266
ỨNGDNGTRÍTUỆNHÂNTẠO(AI)GIÚPNÂNGCAO
HIỆUQUẢTRONGGIẢNGDẠYVÀTHCHÀNHPHẦN
MMGERBERTECHNOLOGYCHOSINHVIÊNNGÀNH
THIẾTKẾTHỜITRANGĐẠIHỌCDUYTÂN
HồHồngNgọc
Email:ngocho299541@gmail.com
Ngàytòasoạnnhậnđượcbàibáo:29/09/2025
Ngàyphảnbiệnđánhgiá:15/10/2025
Ngàybàibáođượcduyệtđăng:24/10/2025
DOI:10.59266/houjs.2025.878
Tómtắt:TrongbốicảnhgiáodụcđạihọctạiViệtNamđangchuyểndịchmạnhmẽ
theohướngsốhóa,tôithựchiệnnghiêncứunhằmđánhgiákhảnăngứngdụngtrítuệnhân
tạo(AI)trongviệcngcaohiệuquảgiảngdạyphầnmềmGerberTechnologychosinhviên
ngànhThiếtkếthờitrangtạiĐạihọcDuyTân.Mụctiêucủanghiêncứulàxácđịnhcáckhó
khăntrongquátrìnhhọcvàthựchànhphầnmềm,từđóđềxuấtgiảipháphỗtrợgiảngdạy
bằngAI.TôitiếnhànhphântíchgiáotrìnhvàtàiliệugiảngdạymônGerberTechnologyđể
nhậndiệncácvấnđềnhưthaotácphứctạp,yêucầukỹnăngkỹthuậtcao,vàthờilượnghọc
tậphạnchế.Trêncơsởđó,tôiđềxuấtcácgiảiphápchính.Kếtquảnghiêncứuchothấycác
ứngdụngAIkhôngchỉgiúpgiảmtảichogiảngviênmàcònnângcaokhảnăngtựhọc,tính
sángtạovàtrảinghiệmhọctậpcủasinhviên,đặcbiệttrongviệcthựchànhthiếtkếrậpvới
độcnhxáccao.Nghiêncứugópphầnmởrộnghướngtiếpcậnmớitrongđàotạochuyên
ngànhthờitrang,phùhợpvớixuthếchuyểnđổisốtronggiáodụcđạihọchiệnnay.
Từkhóa:trítuệnhântạo,GerberTechnology,thiếtkếthờitrang,giảngdạyđạihọc,ứngdụng
côngnghệ
1
ĐạihọcDuyTân,ĐàNẵng
I.Đặtvấnđề
Trongbốicảnhhiệnnay,trítuệnhân
tạo(AI)đangđượcứngdụngrộngrãivào
quátrìnhgiảngdạy,trởthànhcôngnghệ
cốt lõi góp phần tái định hình phương
phápdạyvàhọc,đồngthờihỗtrợgiảng
dạyvàtốiưuaquảnlýgiáodục.AIđã
ydựngthànhcôngnhiềuhệthốnghỗtrợ
họctậpthôngminhnhưhệthốngquảnlý
họctập(LearningManagementSystem),
hệ thống học tập thích ứng (Adaptive
Learning System), hệ thống đánhgiá và
kiểmtra,hệthốngthựchànhmôphỏng,
cùng hệ thống chấm điểm tự động,góp
phần cảithiện hiệu quả họctập vànâng
267
caochấtlượnggiảngdạy.Tronglĩnhvực
giáodụcsángtạo,đặcbiệtlàthiếtkếthời
trang,AIđãđượcứngdụngđểhỗtrợgợi
ýýtưởngthiếtkế,môphỏngtạomẫu,và
nâng cao hiệu quả đào tạo. Một nghiên
cứuthựcnghiệmchothấyviệcchhợp
AI như ChatGPT và Midjourney theo
khung năng lực TPACK (Technology-
Pedagogy-ContentKnowledge)gpsinh
viênngành thiết kế thời trang ng cao
khả năng sáng tạo và cải thiện kết quả
họctập,vớimứcđộilòngtrungbình
đạt4.0/5 đặc biệtcao ở phầnhướng
dẫn prompt (4.7/5) (Lee, J., & Suh, S.,
2024).TạiViệtNam,AItronggiáodục
đangpháttriểnnhanhchóng.Nhiềucông
cụnhưhệthốnghọctậpnhânhóa,trợ
lýảochatbotđãđượctriểnkhainhằm
nângcaotrảinghiệmhọctập,tđộnghóa
chấm điểm và hỗ trợ giảng viên, đồng
thờităngtínhtươngcvàhiệuquảđào
tạo. Tuy nhiên, theo Nguyễn Thị Ngọc
Mai&TrầnVănHùng(2022),việctriển
khaiAItronggiáodụctạiViệtNamvẫn
gặp nhiều o cản như vấn đề bảo mật
dữliệu,hạnchếvềhạtầngngnghệvà
nănglctriểnkhaicủađộingũgoviên
(Phạm,M.T.,2023).
