
266
ỨNGDỤNGTRÍTUỆNHÂNTẠO(AI)GIÚPNÂNGCAO
HIỆUQUẢTRONGGIẢNGDẠYVÀTHỰCHÀNHPHẦN
MỀMGERBERTECHNOLOGYCHOSINHVIÊNNGÀNH
THIẾTKẾTHỜITRANGĐẠIHỌCDUYTÂN
HồHồngNgọc
Email:ngocho299541@gmail.com
Ngàytòasoạnnhậnđượcbàibáo:29/09/2025
Ngàyphảnbiệnđánhgiá:15/10/2025
Ngàybàibáođượcduyệtđăng:24/10/2025
DOI:10.59266/houjs.2025.878
Tómtắt:TrongbốicảnhgiáodụcđạihọctạiViệtNamđangchuyểndịchmạnhmẽ
theohướngsốhóa,tôithựchiệnnghiêncứunhằmđánhgiákhảnăngứngdụngtrítuệnhân
tạo(AI)trongviệcnângcaohiệuquảgiảngdạyphầnmềmGerberTechnologychosinhviên
ngànhThiếtkếthờitrangtạiĐạihọcDuyTân.Mụctiêucủanghiêncứulàxácđịnhcáckhó
khăntrongquátrìnhhọcvàthựchànhphầnmềm,từđóđềxuấtgiảipháphỗtrợgiảngdạy
bằngAI.TôitiếnhànhphântíchgiáotrìnhvàtàiliệugiảngdạymônGerberTechnologyđể
nhậndiệncácvấnđềnhưthaotácphứctạp,yêucầukỹnăngkỹthuậtcao,vàthờilượnghọc
tậphạnchế.Trêncơsởđó,tôiđềxuấtcácgiảiphápchính.Kếtquảnghiêncứuchothấycác
ứngdụngAIkhôngchỉgiúpgiảmtảichogiảngviênmàcònnângcaokhảnăngtựhọc,tính
sángtạovàtrảinghiệmhọctậpcủasinhviên,đặcbiệttrongviệcthựchànhthiếtkếrậpvới
độchínhxáccao.Nghiêncứugópphầnmởrộnghướngtiếpcậnmớitrongđàotạochuyên
ngànhthờitrang,phùhợpvớixuthếchuyểnđổisốtronggiáodụcđạihọchiệnnay.
Từkhóa:trítuệnhântạo,GerberTechnology,thiếtkếthờitrang,giảngdạyđạihọc,ứngdụng
côngnghệ
1
ĐạihọcDuyTân,ĐàNẵng
I.Đặtvấnđề
Trongbốicảnhhiệnnay,trítuệnhân
tạo(AI)đangđượcứngdụngrộngrãivào
quátrìnhgiảngdạy,trởthànhcôngnghệ
cốt lõi góp phần tái định hình phương
phápdạyvàhọc,đồngthờihỗtrợgiảng
dạyvàtốiưuhóaquảnlýgiáodục.AIđã
xâydựngthànhcôngnhiềuhệthốnghỗtrợ
họctậpthôngminhnhưhệthốngquảnlý
họctập(LearningManagementSystem),
hệ thống học tập thích ứng (Adaptive
Learning System), hệ thống đánhgiá và
kiểmtra,hệthốngthựchànhmôphỏng,
cùng hệ thống chấm điểm tự động,góp
phần cảithiện hiệu quả họctập vànâng

267
caochấtlượnggiảngdạy.Tronglĩnhvực
giáodụcsángtạo,đặcbiệtlàthiếtkếthời
trang,AIđãđượcứngdụngđểhỗtrợgợi
ýýtưởngthiếtkế,môphỏngtạomẫu,và
nâng cao hiệu quả đào tạo. Một nghiên
cứuthựcnghiệmchothấyviệctíchhợp
AI như ChatGPT và Midjourney theo
khung năng lực TPACK (Technology-
Pedagogy-ContentKnowledge)giúpsinh
viênngành thiết kế thời trang nâng cao
khả năng sáng tạo và cải thiện kết quả
họctập,vớimứcđộhàilòngtrungbình
đạt4.0/5và đặc biệtcao ở phầnhướng
dẫn prompt (4.7/5) (Lee, J., & Suh, S.,
2024).TạiViệtNam,AItronggiáodục
đangpháttriểnnhanhchóng.Nhiềucông
cụnhưhệthốnghọctậpcánhânhóa,trợ
lýảovàchatbotđãđượctriểnkhainhằm
nângcaotrảinghiệmhọctập,tựđộnghóa
chấm điểm và hỗ trợ giảng viên, đồng
thờităngtínhtươngtácvàhiệuquảđào
tạo. Tuy nhiên, theo Nguyễn Thị Ngọc
Mai&TrầnVănHùng(2022),việctriển
khaiAItronggiáodụctạiViệtNamvẫn
gặp nhiều rào cản như vấn đề bảo mật
dữliệu,hạnchếvềhạtầngcôngnghệvà
nănglựctriểnkhaicủađộingũgiáoviên
(Phạm,M.T.,2023).
