
!
385
PHƯƠNG PHÁP ĐÁNH GIÁ TÁC ĐỘNG MUA BÁN VÀ
SÁP NHẬP ĐỐI VỚI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI:
NGHIÊN CỨU TRƯỜNG HỢP ĐIỂN HÌNH THƯƠNG VỤ M&A GIỮA
NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN SÀI GÒN – HÀ NỘI VÀ
NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN NHÀ HÀ NỘI
Vũ Thị Lan Phương
Công ty TNHH Dịch vụ ERP FPT
Tóm tắt
Nội dung bài viết đề cập trực tiếp những ảnh hưởng của hoạt động mua bán và
sáp nhập (M&A) trong những năm gần đây đến hoạt động của các ngân hàng thương
mại và đưa ra được phương pháp phổ biến và phù hợp trong đo lường chiều hướng,
mức độ tác động của hoạt động M&A tới ngân hàng thâu tóm, ngân hàng mục tiêu và
ngân hàng sau hợp nhất/mua bán. Phương pháp được trình bày trong bài không mang
tính chất khẳng định tuyệt đối về tác động của M&A đến các chủ thể liên quan, mà
như một yếu tố trong phân tích tài chính để đưa ra những nhận định cơ bản nhất về
hoạt động M&A. Do đó, những lợi ích của các chủ thể liên quan luôn cần được nghiên
cứu, quan sát và đánh giá trong thời gian dài, tổng hợp từ nhiều chiều, nhiều phương
pháp phân tích khác nhau.
Từ khóa: mua bán sáp nhập, suất sinh lợi bất thường, cửa sổ sự kiện, mô hình
thị trường.
Abstract
The purposes of this research are to investigate the direct effects of M&A on the
operating performance in commercial banks currently and to cater for the popular and
appropriate methods to measure the tendency and extent of M&A to merger bank,
target bank and combined bank. The measure used in this study does not absolutely
state the impacts of M&A to entities, but it performs as an aspect to analyse and
supply the most fundamental opinions about M&A. Hence, the benefits of entities are
advised to be analysed, observed and summarized in long term by many demensions
and various methodologies.
Key words: mergers and acquisitions, abnormal returns, event windows,
market model