
186
ỨNGDỤNGONENOTE,NOTIONVÀAITRONGNÂNG
CAOKỸNĂNGGHICHÚVÀTRNHỚNGẮNHẠN
CHOSINHVIÊNNGÔNNGỮTRUNGQUỐC
TRONGĐÀOTẠODỊCHNÓI
ĐỗHàLinh
Email:dhlinh5@hou.edu.vn
Ngàytòasoạnnhậnđượcbàibáo:26/07/2025
Ngàyphảnbiệnđánhgiá:12/09/2025
Ngàybàibáođượcduyệtđăng:15/10/2025
DOI:10.59266/houjs.2025.996
Tómtắt:BáocáonàynghiêncứutácđộngcủaviệctíchhợpOneNote,NotionvàTrí
tuệnhântạo(AI)nhằmcảithiệnkỹnăngghichúvàtrínhớngắnhạnchosinhviênNgônngữ
TrungQuốctrongđàotạodịchnóitạiTrườngĐạihọcMởHàNội.Quanghiêncứubánthực
nghiệmvàquansát-phảntư,báocáochỉrarằngsinhviênbanđầugặpkhókhănvớighi
nhớthôngtinvàghichúrờirạc,thiếuhệthống.Kếtquảthửnghiệmchothấysựkếthợpcủa
OneNote,NotionvàAI(hỗtrợghichép,tómtắt)đãgiúpsinhviêntổchứcthôngtin,ghichú
khoahọchơn,tăngcườnghợptácvàgiảmtảinhậnthức,từđónângcaotốcđộphảnxạvà
độchínhxáctrongdịchnói.Nghiêncứuđềxuấtmộtmôhìnhtíchhợpcôngnghệhiệuquảvà
đưaracáckiếnnghịvềviệcđưacôngcụsố/AIvàochươngtrìnhđàotạo,bồidưỡnggiảng
viên,khuyếnkhíchsinhviênchủđộngsửdụng,vàhỗtrợhạtầngkỹthuật.Đâylàgiảipháp
thiếtthựcnhằmnângcaochấtlượngđàotạodịchnóitrongkỷnguyênsố.
Từkhoá:DịchnóitiếngTrung;ghichúsố;trínhớngắnhạn;OneNote;Notion;trítuệnhân
tạo(AI);giáodụcngônngữ
1
TrườngĐạihọcMởHàNội
I.Đặtvấnđề
Trong bối cảnh kỷ nguyên số và
toàn cầu hóa, kỹ năng dịch nói (phiên
dịch)đòihỏingười họckhôngchỉvững
vềngônngữmàcòncầncókhảnăngxử
lýthông tin nhanh,ghi nhớ hiệu quảvà
ghichúthôngminh.SinhviênNgônngữ
TrungQuốctrongđàotạodịchnóithường
đốimặtvớitháchthứclớntrongviệcghi
nhớlượnglớnthôngtinvàtáitạochúng
một cách chính xác, linh hoạt dưới áp
lực thờigian. Các phương pháp ghichú
truyềnthốnghayviệcphụthuộchoàntoàn
vàotrínhớtựnhiênchưathựcsựtốiưu.
Sựpháttriểnmạnhmẽcủacôngnghệ,đặc
biệtlàcáccôngcụquảnlýthôngtinnhư
OneNote,Notionvàtrítuệnhântạo(AI),

187
mởratiềmnăngtolớntrongviệchỗtrợvà
cảithiệncáckỹnăngcốtlõinày.
Nghiêncứunàynhằmmụctiêuđánh
giáthựctrạng,đềxuấtvàthửnghiệmmô
hìnhtíchhợpOneNote,NotionvàAIđể
nângcaokỹnăngghichúvàtrínhớngắn
hạnchosinhviênNgônngữTrungQuốc
trongbốicảnhđàotạodịchnói.Kếtquảkỳ
vọngmanglạimộthướngtiếpcậnkhảthi,
dễtriểnkhaitrongbốicảnhchuyểnđổisố
giáodụcđạihọcViệtNam,gópphầnnâng
caochấtlượngđàotạobiên-phiêndịch
theohướnghiệnđạivàứngdụng.
