intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đặc điểm về phương cách làm việc của "thủ thư số"

Chia sẻ: Mơ Mộng | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

89
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nội dung công việc của những "thủ thư số" Trong kỷ nguyên thông tin, vai trò của thủ thư thay đổi nhanh chóng. Họ sẽ phát triển tiến tới để trở thành những tổ chức và chuyên gia thông tin trong xã hội. Vì vậy, so với thủ thư truyền thống, nội dung công việc của họ rất khác biệt (Xem Bảng I) Công việc mà các thủ thư số chủ yếu như sau: o Lựa chọn, bổ sung, bảo quản, tổ chức và quản lý các bộ sưu tập số; o Thiết kế kết cấu kỹ thuật cho thư...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đặc điểm về phương cách làm việc của "thủ thư số"

  1. Đặc điểm về phương cách làm việc của "thủ thư số" Nội dung công việc của những "thủ thư số" Trong kỷ nguyên thông tin, vai trò của thủ thư thay đổi nhanh chóng. Họ sẽ phát triển tiến tới để trở thành những tổ chức và chuyên gia thông tin trong xã hội. Vì vậy, so với thủ thư truyền thống, nội dung công việc của họ rất khác biệt (Xem Bảng I) Công việc mà các thủ thư số chủ yếu như sau: o Lựa chọn, bổ sung, bảo quản, tổ chức và quản lý các bộ sưu tập số; o Thiết kế kết cấu kỹ thuật cho thư viện số; o Mô tả nội dung và thuộc tính của đầu mục hoặc đối tượng (siêu dữ liệu); o Lập kế hoạch, thực hiện và hỗ trợ các dịch vụ số như định hướng thông tin, tư vấn và chuyển giao; o Tạo lập giao diện thân thiện người dùng trên toàn bộ hệ thống mạng; o Xây dựng các chính sách và tiêu chuẩn liên quan đến thư viện số; o Thiết kế, duy trì và chuyển giao các sản phẩm thông tin với giá trị gia tăng; o Bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ đối với thông tin số trong môi trường mạng; và o Đảm bảo an ninh thông tin. Cách thức phục vụ của "thủ thư số" Cho dù thư viện có phát triển theo hướng nào, thì mục tiêu của nó là đáp ứng nhu cầu thông tin và mong muốn hiểu biết của nhân loại sẽ không bao giờ thay đổi. Trong những thư viện số, các thủ thư số sẽ cung cấp cho bạn đọc những dịch vụ đa dạng, tiên tiến, năng động và linh hoạt theo cách thức đầy
  2. sáng tạo, bao gồm: o Phân tích và xử lí nhiều loại tài nguyên thông tin khác nhau; o Thúc đẩy và tổ chức các giá trị tiềm ẩn trong mọi thông tin; o Cung cấp những sản phẩm và dịch vụ thông tin có giá trị gia tăng cao đúng lúc và đúng đối tượng; và o Chuyển giao thông tin đúng đến người dùng và cung cấp các dịch vụ chuyên biệt và định hướng người dùng. Bảng I - Sự khác nhau giữa thủ thư số và thủ thư truyền thống ở Trung Quốc Thủ thư truyền thống Thủ thư số Vai trò trong xã Thu thập tài liệu Chuyên gia thông tin hội Phổ biến tài liệu Định hướng thông tin Môi trường làm Thư viện truyền Thư viện số việc thống Hệ thống kiến Đơn lẻ Tổng hợp thức Nhóm độc giả Cố định Bất cứ người dùng kết nối mạng
  3. Bên trong tòa nhà thư Cơ sở dịch vụ Trên hệ mạng máy tính viện Nội dung công Đơn điệu Đa dạng việc Cách thức phục Bị động Chủ động vụ Đối tượng làm Tài liệu in Các bộ sưu tập số việc Nội dung phục Định hướng thông tin, tư vấn và Gửi giao tài liệu vụ chuyển giao,... Trình độ làm Thấp Cao việc Xây dựng chất lượng của các thủ thư số Nhằm đáp ứng những đòi hỏi về công việc trong những thư viện số, thủ thư số cần có những năng lực và kiến thức sau:
