104
ĐÁNH GIÁ THỰC TRẠNG KHẢ NĂNG CHÚ Ý
CỦA CÁC CẦU THỦ ĐỘI BÓNG ĐÁ FUTSAL SAIGON FC
TS. Trần Thị Kim Hương, ThS. Cao Trường Sơn
Trường ĐH TDTT Tp.HCM
TÓM TT
Trên s tng hp và phân tích các ý kiến, kiến thc ca các nhà chuyên môn, la
chn các test đánh giá kh năng chú ý chung chuyên môn cho c th môn đi bóng đá
Futsal Saigon FC. Qua nghiên cu đã xác đnh đưc 13 test dùng đánh giá năng lc chú ý
chung và chuyên môn cho các th môn đội Futsal Saigon FC trưc gii cup Quc gia 2020.
Kết qu kim tra ban đu cho thy kh ng chú ý ca các cu th là tương đng.
T khóa: chú ý, cầu thủ, Futsal, Saigon FC, …
1. ĐẶT VẤN ĐỀ
Hiện nay bóng đá Futsal đang được quan tâm từ cấp độ đội tuyển chuyên
nghiệp đến bóng đá sân cỏ 5 người phong trào, các vị trí trên sân rt quan trng và
yêu cầu phải xử tình huống nhanh nhẹn, phản xạ phải thật chính xác. Muốn cho
Futsal nói riêng các môn thể thao nói chung phát triển làm sở nâng cao chất
lượng đào tạo thành tích thể thao cho VĐV, bên cạnh rất nhiều việc phải m
như: Đảm bảo cơ sở vật chất, huấn luyện kỹ - chiến thuật, xây dựng các chỉ tiêu, tiêu
chuẩn đánh giá năng lực thực hành, các bài tập phát triển chuyên môn,... Hiện nay
việc xây dựng hệ thống bài tập nâng cao khả năng tâm về mặt chú ý cho cầu thủ
Futsal chưa cụ thể thống nhất. Việc nghiên cứu đánh giá các tố chất thể lực kỹ
thuật chuyên môn cùng xây dựng hệ thng bài tập phát triển khả năng chú ý cho các
cầu thủ 01 cách khoa học vấn đcấp thiết hiện nay. Đó do chọn nghiên
cứu: “Đánh giá thực trạng khả năng chú ý của các cầu thủ đội bóng đá Futsal
Saigon FC”.
Phương pháp nghiên cứu: Trong quá trình nghiên cứu đã sử dụng các phương
pháp tng hp và phân tích tài liu, phương pháp phng vn, phương pháp kim tra sư
phm, kim tra tâm lý, phương pháp toán thng kê.
2. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU
2.1 Xác định các test đánh giá đánh giá khả năng chú ý của các cầu thủ đội
bóng đá Futsal Saigon FC
Để xác đnh la chn các test đánh giá thc trng kh năng chú ý ca các cu th
đội bóng đá Futsal Saigon FC nghiên cu tiến hành theo các bưc sau:
-Bước 1: Tng hp phng vn và la chn các test đánh giá kh năng chú ý.
-Bước 2: Kim tra đ tin cy và tính thông báo ca các test.
2.1.1 Tổng hợp các test đánh giá khả năng chú ý
Qua tổng hợp nhiều nguồn tài liệu nghiên cứu về lĩnh vực Futsal trong và
ngoài nước, đồng thời tham khảo ý kiến của các chuyên gia, nghiên cứu đã lựa chọn
105
được 13 test được sử dụng trong kiểm tra đánh giá khả năng chú ý, cụ thể trình bày
ở bảng 1
Bảng 1: Kết quả phỏng vấn lựa chọn các test đánh giá khả năng chú ý
Tên test
Lần 1
Lần 2
Số phiếu
đồng ý
%
Số phiếu
đồng ý
%
Các test chú ý chung
Đánh giá chú ý tổng hợp (p).
21
84%
21
84%
Đánh giá phân phối chú ý (p).
23
92%
23
92%
Đánh giá tp trung chú ý (đ).
20
80%
20
80%
Đánh giá độ rộng của chú ý (đ).
20
80%
20
80%
Đánh giá di chuyển chú ý (đ).
25
100%
25
100%
Đánh giá phản xạ đơn (m.s).
25
100%
25
100%
Đánh giá phản xạ phức (m.s).
21
84%
21
84%
Đánh giá năng lực xử lý thông tin (b/s).