Gerber Technology là phần mềm
chuyên ngành quan trọng trong đào tạo
thiết kế rập và pháttriển sản phẩm thời
trang.Tuynhiên,quátrìnhgiảngdạyvà
thực hành phần mềm này thường gặp
nhiềukhókhăndogiaodiệnphứctạp,yêu
cầuthaotáckỹthuậtcao,cáclệnhđềusử
dụngtiếngAnh,cùngthờigianhướngdẫn
hạnchế,dẫnđếnhiệuquảhọctậpbịảnh
hưởng.Đặcbiệt,giảngviênkhóhỗtrợkịp
thờichotừngcánhântronglớphọcđông,
trong khisinh viêndễ mấtđộnglựcvới
phầnmềmchuyêndụngcótínhkỹthuật
caonhưGerber.Trongbốicảnhđó,việc
nghiêncứuvàđềxuấtngdụngAInhằm
hỗtrợgiảngdạyvàthựchànhphầnmềm
Gerber Technology là cần thiết và có ý
nghĩa thực tiễn.AI hứa hẹn thểcung
cấpcáctínhnăngnhưchatbotđểgiảithích
dịchlệnh,hỗtrợxửlýlỗithaotác,mô
phỏngmẫurậptheothờigianthực,cùng
hệthốngtheodõitiếnđộhọctậpvàphản
hồicánhânhóa,từđógiảmtảichogiảng
viênvànângcaotrảinghiệmhọctậpcủa
sinhviên.
Theokếtquảkhảosátsơbộdotác
giảthựchiệnnăm2025với15sinhviên
ngànhThiếtkếthờitrangtạiĐạihọcDuy
Tân, hơn 80% người tham gia chorằng
việchọcvàthựchànhphầnmềmGerber
còngặpkhókhăn,đặcbiệtdothiếuhướng
dẫncánhânhóavàhỗtrợtrựcquantrong
quátrìnhthaotác.Kếtquảnàychothấy
nhucầucấpthiếtphảitíchhợpcáccông
cụtrítuệnhântạo(AI)nhằmtốiưuhóa
hoạtđộnggiảngdạy,nângcaokhảnăng
tựhọcvàhiệuquảtiếpthucủasinhviên.
II.Cơsởlýthuyết
2.1.Cơsởlýluậnvềtrítuệnhân
tạotronggiáodục
c khung lý thuyết TPACK, học
tập thích ứng và học tập kiến tạo được
vậndụngđểđịnhhướngmôhìnhdạyhọc
tíchhợpAI-Gerber.TheoTPACK,giảng
viêncầnkếthợphàihòagiữacôngnghệ,
nộidungchuyênmônvàphươngphápsư
phạm;học tập thíchứngđề xuất cơ chế
phảnhồicánhânhóaquaAI;cònhọctập
kiếntạonhấnmạnhvaitròchủđộng,tự
khám phá của sinh viên trong quá trình
thựchànhthiếtkế.Việctíchhợpbakhung
lý thuyết này giúp người học phát triển
nglựctưduysángtạovàtựhọctrong
môi trường số, đồng thời tạo nền tảng
choquátrìnhchuyểnđổisốtrongđàotạo
ngànhthiếtkếthờitrang.