Gerber Technology là phần mềm
chuyên ngành quan trọng trong đào tạo
thiết kế rập và pháttriển sản phẩm thời
trang.Tuynhiên,quátrìnhgiảngdạyvà
thực hành phần mềm này thường gặp
nhiềukhókhăndogiaodiệnphứctạp,yêu
cầuthaotáckỹthuậtcao,cáclệnhđềusử
dụngtiếngAnh,cùngthờigianhướngdẫn
hạnchế,dẫnđếnhiệuquảhọctậpbịảnh
hưởng.Đặcbiệt,giảngviênkhóhỗtrợkịp
thờichotừngcánhântronglớphọcđông,
trong khisinh viêndễ mấtđộnglựcvới
phầnmềmchuyêndụngcótínhkỹthuật
caonhưGerber.Trongbốicảnhđó,việc
nghiêncứuvàđềxuấtứngdụngAInhằm
hỗtrợgiảngdạyvàthựchànhphầnmềm
Gerber Technology là cần thiết và có ý
nghĩa thực tiễn.AI hứa hẹn có thểcung
cấpcáctínhnăngnhưchatbotđểgiảithích
vàdịchlệnh,hỗtrợxửlýlỗithaotác,mô
phỏngmẫurậptheothờigianthực,cùng
hệthốngtheodõitiếnđộhọctậpvàphản
hồicánhânhóa,từđógiảmtảichogiảng
viênvànângcaotrảinghiệmhọctậpcủa
sinhviên.
Theokếtquảkhảosátsơbộdotác
giảthựchiệnnăm2025với15sinhviên
ngànhThiếtkếthờitrangtạiĐạihọcDuy
Tân, hơn 80% người tham gia chorằng
việchọcvàthựchànhphầnmềmGerber
còngặpkhókhăn,đặcbiệtdothiếuhướng
dẫncánhânhóavàhỗtrợtrựcquantrong
quátrìnhthaotác.Kếtquảnàychothấy
nhucầucấpthiếtphảitíchhợpcáccông
cụtrítuệnhântạo(AI)nhằmtốiưuhóa
hoạtđộnggiảngdạy,nângcaokhảnăng
tựhọcvàhiệuquảtiếpthucủasinhviên.
II.Cơsởlýthuyết
2.1.Cơsởlýluậnvềtrítuệnhân
tạotronggiáodục
Các khung lý thuyết TPACK, học
tập thích ứng và học tập kiến tạo được
vậndụngđểđịnhhướngmôhìnhdạyhọc
tíchhợpAI-Gerber.TheoTPACK,giảng
viêncầnkếthợphàihòagiữacôngnghệ,
nộidungchuyênmônvàphươngphápsư
phạm;học tập thíchứngđề xuất cơ chế
phảnhồicánhânhóaquaAI;cònhọctập
kiếntạonhấnmạnhvaitròchủđộng,tự
khám phá của sinh viên trong quá trình
thựchànhthiếtkế.Việctíchhợpbakhung
lý thuyết này giúp người học phát triển
nănglựctưduysángtạovàtựhọctrong
môi trường số, đồng thời tạo nền tảng
choquátrìnhchuyểnđổisốtrongđàotạo
ngànhthiếtkếthờitrang.

