CHUYÊN Đ 17: i vi con” Y Phương.
Theo admin Hc văn lp 9 – CH - https://www.facebook.com/hocvanlop9
* Khái quát về tác giả, tác phm:
- Y Phương là nhà thơ dân tộc Tày. Thơ ông thhin tâm hồn chân tht, mnh mẽ và
trong sáng, cách tư duy giàu nhnh ca người min núi.
- Bài thơ i vi con” th hinnh cảm gia đình đmm, yên vui, nh yêu quê hương
tha thiết, sâu nng, ngợi ca truyền thng cần cù, sức sng mnh mẽ ca quê hương vàn
tộc.
Đ bài: Cm nhn bài thơ “Nói với con” ca Y Phương.
I.M bài:
Quê hương là gì hở mẹ?
Mà cô giáo dạy phải yêu
Quê hương là gì hở mẹ?
Mà ai đi xa cũng nhớ nhiều
Nhà thơ ĐTrung Quân đã din ttình yêu quê hương ca mình bằng nhng vần thơ thật
gin d. Quả tht ai cũngmột quê hương nơi đón nhn tiếng khóc chào đi. Viết v
quê hương, mỗi nhà thơmộtch thhin khác nhau. Nếu như với ĐTrung Quân là
chiếc cầu tre nh, với Tế Hanh là chiếc bum vôi”, “mùi nng mn quá thì nhà thơ
Y Phương li biu lộ tình yêu và nim t hào về quê hương qua lim s với con. Bài
t Nói với con” đưc in trong “Thơ Vit Nam 1945 1985 là tiếng lòng ca một tm
hn chân thật, mạnh mẽ, trong sáng ca người cha dành cho con. Qua đó, thhin tình
yêu quê hương thm thiết và din tnim tự hào vcội ngunn tộc.
II. Thân bài.
Những li tgin dnhưngsc ámnh lạ thường trongm t độc giả. Nhng điu
người cha nói với con trongi t phi chăng cũng chính là lờin dặn yêu thương
biết bao nhiêu người cha mun con nh thấu hiu ? Mỗi ln đọc bài thơ mt ln tai
đầu thànhnh trvvới cội ngun, vi nhng gì thân thương nht. Mưn ì cha tâm
tình vi con,nhà thơ nhắc nhở về cội ngun của mi con ngưi, qua đó bộc lnim tự
hào về sức sng mnh mẽ, bền b và phm cht tốt đẹp ca dân tộc mình, quê hương
mình.
1. Cội ngun sinh dưỡng ca mỗi con người.
- Đến vii thơ, ta thấy điu đầu tiên Y Phương mun nói vi con chính là cội ngun
sinhng mi con ngưi tình yêu thương vô b bến mà cha mẹ dành cho con tình
gia đình:
Chân phải bước ti cha
Chân tráic ti mẹ
Một bưc chạm tiếng nói
Hai bước ti tiếng cười.
+ Nhịp t 2/3, cấu trúc đối xng, nhiu t đưc láy li, tạo ra một âm điu tươi vui,
qun quýt: chân phi” – chân trái”, rồi “mt bước “hai bước, ri li tiếng nói
“tiếngi”….
+ Bng nhng hình nh c thể, giàu chất thơ kết hợp vi nét độc đáo trong tư duy, cách
din đạt ca ngưi miền núi, bốn u t mra khung cảnh một gia đìnhmng, đầy ắp
nim vui, đy ắp tiếng nói cười.
+ Li tgi vẽ ra trưc mắt ngưi đọc hìnhnh em bé đang chp chng tập đi, đang bi
bô tập nói, lúc thì sa vào lòng mẹ, lúc thì u ly tay cha.
+ Ta có thể hình dung được gương mặt tràn ngập tình yêu thương, ánh mắt long lanh rng
rng vi vòng tay dang rộng ca cha mẹ đưa ra đón đứa con vào lòng.
+ Từng u, tng chữ đều tt lên niềm tự hào và hnh phúc tn đầy.Cngôi nhà như
rung lên trong tiếng nói, “tiếng i” của cha, ca mẹ.Mỗi bước con đi, mi tiếng con
cười đều được cha mẹ đón nhn, chăm chút mng vui. Trong tình yêu thương, trong sự
nâng niu ca cha mẹ, con ln khôn từng ngày.
-> Tình cha m- coni thiêng liêng, sâun, miy ràng buộc, gn kết gia đình bền
cht đã đưc hình thành từ nhng giây phút hnh phúc bình d, đáng nhớ ấy. Li thơ
ngay t đầu đã chm đến si dây tình cảm gia đìnhu kín ca mi con người nên tạo
được s đồng cảm, rung động sâu sắc đến độc giả.
