Tp chí Khoa hc Đại hc Th Du Mt ISSN (in): 1859-4433, (online): 2615-9635
https://vjol.info.vn/index.php/tdm 105
CHUYỂN ĐI TÔN GIÁO SANG ISLAM
N LC HÒA NHP VÀO XÃ HI NAM B ĐA TÔN GIÁO
CA NHNG NGƯỜI VIT MUSLIM TÂN BU
Phan Anh Tú(1)
(1) Trường Đại hc Khoa hc Xã hội và Nhân văn (VNU-HCM)
Ngày nhn 08/11/2023 Chp nhận đăng 20/02/2024
Liên h email: phananhtu@hcmussh.edu.vn
https://doi.org/10.37550/tdmu.VJS/2024.03.578
Tóm tt
Tôn giáo đóng vai trò quan trng trong đời sng tinh thn của dân Nam Bộ nói chung
ngưi dân Tân Bu nói riêng. Vic chuyn đổi t tín ngưỡng truyn thng sang Islam giáo đối
vi ngưi Việt trường hp hiếm hoi trong các phong trào tôn giáo Vit Nam. Bài viết này phân
tích và lý gii nguyên nhân dẫn đến vic chuyn đổi tôn giáo ca mt nhóm ngưi Vit xã Tân Bu,
huyn Bến Lc, tỉnh Long An cũng như phân tích quá trình hòa nhp vào xã hi Nam B đa tôn giáo
ca h. Da trên kết qu nghiên cu, chúng tôi nhận định rng, vic chuyển đổi tôn giáo ca nhóm
ngưi Vit Tân Bu gn lin vi các quy lut vận động xã hi, trong đó mối quan h tộc người Vit
Chăm được hình thành thông qua tuyến đường thương mại trên sông kết ni min Tây Nam B
thành ph Sài Gòn trong giai đoạn giữa đầu thế k 20. Những tín đồ Muslim người Vit chu nh
ng bi quá trình truyền giáo người Chăm Muslim t Châu Đốc. Đc bit, bi cnh xã hi và hoàn
cnh gia đình đã làm biến đổi nhn thc ca một gia đình người Việt. Điều này dẫn đến vic h thay
đổi n ngưỡng truyn thng của gia đình bng mt đc tin mi, đc tin ca tôn giáo Islam.
T khóa: chuyển đổi, Islam, người Vit, tôn giáo
Abstract
ISLAMIC CONVERSION OF THE VIET MUSLIMS IN TAN BUU AND THEIR
INTEGRATED EFFORT WITH THE MULTI-RELIGIOUS SOCIETY OF SOUTHERN
VIETNAM
Religion has been playing a significant role in the spiritual life of Vietnamese people in the South
of Vietnam, especially in Tan Buu commune, Ben Luc district, Long An province. The conversion from
traditional folk religions to Islam for the Vietnamese people is a rare case among religious movements
in Vietnam. This article analyzes and explains the causes leading to the religious conversion of
Vietnamese people in Tan Buu commune, Ben Luc district, Long An province, as well as analyzes their
integration into a multi-religious society of the South of Vietnam. From the research outcomes, we
suppose that the religious conversion in Tan Buu is associated with the rules of social movement,
influenced by the inter-ethnic missionary process of the Cham Muslims. In particular, the social
contexts and family circumstances have contributed to changing the perception of Vietnamese families.
This leads them to break with traditional folk religions and replace them with a new faith Islam.