268
2.2. Tổng quan nghiên cứu ứng
dụngAItrongđàotạothiếtkếthờitrang
Cáccôngtrìnhquốctếgầnđâycho
thấyAIđãđượcứngdụnghiệuquảtrong
lĩnhvựcđàotạothiếtkế.Lee&Suh(2024)
chứngminhrằngviệckếthợpChatGPTvà
MidjourneytheokhungTPACKgiúpsinh
viêntăngkhảnăngsángtạovàhứngthú
họctập(Lee,J.,&Suh,S.,2024).AIhỗ
trợthiếtkếthôngquaviệctạomoodboard,
gợiýbảngmàu,môphỏngphácthảovà
dự báo xu hướng thời trang bằng công
nghệthịgiácmáytính.Mộtsốhệthống
nhưHeuritechcóthểphântíchhàngtriệu
hìnhảnhmạngxãhộimỗingàyđểnhận
diện kiểu dáng và chất liệu thịnh hành,
gópphầnđịnhhướngthiếtkế(Phạm,M.
T.,2023).
Tuynhiên,phầnlớnnghiêncứuhiện
naymớitậptrungvàogiaiđoạnýtưởng,
chưađisâuvàoquytrìnhkỹthuậttạorập-
yếutốcốtlõitrongđàotạothờitrangcông
nghiệp. Việc tích hợp AI vào các phần
mềmchuyênngànhnhưGerber,CLO3D,
Browzwear có thể tạobước chuyểnmới
trongđàotạo,giúprútngắnthờigianthiết
kế, giảm chi phí và tăng khả năng mô
phỏng3Dtrongmôitrườngthựchành.
2.3.VaitròcủaGerberTechnology
trongđàotạothiếtkếthờitrang
GerberTechnology(đặcbiệtlàphần
mềm AccuMark) là công cụ tiêu chuẩn
trong ngành may mặc toàn cầu, được
hơn 15.000 doanh nghiệp tại 134 quốc
giasửdụngđểthiếtkếrậpvàgiácsơđồ
(Nguyễn,T.T.H.,2021).Phầnmềmnày
giúptốiưunguyênliệu,giảmchiphívà
môphỏngmẫu3D,quađónângcaohiệu
quả sản xuất và đào tạo. TạiViệt Nam,
nhiều doanh nghiệp lớn như Việt Tiến,
May10,NhàBèđangứngdụngGerber,
nênkỹnăngsửdụngphầnmềmnàytrở
thànhyêucầuthiếtyếuđốivớisinhviên
ngànhThiếtkếthờitrang.
Tuy nhiên, trong môi trường học
tập, sinh viên thường gặp khó khăn do
giao diện phức tạp, thuậtngữ tiếngAnh
chuyênsâuvàyêucầuthaotácchínhxác
cao.Thờilượngthựchànhhạnchếkhiến
giảngviênkhóhỗtrợtừngcánhân,làm
giảm hiệu quả học tập. Trong bối cảnh
đó,AIcóthểđượckhaithácnhưmột“trợ
giảngảo”,giúphướngdẫnthaotác,dịch
lệnh, phát hiệnlỗi vàgợi ýbài họcphù
hợpvớinănglựctừngsinhviên.Sựkết
hợpnàykhôngchỉrútngắnthờigianlàm
quenvớiphầnmềmmàcònnângcaotính
chính xác và tư duy kỹ thuật của người
học.