- Cội ngun sinh dưỡng của mi con người được Y Phương nói đến không chỉ gia đình
mà còn là quê hương, thiên nhiên tươi đẹp và thm đưm nghĩa tình. Như bầu sữa tinh
thần thhai, quê hương vi cuộc sống lao động, với thiên nhiên tươi đẹp, tình nghĩa đã
nuôing, sẻ chia giúp cho con trưởng thành. Đó :
Ngưi đồng mình yêu lắm, con ơi!
Đan l cài nan hoa
Vách nhà ken câu hát.
+ Quê hương hin ra qua hình nh ca ngưi đồng mình. Nói với con vnhng “ngưi
đồng mình”, nhà thơ như đang giới thiu ân cn đây là nhng ngưi bản nh, ngưi
vùng nh, ngưin quê mình gn gũi, thân thương.
-> Cách gi như thế, cùng với hô ng con ơi” khiến li thơ tr nên tha thiết, trìu mến.
+ Người đồng mình là những con ngưi đáng yêu, đáng quý: “Đan lờ cài nan hoa Vách
nhà kenu hát. Cuộc sng lao động cầnvà tươi vui ca họ đưc gợi ra qua những
hình nh tht đẹp! Những nan nứa, nan tre dưi bàn tay tài hoa ca người quê mình đ ã tr
tnh “nan hoa. Vách nhà không chỉ ken bằng tre, gmà còn được ken bằng những u
hát si, hát lưn.
+ Các động t i”, ken” va miêu tả chính xác động tác khéo o trong lao động vừa
gợi s gn bó, qun quýt ca nhng con người quê hương trong cuộc sng lao động.
-> Cái “yêu lm” ca “người đồng mình” là nếu không phi là cốt cách tài hoa, là tinh
thần vui sống? Phi chăng, ẩn cha bên trong cáing vẻ thô mộc là một m hn phong
phú, lãng mn biết bao?
+ Quê hương vi nhng con người i hoa, tâm hn lãng mn, cũng là quê hương với
thiên nhiên thơ mng, nghĩa tình:
Rừng cho hoa
Con đưng cho những tấm lòng.
Nếu nhưnh dung v mt vùng núi c thể, chắc hn mi người có thể gn nó vi nhng
hình nh khác cách nói ca Y Phương: là thác lũ, là bạt ngàny hay rộn tiếng chim
thú hoặc cả nhng âm thanh “gió gào ngàn, ging ngun thét núi”, những bí mt ca rừng
thiêng….. Nhưng Y Phương chỉ chn một nhnh thôi, hình nh “hoa để nói về cnh
quan ca rừng. Nhưng hìnhnhysức gợi rất lớn, gợi v nhng gì đẹp đ và tinh tuý
nht. Hoa trong Nói với con”th là hoa thực - như mt đặc điểm ca rừng - và khi
đặt trong mạch ca bài t, hìnhnh này là mt tín hiu thm góp phn din đạt điều
tác giả đang muốn khái quát: cnh nhng gì đẹp đẽ của quê hương đã hun đúc nên tâm
hn cao đẹp của con ngưi ở đó. Quê hươngn hin din trong nhng gn gũi, thân
thương. Đó cũng cnh là một ngun mạch yêu thương vn tha thiết chy trongm hn
mi người, bởi “con đường cho nhng tm lòng”. Điệp t cho mang nng nghĩa tình.
Thiên nhiên đem đến cho con người nhng th cần đln, giành tặng cho con ngưi
nhng gì đẹp đẽ nht.Thiên nhiên đã che chở, nuôi dưỡng con ngưi cả v tâm hn li
sống.
-> Bằngch nhân h rng” và con đưng” qua điệp t “cho, người đọc có thnhn
ra li sốngnh nghĩa ca “ngưi đồng mình”. Quê hươngy chính là cái nôi để đưa con
vào cuộc sng êm đềm.
- Sungng ôm con thơ vào ng, ngưi cha nói với con về knim có tính chất khởi
đầu cho hnh phúc gia đình:
Cha mẹ mãi nhớ về ngày cưới
Ngày đầu tiên đẹp nhất trên đời.
=> Mạch thơ có sự đan xen, mrộng: từ tình cảm gia đình nói tới quê hương.
=> Đoạn thơ vừa là mt lời m tìnhm áp, vừa là mt lời dn dò đầy tin cậy ca
người cha trao gửi tới con.
=> Bằng nhng nhnh thơ đp,giản dị bng cách nói c th, đc đáo mà gần gũi
của người min núi, nời cha mun nói với con rng:vòng tay yêu thương ca cha
m, gia đình, nghĩa nh sâu nng ca quê hương làng bn- đó là cái nôi đã nuôi con
khôn ln, là cội ngun sinh dưỡng của con. Con hãy khắc ghi điều đó.