268
2.2. Tổng quan nghiên cứu ứng
dụngAItrongđàotạothiếtkếthờitrang
ccôngtrìnhquốctếgầnđâycho
thấyAIđãđượcứngdụnghiệuquảtrong
lĩnhvựcđàotạothiếtkế.Lee&Suh(2024)
chứngminhrằngviệckếthợpChatGPTvà
MidjourneytheokhungTPACKgiúpsinh
viêntăngkhảnăngsángtạovàhứngthú
họctập(Lee,J.,&Suh,S.,2024).AIhỗ
trthiếtkếthôngquaviệctạomoodboard,
gợiýbảngmàu,môphỏngphácthảovà
dự báo xu ớng thời trang bằng công
nghệthịgiácmáytính.Mộtsốhệthống
nhưHeuritechcóthểphântíchhàngtriệu
hìnhảnhmạngxãhộimỗingàyđểnhận
diện kiểu dáng và chất liệu thịnh hành,
gópphầnđịnhớngthiếtkế(Phạm,M.
T.,2023).
Tuynhiên,phầnlớnnghiêncứuhiện
naymớitậptrungvàogiaiđoạnýtưởng,
chưađisâuvàoquytrìnhkỹthuậttạorập-
yếutốcốtlõitrongđàotạothờitrangcông
nghiệp. Việc tích hợp AI vào các phần
mềmchuyênngànhnhưGerber,CLO3D,
Browzwear có thể tạoớc chuyểnmới
trongđàotạo,giúprútngắnthờigianthiết
kế, giảm chi phí và tăng khả năng mô
phỏng3Dtrongmôitrườngthựchành.
2.3.VaitròcủaGerberTechnology
trongđàotạothiếtkếthờitrang
GerberTechnology(đặcbiệtlàphần
mềm AccuMark) là công cụ tiêu chuẩn
trong ngành may mặc toàn cầu, được
hơn 15.000 doanh nghiệp tại 134 quốc
giasửdụngđểthiếtkếrậpvàgiácsơđồ
(Nguyễn,T.T.H.,2021).Phầnmềmnày
giúptốiưunguyênliệu,giảmchiphívà
môphỏngmẫu3D,quađónângcaohiệu
quả sản xuất và đào tạo. TạiViệt Nam,
nhiều doanh nghiệp lớn như Việt Tiến,
May10,NhàBèđangngdụngGerber,
nkỹnăngsửdụngphầnmềmnàytrở
thànhyêucầuthiếtyếuđốivớisinhviên
ngànhThiếtkếthờitrang.
Tuy nhiên, trong môi trường học
tập, sinh viên thường gặp khó khăn do
giao diện phức tạp, thuậtngữ tiếngAnh
chuyênsâuvàyêucầuthaotácchínhxác
cao.Thờilượngthựchànhhạnchếkhiến
giảngviênkhóhỗtrợtừngcánhân,làm
giảm hiệu quả học tập. Trong bối cảnh
đó,AIcóthểđượckhaithácnhưmột“trợ
giảngảo”,giúphướngdẫnthaotác,dịch
lệnh, phát hiệnlỗi vàgợi ýbài họcphù
hợpvớinănglựctừngsinhviên.Sựkết
hợpykhôngchỉrútngắnthờigianlàm
quenvớiphầnmềmmàcònnângcaotính
chính xác và tư duy kỹ thuật của người
học.
c công trình trước đây chủ yếu
tậptrungvàogiaiđoạnsángtạohìnhảnh,
trongkhinghiêncứunàynhấnmạnhđặc
thù kỹ thuật của môn Gerber - nơi sinh
viêncầnkếthợptưduythẩmmỹvớikỹ
ngxửlýrậpchínhxác.Điểmmớicủa
đềtàinằmởviệcđềxuấtmôhìnhtíchhợp
AItrựctiếpvàogiảngdạyvàthựchành
Gerber tại Đại học Duy Tân, hướng tới
việccánhânhóatrảinghiệmhọctậpvà
ng cao hiệu quả đào tạo thiếtkế thời
trang.
