PHÒNG GIÁO DC QUN HI AN
TRƯỜNG TIU HỌC ĐNG HI
~ ~ ~ ~ ~ o0o ~ ~ ~ ~ ~
CHUYÊN ĐỀ
DY TP LÀM VĂN NHƯ TH NÀO
ĐỂ ĐÁP NG YÊU CU ĐỔI MI"
NGƯỜI VIT : NGUYN TH NGC THU
Năm học: 2006 - 2007
MC LC
NI DUNG TRANG
A. PHN M ĐẦU
I. LÝ DO CHN ĐỀ TÀI
II. CƠ S THC TIN VÀ LÝ LUN
III. PHM VI NGHIÊN CU CA CHUYÊN ĐỀ
IV. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CU
B. PHN NI DUNG
I. NI DUNG CHƯƠNG TRÌNH SGK CÁC HÌNH THC LUYN
TP LÀM VĂN LP 3
II. CÁC PHƯƠNG PHÁP DY TP LÀM VĂN
III. QUY TRÌNH TIT TP LÀM VĂN LP 3
IV. CÁC BIN PHÁP DY TP LÀM VĂN LP 3 THEO HƯỚNG ĐỔI
MI
1. Luôn chú trng "Tích hp - lng gp" khi dy phân môn Tp Làm Văn
lp 3.
2. Dy hc theo quan đim giao đim.
3. T chc tt vic quan sát tranh, hướng dn hc sinh cách dùng tư, ging
k, điu b khi làm bài nghe, nói, viết.
4. S dng linh hot các hình thc hot động trong tiết dy Tp làm văn
theo hướng đổi mi.
5. Dy hc hướng tp trung vào hc sinh và chú trng hình thc dy hc cá
nhân.
6. Dy hc phi kết hp các hot động ngoài gi lên lp
7. Dy tp làm văn theo hướng đổi mi tt c các khi lp
C. KT LUN
Bài hc
A. PHN M ĐẦU
I. LÝ DO CHN ĐỀ TÀI
Môn Tiếng Vit cùng vi các môn hc khác, nhim v cung cp cho hc
sinh 4 kĩ ng đó là: "nghe - nói - đọc - viết". Trong đó môn tiếng Vit c các phân
môn như: Tp đọc, k chuyn, chính t, luyn t câu, tp viết, tp làm văn... trong
đó, phân môn Tp làm văn là phân môn có tính cht thích hp ca các phân môn khác.
Qua tiết tp làm văn, hc sinh kh năng xây dng mt văn bn, đó bài nói, bài
viết. Nói viết nhng nh thc giao tiếp rt quan trng, thông qua đó con người
thc hin quá trình tư duy - chiếm lĩnh tri, thức trao đổi tư tưởng, tình cm, quan đim,
giúp mi người hiu nhau. cùng hp tác trong cuc sng lao động.
Ngôn ng (dưới dng nói - ngôn bn dưới dng viết văn bn) gi vai trò
quan trng trong s tn ti phát trin hi. Chính vì vy, hướng dn cho hc sinh
nói đúng viết đúng hết sc cn thiết. Nhim v nng n đó ph thuc phn ln
vào vic ging dy môn Tiếng Vit nói chung phân môn tp làm văn lp 3 nói
riêng. Vn đề đặt ra: Người giáo viên dy tp làm ra sao để đạt hiu qu như mong
mun.
Qua thc tế ging dy chúng tôi nhn thy phân môn tp làm văn phân môn
khó trong các phân môn ca môn Tiếng Vit. Do đặc trưng phân môn Tp làm văn vi
mc tiêu c th là: hình thành và rèn luyn cho hc sinh kh năng trình bày văn bn
(nói và viết) nhiu th loi khác nhau như: miêu t, k chuyn, viết thư, tường thut,
k li bn tin, tp t chng cuc hp gii thiu v mình và nhng người xung quanh.
Trong quá trình tham gia vào các hot động hc tp này, hc sinh vi vn kiến thc
còn hn chế nên thường ngi nói. Nếu bt buc phi nói, các em thường đọc li i
viết đã chun b trưc. Do đó, gi dy chưa đạt hiu qu cao.
Xut phát t thc tin đó, ban giám hiu trường Tiu hc Đng Hi ch đạo go
viên chúng tôi tiến hành nghiên cu thc nghim chuyên đề "dy tp làm văn lp 3
như thế nào để đáp ng yêu cu đổi mi".
