Customer Insight - Thu hiu mong mun n
du ca khách hàng (Phn 3)
Vy marketers có th làm vi Focus Groups?
1. Vic các thành viên trong nhóm đưc chn tho lun tương
tác qua li hoàn toàn có th giúp marketers ny ra 1 ý tưởng mi.
2. Tương tác qua li gia các thành viên cho phép marketers có
mt cái nhìn thu nh v quá trình nhóm khách hàng mc tiêu ca mình la
chn và chp nhn mt sn phm như thế nào.
3. Quan sát thái độ và quan đim ca mt nhóm đại din khách
hàng mc tiêu.
Đi sâu vào chi tiết hơn, Focus Group có th cung cp nhng insights sau:
1. Thói quen mua sm ca khách hàng.
2. Hiu rõ hơn khách hang ca ngành hàng.
3. Thái độ ca khách hàng.
4. Kim tra hình hành thương hiu.
5. Xác định được nhng gn kết cm xúc cũng như li ích ca
khách hàng vi sn phm.
Nhưng cn xác định rng Focus Groups không cung cp nhng gii pháp.
Nó giúp marketer có được mt bc tranh v insights khách hàng mc tiêu, t đó
khám phá ra kh năng và hn chế ca sn phm phc v th trường.
Vy Focus Groups có th áp dng trong nhng trường hp nào?
1. Hc biết ngôn ng ca khách hàng.
2. Cung cp thông tin làm chiến lược.
3. Định v sn phm.
4. Ti ưu hóa sn phm và khái nim sn phm đó.
5. Qun tr Brand equity và Brand imagery.
6. Kho sát s thay đổi trong xu hướng ngành hàng.
7. Phát hin nhng xu hướng và tham gia nhng ngành hàng
mi.
8. Th nghim nhng gi thuyết.
9. Phát trin sn phm mi.
10. H tr và phát trin các chiến dch qung cáo dài hn.
Focus Groups là ky thut nghiên cu đinh tính. Vì thế không th dung
phương pháp chn ngu nhiên trong kết qu nghiên cu như nhng phương pháp
định lượng. Điu đó cũng có nghĩa là dung Focus Groups để hiu sâu thêm v
khách hàng và để phát trin nhng gi định tim năng ch không dung để đo
lường s lượng.
Nói riêng v trường hp Harley Davidson
Da vào Lch s nhãn hiu và sn phm Harley Davidson, khi thy nó
thuc dng "Bán cái ta đang có" (Đây cũng là thc tế ca rt nhiu các thương
hiu hàng trăm năm tui khác – Vì vy, để mt thương hiu “trường tn”, còn có
rt nhiu yếu t quyết định, ch không đơn thun ch là áp dng nhng phương
pháp nghiên cu hay các chiến lược Marketing). Nhng chiếc mô tô phân khi ln
rt bi đời, rt ngu vi nhng tay giang h rông rui khp các xa l thêng thang
ca min Tây Nam nước M, gi li hình nh hoang di mà kiêu hùng ca nhng
tay cao bi xưa. Ai có xem qua các b phim Hollywood "The Wild Hog",
"Torque", hay "Stone Cold" s cm nhn được giá tr tinh thn này: "Chơi cho ti,
không chơi thì hãy nhà" (Ride Hard - Or Stay Home).
Đến ni, nhng tay chơi na mùa do John Travolta, Martin Lawrence và
William H. Macy th vai trong "Wild Hog", t my chàng trai thành th tht
nghip b v b, anh lp trình viên máy tính chán nn 4 bc tường văn phòng, hay
gã ham chơi b bn bè r rê theo đàn đúm... Cũng th 1 ln ngi lên nhng chiếc
Harley, th liu ra ngoài sóng gió để ci b tt c: không đồng h, không đin
thoi, không cn biết nơi s ti, không b li gì nơi va đã đi qua... phóng xe
ngược gió ngược nng trong điu nhc kiêu hùng ca Jon Bon Jovi "Lost
Highway"...
"Ride hard or Stay home" đó, có phi chính là Insights?
Insights này s bao gi thay đổi, bao gi thì chết?