II. Cơ sở lý thuyết và mô hình
nghiêncứu
2.1.Lýthuyếtvềtrínhớvàkỹnăng
ghichútrongdịchnói
Dịchnóilàmộthoạtđộngnhậnthức
cường độ cao, đòi hỏi người dịch đồng
thờinghe, hiểu, ghinhớ và tái tạongôn
ngữ.Trongđó,trínhớlàmviệcvàkỹnăng
ghichúgiữvaitròthenchốt.
Trínhớlàmviệc(WorkingMemory)
giúplưugiữvàxửlýtạmthờithôngtin
khingườidịchphântíchngônngữnguồn
và xây dựng ngôn ngữ đích. Theo Gile
(1995),khidunglượngtrínhớngắnhạn
bịvượtquá,hiệusuấtdịchsẽgiảmđáng
kể;Liu(2005)cũngnhấnmạnhkỹthuật
phân đoạn thông tin (chunking) giúp tối
ưukhảnăngghinhớ.
Kỹnăngghichúlà“bộnhớngoài”
hỗtrợngườidịchgiảmtảinhậnthức,tập
trungvàoýnghĩathayvìngônngữnguyên
bản.Việcsửdụngtừkhóa,kýhiệu,sơđồ
logicgiúptổchứcthôngtinhiệuquảvà
kíchhoạtlạinộidungkhidịch.
Tómlại,trínhớvàghichúcóquan
hệ tương hỗ:trí nhớ cung cấp thông tin
tứcthờichoghichú,cònghichúgiúpduy
trìvàtáihiệnthôngtin,mởrộnghiệusuất
củatrínhớngắnhạn-yếutốquyếtđịnh
thànhcôngtrongdịchnói
2.2. Các thách thức về trínhớvà
ghichúđặcthùđốivớisinhviêndịchnói
tiếngTrung
-Đặcđiểmâmvịvàngữđiệu:Ngôn
ngữ Trung Quốc là ngôn ngữ có thanh
điệu,việcnhậndiệnvàghinhớchínhxác
các âmtiếtcóthanh điệukhác nhauđòi
hỏisựtậptrungcaođộ,dễgâynhầmlẫn
nếukhôngcókỹthuậtghinhớtốt.
-Cấutrúcngữpháp:Dùcómộtsố
điểmtươngđồngvớitiếngViệt,cấutrúc
câu tiếng Trung đôi khi có sự khácbiệt
nhấtđịnhsovớitiếngViệt,đòihỏingười
dịchphảicótrínhớlàmviệctốtđểtáicấu
trúcthôngtin.
-TừvựngHán-ViệtvàtừHángốc:
Lượngtừvựngkhổnglồ,đặcbiệtlàcáctừ
Hán-ViệthoặctừHángốccóthểgâykhó
khăntrongviệcghinhớvàphânbiệtngữ
nghĩatinhtế.
- Tốc độ nói và lượng thông tin:
Người bản xứ thường nói với tốc độ
nhanh,cộngvớilượngthôngtinlớntrong
các bài phát biểu, khiến sinh viên dễ bị
quátảitrínhớvàbỏsótchitiếtquantrọng
nếukhôngcókỹnăngghichúvàkỹthuật
ghinhớhiệuquả.
2.3. Tổng quan về các công cụ
côngnghệvàTrítuệnhântạo(AI)được
đềxuất
Kỷ nguyênsốđã thayđổi cănbản
cáchhọcvàdạyngônngữ,vớisựbùngnổ
củacáccôngcụcôngnghệvàtrítuệnhân
tạo(AI)mởracơhộitốiưuhóatiếpthuvà
củngcốkiếnthức.
OneNotecủaMicrosoftlàứngdụng
ghichúkỹthuậtsốlinhhoạt,môphỏngsổ
taytruyềnthốngvớikhônggiantựdođể
viết,vẽ,chènhìnhảnh,âmthanh,video

188
vàliênkếtweb.Nótổchứcthôngtintheo
cấutrúcphâncấp(Sổtay>Mục>Trang
>Trangphụ),đồngbộhóađámmây,tích
hợpghiâmbàigiảngvàtìmkiếmmạnh
mẽ,giúpsinhviêndịchnóighichútốcký,
chènsơđồtưduy,vàônlạinộidungqua
âmthanhliênkết.