1. Dn nhp
Đạo Islam hay Hi giáo tôn giáo ch đạo ca cộng đồng người Chăm An Giang Nam
B nói chung. Tuy nhiên, vic một nhóm người Vit theo tôn giáo Islam t những năm đu thế k
XX một điều không tưởng đối vi nhiu nhà nghiên cu trong ngoài nước. Song vic chuyn
Tp chí Khoa hc Đại hc Th Du Mt S 3(70)-2024
https://vjol.info.vn/index.php/tdm 106
đổi tôn giáo này đã diễn ra đối vi một nhóm ngưi Vit hiện ngụ ti p xóm Chà, Tân Bu,
huyn Bến Lc, tnh Long An, một địa phương cách thành ph H Chí Minh 20km v hướng Tây
Nam. Mc dù, đây mt cộng đồng tôn giáo nh vi s ợng n đồ hin nay 80 người (Phan
Anh Tú, 2021). Nghiên cu ca chúng tôi tại địa phương cho thấy, nguyên nhân cải đạo khi ngun
t căn bnh ca mt thành viên cao niên trong gia đình h Nguyn. Mt ông lão người Chăm t
Châu Đốc đến Tân Bu buôn bán tình c cha lành bnh cho gia ch. S kin này đã dẫn đến vic
chuyển đổi tôn giáo t tín ngưỡng truyn thng sang Islam giáo bng s khởi điểm t một gia đình
ht nhân này. Theo dòng thời gian, Islam giáo đã được truyền bá đến nhng người Vit khác thông
qua mi quan h huyết thng và hôn nhân để dn hình thành nên mt cộng đồng Muslim người Vit
xã Tân Bu hin nay.
2. Phương pháp và lý thuyết nghiên cu
Ni dung bài viết của chúng tôi được đúc kết t kết qu nghiên cu thc địa dài ngày ti p
xóm Chà, xã Tân Bu, huyn Bến Lc, tnh Long An. Bng phương pháp nghiên cứu định tính
(quantity research method), tác gi đã s dng các loi hình công c nghiên cu như quan sát tham
d (participant observation), phng vn sâu (in-depth interview), phng vn lch s cuộc đời (life
history) lch s qua li k (oral history) ca nhng người cao niên thành viên ca gia đình
người Việt đầu tiên Tân Bu cải đạo sang Islam giáo. Bên cạnh đó, tác gi đã phng vn v
Hakim, qun tr tnh đưng Tân Bu, người am hiu v cuc sng ca tín đ Muslim Tân
Bu. Phng vn các cháu thiếu niên, thành phn tui tr luôn ước mun kết ni vi các nhóm
bn bè khác tôn giáo nhng mi quan h xã hộicon đường hc vn ca h. Chúng tôi đã thc
hin vic tìm kiếm d liu tại địa phương qua hai đợt nghiên cứu điền dã vào tháng Mười năm 2021
và tháng Tư năm 2022. T d liu y, chúng tôi đã nhn định các yếu t cn phân tích và lý gii cho
vấn đề chuyển đổi tôn giáo ca nhng người Vit xã Tân Bu.
Bên cạnh phương pháp nghiên cu định tính được vn dng, chúng tôi đã sử dng khái nim
và lý thuyết chuyển đổi tôn giáo ca Lewis Rambo (1999) để nghiên cu hiện tượng chuyn đi tôn
giáo ca người Vit Tân Bu. gii vic chuyển đổi đức tin chức năng tôn giáo Islam
trong đi sng tinh thn ca nhóm tín đồ người Vit bng thuyết chc năng lun (functionism)
ca Bronislaw Malinowski (1884-1942). Như kết qu nghiên cứu, chúng tôi đã đi đến nhận định
chuyển đổi tôn giáo sang đo Islam ca nhng người Vit Tân Bu xut phát t biến c tâm lý
ca một gia đình ht nhân. Nhu cầu m đến tôn giáo ca h nhm cha bnh thc hin chc
năng đáp ng đời sng tâm linh trong hoàn cnh h cn mt ch da tinh thn. Qtrình gia tăng
dân s học hôn nhân góp phn b sung s ợng tín đồ cho cộng đồng Muslim Tân Bu.
