ĐÀM PHÁN TRONG KINH DOANH
QuanLyDuAn http://www.quanlyduan.com 1
Bài viết
ĐÀM PHÁN TRONG KINH DOANH
Các doanh nghip Vit Nam thường bước vào cuc đàm phán vi tư
thế khá b động, thiếu chun b v con người và thông tin v đối
tác. Trong khi đó, doanh nghip nước ngoài không ch thu thp
thông tin v đối tác mà còn tìm hiu c phong tc tp quán và văn
hóa.
Source: Theo VN Express
ĐÀM PHÁN TRONG KINH DOANH
QuanLyDuAn http://www.quanlyduan.com 2
Bài viết
Đã có nhiu doanh nghip Vit Nam thua ngay trên sân nhà ch trong khâu
đầu tiên trong các tha thun hp tác kinh doanh.
Nhiu doanh nghip khi sp đàm phán mi gõ ca các cơ quan xúc tiến
thương mi để nh dò hi thông tin v đối tác, trong khi để có th phân tích
k lưỡng các thông tin như thế đòi hi phi có mt khong thi gian nht
định. Chính vì vy, chúng ta thường không hiu được tâm lý và các hành vi
cư x ca đối tác.
Vic la chn người tham gia đàm phán cũng chưa được thc hin mt cách
k càng và không tht s xut phát t yêu cu thc tế ca quá trình thương
thuyết, mà còn mang tính chiếu l, cho đầy đủ ban b. Vic thay đổi trưởng
nhóm thương thuyết mt cách bt ng, không có lý do chính đáng có th gây
tâm lý không thoi mái, nghi ngi cho phía đối tác nước ngoài trong sut thi
gian còn li ca quá trình đàm phán.
Ch tch mt công ty nước ngoài, khi đến làm vic ti Vit Nam, cho biết đã
tìm hiu khá k v phong tc, tp quán ca người Vit Nam thông qua báo
chí, cng đồng người Vit nước ngoài và Đại s quán Vit Nam ti nước
ông. Nh chun b k lưỡng, ông đã to được thin cm vi phía đối tác.
Mt trong nhng đim yếu ca doanh nghip Vit Nam là các đàm phán
viên chưa được trang b đầy đủ các k năng đàm phán. H thường thiếu
linh hot trong vic tìm kiếm các gii pháp mi và thường quá tp trung vào
vn đề đang được đàm phán, mà quên đi mt phn rt quan trng ca quá
trình đàm phán là to dng được mt bu không khí mang tính hp tác và
chia s, cm thông. Do không chun b k lưỡng, các doanh nghip thường
không có chiến lược đàm phán hiu qu cũng như các kch bn tình hung
d phòng.
Trong các cuc đàm phán vi ba đối tác Vit Nam, ông ch tch công ty nói
trên đã chun b rt nhiu phương án tình hung khác nhau cho tng đối tác.
Cách ông đặt vn đề và tiếp cn tng đối tác cũng không ging nhau. Trong
khi đó, các đối tác Vit Nam hoàn toàn không có các kch bn d phòng.
Mt công ty tham d đàm phán vi thái độ cng nhc và nhng điu kin ca
h gn như là bt di bt dch, ngay c vi nhng đim ít quan trng có th
tha hip được. H luôn có thái độ e ngi khi phía đối tác nước ngoài đưa ra
các yêu cu mi. Điu này đã gây cho phía đối tác nước ngoài n tượng
không tt v tính chuyên nghip và kh năng thích ng trong kinh doanh.
ĐÀM PHÁN TRONG KINH DOANH
QuanLyDuAn http://www.quanlyduan.com 3
Bài viết
Trong khi y, mt doanh nghip khác đã d dàng chp nhn điu kin ca
ông đưa ra sau khi mc c... ly l. Sau bui đàm phán, ông ch tch cho biết
kết qu đạt được vượt xa mi d kiến ca ông, vì ông nghĩ s phi mt nhiu
thi gian để “kì kèo mc c” v các điu kin.
Trong mt vài cuc đàm phán khác, các thành viên ca phía đối tác Vit
Nam thường b phân tán bi li ích cá nhân như các chuyến đi kho sát,
phn trăm hoa hng ca các hp đồng hoc v trí trong liên doanh. Chính vì
nhng li ích cá nhân này mà đôi khi các nhà đàm phán đã đặt bút ký vào
nhng hp đồng vi các điu khon có li cho phía đối tác nước ngoài.
Thường tình hung này hay xy ra vi các doanh nghip nhà nước hơn là
các doanh nghip tư nhân hay c phn.
Vi trin vng gia nhp T chc Thương mi thế gii trong mt tương lai
gn, các doanh nghip Vit Nam s có nhiu cơ hi m rng các quan h
hp tác kinh doanh quc tế. Tuy nhiên, để tn dng các cơ hi, doanh nghip
cn phi nâng cao năng lc, trong đó có vic nâng cao hiu qu ca các cuc
đàm phán kinh doanh. Cn có thái độ nhìn nhn nghiêm túc v tm quan
trng ca các cuc đàm phán, phi xem đàm phán như là mt xích quan
trng trong các hot động kinh doanh, cn chun b tt v nhân lc và thu
thp các thông tin cn thiết phc v cho cuc đàm phán.
Trong quá trình đàm phán phi tranh th để to dng mi quan h tt vi đối
tác, phi linh hot và có các kch bn tình hung d phòng. Nên đề ra các
mc tiêu cn đạt được theo th t ưu tiên để khi cn thiết có nhng bước
nhân nhượng hp lý mà vn không b rơi vào thế b động.
Công tác chun b tt vi các mc tiêu được xác định rõ ràng s giúp doanh
nghip gim thiu được tình trng tiêu cc có th phát sinh trong quá trình
đàm phán. Mt cuc đàm phán được coi là thành công nếu như c hai phía
đều cm thy mình được nhiu hơn mt, hai bên cùng to dng được mt s
thông cm, tin tưởng ln nhau và quyết tâm hp tác vì li ích chung.