“Cuc cách mng” trong ngành bo him
Hi nhp và nhng cam kết m ca th trường đã và đang to nên nhng thay đổi ln đối vi
các doanh nghip bo him Vit Nam. Mt lot các doanh nghip Nhà nước như Bo Vit, Bo
Minh, Vinare, Bo him Du khí (PVI) đã ln lượt c phn hóa và bán c phn cho đối tác chiến
lược nước ngoài là các tp đoàn bo him quc tế. Đây được xem như mt cuc cách mng thc
s trong ngành bo him nhm gia tăng kh năng cnh tranh và gi vng th phn ca chính
các doanh nghip trong nước.
Trong hai ngày liên tiếp (12 và 13/9/2007), hai doanh nghip bo him ln nht Vit Nam công b c đông chiến lược
nước ngoài. Bo Vit chn tp đoàn bo him HSBC và Bo Minh chn tp đoàn bo him AXA. Riêng Vinare và PVI
vn đang trong quá trình đàm phán chn c đông chiến lược nước ngoài.
Theo cam kết gia nhp T chc Thương mi Thế gii (WTO), th trường bo him ca Vit Nam s thc s m ca hoàn
toàn k t ngày 1/1/2008. K t mc thi gian này, các công ty bo him có vn đầu tư nước ngoài s được phép cung cp
dch v bo him bt buc.
Và như vy, các doanh nghip bo him trong nước s phi đối mt vi thách thc không nh là cnh tranh vi các doanh
nghip bo him nước ngoài “nhiu tin, lm kinh nghim”.
“Trên thc tế, không phi ch đến ct mc 1/1/2008, các doanh nghip bo him Vit Nam đã chp nhn s cnh tranh vi
các doanh nghip bo him liên doanh, doanh nghip bo him 100% vn nước ngoài”, ông Phùng Đắc Lc, Tng thư
Hip hi bo him Vit Nam, cho biết.
Ngay t năm 1993, đã có Ngh định 100 cho phép thành lp mt s doanh nghip bo him Vit Nam, liên doanh, 100%
vn nước ngoài hot động ti Vit Nam.
Vic m ca th trường hi nhp quc tế sâu rng hơn được khng định trong Hip định Thương mi Vit - M (ký
ngày 12/10/2001) có l trình 5 năm, nghĩa là đến ngày 12/10/2006 chúng ta cam kết xoá b cơ bn nhng rào cn hn chế
đối vi doanh nghip bo him ca M ti Vit Nam, tương đương vi cam kết WTO v bo him.
Như vy, các doanh nghip bo him đã có thi hn chun b ít nht là 6 năm va qua để tăng cường năng lc cnh tranh
ca mình v phát trin sn phm bo him, phát trin mng lưới phân phi sn phm, tăng cường đầu tư đổi mi công
ngh, đào to phát trin ngun nhân lc, tăng cường tim năng tài chính v vn ch s hu, qu d phòng nghip v, xây
dng chính sách chăm sóc phc v khách hàng ngày mt tt hơn.
Ngoi tr nhng doanh nghip bo him mi thành lp, các doanh nghip bo him đã có nhng thành công trong nâng
cao năng lc cnh tranh như Bo Vit, Bo Minh, PVI, PJICO...
Đã tng làm công tác qun lý Nhà nước trong ngành bo him nhiu năm, vi chc danh V trưởng V Qun lý bo him
(B Tài chính), ông Lê Quang Bình - hin là Ch tch Hi đồng Qun tr Tp đoàn Bo Vit - chia s: “Hi nhp ri,
100% nước ngoài vào. H có kinh nghim, trong khi đó doanh nghip trong nước toàn “ăn đong”.
“Người ta mnh, trong khi mình không có chiến lược đi tt đón đầu, không có h tr k thut, hp tác chiến lược ch hi
ht chc chn s thua. Mun thành công, buc phi hp tác nhưng trên nguyên tc cùng có li và cùng chia s. Và chiến
lược phát trin ngành bo him Vit Nam đến năm 2010 vi quyết định c phn hóa Bo Vit, Bo Minh, Vinare là mt s
mnh dn”, ông Lê Quang Bình cho biết thêm.
Sau gn hai năm, k t ngày Th tướng ra Quyết định 310/2005/QĐ-TTG ngày 28/11/2005 phê duyt đề án c phn hóa
và thí đim thành lp Tp đoàn Tài chính - Bo him Bo Vit, quá trình c phn hóa Bo Vit xem như đã kết thúc vi
vic bán c phn ln đầu và chn được c đông chiến lược trong và ngoài nước.
Tng s c phn phát hành thêm ca Bo Vit là 128.726.000 c phn và tng s tin thu được trên 9.124,8 t đồng trong
đó huy động qua IPO (phát hành ln đầu ra công chúng) là trên 45.701214 c phn vi giá đấu thành công bình quân thc
tế là 71.918 đồng/c phn, bán cho c đông chiến lược nước ngoài (tp đoàn bo him HSBC) 57.302.661 c phn, c
đông chiến lược trong nước (Vinashin) là 20.400.000 c phn, đại lý bo him nhân th chuyên nghip: 170.930 c phn
và cán b nhân viên: 4.621.800 c phn theo giá ưu đãi.
Căn c vào kết qu phát hành c phiếu phn ln đầu, B Tài chính đã xác định li vn điu l ca Bo Vit là 5.730 t
đồng trong đó Nhà nước nm gi 77,54% vn điu l, trong nước 3,68%, nước ngoài 10%, các c đông khác 8,78% vn
điu l.
Vic thành công nht ca quá trình c phn hóa Bo Vit là chn được c đông chiến lược duy nht v bo him vi
nhng cam kết h tr k thut ti đa cho Bo Vit.
Vi kinh nghim đã thành công ti các th trường đang phát trin khác, HSBC s h tr Bo Vit trong vic thiết kế sn
phm, phân phi sn phm, qun tr doanh nghip, công ngh thông tin, đào to cán b, phát trin ngun nhân lc,...
HSBC s c mt chuyên gia cùng Bo Vit trong vòng 3 tháng lên mt kế hoch tr giúp cho BV trên các d án kinh
doanh ca Bo Vit.
Cùng vi Bo Vit, Bo Minh cũng đã chn được đối tác chiến lược là AXA, mt doanh nghip bo him phi nhân th
hàng đầu ca Pháp và châu Âu đã có uy tín và thương hiu mnh.
Theo cam kết, AXA s giúp Bo Minh nghiên cu phát trin sn phm bo him v tai nn con người và chi phí y tế, sn
phm bo him trách nhim trong đó có trách nhim ca người sn xut cung ng sn phm trách nhim ngh nghip,
trách nhim vi người lao động đang còn rt thiếu trên th trường Vit Nam.
AXA còn đưa nhng kinh nghim qun lý, nghiên cu phát trin sn phm, xây dng đội ngũ chuyên nghip ca AXA và
châu Âu để Bo Minh hc tp. AXA còn đưa thương hiu Bo Minh ti th trường Pháp và châu Âu, s giúp Bo Minh
trong vic tái bo him vi các đối tác ti Pháp và châu Âu thun li hơn cũng như nhn tái bo him t th trường này v
Bo Minh.
Như vy năng lc cnh tranh, uy tín và thương hiu ca Bo Minh s tăng lên rõ rt mang li li ích thiết thc cho các nhà
đầu tư c phiếu Bo Minh cũng như khách hàng tham gia bo him ti Bo Minh.
Ngun: VnEconomy [24-9-2007]