Trongkhiđó,Notionlàkhônggian
làmviệctấtcảtrongmột,vượtxaghichú
thôngthườngvớicáckhốilinhhoạt,cơsở
dữliệumạnhmẽ,templateđadạngvàliên
kếtnộibộ,hỗtrợsinhviênxâydựngthư
việnkiếnthứccánhân,quảnlýtừvựng,
ngữpháp,vàtiếnđộhọctậpmộtcáchcá
nhânhóavàkhoahọc.
AI (như Speech-to-Text, ChatGPT,
Anki)hỗtrợchuyểngiọngnóithànhvăn
bản,tómtắtýchính,gợiýtừkhóavàôn
tậpthôngminh,giúpgiảmtảighinhớthủ
côngvàtăngphảnxạxửlýthôngtin.
SựkếthợpgiữaOneNote,Notionvà
AI tạo nên môhình hỗ trợ họctập toàn
diện,giúpsinhviênnângcaokỹnăngghi
chú,củngcốtrínhớngắnhạnvàcảithiện
hiệusuấtdịchnóitrongđàotạoNgônngữ
TrungQuốc.
2.4. Lược khảo nghiên cứu liên
quanvàkhoảngtrống
Đểđặtnghiêncứunàyvàobốicảnh
họcthuậtrộnglớnhơnvàxácđịnhđiểm
mới,cầntổngquancáccôngtrìnhnghiên
cứuđãđượcthựchiệnliênquanđếnứng
dụngcôngnghệ,AItronggiảngdạyngôn
ngữ,vàcácnghiêncứuchuyênsâuvềghi
chú,trínhớtrongdịchthuật.
Nhiềucôngtrìnhnghiêncứutrongvà
ngoàinướcđãđềcậpđếnkỹnăngghinhớ
ngắn hạn, note-taking và ứng dụng công
nghệtronggiảngdạyphiêndịch,làcơsở
thamkhảoquantrọngchonghiêncứunày.
Bảng1.Tómtắtlượckhảotrọngyếu
Tácgiả(Năm) Bốicảnh/Mẫu Khung/Trọngtâm Kếtquảchính Hàmý/khoảng
trống
Gile(1995) Toàncầu,đàotạo
phiêndịch
EortModelstrong
dịchnói
Quátảinhậnthứctrí
nhớngắnhạn;đềxuất
phânđoạnthôngtin
Giảmáplựcxửlý
bằngrènluyệnphân
đoạn
Dam(2004) Toàncầu,sinhviên
dịchnốitiếp(500
mẫughichú)
Phântíchngônngữghi
chú
Ghichútheođơnvị
ýnghĩagiảmlỗidiễn
đạt
Giảmđángkểlỗi
diễnđạt
Li(2022)
Toàncầu,đàotạo
phiêndịch(thực
nghiệm)
CôngcụAIhỗtrợ(gợi
ýkýhiệu,nhậndiện
giọngnói)
Tăngtốcđộvàchính
xácdịch
Tốcđộnhanhhơn
20%,chínhxáccao
hơnnhómđốichứng
Liu,H.(2005) TrungQuốc,đàotạo
phiêndịch
Rènluyệntrínhớngắn
hạnvàghinhớýnghĩa
Tậptrunggiaiđoạn
đầuđàotạo
Cảithiệnkhảnăng
xửlýthôngtin
Lin,C.(2012)
TrungQuốc,120
sinhviênphiêndịch
(khảosát)
Hệthốngkýhiệucá
nhânhóatrongghichú
Giảmlỗimấtýtrong
bàidịch
Giảmgần1/3lỗi
mấtý
Nguyễn,T.M.
(2019)
ViệtNam,dạyhọc
biên-phiệndịch
Ứngdụngcôngnghệ
số(OneNote,Google
Docs)
Quảnlýtừvựng,cấu
trúcbàidịch,hợptác
nhóm
Cảithiệnquảnlývà
hợptác
Phạm,H.A.,
&Trần,T.T.T.