22
88%
22
88%
Các test chú ý chuyên môn
Cản phá bóng tennis 50 quả (sl)
24
96%
24
96%
Cản phá 10 quả bóng futsal theo 5 màu market (sl)
25
100%
25
100%
Cản phá 10 quả bóng chuyền theo 2 màu market (sl)
22
88%
22
88%
Dẫn bóng luồn cọc sút cầu môn cự ly 20m qua 4 cọc (s)
21
84%
21
84%
Di chuyển trong ngoài bằng thang dây 5m (s)
23
92%
23
92%
Như vậy, qua phỏng vấn theo nguyên tắc đã đề ra nghiên cứu đã chọn được
13 test có phiếu đồng thuận cao cả 2 lần phỏng vấn với tỷ lệ đồng thuận từ 80%
trở lên bao gồm 08 test chú ý chung và 05 test chú ý chuyên môn.
2.1.2 Đánh giá đ tin cy ca các test đưc la chn
Đánh giá đ tin cy và tính thông báo ca các test:
Mt test dùng đ đánh giá đi ng nghiên cu khi và ch khi nó đm bo có
đủ độ tin cy. Vì vy 13 test qua phng vn trên trước hết cn phi đưc tiến hành
kim tra đ tin cy ca chúng. Kim tra đ tin cy thông qua test lp li 2 ln trong
7 ngày. Kết qu kim tra đ tin cy ca các test đánh giá kh năng chú ý đưc gii
thiu bng 2.
Bảng 2: Kết quả kiểm tra độ tin cậy của các test
TT
Test
Lần 2
Hệ số
tương
quan (r)
P
X
1
±
1
σ
X
2
±
2
σ
1
Đánh giá chú ý tổng hợp (p).
5.14±0.19
0.92
<0.05
2
Đánh giá phân phối chú ý (p).
4.49±0.13
0.94
<0.05
3
Đánh giá tp trung chú ý ).
18.39±0.52
0.84
<0.05
4
Đánh giá độ rộng của chú ý (đ).
98.75±0.57
0.95
<0.05
5
Đánh giá di chuyển chú ý (đ).
97.62±1.04
0.91
<0.05
6
Đánh giá phản xạ đơn (m.s).
201.52±3.91
0.89
<0.05
7
Đánh giá phản xạ phức (m.s).
361.92±3.24
0.93
<0.05
8
Đánh giá năng lực xử lý thông tin (b/s).
1.42±0.03
0.95
<0.05
106
9
Cản phá bóng tennis 50 quả (sl)
35.57±2.81
0.97
<0.05
10
Cản phá 10 quả bóng futsal theo 5 màu
market (sl)
6.55±3.52 6.45±3.52 0.88 <0.05
11 Cản phá 10 quả bóng chuyền theo 2 màu
market (sl)
7.21±2.79 7.29±2.71 0.91 <0.05
12
Dẫn bóng luồn cọc sút cầu môn cự ly 20m
qua 4 cọc (s)
6.55±0.59 6.36±0.56 0.85 <0.05
13
Di chuyển trong ngoài bằng thang dây
5m (s) 5.67±0.62 5.79±0.65 0.83 <0.05
Qua bảng 2 cho thấy 13/13 test đều r 0.8 P < 0.05 các test lựa chọn
đều thể hiện hệ số tin cậy giữa hai lần kiểm tra điều mức độ cao. Điều đó cho thấy
hệ thống các test trên đây thể hiện mối tương quan mạnh, đầy đủ độ ổn định
độ tin cậy.
2.1.3 Kiểm nghiệm tính thông báo của các test
Tính thông báo của các test được đánh giá qua mối tương quan thứ bậc gia
kết qu thực hiện các test với thành tích kiểm tra của các cầu thủ đội Futsal Saigon
FC được trình bày tại bảng 3
Bảng 3: Kết quả kiểm tra tính thông báo của các test
TT
Test
r
P
1
Đánh giá chú ý tổng hợp (p).
0.75
<0.05
2
Đánh giá phân phối chú ý (p).
0.71
<0.05
3
Đánh giá tp trung chú ý (đ).
0.62
<0.05
4
Đánh giá độ rộng của chú ý (đ).
0.63
<0.05
5
Đánh giá di chuyển chú ý (đ).
0.67
<0.05
6
Đánh giá phản xạ đơn (m.s).
0.64
<0.05
7
Đánh giá phản xạ phức (m.s).
0.72
<0.05
8
Đánh giá năng lực xử lý thông tin (b/s).