2. Đc tính tt đp của người đng nh. hocvanlop9
- Trong i ngt ngào ca k niệm vgia đình và quê hương, người cha đã tha thiết nói
với con vnhng phm chất tốt đẹp ca người đồng mình.
a. Nời đồng mình biết lo toan và gu mơ ước ( Gu ý chí, nghlực ).
- Ngưi đồng mình không chỉ là những con ngưi giản d, tài hoa trong cuộc sng lao
động mà còn là nhng con ngưi biết lo toan và giàu mơ ước:
Ngưi đồng mình tơng lắm con ơi!
Cao đo nỗi buồn
Xa nuôi chi ln.
+ Nếu trên kia yêu lm con ơi yêu cuộc sng vui tươinh d, yêu bản làng thơ mng,
yêu nhng tm lòng chân thật nghĩa tình, thì đến đây ngưi cha nói “thương lm con ơi
bởi sau t “thương đó nhng nhng ni vất vả, gian khó ca con ngưi quê hương ->
Người cha biểu ltình cm yêu thương chân thành về gian truân, ththáchng ý c mà
người đồng mình đã tri qua.
+ Bngch tư duy độc đáo ca ngưi min núi, Y Phương đã lyi cao vời vi ca tri
để đo ni bun, lyi xa ca đất để đo ý chí con ngưi.
+ Sắp xếp tính tcao, “xa trong s tăng tiến, nhà thơ cho thy khó khăn, ththách
càng lớn thì ý c con người càng mnh mẽ.
=> Có thnói, cuộc sống ca ngưi đồng mìnhn nhiều ni bun, còn nhiều bộn bề
thiếu thn song họ sẽ vưt qua tt cả, bởi họ có ý c và nghị lực, hln tin tưng vào
tương lai tốt đẹp ca dân tc.
b. Người đng nh dù sống trong nghèo khổ, gian nan vẫn thủy chung gắn bó với
quê hương, cội nguồn.
Sống trên đá không chê đá gập gềnh
Sống trong thung không chê thung nghèo đói
Sống như sông như suối
Lên thác xuống ghềnh
Không lo cực nhọc
+ Phép liệt với nhng hỉnh ảnhn d đá gập gnh”, “thung nghèo đói-> gợi cuộc
sống đói nghèo, khó khăn, cực nhọc.
+ Vn dụng thành ngn gian Lên thác xung ghnh”, ý thơ gợi bao ni vt vả, lam .
-> Nhữngu ti ngn, ng những thanh trắc tạo ấn tưng về cuộc sng trắc trở,
gian nan, đói nghèo ca qhương.
+ Điệp ng sng”, không chê và điệp cấu tc câung hìnhnh đối xng đã nhn
mnh: người đồng mình có thnghèo nàn, thiếu thn vvt chất nhưng họ không thiếu ý
chí và quyết tâm. hocvanlop9 Ngưi đồng nh chấp nhn và thủy chung gn bó cùng
quê hương, dẫu quê hương có đói nghèo, vt vả. Và phi chăng, chính cuộc sống nhọc
nhn, đầy vt vả khổ đauy đã tôi luyện cho chí ln để rồi tình yêu quê hương sẽ tạo n
sức mnh giúp hvưt qua tt cả.
+ Phép so nh Sng nhưng như suối gợi vẻ đẹp tâm hn và ý c ca ngưi đồng
mình. Gian khó là thế, hvn tràn đầy sinh lực, tâm hn lãng mn, khng đạt như hình
ảnh đại ngàn ca sông núi. Tình cảm ca họ trong trẻo, dạt dào như dòng sui, con sống
trưc niềm tin yêu cuộc sống, tin u con ngưi.
c. Ngưi đồng mình có ý thức tự lập, tự cường và tinh thn t tôn dân tộc:
- Phm chất ca ngưi ca con ngưi quê hương n đưc ngưi cha ca ngi qua cách
nói đối lập tương phn giữa nh thức bên ngi và giá tr tinh thnn trong, nhưng rt
đúng vi ngưi miền núi:
Ngưi đồng mình thô sơ da thịt
Chẳng mấy ai nhỏ bé đâu con
+ Li tmộc mạc, gin d nhưng cha bao tâm tình.
+ Cụm từ “thô sơ da thịt là cách nói bng hìnhnh c thể ca bà conn tộc Tày, ngợi
ca nhng con ngưi mộc mạc, gin dị, cht phác, tht thà, chịu thương, chịu khó.
+ Cụm từ “chẳng nhỏ bé khng đnh sự ln lao ca ý chí, ca nghị lc, cốt cách và niềm
tin.