(2023)
ViệtNam,dạyhọc
biên-phiệndịch
Tíchhợpcôngcụsốvà
kỹnăngsố
Hướngdẫngiảng
viên/sinhviênsử
dụngcôngcụ
Tănghiệuquảluyện
tậpdịch

189
Nhìn chung, các nghiên cứu đều
thốngnhấtrằngghinhớngắnhạnvàghi
chú là hai kỹ năng cốt lõi của dịch nói,
vàcôngnghệsố/AIcóthểhỗtrợđángkể
trongviệcnângcaohaikỹnăngnày.Tuy
nhiên,vẫncònthiếunhữngnghiêncứutập
trung vào việc tíchhợp cụ thểcác công
cụnhưOneNote,NotionvàAItronghọc
phần dịch nói dành cho sinh viên Ngôn
ngữTrungQuốctạiViệtNam,đâychính
làkhoảngtrốngmànghiêncứunàyhướng
tớibổsung.
2.5.Câuhỏinghiêncứu
1) Thực trạng kỹ năng ghi chú và
trínhớngắnhạncủasinhviênNgônngữ
Trung Quốc trong đào tạo dịch nói tại
TrườngĐạihọcMởHàNộihiệnnaynhư
thếnàotrướckhicósựhỗtrợcủacáccông
cụcôngnghệvàAI?
2)ViệctíchhợpOneNote,Notionvà
cáccôngcụAIhỗtrợghichú(chuyểngiọng
nóithànhvănbản,tómtắtnộidung)cótác
độngnhưthếnàođếnchấtlượngvàhiệuquả
củakỹnăngghichúcủasinhviêntronghọc
phầnPhiêndịch1vàPhiêndịch2?
3) Mô hình tích hợp OneNote,
NotionvàAIhiệuquảtrongviệcnângcao
kỹnăngghichúvàtrínhớngắnhạncho
sinhviênNgônngữTrungQuốctrongđào
tạodịchnóilàgìvàcầnnhữngđiềukiện
triểnkhainhưthếnào?
2.6.Biến nghiên cứu vàmô hình
nghiêncứu
Đểkiểmchứngcácgiảthuyếttrên,
nghiêncứutiếnhànhthiếtkếmôhìnhbán
thực nghiệm (quasi-experimental) gồm
hainhóm:
Nhómthửnghiệm(n=30):họctheo
phương pháp tích hợp OneNote, Notion
vàAI.
Nhóm đối chứng (n=30): học theo
phươngpháptruyềnthống(ghichúsổtay,
khôngsửdụngcôngcụsố).
Hainhómhọccùngnộidung,cùng
giảng viênvàtrong cùngthời lượng6-8
buổihọc.Dữliệuđượcthuthậptừcácbài
kiểmtratrước-saucanthiệp(pre-testvà
post-test),gồm:
(1)Bàighichútrêncùngmộtđoạn
nghe3-5phút,
(2)Bàitáihiệnthôngtin(recalltest)
đểđokhảnăngghinhớngắnhạn
(3)Bảnghiâmbàidịchnóiđểchấm
điểmhiệusuấtdịch.Ngoàira,phiếukhảo
sátcảmnhậnsinhviênvềmứcđộhữuích,
tínhthuận tiện và hiệuquả của công cụ
đượcthuthậpsauhọckỳ,cũngtheothang
Likert5điểm.
Các dữ liệu định lượng được xử
lý bằng phương pháp thống kê mô tả
(descriptivestatistics)đểtínhđiểmtrung
bìnhvàđộlệchchuẩn,cùngvớicácphép
kiểmđịnht-testđộclậpnhằmsosánhgiữa
nhómthửnghiệmvànhómđốichứng,sau
đóthực hiệnhồi quy tuyến tính đểđảm
bảogiảđịnhmôhìnhđượcthoảmãn.
Dưới đây là các biến nghiên cứu,
môhìnhgiảđịnhvàphươngphápthuthập
dữ liệuđịnh lượng phù hợp với đặc thù
củabốicảnhgiảngdạy.