0.62
<0.05
9
Cản phá 50 quả bóng tennis (sl)
0.66
<0.05
10
Cản phá 10 quả bóng futsal theo 5 màu market (sl)
0.68
<0.05
11
Cản phá 10 quả bóng chuyền theo 2 màu market (sl)
0.76
<0.05
12
Dẫn bóng luồn cọc sút cầu môn cự ly 20m qua 4 cọc (s)
0.68
<0.05
13
Di chuyển trong ngoài bằng thang dây 5m (s)
0.64
<0.05
Từ kết quả thu được ở bảng 3 cho thấy: Tất cả 13 test đã được xác định độ tin
cậy này đều thể hiện mối tương quan đủ mạnh, đầy đủ tính thông báo bởi [r] tính
> 0.6 với P < 0.05 nên thể ứng dụng trong thực tiễn để kiểm tra đánh giá khả
năng chú ý chung và chuyên môn.
2.2 Đánh g thực trạng khả năng chú ý của các cầu thủ bóng đá Futsal
Saigon FC
Nghiên cứu sử dụng 13 test đánh giá thực trạng khả năng chú ý của các cầu
thủ bóng đá Futsal Saigon FC nhằm để đánh giá thực trạng chú ý chung và chuyên
môn của các cầu thủ được trình bày qua bảng 4.
107
Bảng 4: Thực trạng khả năng chú ý của các cầu thủ bóng đá Futsal SGFC
STT
Test
X
1
±
1
σ
Cv1%
1
Chức năng và thể lực
Đánh giá chú ý tổng hợp (p).
5.11
0.15
9.14
0.05
2
Đánh giá phân phối chú ý (p).
4.48
0.14
7.25
0.02
3
Đánh giá tp trung chú ý (đ).
18.71
0.24
9.26
0.04
4
Đánh giá độ rộng của chú ý (đ).
98.81
0.62
9.81
0.03
5
Đánh giá di chuyển chú ý (đ).
97.51
0.73
8.24
0.05
6
Đánh giá phản xạ đơn (m.s).
200.72
3.71
9.19
0.03
7
Đánh giá phản xạ phức (m.s).
361.39
1.42
7.96
0.02
8
Đánh giá năng lực xử lý thông tin (b/s).
1.41
0.03
5.63
0.04
9
Cản phá bóng tennis 50 quả (sl)
35.89
2.81
9.57
0.05
10
Cản phá 10 quả bóng futsal theo 5 màu market (sl)
6.55
3.52
7.94
0.04
11
Cản phá 10 quả bóng chuyền theo 2 màu market
(sl)
7.21 2.79 8.16 0.04
12
Dẫn bóng luồn cọc sút cầu môn cự ly 20m qua 4
cọc (s)
6.55 0.59 8.87 0.05
13
Di chuyển trong ngoài bằng thang dây 5m (s)
5.67
0.62
7.38
0.04
Từ kết quả bảng 1 cho thấy: Thành tích của c cu th đội bóng đá Futsal
Saigon FC đạt được qua kiểm tra các test về chú ý chung và chuyên môn khá
đồng đều không có sự phân tán.
3. KẾT LUẬN
Qua nghiên cu đã xác đnh đưc 13 test đưc la chn trong đó 08 test
đánh giá kh năng chú ý chung 05 test đánh giá chú ý chuyên môn dùng kim tra
cho các cu th đội bóng đá Futsal Saigon FC trưc gii cup Quc gia 2020 có đ độ
tin cy vi r 0.8 (t 0.83 đến 0.97) đ tính thông báo vi r>0.60 (t 0.62 đến
0.76). Đã đánh giá đưc thc trng ca các cu th đội bóng đá Futsal Saigon FC
khá đng đu vi Cv%< 10, ch s ɛ < 0.05 chng t giá tr
X
mi test đu có th
đại din cho s trung nh tng th test đó.
TÀI LIỆU THAM KHẢO
1. Phạm Đình Bẩm (2000), “Tâm lý thể thao”, NXB TDTT, Hà Nội.
2. Tran Thi Kim Huong, Phan Tran Tuan Anh (2019), Developing physical and
technical evaluation standards for Futsal athletes of Kardiachain Saigon FC”.
International scientific conference sports in the context of the industrial revolution 4.0,
Bacninh Sport University.
3. Lên Lẫm (2003),Đo lường ththao”, Tài liệu giảng dạy nội bộ dùng cho sinh viên
trường ĐH TDTT II, TPHCM.
4. Nguyễn Xuân Sinh cộng sự (2000) Giáo trình Phương pháp Nghiên cứu khoa học
trong TDTT”, NXB TDTT, Hà Nội.
5. Nguyễn Đức Văn (2000), “Phương pháp thống kê trong TDTT”, NXB TDTT Hà Nội.
6. Phạm Ngọc Viễn (2006), Các phương pháp nghiên cứu tâm TDTT”. Tài liệu giảng
dạy lớp nghiên cứu khoa học tại Đà Nẵng.