Các công trình trước đây chủ yếu
tậptrungvàogiaiđoạnsángtạohìnhảnh,
trongkhinghiêncứunàynhấnmạnhđặc
thù kỹ thuật của môn Gerber - nơi sinh
viêncầnkếthợptưduythẩmmỹvớikỹ
năngxửlýrậpchínhxác.Điểmmớicủa
đềtàinằmởviệcđềxuấtmôhìnhtíchhợp
AItrựctiếpvàogiảngdạyvàthựchành
Gerber tại Đại học Duy Tân, hướng tới
việccánhânhóatrảinghiệmhọctậpvà
nâng cao hiệu quả đào tạo thiếtkế thời
trang.
III.Phươngphápnghiêncứu
3.1. Ứng dụng trợ lý ảo AI trong
giảngdạyGerberTechnology
Trongquátrìnhgiảngdạyphầnmềm
GerberTechnology,sinhviênthườnggặp
khókhănkhithaotác,đặcbiệtởgiaiđoạn
đầu do hệ thống lệnhphức tạp và hoàn
toànbằngtiếngAnh.Thờilượnghọchạn
chếkhiếngiảngviênkhóhỗtrợtừngcá
nhân,làmgiảmhiệuquảtiếpthu.
Giảiphápđượcđềxuấtlàtíchhợp
trợlýảodựatrênAIđóngvaitrònhư“gia
sưkỹthuậtsố”,hỗtrợsinhviêntrongvà
ngoàilớphọc.Trợlýảohướngdẫntừng
bướcthaotác,pháthiệnlỗikhinhậplệnh,
phản hồi bằng văn bản hoặc giọng nói,
vàghinhậntiếnđộhọctậpcủatừngsinh

269
viên.AI cũng cungcấp báo cáo tiếnđộ
cho giảngviên,giúpkịpthờiđiềuchỉnh
nộidunggiảngdạyvàgợiýbàitậpphù
hợpvớitrìnhđộngườihọc.Cáchtiếpcận
này đãđượcchứngminhhiệuquảtrong
nhiềunghiêncứuquốctế,gópphầntăng
tínhchủđộngvàkhảnăngtựhọccủasinh
viên(Phạm,Q.D.,2022).
3.2.Cánhânhóalộtrìnhhọctập
dựatrênAI
Khác với phương pháp giảng dạy
truyền thống vốn áp dụng một tiến độ
chungchotoànbộlớphọc,AIchophép
phântíchdữliệuhọctậpcánhântừcácbài
kiểmtra,tốcđộthaotác,sốlầnmắclỗi,
thờigianhoànthànhbàitập,vàmứcđộ
chínhxáctrongthiếtkếrập.Từđó,AIcó
thểxácđịnhđiểmmạnhvàđiểmyếucủa
từngsinhviênđểxâydựngmộtlộtrình
họctậpriêngbiệt,phùhợpvớinănglực
cánhân.Đốivớinhữngsinhviêncótiến
độhọcnhanh,hệthốngcóthểgợiýcác
bàitậpnângcaonhưhọcquainfographic
hoặc các dạng bài thực hành mở rộng.
Ngược lại, những sinh viên còn yếu sẽ
đượccungcấpthêmtàiliệunềntảng,bài
giảng bổtrợ hoặc cácbài tậpmô phỏng
đơngiảnhơn.Cáchtiếpcậnnàykhôngchỉ
khắc phục tình trạng “một chương trình
chotấtcả”màcòngiúpsinhviêntốiưu
hóaviệchọctậptheođúngnănglực,tránh
cảm giác quá tải hoặc nhàm chán, đồng
thờikhuyếnkhíchpháttriểntưduytựhọc
vàkhámpháthêmcáctínhnăngmớicủa
phầnmềm.
NghiêncứucủaLee&Suh(2024)
chothấymôhìnhhọctậpcánhânhóadựa
trênAIđãcảithiệnđángkểkếtquảhọc
tập tại một số trường đại học ở châu Á
(Lee,J.,&Suh,S.,2024).Vớiđặcthùcủa
ngànhthiếtkếthờitrang,nơitínhsángtạo
và kỹnăngthựchành đóngvai trò quan
trọng,AIcóthểđánhgiáphongcáchthiết
kế,lựachọnmàusắc,bốcụcvàchấtliệu
củatừngsinhviênthôngquacácbàitập
thựchành.Từđó,hệthốngcóthểgợiý
các chủ đề thiết kế phù hợp với cá tính
sáng tạo của người học (ví dụ: tốigiản,
avant-garde, cổ điển…), giúp sinh viên
khám pháphong cáchriêng vàpháthuy
tốiđanănglựccánhân.