  4. 1) Hệ thống kiến thức tổng hợp. Điều này có nghĩa là kiến thức của thủ thư số không nên hạn chế ở một lĩnh vực đơn lẻ nào. Thay vào đó, nó nên bao gồm nhiều chủ đề đa dạng như khoa học thư viện, khoa học máy tính, khoa học truyền thông và một số công nghệ cụ thể khác... 2) Kiến thức về thông tin ở cấp độ cao. Chủ yếu đề cập đến sự cảm nhận thông tin sâu sắc và khả năng nắm bắt thông tin cao. Cảm nhận nguồn thông tin sâu sắc  Phản ứng nhanh nhạy với những nguồn thông tin bên ngoài;  Giỏi trong việc tìm kiếm thông tin hữu dụng;  Có ý thức cung cấp dịch vụ thông tin một cách tích cực; và • Có ý thức gia tăng giá trị cho thông tin. Khả năng nắm bắt thông tin cao  Khả năng lọc thông tin và đánh giá được tính hữu ích của nó;  Khả năng bổ sung thông tin theo cách tốt nhất;  Khả năng xử lý, tổ chức và quản lý thông tin; và • Khả năng phổ biến thông tin đến người sử dụng thích hợp đúng lúc và đúng chỗ. (3) Có năng lực cá nhân xuất sắc
  5.  Có mục đích sáng tạo;  Tinh thần đồng đội cao;  Tính linh hoạt cao; và • Tầm nhìn xa và trí tưởng tượng tốt. Nhờ có công nghệ web 2.0 mà dịch vụ thư viện đã thay đổi theo một diện mạo mới, giúp ích cho thư viện trong việc làm phong phú và nâng cao chất lượng các dịch vụ tra cứu trực tuyến của mình. Có thể tận dụng những tính năng công nghệ để kết nối và tăng cường giao lưu với người dùng tin thư viện, xóa đi nhiều khoảng cách ngăn trở để tạo ra một môi trường "tương tác" thực sự giữa thư viện và người sử dụng. Điều này gián tiếp tạo ra và nuôi dưỡng một môi trường tích cực cho chia sẻ tri thức giữa thư viện và người dùng. Từ khóa: Web 2.0, RSS, Blogs, Mash-up, Nhắn tin nhanh, Wikis, Podcasts, mạng xã hội, dịch vụ tra cứu, Thư viện đại học Được xem là một cuộc cách mạng trên thế giới mạng, thế hệ web mới có những thay đổi quan trọng không chỉ ở nền tảng công nghệ mà còn cả ở cách thức sử dụng - hình thành nên môi trường cộng đồng, ở đó mọi người cùng tham gia đóng góp cho xã hội "ảo" chứ không chỉ "duyệt và xem". Người dùng giờ đây được tiếp xúc với nhiều dịch vụ trực tuyến cho phép họ tạo ra, thu thập, phân nhóm, thanh lọc, truyền bá, và xuất bản nguồn lực thông tin trên Internet tại chỗ và toàn cầu.
  6. Mục tiêu đầu tiên của những người tiên phong xây dựng Internet là nhằm kết nối các nhà nghiên cứu và các máy tính của họ với nhau để có thể chia sẻ thông tin hiệu quả. Khi bổ sung World Wide Web (năm 1990), Tim Berners- Lee cũng nhằm mục tiêu tạo phương tiện cho phép người dùng tự do đưa thông tin lên Internet và dễ dàng chia sẻ với mọi người (trình duyệt web đầu tiên do Berners-Lee viết bao gồm cả công cụ soạn thảo trang web). Tuy nhiên, sau đó web đã phát triển theo hướng hơi khác mục tiêu ban đầu. Tuy có một số ngoại lệ nhưng thế giới Web 1.0 (thế hệ web trước Web 2.0) chủ yếu gồm các website "đóng" của các hãng thông tấn hay các công ty nhằm mục đích tiếp cận độc giả hay khách hàng hiệu quả hơn. Nó là phương tiện phát tin hơn là phương tiện chia sẻ thông tin. Chỉ đến gần đây, với sự xuất hiện của nhiều kỹ thuật mới như blog (hay webblog), wiki... web mới trở nên có tính cộng đồng (và cộng tác) hơn và trở nên gần hơn với sự kỳ vọng và khả năng thực sự của nó.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1