Chuyên đề văn học
"Vợ chồng A Phủ" của Tô Hoài &
"Việt Bắc" của Tố Hữu
* Câu 1.
Anh (chị) hãy phân tích quá trình din biến tâm trạng hành động của
nhân vật Mị trong cnh đêm hội mùa xuân Hồng Ngài ("V chồng A
Phủ") của Tô Hoài.
* Câu 2.
Bình giảng đoạn thơ sau trong bài "Việt Bắc" của Tố Hữu:
... "Ai về ai có nhớ không?
(...) Vui lên Việt Bắc, đèo De, núi Hồng".
HƯỚNG DN LÀM BÀI
Bài làm (Câu 1)
Đề tài Tây Bắc in đậm trong sự nghiệp văn chương của Hoài:
"Truyện Tây Bắc", "Miền y", "H Giàng Phìn Sa"... Truyện "V
chồng A Phủ" mang ý nghĩa như một "chiến công" của nvăn Nội
này khi theo bđội vào giải phóng Tây Bắc (1952). Truyện kể vcuộc
đời của Mị và A Phkhi Hồng Ngài trong nhà Thng lí Tra và khi
làm chiến sĩ du kích căn cứ Phing Sa. Qua đó, tác giả nói lên nỗi
thống khổ và svùng dậy của người Mèo Tây Bắc, một lòng quyết
tâm tham gia kháng chiến để giành lấy tự do, tình yêu và hạnh phúc.
Nhân vật M là một sáng tạo đặc sắc của Hoài. Đêm tình mùa xuân
Hồng Ngài tình tiết cảm động nhất, hay nhất của truyện đã th hiện
khát vọng sống, khao khát tình yêu của người con dâu gạt nợ.
1. Mmồ côi mẹ, với cha già. M xinh đẹp, tuổi xuân phơi phới. Vì
món n truyền kiếp, Mị trở thành con dâu gạt nợ nhà thng Tra.
tuổi xuân của Mị bị thằng A Sử, con trai thống lí tước đoạt, giày xéo. M
kh như con trâu, con ngựa, Mị toan ăn lá ngón tự tử, nhưng thương cha
già, Mchết không đành ng. Sống trong đau khổ, Mị gần như cảm
vô hồn "càng không nói, lùi lũi như con rùa nuôi trong xó cửa".
2. Xuân qua rồi xuân trở lại. Đêm tình mùa xuân Hồng Ngài lại đến.
Cmột kng gian tưng bng. Lúa ngô các nương đã thu hoch xong.
Gió và rét ddội. Cảnh sắc làng Mèo càng đẹp. Màu "vàng ng" của cỏ
gianh. Màu trng, màu đỏ au, đ thậm, màu tím man mát của hoa thuốc
phiện vừa nở. Màu "sặc sỡ" của những chiếc váy hoa phơi trên mỏm đá
xoè ncon bướm. Tiếng "cười m" của đám trẻ con chơi quay. Tiếng
sáo thổi rủ bạn đi chơi. Tiếng chó sủa xa xa... Trước cảnh tưng bng ấy,
ctưởng Mị "Riêng mình nào biết xuân là gì?". Nhưng thật bất ngờ.
Những đêm tình mùa xuân ở Hồng Ngài đã hồi sinh và hồi xuân tâm hồn
Mị. Tâm trạng hành động M đã được Tô Hoài thể hiện một cách tinh
tế, xúc động trong đêm tình mùa xuân ấy.
3. Trong lúc trai gái lũ trcon ttp đánh pao, đánh quay, thi sáo,
thổi khèn nhảy trên sân chơi thì M"tha thiết bồi hồi" khi nghe tiếng
sáo tđầu núi "vọng lại". M"nhẩm thầm" bài hát ca người đang thổi
sáo:
"...Ta không có con trai con gái - Ta đi tìm người yêu..". Sau bao mùa
xuân câm lặng, lẽ đây là lần đầu tiên nời con dâu gạt nợ khẽ thầm
hát?
Tiếng sáo đã gi thương gợi nhớ và thức tỉnh. Mị n lấy hũ rượu, "ung
ừng ực tng bát". Ung rượu như nuốt hn. Hay uống cho vơi đi nỗi đau
kh? Say rượu "lịm mặt", tâm trạng Mị diễn biến. M hồi tưởng "sống về
ngày trước." Tiếng sáo gọi bạn tình "ng vẳng" trong tai Mị. Bao kỉ
niệm đp thời con gái sống dậy trong lòng Mị. Mị thổi sáo giỏi... Có biết
bao nhiêu người mê, ngày đêm đã thi sáo đi theo Mị. Hồi tưởng lại mùa
xuân đẹp thời con gái, điều đó cho thấy Mị đã được thức tỉnh. Khát vọng
sống như ngọn lửa đã bừng sáng tâm hồn Mị.