III.Phươngphápnghiêncứu
3.1. Ứng dụng trợ lý ảo AI trong
giảngdạyGerberTechnology
Trongquátrìnhgiảngdạyphầnmềm
GerberTechnology,sinhviênthườnggặp
khókhănkhithaotác,đặcbiệtởgiaiđoạn
đầu do hệ thống lệnhphức tạp và hoàn
toànbằngtiếngAnh.Thờilượnghọchạn
chếkhiếngiảngviênkhóhỗtrợtừngcá
nhân,làmgiảmhiệuquảtiếpthu.
Giiphápđượcđềxuấtlàtíchhợp
trlýảodựatrênAIđóngvaitrònhư“gia
sưkỹthuậtsố”,hỗtrsinhviêntrongvà
ngoàilớphọc.Trợlýảohướngdẫntừng
bướcthaotác,pháthiệnlỗikhinhậplệnh,
phản hồi bằng văn bản hoặc giọng nói,
ghinhậntiếnđộhọctậpcủatừngsinh
269
viên.AI cũng cungcấp báo cáo tiếnđộ
cho giảngviên,giúpkịpthờiđiềuchỉnh
nộidunggiảngdạyvàgợiýbàitậpphù
hợpvớitrìnhđộngườihọc.Cáchtiếpcận
y đãđượcchứngminhhiệuquảtrong
nhiềunghiêncứuquốctế,gópphầntăng
tínhchủđộngvàkhảnăngtựhọccủasinh
viên(Phạm,Q.D.,2022).
3.2.Cánhânhóalộtrìnhhọctập
dựatrênAI
Khác với phương pháp giảng dạy
truyền thống vốn áp dụng một tiến độ
chungchotoànbộlớphọc,AIchophép
phântíchdữliệuhọctậpcánhântừcácbài
kiểmtra,tốcđộthaotác,sốlầnmắclỗi,
thờigianhoànthànhbàitập,vàmứcđộ
chínhxáctrongthiếtkếrập.Từđó,AIcó
thểxácđịnhđiểmmạnhvàđiểmyếucủa
từngsinhviênđểxâydựngmộtlộtrình
họctậpriêngbiệt,phùhợpvớinănglực
cánhân.Đốivớinhữngsinhviêncótiến
độhọcnhanh,hệthốngcóthểgợiýcác
itậpnângcaonhưhọcquainfographic
hoặc các dạng bài thực hành mở rộng.
Ngược lại, những sinh viên còn yếu sẽ
đượccungcấpthêmtàiliệunềntảng,bài
giảng bổtrợ hoặc cácbài tậpmô phỏng
đơngiảnhơn.Cáchtiếpcậnnàykhôngchỉ
khắc phục tình trạng “một chương trình
chotấtcả”màcòngiúpsinhviêntốiưu
hóaviệchọctậptheođúngnănglực,tránh
cảm giác quá tải hoặc nhàm chán, đồng
thờikhuyếnkhíchpháttriểntưduytựhọc
khámpháthêmcáctínhnăngmớicủa
phầnmềm.