Tuy nhiên, s tn ti ca cộng đồng y đang đứng trước áp lc ln v đời sng xã hi, công vic
mưu sinh bằng nhng ngh nghip khác vi truyn thng nông nghip ca h đã buộc cho h phi
thích nghi với môi trường lao động mi. Tuân th các quy định trong giáo lut ca một tín đồ
Muslim đồng thi phi hòa nhp cuc sng vào xã hi Nam B đa tôn giáo là một vấn đề thách thc
ln của người Vit Muslim Tân Bu. Điều này đã được phn ánh qua kết qu nghiên cứu điền dã
ca chúng tôi ti xã Tân Bu.
3. Lch s nghiên cu vấn đề
Cho đến nay, người Vit Muslim xã Tân Bu vn chưa đưc quan tâm nghiên cu các tác gi
trong và ngi nưc. Quyn sách Người Chàm Hi giáo min Tây Nam phn ca Nguyễn Văn Luận
xut bản năm 1974 công trình đầu tiên nhắc đến chín người Vit Muslim Tân Bu cùng nhng
người Chăm đồng đạo hành hương sang thánh địa Mecca vào năm 1967 (Nguyễn Văn Luận 1974).
Song quá trình nghiên cứu điền ti Tân Bu ca chúng tôi đã không thể c định được ai
những người đã hành hương (Haji) sang Mecca vào năm ấy. Nhng người ln tui cho rng có th đó
những người Vit gc Tân Bửu đã chuyển lên Sài Gòn sinh sng, h đã được chọn nh hương
ng vi những người Chăm Muslim. Vào giai đoạn năm 1967, những người Vit Hi giáo Tân
Tp chí Khoa hc Đại hc Th Du Mt ISSN (in): 1859-4433, (online): 2615-9635
https://vjol.info.vn/index.php/tdm 107
Bu sng trong hoàn cnh nghèo kh. H làm nông nghiệp để mưu sinh nên không thể tích lũy được
nhng khon tin ln dành cho việc nh hương sang Arab Saudi. K c ông Nguyn Minh Chí (tên
thánh Mohamed Saleh) là người theo đạo Islam đầu tiên và cũng ngưi truyền bá đức tin cho nhng
tín đồ người Vit Tân Bửu cũng chưa một ln đến thánh địa Mecca (Nguyn Th By, 2021).
Trên c trang mạng trong nước hin nay đã mt s ít bài viết mang tính cht cung cp
thông tin v người Vit Hi giáo Tân Bửu như bài viết Hi giáo Vit Nam (Trn Th Minh Thu,
2017) đăng trên trang web của Ban Tôn giáo chính ph Website Chân Islam (chanlyislam.net)
ca cộng đồng Hi giáo Vit Nam. Trong mc Tôn giáo ca Cổng thông tin điện t huyn Bến Lc
bn tin gii thiu v tháng Ramadan của người Vit Muslim Tân Bu. Tuy nhiên, các bài viết
và bn tin này cung cp nhng thông tin chưa chính xác. Có th do tác gi chưa có điều kin nghiên
cu thực địa ti Tân Bu, vic tiếp nhn thông tin có th thông qua trung gian ca các cá nhân hoc
tài liu th cp.
Tuy nhiên, vic nghiên cu v người Chăm Muslim Vit Nam lại được hc gii trong và
ngoài nước đặc bit quan tâm. Điểm qua các nghiên cu tiêu biu, chúng tôi nhn thy ni bt các
bài viết và sách chuyên kho ca Dohamid (1964), Nguyễn Văn Luận (1972). Trong các nghiên cu
ca các hc gi nước ngoài cũng chưa từng đề cập đến những người Vit Mislim Tân Bu. Vic
đánh đồng tôn giáo Islam vi cộng đồng người Chăm An Giang mt nhận định ph biến trong
quan điểm nghiên cu ca các hc gi nước ngoài hin nay. C th như Phillipe Tylor cho rng tín
đồ Muslim Việt Nam luôn được đồng nht vi tộc người Chăm (Tylor, 2006). Còn thng ca
Johns Goodman trong chương tám của quyn sách The Minority Muslim Experience in Mainland
Southeast Asia cho thy s ợng tín đồ người Chăm Muslim 75.000 so với 11 triệu tín đồ Pht
giáo bn triệu tín đồ Công giáo Vit Nam (John Goodman, 2021), không s liu thng kê
nào v tín đồ Muslim người Vit. Nhóm nghiên cứu do Yoshimoto đứng đầu cũng đã đưa ra kết qu
thng kê s ợng tín đồ người Chăm theo dòng Hồi giáo Sunni t 27.000-30.000 người sinh
sng tại vùng đồng bng sông Cu Long (Goodman, 2021; Yoshimoto, 2012). Tuy nhiên, Nguyn
Văn Huy lại đưa ra con s khác là 115.000 người Chăm Muslim Vit Nam, Tt c các nghiên cu
trên đều không đưa ra các s liu thng v người Vit Muslim hoc nhắc đến h như một nhóm
thiu s những người Vit chuyển đổi tôn giáo.
