B GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HC LUT THÀNH PH H CHÍ MINH
DƯƠNG HOÁN
CƠ CHẾ PHÁP LÝ BẢO ĐẢM PHÁP CH
TRONG HOẠT ĐỘNG HÀNH CHÍNH NHÀ NƯỚC
Chuyên ngành
: Lut hiến pháp Lut hành chính
Mã s
: 938.01.02
TÓM TT LUN ÁN TIẾN SĨ LUẬT HC
TP. H CHÍ MINH NĂM 2019
Công trình được hoàn thành tại: Trường Đại hc Lut Thành
ph H Chí Minh
Ngưi hưng dn khoa hc: Gs. Ts. Phm Hng Thái
Phn bin 1: Pgs. Ts. Võ Trí Ho
Phn bin 2: Pgs. Ts. Nguyn Cu Vit
Phn bin 3: Pgs. Ts. Nguyn cnh Hp
Lun án s được bo v trưc Hội đng chm Lun án cp
trưng hp tại …………………………………………...........
vào hi ..…giờ, ngày…..…tháng…......năm……………..
Có th tìm hiu lun án tại: Thư viện Quc gia
1
PHN M ĐẦU
1. Lý do chọn đềi
Đánh giá mt cách tng th th thy, cơ chế pháp bảo đảm
pháp chế (BĐPC) trong hoạt động hành chính (HĐHC) nhà nước hin
hành nước ta được cu thành t những phương thức đơn lẻ, phn
đắp vá, nhiều phương thức được hình thành và ci cách vn vt, dò dm,
tha cn trng thiếu quyết tâm. Do đó, để th đánh giá toàn diện
cơ chế pháp lý bảo đảm pháp chế trong hoạt động hành chính nhà nước
hin hành c, ch ra được hn chế cũng như những đề xut phù
hp, vic nghiên cu toàn diện cơ chế (tng th các phương thức trong)
trên sở lấy đối tượng cn bo đảm pháp chế làm nn tn liên kết
các tr ct của toàn chế như đối tượng cn bảo đảm pháp chế, thm
quyn bảo đảm pháp chế, cách thc phát sinh th tc hay mức động đối
vi hoạt động hành chính trái pháp luật là điều cn thiết.
các l trên, tác gi chọn đề tài “Cơ chế pháp lý BĐPC trong
HĐHC nhà nước” làm đề tài lun án tiến sĩ của mình.
2. Phƣơng pháp nghiên cứu và lý thuyết nghiên cu
2.1. Phƣơng pháp nghiên cứu
Đề tài được nghiên cu trên nn của phương pháp luận duy vt
bin chng và duy vt lch s ca ch nghĩa Mác - Lê nin. Để thực hiện
mục tiêu nhiệm vụ nghiên cứu, giải quyết các vấn đề thuộc nội dung
luận án, tác giả sử dụng các phương pháp cụ thể như phương pháp tổng
hợp khảo sát, phương pháp phân tích, tổng hợp nghiên cứu thực
tiễn, phương pháp phân tích tổng kết kinh nghiệm phương pháp
giả thuyết, kiểm chứng, dự đoán.
2.2. thu ết nghiên cứu
Để bảo đảm giải quyết được các câu hỏi nghiên cứu, phù hợp với
mục tiêu nghiên cứu, tác giả dựa trên các lý thuyết sau: lý thuyết về nhà
2
nước quản lý nhà nước, quản hành chính nhà nước, thuyết về
pháp chế, pháp chế XHCN, lý thuyết về nhà nước pháp quyền, lý thuyết
về quyền con người, quyền công dân, lý thuyết về cơ chế và cơ chế pháp
lý.
3. Mục đích và nhiệm v nghiên cu
Với đề tài này, tác gi hướng đến vic làm nhng vấn đề
lun v chế pháp BĐPC trong HĐHC nhà nước; đánh giá thực
trng của cơ chế pháp lý BĐPC trong HĐHC nhà nước; nêu được nhng
khuyến ngh khoa hc hoàn thiện chế pháp BĐPC trong HĐHC
nhà nước Vit Nam hin nay.