-> Sự tương phn này đã tôn lên tm vóc ca người đồng mình. Hmộc mc nhưng giàu
chí khí, nim tin. Hcó th“thô sơ da thịt nhưng không hnhỏ bé về tâm hn, về ý c,
vmong ưc xây dựng quê hương:
- Người đồng mình tự đục đá kê cao quê hương
Còn quê hương t làm phong tục.
+ Li nói đậm ngôn ngn tộc – độc đáo mà vẫn chứa đựng ý vịu xa.
+ Hìnhnh Người đồng mình tự đục đá kê cao quê hương” va mang tính tthc ( chỉ
truyn thng m nhà kê đá cho cao ca người min núi), va mang ý nghĩan d sâu
sắc.
+ Người đồng mình bằng cnhn tay và khi óc, bằng sức lao động đã xây dựng và
làm đẹp giàu cho quê hương, xây dựng để nâng tầm quê hương.
+ Còn quê hương là đim tựa tinh thn với phong tc tập quán ng đỡ nhng con ngưi
có chí khí và nim tin.
-> Câu thơ đã khái quát vtinh thn tự tôn dân tộc, v ý thức bảo vngun cội, bảo tồn
nhng truyền thng quê hương tốt đẹp của người đồng mình.
- Khép li đoạn thơ bằng âm hưng ca một lời nhn nhủ trìu mến với biết bao nim tin
hi vng ca ngưi cha đặt vào đứa con yêu:
Con ơi tuy thô sơ da thịt
Lên đường
Không bao giờ nhỏ bé đưc
Nghe con.
+ Ý tTuy thô sơ da thịt và không bao gi nhỏ bé được lặp li với bốn câu thơ
trưc đó càng tr nên da diết, khắc sâu trong ng con vnhững phẩm cht cao đẹp ca
“ngưi đồng nh”. hocvanlop9 Nhưng hai tiếng “Lên đưng” cho thy người con đã ln
khôn và tm biệt gia đình quê hương để bước vào mt trang đời mới.
+ Trong hành trang ca ngưi con mang theo khi “lên đưng” có mt thứ quí giá hơn mi
thtn đời, đó là ý chí, nghị lc, truyn thng quê hương. Lời dặn ca cha tht mộc
mạc, dễ hiu, thm thía, ẩn chứa niềm hi vng ln lao của cha, hi vng đứa con sẽ tiếp
tục vng bước trên đưng đời, tiếp ni truyn thng và làm vẻ vang quê hương.
+ Hai tiếng Nghe con” lng đọng bao cm xúc, ẩn chứa tình yêu thương vô bờ bến ca
cha dành cho con. Câu thơn gợi ra mt cảnh tưng cảm động đang din ra lúc chia li:
cha hiền từ âu yếm nhìn con, xoa đầu con người con ngoan ngoãni đầu lắng nghe
li cha dặn.
=> Ca ngợi nhng đức tính tốt đp ca nời đng mình, cha mong con sống có tình
nghĩa với quê hương, phải gi đạo lí “Ung nước nhớ ngun” ca cha ông từ bao
đời đ lại. Hơn nữa, con phải biết chp nhn gian khó và vươn lên bng ý chí ca
mình.
=> Người cha mun con hiu và cảm thông với cuộc sống khó khăn ca quê hương,
t hào về truyền thống quê hương, tự hào về dân tộc đ vững bước trên con đường
đời, đ t tin trong cuộc sống.
=> Người cha trong bài thơ ca Y Phương đã vun đp cho con một hành trang q
vào đời. Nếu m là bông hoa cho con cài lên ngực thì cha là cánh chim cho con bay
tht xa. Nếu m cho con nhng li ngọt ngào yêu thương vỗ về thì cha cho con tinh
thn ý c nghị lc, ước mơ khát vọng, li sống cao đp.
=> Giọng thơ thiết tha, trìu mến nhưng li trang nghm. Các hìnhnh thơ c th
mà có tính khái quát, mộc mạc mà vẫn giàu chất thơ.
=> Đoạn thơ cha chan ý nga,mộc mc, đm thm mà sâu sắc. Nó tựa như mt
khúc ca nh nhàng mà âm vang. Li thơ m tình ca người cha s là hành trang đi
theo con sut cuộc đời và có lẽ mãi mãi bài học bích cho các bn tr - bài học về
nim tin, nghị lc,ý chí vươnn.
III. Kết bài:
i với con”, Y Phương không chỉ sắp xếp hành trang cho rng đứa con yêu quí ca
mình, mà cũng là hành trang ông muốn trao gi cho tt cả nhng ai đang bước đi trên
đường đi.
Đ bài: Cm nhn khổ 2 bài thơ “Nói với con” ca Y Phương.
Theo cô Nguyễn Th Kim Lan Chuyên viên Sở GD&ĐT Hải Phòng