Nhìn chung, các kết qu thng ca các nhà nghiên cứu đều không đng nht v s ng
tín đồ người Chăm Muslim Vit Nam. Thm chí có s chênh lch quá ln v các con s thng
t các ngun tài liu. Song chính t nhng thng khác nhau này đã cho thấy s ợng tín đồ
người Chăm Muslim Vit Nam rt ít so với n đ ca các tôn giáo bn. Tuy nhiên, Các nghiên
cứu đương đại v người Chăm Muslim Việt Nam trong 20 năm qua thể k đến s ni bt ca
các tác gi như Rie Nakamura (2000) với bài viết “The coming of Islam to Champa”, nghiên cu v
vic truyn bá đạo Islam đến vương quốc Champa; Li Tina (2006) vi bài viết, A View from the
Sea: Perspectives on the Northern and Central Vietnamese Coast”, nghiên cu v lch s người
Chăm thuộc vương quốc Champa c xưa thời điểm tiếp nhn Islam giáo ca h; Philip Taylor
(2006) vi bài viết “Economy in motion: Cham Muslim traders in the Mekong Delta”. Nghiên cu
v ảnh hưởng ca chính sách kinh tế th trường Việt Nam đối với người Chăm Muslim vùng đồng
bng sông Cửu Long. Đến năm 2007, Philip Taylor tiếp tc cho ra đời quyn chuyên kho, Cham
Muslims of the Mekong Delta: Place and mobility in the cosmopolitan periphery. T công trình
này, tác gi đã nghiên cứu tác động ca h thng kinh tế th trường theo xu hướng t do mới đối vi
người Chăm Muslim. T kết qu nghiên cu dài hn (1999-2005) v cộng đồng người Chăm
Muslim đồng bng sông Cửu Long, Philip Tylor đã đưa ra nhận định, cộng đồng người Chăm
Muslim vn duy trì li sng b hn chế bi h sinh thái vùng ven sông đồng bng sông Cu Long.
H là những nhà buôn năng động, chuyên thc hin các giao dịch vượt khi phm vi xóm làng bng
cách buôn bán nhng sn phẩm địa phương ra khắp các vùng lãnh th Vit Nam. Angie Ngoc Tran
(2015) vi công trình Weaving Life across Borders: The Cham Muslim Migrants Traversing
Vietnam and Malaysia, kết qu nghiên cu v di dân người Chăm đến Malaysia mưu sinh. Trong
đó sinh kế chính ca h t làm ra sn phm th công ri bán ra th trường Malaysia nhm tìm
kiếm li nhuận để gi v quê hương cho người thân ca h.
