Cổ đông nhỏ thiệt thòi vì khó tiếp cận

thông tin

Cái lý của doanh nghiệp

Không phải đợi đến khi doanh nghiệp công bố báo cáo tài chính thì những con số

thua lỗ mới được nhận diện. Thực ra cổ đông lớn, các đối thủ đều có thể sớm nhìn

ra doanh nghiệp yếu kém đến mức nào, rủi ro ra sao từ trước đó khá lâu. Nhưng

đối với nhiều nhà đầu tư, cổ đông nhỏ không có nguồn tin riêng, cũng không có

khả năng phân tích dự báo tốt, họ là những người gần cuối biết được chuyện thua

lỗ của doanh nghiệp.

Vậy điều này có tạo nên sự bất cân xứng thông tin hay không? Chứng khoán là

một kênh đầu tư chứa đựng nhiều rủi ro (tất nhiên đi kèm theo đó là lợi nhuận

cũng hấp dẫn), khi tham gia tất nhiên nhà đầu tư phải chủ động tìm kiếm, xử lý

những thông tin của doanh nghiệp trong phạm vi cho phép. Vấn đề không nằm ở

chỗ “biết trước, biết sau” của nhà đầu tư hay tính chất đại chúng, hoặc “bí mật”

của thông tin, quan trọng nhất chính là cách thức doanh nghiệp chuyển tải thông

tin ra công chúng như thế nào.

Việc giám sát của các cơ quan quản lý không chỉ dừng ở mức độ xử phạt nếu

doanh nghiệp vi phạm công bố thông tin, mà phải có những biện pháp để định

hướng, răn đe doanh nghiệp và cũng là để bảo vệ nhà đầu tư.

Doanh nghiệp thua lỗ cho rằng muốn tạo ra một chút gì đó “tươi sáng” cho hoạt

động của mình, nên đã tạo ra các khoản doanh thu ảo, để mọi người thấy thị phần

của mình vẫn ổn định, giữ được niềm tin nơi công chúng. Điều này nên làm hay

không?

Doanh nghiệp có cái lý của mình khi nói rằng nếu cái gì cũng đem công bố hết có

thể tạo ra những đồn đoán, lo ngại vượt quá thực tế, ảnh hưởng đến các mối quan

hệ đang rất bình thường, có thể ảnh hưởng đến hoạt động kêu gọi vốn về sau.

Nhưng dưới góc độ nhà đầu tư, không ai muốn tiếp nhận những thông tin thiếu

trung thực.

Cơ quan quản lý nâng cao cơ chế giám sát

Do vậy, lúc này cơ quan quản lý cần nhận định mức độ nghiêm trọng của vấn đề

để có những giải pháp cụ thể. Đây là điều không dễ dàng, ngoài sự khách quan cần

phải có tầm nhìn. Làm nghiêm một cách không cần thiết, công bố xử phạt nhắc

nhở những lỗi nhỏ không đâu vào đâu, có thể khiến hình ảnh doanh nghiệp xấu đi

và gây hoang mang cho nhà đầu tư.

Theo quan sát của tôi, trong một số trường hợp, các cơ quan quản lý đã nhìn ra

được những vấn đề doanh nghiệp đang gặp phải, ảnh hưởng đến lợi ích của nhà

đầu tư, cần phải có cơ chế và giải pháp để khuyến cáo.

Mức độ tin cậy báo cáo tài chính của các doanh nghiệp cũng cần mổ xẻ kỹ hơn vì

ngay đến công ty kiểm toán nhiều khi cũng không còn là cơ sở để nhà đầu tư tin

cậy nữa. Khi báo cáo tài chính không còn nhiều ý nghĩa với nhà đầu tư, liệu doanh

nghiệp có còn muốn thực hiện nó một cách nghiêm túc nữa không?

Khi doanh nghiệp tìm mọi cách để lách, phù phép báo cáo tài chính, không nói đến

trường hợp thiếu công tâm thì công ty kiểm toán cũng rất mệt mỏi, dễ rơi vào

“bẫy”, hay cân nhắc chọn một giải pháp “cho qua” một cách an toàn. Để giải quyết

vấn đề này, các cơ quan quản lý không chỉ “chăm chăm” giám sát báo cáo tài

chính mà phải liên đới với nhiều yếu tố khác nữa.

Chẳng hạn, trước thời điểm công bố báo cáo tài chính 15-30 ngày, cổ đông nội bộ

của doanh nghiệp ồ ạt bán ra cổ phiếu mà doanh nghiệp đang kinh doanh khó

khăn, đây có thể là động thái xả hàng trước khi công bố kết quả kinh doanh thua

lỗ. Cơ quan quản lý có thể yêu cầu doanh nghiệp giải trình động thái của cổ đông

nội bộ có liên quan đến kết quả kinh doanh công bố vào cuối kỳ hay không. Thậm

chí, có thể “soi” kỹ hơn nữa báo cáo tài chính và yêu cầu doanh nghiệp ngay lập

tức giải trình. Tránh trường hợp kiểu báo cáo tài chính công ty mẹ có lãi, nhưng

đến hợp nhất lại lỗ nặng.

Khi cơ quan quản lý nâng cao chất lượng giám sát, ngay chính các nhà đầu tư

cũng phải củng cố trình độ, hay ít nhất phải rạch ròi và có kỷ luật hơn trong các

nhận định, phán đoán của mình.

Nhiều trường hợp doanh nghiệp thua lỗ là điều có thể thấy trước, nhưng vì cổ

phiếu có những dấu hiệu nổi sóng hay tăng nóng, nhà đầu tư lập tức quên ngay và

mua vào có thể lãnh quả đắng sau khi doanh nghiệp công bố kết quả kinh doanh

lỗ, đây là điều không đáng có. Trong nhiều doanh nghiệp thua lỗ hiện nay, tất yếu

doanh nghiệp nào sử dụng các chiêu trò để che mắt nhà đầu tư, cố tình giấu lỗ,

kém minh bạch sẽ được nhận diện.