M"t từ bước vào buồng" với tâm trạng "thấy phơi phi trở lại, trong
lòng đột nhiên vui sướng như những đêm Tết ngày trước". Mị được thức
tỉnh, tự ý thức là mình "trlắm", "vẫn còn tr". Mkhao khát "Mmuốn
đi chơi".
Khát vọng sống nngọn lửa bng cháy bao nhiêu Mlại phẫn ut bấy
nhiêu! Phn ut đau kh cho thân phận và sphận trớ trêu đầy bi
kịch. Bao nhu người có chồng cũng đi ci ngày Tết. A Sử với M
"không có lòng vi nhau mà vẫn phải ở với nhau!". Không thể cam chịu
mãi kiếp con dâu gạt nợ. Mị mun ăn ngón cho chết ngay! Uất ức,
nước mắt Mị ứa ra, khi tiếng sáo gọi bạn yêu "vn lửng bay ngoài
đường". Tâm hồn Mị diễn biến phc tạp trong quá trình thức tỉnh, ni
loạn. Mị đang sống trong nghịch giữa thân phận con dâu gạt n và
niềm phơi phới muốn đi chơi Tết. Liệu Mcó dám phá tung và ct đứt
sợi dây oan nghiệt đang thít chặt lấy số phận, thân phận mình để đến với
nhng cuộc chơi cùng với tiếng sáo gọi bạn yêu?
4. Mvào buồng lần này không phải để nhìn qua "cái lvuông" đ nghĩ
đến cái chết, mà Mị đã hành động một ch mạnh mẽ, ngang nhiên trước
mặt A Sử khi hn xuất hin bất ngtrong buồng. A Sử thay áo mới,
khoác thêm hai vòng bạc... để đi chơi rình bắt gái đem về làm vợ. Mị
cũng chuẩn bị đi ci Tết. Như thách thức. Mị đã hành đng. Xắn thêm
miếng mỡ b vào đĩa đèn cho sáng. Quấn lại tóc. Với tay lấy cái váy
hoa. Rút thêm cái áo. A S nhìn Mị, M"cũng không nói" hay không
thèm nói? Hàng loạt hành động "nổi loạn" của Mị diễn ra liên tiếp khi
tiếng sáo đang "rập rờn" trong đầu M. Tiếng sáo gọi bạn tình như đem
đến cho Mị một sức mạnh mới, khơi gợi lòng khao khát yêu đương
hạnh phúc. Khi M với tay lấy váy hoa... là Mthực sự được thức tỉnh,
được sống lại thời coni với bao ước đẹp.
5. S phản kháng của Mị phải trả giá nng nề. Chỉ sau một câu hỏi:
"Mày mun đi chơi à?", thằng A Sử độc ác đã ti Mvào cột nhà bằng
một thúng sợi đay. Hai tay Mbị trói bằng dây thắt lưng, c Mị bị quấn
n cột, Mị "không cúi, không nghiêng được đầu nữa". Thhiện diễn
biến tâm trạng hành đng Mtrong cảnh Mị bị trói trong đêm tình
mùa xuân, ngòi bút nghthuật của Hoài tưởng như đã "nhập hồn"
vào nhân vật. Trong bóng tối, Mị "đứng im lặng". Hơi rượu còn "nồng
nàn" như nâng đỡ tâm hn Mị. Quên đau khổ, đau đớn thực tại, Mị "vẫn
nghe tiếng o đưa Mị đi theo những cuộc chơi, những đám chơi". M
vùng bước đi, lòng "bồi hồi" theo tiếng sáo: "Em không yêu qupao rơi
rồi - Em yêu người nào, em bắt pao nào...". Mlại trở lại thực ti đau
đớn, khổ nhục "tay chân đầu không ca được". M"thổn thức nghĩ mình
không bằng con ngựa" khi nghe tiếng ngựa "gãi chân, nhai c", tiếng
chó sủa xa xa. Mnghĩ đến những cảnh tình t của bao cặp tình nhân gi
này đang "dỡ vách ra rừng chơi". Mị nín khóc, Mị lại bồi hồi trong trạng
thái lúc lúc tỉnh. Dây trói thít lại, đau nhức. Hơi rượu ta, M "nồng
nàn tha thiết nhớ".
B trói đng suốt đêm. M "bàng hoàng tỉnh" lúc trời sáng. Chỉ nghe
tiếng lửa réo - Không một tiếng đng - Mnghĩ đến các vợ chú, thương
nhng người đàn bà "khốn khổ sa vào nhà quan"; thương người đàn
n bị chồng trói chết trong nhà thống lí. Mị vừa thương mình, vừa
thương người, thương cho thân phận những người đàn Hồng Ngài
"một đời con người chỉ biết đi theo đuôi con ngựa của chồng". Msợ hãi
"cựa quậy" xem mình còn sống hay chết. Dây trói siết lại "đau đứt từng
mảnh thịt".