Tp chí Khoa hc Đại hc Th Du Mt S 3(70)-2024
https://vjol.info.vn/index.php/tdm 108
3.1. Nguyên nhân chuyển đổi tôn giáo sang Islam ca một gia đình người Vit
Tân Bu thuc huyn Bến Lc, tnh Long An, ba mt giáp vi huyn Bình Chánh,
Thành ph H CMinh. Tân Bu kết ni vi Ch Đệm (Bình Chánh) qua con sông Bến Lc,
nguyên là thy l quan trng trong phát trin thương mi Sài Gòn giai đoạn đầu thế k XX. Hot
động thương mi ti Tân Bu tng din ra ti mt khu vc tên Ba Cm. Trong s dân
thương hồ qua li Tân Bu nhng người Chăm Muslim t Châu Đốc lên. Ghe thuyn ca h
thường neo đậu Giáp nước ch chuyn hàng hoặc con nước khi hành v min Tây. Ban ngày
người Chăm đưa ghe o thôn xóm bán buôn. Ban đêm họ thường neo thuyn c định các bến
sông nm ri rác t Giáp nước đến Ch Đệm. Trong quá trình tm trú địa phương, những người
Chăm Muslim đã quen biết vi mt s gia đình người Vit nên ban đêm h thường lên b đàm đạo.
Ông Trương Văn Thành (70 tuổi), người gi ông Nguyễn Minh Chí (tín đ Muslim đầu tiên Tân
Bu) bng cu cho rằng: ngày xưa ghe Chà (Chăm) từ Châu Đốc lên đậu trên sông Bến Lc rt
nhiu. H bán vi, quần áo, khăn lụa, sà rông, lãnh M A. Ban đêm ngưi Chà lên nhà cu tôi thp
đèn du nói chuyn suốt đêm. Cậu tôi đạo (Islam) lm, ông ấy vào đạo lúc mới cưới m tôi
(bà Khu Th Li). Ri ng (ông y) theo ông thy Chà v Châu Đốc học đạo, tôi nghe k nói cu
tôi theo ông thy qua ti Nam Vang (Phnom Pênh) c Kompong Chàm na.” (Trương Văn
Thành, 2021). Li thut ca ông Thành đã cho thấy người Chăm Muslim mt ti Tân Bu
Ch Đệm những người hành ngh buôn bán trên sông. H xu hướng kết giao vi người Vit
tại địa phương nhằm xây dng mi quan h hi môi trường giao thương ca h. Hình thái
chia s văn hoá liên tộc người mt trong nhng nguyên nhân quyết định để Islam giáo truyn bá
vào gia đình của ông Nguyn Minh Chí.
Ông Nguyn Minh Chí (1895-1977) tên đạo Mohamed Saleh, quê quán Ch Đệm,
ngày nay thuc th trn Tân Túc huyn Bình Chánh, thành ph H Chí Minh. Ông sinh ra trong mt
gia đình chc vic thi Pháp thuc. Ông lập gia đình vi Khu Th Li (1892-1978) quê quán
Tân Bửu, nơi hin din ca xóm Chà hin nay. Khi viết v những người Vit Hi giáo Tân Bu,
mt s tác gi cho rng Hồi giáo được một ông lão người Chăm truyền đo vào gia đình của mt
người Vit Tân Bu. Thông tin này mang tính phán đoán. phn nhiều người viết phương xa,
chưa có điều kin kho sát thực địa ti Tân Bu, ly thông tin t người trung gian nhn ra Tân
Bu có mt xóm người Vit theo đạo Islam và một ngôi thánh đường nên mi nhận định rng Islam
giáo phi đến đây đu tiên. Trên thc tế, s kin ông Nguyn Minh Chí cải đạo din ra ti quê nhà
ca ông Ch Đệm, còn xóm Chà ti Tân Bu hin naykết qu ca mt cuộc di cư t Ch Đệm
v Tân Bu, tc là t quê ca ông Nguyn Minh Chí sang quê ca v ông là bà Khu Th Li.
Nhng tiếp xúc ban đu ca ông Nguyn Minh Chí vi mt s người Chăm Muslim đã mang
đến cho ông nhng hiu biết nhất định v đo Islam. Tuy nhiên, phải đến khi thân mu ca ông lâm
bnh ri được mt ông thầy Chà”(1) cu cha thì ông mi chính thc tr thành tín đồ Muslim.
th thy s kin cha bnh này đã tác động đến ông Nguyn Minh Chí trong quyết định chuyển đổi
tôn giáo. Khi tr thành tín đồ Muslim, ông Nguyn Minh Ccũng đã chu ảnh hưởng bi phương
thức hành đo ca “ông thầy Chà”, người đã trực tiếp cha lành bnh cho thân mu ca ông.