NghiêncứucủaLee&Suh(2024)
chothấymôhìnhhọctậpcánhânhóadựa
trênAIđãcảithiệnđángkểkếtquảhọc
tập tại một số trường đại học ở châu Á
(Lee,J.,&Suh,S.,2024).Vớiđặcthùcủa
ngànhthiếtkếthờitrang,nơitínhsángtạo
kỹnăngthựchành đóngvai trò quan
trọng,AIcóthểđánhgiáphongcáchthiết
kế,lựachọnmàusắc,bốcụcvàchấtliệu
củatừngsinhviênthôngquacácbàitập
thựchành.Từđó,hệthốngcóthểgợiý
các chủ đề thiết kế phù hợp với cá tính
ng tạo của người học (ví dụ: tốigiản,
avant-garde, cổ điển…), giúp sinh viên
khám pháphong cáchriêng vàpháthuy
tốiđanănglựccánhân.
3.3.Tựđộngđánhgiávàphảnhồi
sảnphẩmthiếtkếrập
Việcđánh giá sản phẩm thựchành
củasinhviênngànhthiếtkếthờitrangđòi
hỏi nhiều thời gian ng sức từ phía
giảngviên,đặcbiệtkhisửdụngphầnmềm
chuyên ngành như Gerber Technology.
Giảngviêncầnkiểmtrađầyđủcácthao
tác kỹ thuật như: đường may, điểm gập,
độchínhxácvềkíchthước,độcongvòng
nách,vòngcổ,yếutốthẩmmỹtrênbộrập,
cấutrúctừnglớpvải,vàsosánhbảnrậpvới
mẫuchuẩnđểpháthiệnsailệchvềthông
số.Nếukhôngcóphảnhồikịpthời,sinh
viêndễlặplạilỗitrongsuốtquátnhthực
hành,ảnhhưởngđếnhiệuquảhọctập.Giải
phápđềxuấtlàứngdụngAIđểxâydựng
hệthốngchấmđiểmvàphảnhồitựđộng
dựatrêncáctiêuchíkỹthuậtchuẩnnhư:
độchínhxáckíchthước,đườngmay,nhảy
size,vàkhả năngtốiưuhóanguyênliệu
vải.Vídụ:AIcóthểpháthiệnđườngmay
vòngnáchchưakhớphoặcthôngsốnhảy
sizechưahợplý.Khisinhviênnộpbàitrên
nền tảngsố,hệthốngAIsẽlậptứcphân
tíchvàđưaraphảnhồichitiết,đồngthời
sosánhvớiimẫuđạtchuẩnhoặcđiều
chỉnhtheotrìnhđộvàphongcáchthiếtkế
cánhâncủasinhviên.
Đối với giảng viên, AI có thể hỗ
trchấmđiểmtheocáctiêuchíkỹthuật
dogiảngviênthiếtlập,nhưđộchínhxác
thôngsố,độhoànthiệncủamẫurập,tính
ngtạovàkhảnăngứngdụngtrongthiết
kế.Nhờđó,giảngviêntiếtkiệmthờigian
xử lý lỗi kỹ thuật lặp lại và có thể tập
trung vào việc định hướng sáng tạo cho
sinhviên.Mộtnghiêncứutạicáctrường
kỹ thuật ở Việt Nam cho thấy việc ứng
270
dụngAItrongchấmđiểmthựchànhgiúp
giảmđến40%thờigianxửlý,tđónâng
caohiệuquảgiảngdạy(Lê,H.N.,2021).
Điunàychothấytínhkhảthicủaviệcáp
dụngphươngpháp tươngtựtronggiảng
dạyphầnmềmGerberTechnology.
3.4.Xâydựngnềntảnghọctậpsố
tíchhợpGerbervàAI
Mộtgiảiphápmangnhhệthống
làydựngnềntảnghọctậpsố(LMS)
chuyênbiệt,trongđóphầnmềmGerber
Technology được tích hợp trực tiếp với
các mô-đun AI hỗ trợ. Nền tảng này
vừađóngvaitròutrữhọcliệu(video
hướngdẫn,tàiliệulýthuyết,bộbàitập
mẫu), vừa cung cấp các công cụAIđể
gợiý bài tập, phân tích lỗithao tác và
theo dõi tiến độ học tập của sinh viên.
