Thiết kế d án hiu qu: Hướng dn Tư duy
Ví d v mt bài dy k năng tư duy mt lp trung
hc
Teaching Thinking to Secondary Students
Trong bài “Gen người có nhng gì?, có s dng Công c th hin bng
chng , hc sinh trung hc s dng hiu biết ca các em v nhng ng dng công
ngh sinh hc để gây nh hưởng ti điu lut đồng tình hay phn đối vic ng dng công ngh
gen. Ti rt nhiu thi đim trong bài hc, giáo viên có th hướng dn rõ ràng nhng kĩ năng
tư duy mà hc sinh cn phi s dng để có th hoàn thành d án hc tp này.
Trong hot động m đầu, hc sinh tho lun mt câu hi định hướng, “Ch vì có th làm được,
chúng tôi có nên làm không?”, t đó gây ra nhng câu hi mang tính đạo đức đối vi thành
tu nghiên cu y hc. Vi cách đó đòi hi phi có kh năng d đoán nhng hu qu có th xy
ra ca vic điu tr y tế và xác định các góc độ đạo đức ca nhng hu qu đó.
Bài hc nh v kĩ năng tư duy: D đoán hu qu
Gii thiu
“Mt kĩ năng quan trng, đó là d đoán hu qu ca vic ng dng mt thành tu khoa hc c
th và suy nghĩ v nhng vn đề đạo đức có liên quan ca nhng hu qu này. Giáo viên s
phi đưa nhng điu này vào các d án hc tp, do đó chúng ta s bt đầu vi nhng gi ý v
mt s cách để thc hin. Hãy cùng bàn lun v ý kiến nhân bn vt nuôi trong nhà. Nhiu
người yêu thích vt nuôi trong nhà có th tr tin để nhân bn chó hoc mèo ca h. Để
th suy xét v nhng vn đề đạo đức có liên quan, chúng ta có th da theo tiến trình tư duy
dưới đây:”
1. Ti sao điu này được coi
là mt vic tt?
Nhiu người có th rt yêu quí con vt mà h nuôi và b suy
sp khi chúng b chết. Có th giúp nhng người này thoát khi
tình trng đau kh khi con vt yêu quí ca h b chết và mang
li nim vui cho h bng cách cho hđược con vt tht
ging y như thế nếu h có kh năng trang tri chi phí cho vic
nhân bn vt nuôi đó.
2. Khoa hc vn chưa biết
nhng gì xung quanh ng
dng này?
Chúng ta không biết con vt nhân bn này có th sng bao lâu.
Chúng ta không biết có nhng vn đề gì v sc khođộng
vt nhân bn có th có.
3. Điu gì xy ra nếu đối vi
vic này:
ch người rt giàu mi
có kh năng chi tr chi phí
Chi phí không đắt và
ai cũng có th chi tr
Không được thc hin
theo quy định ca lut
pháp Nhà nước hoc các cơ
quan đoàn th khác
Người ta ch vic nhân bn con vt h yêu quí và sau đó thì
không ai mun nuôi mèo con hay chó con na.
Nhiu người có th để cho con vt h nuôi chết (thm chí là
giết chúng) khi thun li bi vì h có th có bn sao ca nó mi
khi h mun.
4. Còn điu gì con người có
th chưa biết v ch đề này?
Động vt nhân bn s không ging chính xác như con vt gc,
nó ch ging con vt gc b gen.
5. Liu vic ng dng công
ngh này còn tiến xa hơn na
Nhân bn động vt có th là mt bước tiến ti nhân bn con
người, và gn như tt c mi người đều tin rng đây là mt
không? điu t hi
6. Nhân bn có đi ngược li
vi tín ngưỡng đạo đức căn
bn không?
Mt s người cho rng to ra s sng nhân to là mt vic làm
sai.
“Em nào có th nghĩđặt ra nhng câu hi để chúng ta có th xem xét các góc độ đạo đức
ca mt thành tu khoa hc nào đó?”
“Bây gi, các em s làm vic nhóm đôi thc hin theo 5 bước v ch đề cy ghép ni tng”
Giáo viên hướng dn hc sinh khi các em làm vic vi các câu hi trong vòng 5-10 phút. Tiếp
theo hot động này là phn tho lun.