Về nhiệm vụ nghiên cứu, luận án hƣớng đến các nhiệm vụ cụ
thể nhƣ sau: Thứ nhất, phải làm được bản chất của pháp chế
giải được sự cần thiết phải BĐPC trong HĐHC nhà nước; đưa ra được
khái niệm chế pháp BĐPC trong HĐHC nhà nước, đặc trưng của
nó, các yếu tố cấu thành; phân tích được nội dung pháp của chế
pháp lý BĐPC trong HĐHC nhà nước theo pháp luật hiện hành. Thứ
hai, đánh giá được kết quả, thực trạng của chế BĐPC trong HĐHC
nhà nước hiện nay, chỉ ra những kết quả và những hạn chế, nguyên nhân
của hạn chế. Thứ ba, đề xuất được quan điểm và giải pháp cụ thể để đổi
mới, hoàn thiện chế pháp lý BĐPC trong HĐHC nhà nước nước ta
hiện nay.
4. Phm vi và đối tƣợng nghiên cu
4.1. Phm vi nghiên cu
V không gian, đề tài tp trung ch yếu phm vi nghiên cu
Vit Nam, các ni dung nghiên cu nước ngoài khá nhiều nhưng với
mc tiêu nghiên cu của đề tài thì nhng ni dung nước ngoài ch
nhm góp phn so sánh, làm rõ và góp phn cho việc phân tích, đánh giá
và góp phn hoàn thin nhng ni dung nghiên cu Vit Nam.
3
V phm vi thời gian, đề tài tp trung vào luận, quy định
pháp lut hin hành, các giải pháp đề xuất cũng gắn vi mc tiêu hin
ti ca ci cách hành chính chính sách, pháp lut khác hin hành
liên quan. Đề tài nghiên cu lch s pháp Việt Nam nhưng chỉ
gii hn t thi k Đổi mới (1986) đến nay.
V ni dung khoa hc: Ni hàm ca vấn đề “cơ chế pháp
BĐPC trong HĐHC nhà nước” rất rng, bao gm hai khía cnh: th
nht, việc BĐPC diễn ra trong quá trình tiến hành các HĐHC ca chính
các ch th HC, s BĐPC này mang nh chủ động thuc v quy
trình của các HĐHC cụ thể, như hoạt động phê chun ca cp trên, phê
duyệt chính sách…; thứ hai, việc BĐPC đối với HĐHC đã hoàn thành
được th hin thông qua nhng sn phm c th của HĐHC.
phương diện th hai, chế pháp BĐPC trong HĐHC tn ti bên
ngoài HĐHC; không thuộc v mt phn, mt khâu của HĐHC. Luận án
tp trung nghiên cứu cơ chế này phm vi th hai, tc nhim v của
chếgiám sát, soi ri, phát hin và xnhững điểm bt hp pháp ca
HĐHC sau khi được th hin ra ngoài bằng các QĐHC, HVHC cụ
th.
4.2. Đối tƣợng nghiên cu
Nhng vấn đề lý lun v chế chế pháp lý bảo đảm pháp chế
trong quản lý hành chính nhà nước; pháp lut, thc trạng cơ chế pháp lý
bảo đảm pháp chế trong quản lý hành chính nhà nước, gm giám sát,
thanh tra, kim tra, khiếu ni, t cáo, xét x v án hành chính.
5. Cái mi của đề tài
Th nht, làm rõ bn cht ca pháp chế, giải được sao
HĐHC nhà nước hoạt động nhu cầu cao BĐPC so với các hot
động nhà nước khác cho trong hoàn cnh pháp chế không còn được
quan tâm nghiên cu mt cách ph biến. Th hai, đánh giá được thc
trạng chế pháp BĐPC trong HĐHC một cách tng th các yếu t