Theo nhận định ca ông Trương Văn Thành do mến tài tr bnh ca v thầy Chà”, ông Nguyn
Minh Trí đã theo thy v Châu Đốc học đạo và hc ngh cha bnh. Trong mt quyn s tay do ông
Nguyn Minh Cghi chép v phương thức tr bệnh còn lưu lại tại thánh đường Tân Bửu đã cho
thy cách hướng dn tr bnh bao gm c y học “huyền thut” (bùa ngi theo dân gian). Điều
này đã cho thấy đặc điểm ca li cha bnh dân gian tng được áp dng để cha lành bnh cho
thân mu ca ông Nguyễn Minh Chí và cũng là phương thut mà ông hc được t v thy Chà” khi
theo thy v Châu Đốc hc tp.
Ông Nguyễn Minh Chí được cho đã thuyết phc hu hết các thành viên trong gia đình ông
theo đạo Islam. Những người Vit Muslim đầu tiên này đã h tr tích cc cho ông trong vic truyn
đạo Islam đến những người Vit khác trong vùng thông qua mi quan h h hàng, láng ging
hôn nhân. Ghi nhn ca chúng tôi qua hai chuyến điền ti Tân Bửu đã cho thy, ông Nguyn
Minh Chí cùng người thân đã theo đạo Islam vào khoảng năm 1923 tại Ch Đệm, một địa phương
nm cách xóm Chà hin nay (xã Tân Bu) khong 7km v phía đông. Ngày nay những người Vit
Tp chí Khoa hc Đại hc Th Du Mt ISSN (in): 1859-4433, (online): 2615-9635
https://vjol.info.vn/index.php/tdm 109
Muslim là hu du ca ông Nguyn Minh Chí ch biết ông là người dn dt anh em, thân tc và mt
s người Vit sinh sống trong vùng đến với đạo Islam. Còn thân mu thân ph ca ông
phải tín đ Muslim hay không thì h không biết được. Theo kho sát ca tác gi, tại nghĩa trang
Hi giáo xã Tân Bu không m phn ca thân ph thân mu ca ông Nguyn Minh Chí.
Điu này có th truy ra ngun gc ca những người Vit Muslim Tân Bu ch bắt đầu t thi ca
ông Nguyn Minh Chí, tc ông Mohamed Saleh.
3.2. Xóm Chà Tân Bu và cuộc di cư lên Sài Gòn
Khu tcủa người Vit Muslim Tân Bửu được người địa phương gi xóm Chà.
Hiện 80 n đồ sinh sng, h sinh hot tôn giáo ti một ngôi thánh đường trong xóm được xây
dựng vào năm 1957. Sau khi cải đạo ti Ch Đệm, ông Nguyn Minh Chí cùng vi nhng n đồ
Muslim người Việt đã di chuyn v sinh sng ti xóm Chà vào khong cuối năm 1923. Tuy nhiên,
cuc sng bình yên trong 25 năm ca h đã bị kết thúc bi biến c chiến tranh năm 1968. c gia
đình người Vit Muslim đã rời b xóm Chà di lên Sài Gòn. Cuc phng vn ca chúng tôi vi
ông Hu Tài (Mohamet), cháu ngoi ca ông Nguyn Minh Chí (Mohamad Saleh), hin
Trưởng Ban qun tr thánh đưng Tân Bu (Hakim), đã cho thy s phân tán ca các gia đình
người Vit Muslim trong quá trình tìm kiếm nơi trú ti Sài Gòn. Tu thuc vào mi quan h vi
các đồng đạo là người Chăm hay người Ấn Độ nhng người Vit Muslim gc Tân Bu s được
bo tr v những nơi trú khác nhau. Tng hp gia đình ông Nguyễn Minh Chí đã v túc