Giáo viên hi hc sinh nhng câu hi như sau:
“Các em có cn phi thay đổi các câu hi để tìm hiu kĩ hơn ch đề cy ghép ni tng không?
Nhng ch đề nào thì đòi hi nhng câu hi khác nhau? Nhng câu hi ging như thế này phù
hp vi vn đề mang tính quc gia hay cá nhân, chng hn như cho hoá cht vào ngun nước?
Các em có th thay đổi các câu hi khác nhau cho các ch đề khác nhau như thế nào?”
Giáo viên có th kết thúc bài hc bng cách yêu cu hc sinh chn mt ch đề cho d án hc
tp ca các em và s dng các câu hi để suy nghĩ v các khía cnh đạo đức ca thành tu
khoa hc mà các em la chn.
Dy tư duy cho hc sinh trung hc
Bài hc kĩ năng tư duy: Xác định độ tin cy ca mt ngun thông tin t Internet
“Chúng ta biết rng mi thông tin đều có th được tìm thy trên internet. Nhiu trang web
trông rt đáng tin cy nhưng li cha thông tin xu, trong khi đó nhiu trang web khác có th
trông kém hào nhoáng nhưng li t ra là mt ngun tài nguyên có giá tr. Dưới đây là mt vài
bước các em có th tham kho để xác định thế nào là mt trang web đáng tin cy. Cô sm
mu thc hin các bước này bng ví d vi trang web www.clonaid.com/news.php*"
1. Đọc địa ch URL tht cn
thn, tìm các đia ch có các
đuôi như: edu, gov, org hay
com
URL ca trang web này có cha cm ch “com”, vì vy đây là
trang web ca mt doanh nghip. Điu này có nghĩa là thông
tin trong trang web này có th b thiên lch vì h đang c gng
bán mt mt hàng nào đó.
2. Hãy xem các liên kết v các
ni dung khác, chng hn như
Gii thiu, Lược s, Nhim v
cho biết v ch th ca trang
web
Mc Lược s cho biết công ty này được lãnh đạo bi mt người
là Tiến sĩ v vt lí và sinh hoá phân t, nhưng không có thông
tin nào v nơi bà được đào to nhng bng cp trên. Bà tng là
mt giám đốc tiếp th cho mt công ty hoá cht. Vì vy cô băn
khoăn mt điu là công ty này có v nghiêng v tiếp th nhiu
hơn là làm khoa hc. Trang web cũng cho biết rng h chuyn
t Bahamas ti nơi mà nhân bn là hp pháp, nhưng li không
nói rõ đó là nơi nào, điu này tht đáng nghi ng..
3. Tìm hiu v thi gian trang
web được cp nht ln mi
nht
Ngày tháng duy nht mà cô tìm thy trang web này là ngày
tháng trong mt bc thư gi cho đại din ca Liên hp quc
trong Hi ngh Thượng đỉnh ln th 59 là vào khong năm
2004-2005. Cô không thy ngày tháng trên bt c thông tin
nào khác na.
4. Tìm các liên kết và tài liu
tham kho ca các thông tin
Có rt nhiu thông tin nghe có v rt khoa hc nhưng không đề
cp đến ngun tham kho hay trích dn.
“Bây gi cô mun các em hãy xem xét mt trong hai trang web sau đây và tho lun vi nhau
trong nhóm 2 người theo đúng 4 bước như trên.”
www.humancloning.org/*
www.ornl.gov/sci/techresources/Human_Genome/elsi/cloning.shtml*
Giáo viên hướng dn hc sinh trong khi các em đang xem xét các trang web và đánh giá
chúng. Sau ít phút, các em s tho lun tiến trình 4 bước này có tác động ti các em như thế
nào.
Giáo viên hi:
“Các em đã thc hin theo các bước như thế nào? Các em có rút ra kết lun v trang web t
nhng suy nghĩ v các ch đề đó không? Các em có thay đổi các bước cho hiu qu hơn đối
vi trang web ca các em không? Khi nào thì các em có th s dng kĩ thut này?