Công ty tài chính có thể sáp nhập với

ngân hàng

Phạm vi điều chỉnh theo dự thảo thông tư là điều kiện, hồ sơ, trình tự, thủ

tục chấp thuận việc tổ chức lại tổ chức tín dụng thành lập và hoạt động tại

Việt Nam. Việc tổ chức lại tổ chức tín dụng được hướng dẫn tại dự thảo

thông tư chỉ bao gồm việc sáp nhập, hợp nhất, thay đổi hình thức pháp lý

của tổ chức tín dụng.

Theo đó, các hình thức sáp nhập tổ chức tín dụng được xác định ở 5 trường

hợp gồm: ngân hàng, công ty tài chính sáp nhập vào một ngân hàng; công ty

tài chính sáp nhập vào một công ty tài chính; công ty cho thuê tài chính sáp

nhập vào một công ty cho thuê tài chính; quỹ tín dụng nhân dân sáp nhập

vào một quỹ tín dụng nhân dân; tổ chức tài chính vi mô sáp nhập vào một tổ

chức tài chính vi mô.

Các hình thức hợp nhất tổ chức tín dụng được xác định ở 5 trường hợp:

ngân hàng hợp nhất với ngân hàng, công ty tài chính thành một ngân hàng;

các công ty tài chính hợp nhất thành một công ty tài chính; các công ty cho

thuê tài chính hợp nhất thành một công ty cho thuê tài chính; các quỹ tín

dụng nhân dân hợp nhất thành một quỹ tín dụng nhân dân; các tổ chức tài

chính vi mô hợp nhất thành một tổ chức tài chính vi mô.

Ngoài ra dự thảo cũng xác định cụ thể nhiều trường hợp và hướng dẫn chi

tiết vực thực hiện các hình thức chuyển đổi hình thức pháp lý của tổ chức tín

dụng.

Đối với việc sáp nhập, hợp nhất tổ chức tín dụng, dự thảo thông tư xác định

là chỉ được thực hiện sáp nhập, hợp nhất giữa các tổ chức tín dụng có cùng

hình thức pháp lý; trừ trường hợp ngân hàng được sáp nhập, hợp nhất với

công ty tài chính, tổ chức tín dụng chỉ được sáp nhập, hợp nhất với các tổ

chức tín dụng cùng loại hình hoạt động.

NHNN quy định về việc sáp nhập, hợp nhất, mua lại tổ chức tín dụng; phù

hợp với nội dung quy định tại Luật Các tổ chức tín dụng, Luật doanh nghiệp

đồng thời tránh được những rắc rối pháp lý có thể phát sinh từ việc sáp nhập,

hợp nhất giữa các tổ chức tín dụng có loại hình hoạt động khác nhau.

Việc tổ chức lại tổ chức tín dụng được hướng dẫn tại Thông tư này (dự kiến

sau khi được ban hành) là dựa trên nguyên tắc tự nguyện đối với các bên có

liên quan. Đối với việc sáp nhập, hợp nhất bắt buộc đối với các tổ chức tín

dụng được kiểm soát đặc biệt sẽ thực hiện theo quy định riêng của Ngân

hàng Nhà nước.

Với tài sản bảo đảm là thiết bị máy móc, rủi ro lớn nhất là sự giảm giá trị

ngay sau khi sử dụng, bởi vậy, để an toàn, các ngân hàng thường chỉ cho vay

tối đa số tiền bằng 50% giá trị thiết bị được ngân hàng định giá. Tuy nhiên,

điều này cũng không ngăn được rủi ro khác như bị đánh cắp, chi phí vận

hành bảo quản quá lớn, hết niên hạn sử dụng hay bị cấm sử dụng bởi cơ

quan chức năng.

Rủi ro lớn nhất nằm ở năng lực thẩm định phương án kinh doanh của khách

hàng. Trong các trường hợp trên, ngân hàng đã đánh giá không đúng về

phương án kinh doanh của khách hàng và cơ cấu khoản vay không hợp lý.

Điều này đẩy cả DN và ngân hàng vào thế bí. Tuy nhiên, để thẩm định

phương án của khách hàng đòi hỏi nhân viên thẩm định phải am hiểu thiết bị

máy móc, khả năng ứng dụng và khả năng khai thác nguồn thu…

Khi thị trường khó khăn, kinh tế đi xuống, giới chủ vốn là những kỹ sư đầy

nhiệt huyết song thiếu nhạy cảm kinh doanh, không trả được nợ. Ngân hàng

tiến hành xử lý tài sản bảo đảm thu hồi khoản vay. Khi xử lý hệ thống thiết

bị mới phát hiện ra trong danh mục thiết bị thiếu một thiết bị quan trọng: nồi

hơi. Không có nồi hơi ra thì toàn bộ hệ thống thiết bị kia chẳng khác gì sắt

vụn. Bán không được, cũng không thể sử dụng cho mục đích sản xuất, ngân

hàng đành ôm đống sắt vụn và ghi thêm vào nợ xấu hàng chục tỷ đồng.