CHUYÊN Đ
DY TP LÀM VĂN NHƯ TH NÀO
ĐỂ ĐÁP NG YÊU CU ĐỔI MI"
A. PHN M ĐẦU
I. LÝ DO CHN ĐỀ TÀI
Môn Tiếng Vit cùng vi c môn hc khác, nhim v cung cp cho
hc sinh 4 kĩ ng đó là: "nghe - nói - đọc - viết". Trong đó môn tiếng Vit c
các phân môn như: Tp đọc, k chuyn, chính t, luyn t câu, tp viết, tp
làm văn... trong đó, phân môn Tp làm văn là phân môn tính cht thích hp
ca các phân môn khác. Qua tiết tp làm văn, hc sinh kh năng xây dng
mt văn bn, đó là i i, bài viết. Nói viết nhng hình thc giao tiếp rt
quan trng, thông qua đó con người thc hin qtrình tư duy - chiếm lĩnh tri,
thc trao đổi tư tưởng, tình cm, quan đim, giúp mi người hiu nhau. cùng
hp tác trong cuc sng lao động.
Ngôn ng (dưới dng nói - ngôn bn dưới dng viết văn bn) gi vai
trò quan trng trong s tn ti và phát trin xã hi. Chính vy, hướng dn cho
hc sinh nói đúng và viết đúng là hết sc cn thiết. Nhim v nng n đó ph
thuc phn ln vào vic ging dy môn Tiếng Vit i chung phân môn tp
làm văn lp 3 nói riêng. Vn đề đặt ra: Người giáo viên dy tp làm ra sao để
đạt hiu qu như mong mun.
Qua thc tế ging dy chúng tôi nhn thy phân môn tp m văn phân
môn ktrong các phân môn ca môn Tiếng Vit. Do đặc trưng phân môn Tp
làm văn vi mc tiêu c th là: hình thành rèn luyn cho hc sinh kh năng
trình y văn bn (nói và viết) nhiu th loi khác nhau như: miêu t, k
chuyn, viết thư, tường thut, k li bn tin, tp t chng cuc hp gii thiu v
mình nhng người xung quanh. Trong quá trình tham gia vào các hot động
hc tp này, hc sinh vi vn kiến thc còn hn chế nên thường ngi nói. Nếu
bt buc phi nói, các em thường đọc li bài viết đã chun b trước. Do đó, gi
dy chưa đạt hiu qu cao.
Xut phát t thc tin đó, ban giám hiu trường Tiu hc Đng Hi ch
đạo giáo viên chúng tôi tiến hành nghiên cu và thc nghim chuyên đề "dy tp
làm văn lp 3 như thế nào để đáp ng yêu cu đổi mi".
II. CƠ S THC TIN VÀ LÝ LUN
1. Cơ slun
Tp làm văn mt trong nhng phân môn v tquan trng ca n
Tiếng Vit. Phân môn này đòi hi hc sinh phi vn dng nhng kiến thc tng
hp t nhiu phân môn. Để làm được mt bài văn, hc sinh phi s dng c bn
k năng: nghe, nói, đọc, viết. Phi vn dng các kiến thc v tiếng vit, v cuc
sng thc tin.
Phân môn Tp làm văn rèn luyn cho hc sinh các k năng to tp văn
bn, trong qtrình lĩnh hội các kiến thc khoa hc, góp phn dy hc sinh s
dng tiếng vit trong đời sng sinh hot. vy, tp làm văn được coi phân
môn tính tng hp, liên quan mt thiết đến c môn hc khác. Trên cơ s
ni dung, chương trình phân môn tp m văn rt nhiu đổi mi, nên đòi hi
tiết dy Tp m văn phi đạt được mc đích c th hơn, rõ nét hơn. Ngoài
phương pháp ca thy, hc sinh cn có vn kiến thc, ngôn ng v đời sng
thc tế. Chính vy, vic dy tt các phân môn khác không ch ngun cung
cp kiến thc mà n phương tin rèn k năng nói, viết, cách hành văn cho
hc sinh.