3.3.Tựđộngđánhgiávàphảnhồi
sảnphẩmthiếtkếrập
Việcđánh giá sản phẩm thựchành
củasinhviênngànhthiếtkếthờitrangđòi
hỏi nhiều thời gian và công sức từ phía
giảngviên,đặcbiệtkhisửdụngphầnmềm
chuyên ngành như Gerber Technology.
Giảngviêncầnkiểmtrađầyđủcácthao
tác kỹ thuật như: đường may, điểm gập,
độchínhxácvềkíchthước,độcongvòng
nách,vòngcổ,yếutốthẩmmỹtrênbộrập,
cấutrúctừnglớpvải,vàsosánhbảnrậpvới
mẫuchuẩnđểpháthiệnsailệchvềthông
số.Nếukhôngcóphảnhồikịpthời,sinh
viêndễlặplạilỗitrongsuốtquátrìnhthực
hành,ảnhhưởngđếnhiệuquảhọctập.Giải
phápđềxuấtlàứngdụngAIđểxâydựng
hệthốngchấmđiểmvàphảnhồitựđộng
dựatrêncáctiêuchíkỹthuậtchuẩnnhư:
độchínhxáckíchthước,đườngmay,nhảy
size,vàkhả năngtốiưuhóanguyênliệu
vải.Vídụ:AIcóthểpháthiệnđườngmay
vòngnáchchưakhớphoặcthôngsốnhảy
sizechưahợplý.Khisinhviênnộpbàitrên
nền tảngsố,hệthốngAIsẽlậptứcphân
tíchvàđưaraphảnhồichitiết,đồngthời
sosánhvớibàimẫuđạtchuẩnhoặcđiều
chỉnhtheotrìnhđộvàphongcáchthiếtkế
cánhâncủasinhviên.
Đối với giảng viên, AI có thể hỗ
trợchấmđiểmtheocáctiêuchíkỹthuật
dogiảngviênthiếtlập,nhưđộchínhxác
thôngsố,độhoànthiệncủamẫurập,tính
sángtạovàkhảnăngứngdụngtrongthiết
kế.Nhờđó,giảngviêntiếtkiệmthờigian
xử lý lỗi kỹ thuật lặp lại và có thể tập
trung vào việc định hướng sáng tạo cho
sinhviên.Mộtnghiêncứutạicáctrường
kỹ thuật ở Việt Nam cho thấy việc ứng

270
dụngAItrongchấmđiểmthựchànhgiúp
giảmđến40%thờigianxửlý,từđónâng
caohiệuquảgiảngdạy(Lê,H.N.,2021).
Điềunàychothấytínhkhảthicủaviệcáp
dụngphươngpháp tươngtựtronggiảng
dạyphầnmềmGerberTechnology.
3.4.Xâydựngnềntảnghọctậpsố
tíchhợpGerbervàAI
Mộtgiảiphápmangtínhhệthống
làxâydựngnềntảnghọctậpsố(LMS)
chuyênbiệt,trongđóphầnmềmGerber
Technology được tích hợp trực tiếp với
các mô-đun AI hỗ trợ. Nền tảng này
vừađóngvaitròlưutrữhọcliệu(video
hướngdẫn,tàiliệulýthuyết,bộbàitập
mẫu), vừa cung cấp các công cụAIđể
gợiý bài tập, phân tích lỗithao tác và
theo dõi tiến độ học tập của sinh viên.