Như vy, theo dòng lch s, da vào chính năng lc ca mình (bí quyết và
trí tài v k thut chế to máy ca hai ông t Harley và Davidson) Harley-
Davidson đã đưa ra phc v th trường nhng sn phm đi đầu v tính năng và
công dng. Vi nhng cơ hi được là nhà cung cp khí tài cho chính ph M
(trong các ln Chiến Tranh Thế Gii, và gn đây cho lc lượng cnh sát), Harley-
Davidson li bành trướng thế lc. "Insight" ca khách hàng/NTD được chính
Harley-Davidson to lp và dn dt! (Cũng tương t như tm nh hưởng ca Steve
Jobs và Apple lên thái độ - hành vi ca dân ghin công ngh khp năm châu).
Nhu cu -> Mong mun -> Insight? Hay Insight -> Mong mun -> Nhu
cu?
Ví d: (các ví d mang tính gi định).
"Tôi có nhu cu đi li, tôi mong mun có 1 chiếc xe gn máy để đáp ng
nhu cu này. Chiếc xe gn máy y phi bn, tiết kim nhiên liu và tương đối có
th giúp tôi nhìn có v sang trng hơn mt tí".
Ta s thy:
Nhu cu có trước, và là phm trù rng hơn. (nhu cu đi li)
Mong mun đến lin sau, và thu hp phm vi li c th hơn mt chút. (xe
gn máy)
Vy, vế sau cùng trong câu phát biu này là gì?
Đó chính là Insights (bn, tiết kim nhiên liu, sang). Hãng Honda cm
thy có th tn dng Insights này da vào năng lc sn xut kinh doanh ca mình,
đưa ra th trường dòng sn phm mang nhãn hiu Future.
Tuy nhiên, nếu trong câu phát biu, thay vì insight "làm cho tôi nhìn có v
sang trng hơn" mà li là: "r tin 1 chút để tôi có th mua", thì Honda s đáp ng
bng dòng sn phm mang nhãn hiu Wave Alpha.
Tm tách các vn đề khác như dung lượng th trường, sn lượng tiêu th,
hiu qu kinh doanh hay thi gian thu hi vn... ra khi phn này.
Vy đây, Insight là cái nm sau, c th hơn nhu cu và mong mun vì nó
miêu t rõ ràng nhng tiêu chí đã n định. Tuy vy nó li n sâu, đơn c trường
hp người ta mun mua đồ r mà không dám nói, nên chn mua Dylan Trung
Quc. Trong trường hp này, insight li là "Tin ít nhưng thích chơi sang" hay
“trưởng gi hc làm sang” và các nhà sn xut Trung Quc nm bt khá tt.
Insights phi là s giao thoa gia mong mun ca NTD và kh năng đáp
ng ca nhà sn xut, ch không phi insight nào nhà sn xut cũng có th s
dng để to ra sn phm.
Chúng ta th suy nghĩ câu phát biu sau:
"Tôi mun người ta nhìn nhn tôi là dân chơi kiu M th thit, tôi phi
mua 1 chiếc Harley-Davidson để chng t điu này"
V mt insight "Mun làm dân chơi kiu M th thit", rõ ràng Honda
không th đáp ng Insight này. Và Harley-Davidson không ch cnh tranh cùng
ngành, mà có th s phi cnh tranh vi tt c nhng sn phm dch vo đáp
ng insights "chng t ta là dân chơi". Tuy nhiên s cnh tranh này li có c 2 yếu
t Tranh-Hp.
Thí d: Ông A mun làm dân chơi, ông có 2 tùy chn: 1 là tu nguyên b
t nón mũ ti áo qun giày dép đồ trang sc... cho đúng kiu dân chơi, 2 là mua 1
chiếc Harley. Phi chn 1 trong 2, vì ông không đủ tin để mua cùng lúc. Đây là
trường hp "Tranh". Nhưng nếu ông có tha tin b ra để chơi ti bến, thì sau khi
tu đủ b đồ ri, ông b thôi thúc bi mong mun phi mua thêm 1 chiếc Harley,
vì "Mc đồ này phi leo lên Harley chy nó mi xng". Đây là "Hp".