Tóm li: Dy tp làm văn theo hướng đổi mi phi khích l hc sinh tích
cc, sáng to, ch động trong hc tp; biết din đạt suy nghĩ ca mình thành
ngôn bn, văn bn. Nói ch khác, các phân môn trong môn Tiếng Vit
phương tin để h tr cho vic dy tp làm văn được tt.
2. Cơ s thc tin
2.1. Thun li
+ Đối vi giáo viên
- Năm hc 2005 - 2006 năm th tư tiến hành chương trình thay sách,
giáo viên đã nm được yêu cu vic đổi mi phương pháp mt cách cơ bn, vic
s dng đồ dùng tương đối có hiu qu.
- S ch đạo, chuyên môn ca phòng giáo dc, trường t chuyên môn có
vai trò tích cc,giúp giáo viên đi đúng ni dung, chương trình phân môn Tp
làm văn.
- Qua các tiết dy mu, các cuc thi, hi tho đã nhiu giáo viên thành
công khi dy Tp làm văn.
- Qua các phương tin thông tin đại chúng: ti vi, đài, sách, báo... giáo viên
tiếp cn vi phương pháp đổi mi Tp làm văn thường xuyên hơn.
+ Đối vi hc sinh
- Hc sinh lp ba đang la tui rt thích hc và ham hc
- Môn tiếng vit nói chung phân môn Tp làm văn i riêng có ni
dung phong phú, sách giáo khoa được trình bày vi nh hình đẹp, trang thiết b
dy hc hin đại, hp dn hc sinh, phù hp vim lý la tui các em.
- Các em đã được hc chương trình thay sách t lp 1, đặc bit các em
lp 2 đã nm vng kiến thc, k năng ca phân môn Tp m văn như k năng
giao tiếp, k năng to lp ngôn bn, k năng k chuyn miêu t. Đây cơ s
giúp các em hc tt phân môn Tp làm văn lp 3.
2.2. Khó khăn
+ Đối vi hc sinh
- Do đặc đim m sinh la tui, các em nhanh nh nhưng cũng mau
quên, mc độ tp trung thc hin các yêu cu ca bài hc chưa cao.
- Kiến thc v cuc sng thc tế ca hc sinh còn hn chế, nh hưởng đến
vic tiếp thu bài hc.
- Vn t vng ca hc sinh chưa nhiu cũng nh hưởng đến vic thc
hành độc lp. C th là: các em viết câu ri rc, chưa liên kết, thiếu lôgíc, tính
sáng to trong thc hành viết văn chưa cao, th hin cách b cc bài văn, cách
chm u, s dng hình nh gi t chưa linh hot, sinh động.
- Mt s hc sinh còn ph thuc vào i văn mu, áp dng mt cách máy
móc, chưa biết vn dng i mu để hình thành li hành văn ca riêng mình. Ví
d: Phn ln hc sinh dùng luôn lihướng dn để viết bài ca mình.
+ Đối vi giáo viên
Tiếng vit môn hc khó, nht phân môn Tp làm văn đòi hi người
giáo viên phi kiến thc sâu rng, phong pcn phi vn sng thc tế,
người giáo viên biết kết hp linh hot các phương pháp trong ging dy. Biết
gi m óc mò, kh năng sáng to, độc lp hc sinh, giúp cho c em nói
viết thành văn bn, ngôn ng qu không d.
Vi nhng thun li khó khăn trên, chúng i tiến hành kho sát cht
lượng môn Tp làm văn lp 3 vào tháng 9 tun 3 (năm hc 2005 - 2006) vi đề
bài như sau:
Hãy k v gia đình em vi người bn mi quen
Kết qu kho sát như sau: Tng s hc sinh khi 3: 85 em
Ni dung kho sát S
hc sinh
T l %
1. Biết viết câu, dùng t hp 43/85 50.5%
2. Biết nói - viết thành câu 47/85 15.5%
3. Biết dùng t ng, câu văn
hình nh
13/85 15.3%
4. Biết trình bày đon văn 34/85 40%
Bài viết hc sinh đạt t trung bình
tr lên
57/85 67%