Bêncạnhđó,việctíchhợpcácchứcnăng
nhưdiễnđànthảoluậntrựctuyến,phòng
thí nghiệm ảo và thực hành mô phỏng
giúp sinh viên kết nối với nhau và với
giảngviênngoàigiờhọcchínhkhóa.Mô
hình học tập kết hợp giữa trực tiếp và
trựctuyến(blendedlearning)đangđược
khuyến khích áp dụng tại nhiều trường
đạihọcởViệtNamnhằmtăngtínhlinh
hoạtvàmởrộngcơhộitiếpcậntrithức
chosinhviên(Nguyễn,T.T.H.,2021).
Nếu được triển khai hiệu quả, nền
tảngsốnàysẽtrởthànhmộtmôitrường
học tập toàn diện, giúp sinh viên chủ
độngnghiêncứuvàthựchànhvớiGerber
Technologymộtcáchlinhhoạt,mọilúc,
mọinơi.
3.5. Đào tạo giảng viên về ứng
dụngAItronggiảngdạyphầnmềmtại
ĐạihọcDuyTân
Cácgiảiphápcôngnghệchỉthựcsự
pháthuyhiệuquảkhiđộingũgiảngviên
-nhữngngườitrựctiếpđứnglớp-được
trangbịđầyđủnănglựctriểnkhai.Dođó,
việcbồidưỡnggiảngviênvềứngdụngAI
tronggiảngdạyphầnmềmGerberlàyêu
cầuthiếtyếu.Cácchươngtrìnhtậphuấn
nêntậptrungvàobakhíacạnhchính.
Thứ nhất, giảng viên cần có hiểu
biết cơ bản về công nghệAI trong giáo
dục, bao gồm khái niệm, vai trò và xu
hướngứngdụngAItronggiảngdạy.Cần
nắmvữngcáccôngcụAIphổbiếnhiện
nay như ChatGPT, Copilot, CanvaAI,
SlidesAI, EduGPT, đồng thời phân tích
các xu hướng ứng dụngAI trong ngành
thờitrangvàđàotạothiếtkếrập.
Thứhai,giảngviêncầnđượctrang
bịkỹnăngsửdụngvàkhaitháccáccông
cụAItrongquátrìnhgiảngdạyphầnmềm
Gerber. Điềunàybao gồmviệc sửdụng
AIđểxâydựnggiáoán,slidebàigiảng,đề
kiểmtraliênquanđếnGerber;tíchhợpAI
đểkiểmtralỗirập,môphỏngrập2D,3D
vàphảnhồikếtquảchosinhviên.
Thứba,giảngviêncầncónănglực
thiếtkếbàigiảngsốkếthợpgiữalýthuyết,
thựchànhvàphảnhồitựđộng.Việctạo
nộidunggiảngdạybằnghìnhảnh,video,
môphỏng3D,cánhânhóalộtrìnhhọctập
chosinhviên,vàtíchhợpAIvàohệthống
LMScủaĐạihọcDuyTânsẽgiúpquảnlý
lớphọchiệuquảhơn.
Ngoài ra, giảng viên cần được
khuyến khích tham giacác dựánnghiên
cứu,hộithảochuyênmônđểliêntụccập
nhậtxuhướngmới.TrầnVănPhúc(2023)
nhấnmạnhrằngsựthànhcôngcủacácdự
ánchuyểnđổisốtronggiáodụcphụthuộc
phầnlớnvàomứcđộsẵnsàngvànănglực
côngnghệcủađộingũgiảngviên(Phạm,
Q. D., 2022). Đại học DuyTân đã triển
khai chương trình tập huấn “Ứng dụng
côngnghệAItrongcôngviệc,giảngdạy
vànghiêncứukhoahọc”từtháng3/2025.
Việc nâng cao năng lực này sẽ giúp nhà
trường bảo đảm rằng ứng dụngAI trong
giảng dạy phần mềm Gerber không chỉ
mangtínhhìnhthức,màthựcsựtạorasự
thayđổibềnvữngtrongchấtlượngđàotạo.
IV.Kếtquảnghiêncứuvàthảoluận