Bêncạnhđó,việctíchhợpcácchứcnăng
nhưdiễnđànthảoluậntrựctuyến,phòng
thí nghiệm o thực nh mô phỏng
giúp sinh viên kết nối với nhau với
giảngviênngoàigiờhọcchínhkhóa.Mô
hình học tập kết hợp giữa trực tiếp và
trựctuyến(blendedlearning)đangđược
khuyến khích áp dụng tại nhiều trường
đạihọcViệtNamnhằmtăngnhlinh
hoạtvàmởrộnghộitiếpcậntrithức
chosinhviên(Nguyễn,T.T.H.,2021).
Nếu được triển khai hiệu quả, nền
tảngsốnàysẽtrởthànhmộtmôitrường
học tập toàn diện, giúp sinh viên chủ
độngnghiêncứuvàthựcnhvớiGerber
Technologymộtcáchlinhhoạt,mọilúc,
mọinơi.
3.5. Đào tạo giảng viên về ng
dụngAItronggiảngdạyphầnmềmtại
ĐạihọcDuyTân
cgiảiphápcôngnghệchỉthựcsự
pháthuyhiệuquảkhiđộingũgiảngviên
-nhữngngườitrựctiếpđứnglớp-được
trangbịđầyđủnănglựctriểnkhai.Dođó,
việcbồidưỡnggiảngviênvềứngdụngAI
tronggiảngdạyphầnmềmGerberlàyêu
cầuthiếtyếu.Cácchươngtrìnhtậphuấn
ntậptrungvàobakhíacạnhchính.
Thứ nhất, giảng viên cần có hiểu
biết cơ bản về công nghệAI trong giáo
dục, bao gồm khái niệm, vai trò và xu
hướngứngdụngAItronggiảngdạy.Cần
nắmvữngcáccôngcụAIphổbiếnhiện
nay như ChatGPT, Copilot, CanvaAI,
SlidesAI, EduGPT, đồng thời phân tích
các xu ng ứng dụngAI trong ngành
thờitrangvàđàotạothiếtkếrập.
Thứhai,giảngviêncầnđượctrang
bịkỹnăngsửdụngvàkhaitháccáccông
cụAItrongquátrìnhgiảngdạyphầnmềm
Gerber. Điềunàybao gồmviệc sửdụng
AIđểxâydựnggiáoán,slidebàigiảng,đề
kiểmtraliênquanđếnGerber;tíchhợpAI
đểkiểmtralỗirập,môphỏngrập2D,3D
phảnhồikếtquảchosinhviên.
Thứba,giảngviêncầncónănglực
thiếtkếbàigiảngsốkếthợpgiữalýthuyết,
thựchànhvàphảnhồitựđộng.Việctạo
nộidunggiảngdạybằnghìnhảnh,video,
môphỏng3D,cánhânhóalộtrìnhhọctập
chosinhviên,vàtíchhợpAIvàohệthống
LMScủaĐạihọcDuyTânsẽgiúpquảnlý
lớphọchiệuquảhơn.
Ngoài ra, giảng viên cần được
khuyến khích tham giacác dựánnghiên
cứu,hộithảochuyênnđểliêntụccập
nhậtxuhướngmới.TrầnVănPhúc(2023)
nhấnmạnhrằngsựthànhcôngcủacácdự
ánchuyểnđổisốtronggiáodụcphụthuộc
phầnlớnvàomứcđộsẵnsàngvànănglực
côngnghệcủađộingũgiảngviên(Phạm,
Q. D., 2022). Đi học DuyTân đã triển
khai chương trình tập huấn Ứng dụng
côngnghệAItrongcôngviệc,giảngdạy
vànghncứukhoahọc”từtháng3/2025.
Việc nâng cao năng lực y sẽ giúp nhà
trường bảo đảm rằng ứng dụngAI trong
giảng dạy phần mềm Gerber không chỉ
mangtínhnhthức,màthựcsựtạoras
thayđổibềnvữngtrongchấtlượngđàotạo.
IV.Kếtquảnghiêncứutholun