II. CƠ S THC TIN VÀ LUN
1. Cơ slun
Tp làm văn mt trong nhng phân môn v trí quan trng ca môn Tiếng
Vit. Phân môn này đòi hi hc sinh phi vn dng nhng kiến thc tng hp t nhiu
phân môn. Để làm được mt bài văn, hc sinh phi s dng c bn k năng: nghe, nói,
đọc, viết. Phi vn dng các kiến thc v tiếng vit, v cuc sng thc tin.
Phân môn Tp làm văn rèn luyn cho hc sinh các k năng to tp văn bn,
trong quá trình lĩnh hội các kiến thc khoa hc, góp phn dy hc sinh s dng tiếng
vit trong đời sng sinh hot. vy, tp làm văn được coi phân môn tính tng
hp, liên quan mt thiết đến các môn hc khác. Trên cơ s ni dung, chương trình
phân môn tp m văn rt nhiu đổi mi, nên đòi hi tiết dy Tp làm văn phi đạt
được mc đích c th hơn, nét hơn. Ngoài phương pháp ca thy, hc sinh cn
vn kiến thc, ngôn ng v đời sng thc tế. Chính vy, vic dy tt các phân môn
khác không ch ngun cung cp kiến thc còn phương tin rèn k năng nói,
viết, cách hành văn cho hc sinh.
Tóm li: Dy tp m văn theo hưng đổi mi phi khích l hc sinh tích cc,
sáng to, ch động trong hc tp; biết din đạt suy nghĩ của mình thành ngôn bn, văn
bn. Nói cách khác, các phân môn trong môn Tiếng Vit phương tin để h tr cho
vic dy tp làm văn được tt.
2. Cơ s thc tin
2.1. Thun li
+ Đối vi giáo viên
- Năm hc 2005 - 2006 năm th tư tiến hành chương trình thay sách, giáo
viên đã nm được yêu cu vic đổi mi phương pháp mt cách cơ bn, vic s dng
đồ dùng tương đối có hiu qu.
- S ch đạo, chuyên môn ca phòng giáo dc, trường t chuyên môn vai trò
tích cc,giúp giáo viên đi đúng ni dung, chương trình phân môn Tp làm văn.
- Qua các tiết dy mu, các cuc thi, hi tho đã nhiu giáo viên thành công
khi dy Tp làm văn.
- Qua các phương tin thông tin đại chúng: ti vi, đài, sách, báo... giáo viên tiếp
cn vi phương pháp đổi mi Tp làm văn thưng xuyên hơn.
+ Đối vi hc sinh
- Hc sinh lp ba đang la tui rt thích hc và ham hc
- Môn tiếng vit nói chung và phân môn Tp làm văn nói riêng ni dung
phong phú, sách giáo khoa được trình bày vi kênh hình đẹp, trang thiết b dy hc
hin đại, hp dn hc sinh, phù hp vi tâm lý la tui các em.
- Các em đã được hc chương trình thay sách t lp 1, đặc bit các em lp
2 đã nm vng kiến thc, k năng ca phân môn Tp làm văn như k năng giao tiếp,
k năng to lp ngôn bn, k năng k chuyn miêu t. Đây cơ s giúp các em hc
tt phân môn Tp làm văn lp 3.
2.2. Khó khăn
+ Đối vi hc sinh
- Do đặc đim m sinh la tui, các em nhanh nh nhưng cũng mau quên,
mc độ tp trung thc hin các yêu cu ca bài hc chưa cao.
- Kiến thc v cuc sng thc tế ca hc sinh còn hn chế, nh hưởng đến vic
tiếp thu bài hc.
- Vn t vng ca hc sinh chưa nhiu cũng ảnh hưởng đến vic thc hành độc
lp. C th là: các em viết câu ri rc, chưa liên kết, thiếu lôgíc, tính sáng to trong
thc hành viết văn chưa cao, th hin cách b cc bài văn, cách chm câu, s dng
hình nh gi t chưa linh hot, sinh động.
- Mt s hc sinh còn ph thuc vào bài văn mu, áp dng mt cách máy móc,
chưa biết vn dng bài mu để hình thành li hành văn ca riêng mình. d: Phn
ln hc sinh dùng luôn li cô hướng dn để viết bài ca mình.
+ Đối vi giáo viên
Tiếng vit môn hc khó, nht phân môn Tp làm văn đòi hi người giáo
viên phi kiến thc sâu rng, phong phú cn phi vn sng thc tế, người giáo
viên biết kết hp linh hot các phương pháp trong ging dy. Biết gi m óc mò,
kh năng sáng to, độc lp hc sinh, giúp cho các em nói viết thành văn bn, ngôn
ng qu không d.