Bảng2.Biếnvàthangđonghiêncứu
Nhómbiến Biếnthànhphần Cáchđolường/Thangđo Mụctiêuđo
Biếnđộclập Mứcđộsửdụngcôngcụ
số/AI
Tầnsuất,phạmvisửdụng
OneNote,Notion,AI(Likert1-5) Xácđịnhmứcđộcanthiệp
Biếnphụthuộc1 Hiệuquảghichú Sốlượngýchính,độlogic,tính
rõràng(Rubric1-5)
Đánhgiákỹnăngnote-
taking

190
Nhómbiến Biếnthànhphần Cáchđolường/Thangđo Mụctiêuđo
Biếnphụthuộc2 Hiệuquảghinhớngắnhạn Tỷlệtáihiệnthôngtinđúng
trongbàirecalltest(%)
Đánhgiákhảnăngghi
nhớtạmthời
Biếnphụthuộc3 Hiệusuấtdịchnói
Độchínhxác,trôichảy,tựnhiên
(Rubric1-5,2giảngviênchấm
độclập)
Đánhgiáchấtlượngbài
dịch
Biếnkiểmsoát Trìnhđộđầuvào,thờilượng
luyệntập,sốnămhọc HSK4-5,sốgiờhọc,nămhọc Giảmsailệchmẫu
Môhìnhgiảthuyếtnghiêncứu
H1:ỨngdụngOneNote,NotionvàAIcóảnhhưởngtíchcựcđếnkỹnăngghichúvà
trínhớngắnhạn.
H2:Kỹnăngghichúcảithiệngópphầngiántiếpnângcaohiệusuấtdịchnói.
III.Phươngphápnghiêncứu
3.1.Thiếtkếvàxửlýdữliệu
Nghiêncứuđượcthiếtkếtheohướng
bán thực nghiệm (quasi-experimental)
gồmhainhómsinhviêncótrìnhđộtương
đương trong các học phần Phiên dịch
1 và Phiên dịch 2 tại Trường Đại học
MởHàNội. Nhómthửnghiệm (30sinh
viên)đượchướngdẫnsửdụngOneNote,
NotionvàcáccôngcụAI(speech-to-text,
ChatGPT)đểhỗtrợghichúvàghinhớ;
nhómđốichứng(30sinhviên)họctheo
phươngpháptruyềnthống,ghichúbằng
tayvàkhôngdùngcôngnghệhỗtrợ.Cả
hainhómđượcgiảngdạybởicùnggiảng
viên, cùngnộidung vàthờilượngtrong
6-8buổihọc.
Dữ liệu thuthập gồm bài ghichú,
bàikiểmtratrínhớngắnhạn(recalltest),
bàidịchnói(ghiâmvàbảnchép)vàphiếu
khảo sát cảm nhận theo thang Likert 5
mức.Cáckếtquảđượcxửlýbằngthống
kêmôtả,kiểmđịnht-testđểsosánhgiữa
hainhóm,phântíchtươngquanPearson
vàhồiquytuyếntínhnhằmxácđịnhtác
độngcủaviệcsửdụngcôngcụsố/AIđến
kỹnăngghichú,trínhớvàhiệusuấtdịch
nói.Ngoàira,quansátlớphọcvànhậtký
phảntưcủagiảngviênđượcsửdụngnhư
nguồndữliệuđịnhtínhbổtrợ,giúplàm
rõnhữngthayđổitrongtháiđộvàphảnxạ
họctậpcủasinhviên..
3.2.Môhìnhứngdụngcôngcụsố
vàAItrongluyệndịchnói
Dựatrêncơsởlýthuyếtvềtrínhớ
ngắnhạn,kỹnăngghichúvàhọctậptăng
cườngcôngnghệ,nghiêncứuđềxuấtmô
hìnhbagiaiđoạn:
-Chuẩnbị:SinhviêndùngNotion
đểtổchứctàiliệu,xâydựngkhotừkhóa,
kýhiệu,vàsơđồý.AIhỗtrợtómtắt,trích
xuấtvàgợiýcấutrúcghichú.
- Luyện tập: Trong lớp, sinh viên
dùngOneNoteđểghichútốckýbằngký
hiệu hoặc sơ đồ. Speech-to-Text hỗ trợ
chuyểngiọngnóithànhvănbảngiúpgiảm
tảighinhớ.
- Phảntư:Sau buổihọc,sinhviên
đốichiếubảnghichúvớibảndịch,AIhỗ
trợtạoashcards,tómtắtvàphảnhồiđể
củngcốtrínhớdàihạn.