trong xóm Chăm Islam Bình Sơn, qun 08. Mt cuc phng vn khác ca chúng tôi vi
Nguyn Th By (Rô Np) em gái út ca ông Nguyễn Minh Cđã cho biết gia đình bà đã được
một người đồng đạo gc Ấn Độ bo tr v trú tại khu thánh đường Al Jia Muslaman đường
Đông Du, qun 01. Đó khởi đầu cho cuc sng của gia đình ti Sài Gòn cũng chính
nguyên nhân để con cháu ca v sau gn mt thiết với thành đường Al Jia Muslaman. Lúc
mi di lên Sài Gòn, Nguyn Th By cùng vi nhiu người Vit Muslim gc Tân Bu đã
được mt doanh nhân Ấn Độ tìm đến giúp đỡ bng vt cht. Theo ông Kamaludin (Nguyễn Văn
Thành), hin Trưởng Ban qun tr (hay còn gi Hakim) thánh đường Al Jia Muslaman thì
người doanh nhân Nguyn Th By đề cp đến chính là ông Mohamed Hardin, ch tch Hip
hội Thương mại Vit-n tại Sài Gòn trước năm 1975 (Nguyễn Văn Thành, 2021).
Ông Hu Tài nhận định rng cuc di lên Sài Gòn năm 1968 đã làm cho cộng đồng
người Vit Muslim gc Tân Bửu trú tn mác ti nhiều nơi, không còn kh năng tp hp lại như
lúc còn Tân Bu. danh sách ghi chép s ng tín đồ đã bị tht lc trong chiến tranh nên ông
Hu Tài không th biết bao nhiêu người Việt theo đạo Islam vào giai đoạn trước năm 1968.
Người n đồ cao niên nht trong dòng h ca ông Nguyn Minh Chí hin nay là bà Nguyn Th
By ch còn nh được c v những tín đ Muslim Tân Bu trước năm 1968. Bà cho rng dòng
h Nguyn sống trong xóm Chà nhưng cũng nhiu tín đồ sng bên ngoài. Trưa thứ sáu hàng
tun, h tr v xóm Chà đứng cu nguyn kín c thánh đường (Nguyn Th By, 2021).
3.3. Tr li Tân Bu và n lc hòa nhp trong bi cnh xã hội đa tôn giáo
Nhìn li cuộc di cư năm 1968 đã dẫn đến h qu làm phá v toàn b cu trúc t chc ca xóm
Chà ông Nguyn Minh Chí (Mohamed Saleh) đã cố gng y dựng trong hơn hai thập niên
Tân Bu. Sau năm 1975, một s người Vit Muslim sng Sài Gòn và các nơi khác đã quay v Tân
Bu. Ông Hu Tài cho rằng: sau năm 1975, ch nhng ngưi rung đất ti Tân Bu mi
quay v xóm Chà sinh sng, những người còn li sng Sài Gòn hocc tnh khác. Mt s người
di ra nước ngoài, trong đó những quc gia Hi giáo (Võ Hu Tài, 2021). Hu hết nhng
người Vit Muslim tr v Tân Bu người thân ca ông Nguyn Minh Chí. H tiếp tc duy trì
sinh hoạt tôn giáo đồng thi kết ni vi cộng đồng người Chăm Muslim Thành ph H Chí Minh
và Châu Đốc để gi vng nền đạo ca h. Với đặc điểm sinh sng t cư và mưu sinh bng ngh làm
rung nên vic thc hành tôn giáo Islam ca những người Vit Tân Bửu luôn được thun li.
Những người Vit Muslim bắt đầu cuc sng mi nơi cố hương bng ngh làm ruộng mưu sinh.
Chiến tranh đã cướp đi nhiu tài sn của người dân, c xóm Chà ch còn li ngôi thánh đường. Nhà
cửa đều b thiêu tri trong ln ha hoạn trước đó. Cuộc sng của tín đồ Muslim gp nhiều khó khăn