Để đàm phán và bán hàng
thành công
Cách thức bán hàng chính yếu tố quan trọng nhất tạo nên thành công cho
một kế hoạch tiếp thị. Về mặt thuyết, bán hàng hiệu quả và kthuật đàm phán
spha trộn giữa việc xác định đúng đối tượng và knăng nghe tốt để hiểu
được kch hàng mong muốn điều gì. Kết hợp được cả hai yếu tố này bạn
thể đem lại thành công cho cuộc đàm phán kinh doanh của mình.
Tập trung vào khách hàng
Một quá trình bán hàng thành công luôn được bắt đầu bằng việc nghiên cứu
khách hàng nhu cầu của khách hàng, thay vì tập trung vào việc bạn đang muốn
bán cái gì. Điều này sgiúp bạn đưa ra được sản phẩm/dịch vphù hợp với hầu
hết nhu cầu của đối tượng khách hàng. Đồng thời, với giải pháp kinh doanh này,
bạn có thể truyền tải tới khách hàng của mình một thông điệp đó là bạn hiểu khách
hàng nghĩ gì và bạn đang cố gắng để giải quyết tốt vấn đề của họ.
Xác định đúng đối tượng
Rào cản đầu tiên đó bạn cần xác định đúng đối tượng khách hàng của
mình. Các khóa học đào tạo kỹ năng bán hàng thường bao gm những mẹo sẽ giúp
bạn thể xác định đúng đối tượng mình cn nhắm tới. Việc dành thời gian để
nghiên cứu đối tượng thgiúp bạn đưa ra những luận điểm để “giữ chân” được
khách hàng trong quá trình đàm phán
Biết được khách hàng của mình muốn gì cũng đồng nghĩa với việc bạn sẽ
lợi thế khi đưa ra những lợi ích mà bạn thể cung cấp tới khách hàng. Bởi tất
ccác tính năng của sản phẩm thể được hiểu theo nghĩa là những lợi ích mang
đến cho khách hàng.
Knăng bán hàng tốt còn bao gồm việc dđoán và xtốt những tình
huống khi khách hàng không thích sản phẩm của bạn. Cuối cùng nhưng không có
nghĩa là không quan trọng, kỹ năng bán hàng của bạn còn cần bao gồm khả năng
phán đoán thời điểm khách hàng sẵn sàng mua sản phẩm và kthuật kết thúc một
cuộc bán hàng thành công.
Đàm phán
Kthuật bán hàng thường tập trung chủ yếu vào mục tiêu bán hàng thành
công nhưng quan trọng hơn cả vẫn đàm phán các điều khoản của hai bên để đi
đến quyết định cuối c ùng.
Cũng giống như phần trước, cuộc đàm phán cũng nên bắt đầu sau khi bạn
đã nắm được một số thông tin cơ bản về khách hàng. Điều gì s khiến họ cảm thấy
ấn tượng? Điều gì s khiến họ muốn mua sản phẩm của bạn? Các vấn đmà h cố
gắng giải quyết thông qua việc mua sản phẩm của bạn là gì? Một tin tốt lành đó
các khách hàng thường xu hướng cởi mở, chia sẻ về những vấn đề mình đang
gặp phải, và việc sử dụng những thông tin này sẽ đem lại lợi thế cho bạn.
Tuy nhiên, bạn cũng cần phải hiểu được vị trí của mình bằng việc xác định
được một số vấn đề như nNhững điều khoản nào trong cuc đàm phán bạn
thchấp nhận được để bán được hàng? chiến lược bán hàng tm quan trọng
như thế nào? điều gì sgây bất lợi cho bạn điểm mạnh nào mà bạn cần khai
thác?
Nếu khách hàng của bạn tin rằng bạn đang cố gắng muốn giúp đỡ họ, làm
vì li ích của họ thì cơ hội bán được hàng rất cao. Kết quả đàm phán phthuộc
cvào hai bên tham gia, giữa người bán người mua, do vậy, cả bạn lẫn khách
hàng của mình nên cùngmột thái độ tích cực trước khi bắt đầu cuộc đàm phán.