Đề án tốt nghiệp Quản lý công: Bồi dưỡng giảng viên Học viện Hành chính Quốc gia
lượt xem 2
download
Mục tiêu nghiên cứu của đề tài "Bồi dưỡng giảng viên Học viện Hành chính Quốc gia" nhằm đề ra các giải pháp bồi dưỡng giảng viên của Học viện Hành chính Quốc gia có trình độ chuyên môn giỏi, có năng lực sư phạm, có kỹ năng làm việc trong môi trường quốc tế, góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy, nghiên cứu khoa học của Học viện, đáp ứng yêu cầu giai đoạn mới.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề án tốt nghiệp Quản lý công: Bồi dưỡng giảng viên Học viện Hành chính Quốc gia
- BỘ NỘI VỤ HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA TRỊNH MINH HUYỀN BỒI DƯỠNG GIẢNG VIÊN HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA ĐỊNH HƯỚNG ỨNG DỤNG NGÀNH QUẢN LÝ CÔNG HÀ NỘI, NĂM 2024
- BỘ NỘI VỤ HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA TRỊNH MINH HUYỀN BỒI DƯỠNG GIẢNG VIÊN HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA NGÀNH: QUẢN LÝ CÔNG Mã số: 8 34 04 03 GIẢNG VIÊN HƯỚNG DẪN: TS. ĐOÀN VĂN DŨNG HÀ NỘI, NĂM 2024
- LỜI CAM ĐOAN Tôi cam đoan đề án “Bồi dưỡng giảng viên Học viện Hành chính Quốc gia” là sản phẩm nghiên cứu của cá nhân tôi và được sự hướng dẫn của TS. Đoàn Văn Dũng. Các thông tin, số liệu trình bày trong đề án là trung thực, được thu thập từ các nguồn chính thống và được trích dẫn đầy đủ cụ thể. Tác giả Trịnh Minh Huyền
- LỜI CẢM ƠN Tôi chân thành cảm ơn Lãnh đạo Học viện, Lãnh đạo các đơn vị thuộc, trực thuộc Học viện Hành chính Quốc gia, quý thầy, cô đã tận tình giảng dạy, tạo điều kiện và giúp đỡ tôi trong suốt quá trình tham gia học tập, nghiên cứu tại Học viện. Đặc biệt, tôi tỏ lòng biết ơn đến TS. Đoàn Văn Dũng đã tận tình hướng dẫn và tạo điều kiện thuận lợi cho tôi trong quá trình thực hiện và hoàn thiện Đề án. Tôi chân thành cảm ơn đến Ban Tổ chức cán bộ, các giảng viên, học viên đã cung cấp số liệu, giúp tôi hoàn thành các phiếu điều tra xã hội học. Mặc dù đã cố gắng, nhưng do còn hạn chế nên Đề án không tránh khỏi những thiếu sót. Kính mong nhận được sự góp ý của quý thầy, cô và các bạn để nội dung của Đề án được hoàn chỉnh. Xin trân trọng cảm ơn! Tác giả Trịnh Minh Huyền
- MỤC LỤC PHẦN MỞ ĐẦU ................................................................................................... 1 1. Lý do xây dựng đề án ........................................................................................ 1 2. Tổng quan tình hình nghiên cứu ....................................................................... 3 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của Đề án.................................................... 4 4. Mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu của đề án..................................................... 5 5. Phương pháp nghiên cứu ................................................................................... 5 6. Hiệu quả của đề án ứng dụng trong thực tiễn ................................................... 6 7. Kết cấu của Đề án.............................................................................................. 6 Chương 1 ............................................................................................................... 7 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ BỒI DƯỠNG GIẢNG VIÊN .......................................... 7 TẠI CƠ SỞ ĐÀO TẠO, BỒI DƯỠNG CÔNG LẬP ........................................... 7 1.1. Một số khái niệm liên quan ............................................................................ 7 1.1.1. Khái niệm về bồi dưỡng .............................................................................. 7 1.1.2. Giảng viên ................................................................................................... 8 1.1.3. Khái niệm bồi dưỡng giảng viên ................................................................. 9 1.2. Tiêu chuẩn đối với giảng viên ........................................................................ 9 1.2.1. Tiêu chuẩn giảng viên theo quy định của Bộ Nội vụ .................................. 9 1.2.2. Tiêu chuẩn giảng viên theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo ................ 10 1.3. Bồi dưỡng giảng viên ở các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng công lập ......................... 14 1.3.1. Đặc điểm của giảng viên các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng công lập......................... 14 1.3.2. Nội dung và hình thức bồi dưỡng giảng viên tại các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng công lập .................................................................................................... 15 1.3.3. Vai trò của bồi dưỡng giảng viên tại các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng công lập ....... 17 1.3.4. Yêu cầu đối với bồi dưỡng giảng viên tại các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng công lập ............................................................................................................... 17 1.4. Các yếu tố tác động đến bồi dưỡng giảng viên tại các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng công lập .................................................................................................... 18 1.4.1. Các quy định liên quan đến giảng viên và bồi dưỡng giảng viên ............. 18 1.4.2. Nguồn lực dành cho bồi dưỡng giảng viên ............................................... 20 1.4.3. Mức độ quan tâm của các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng công lập đối với công tác bồi dưỡng đội ngũ giảng viên ........................................................................ 20 1.4.4. Nhận thức và ý thức của giảng viên .......................................................... 20 Tiểu kết Chương 1 ............................................................................................... 20
- Chương 2 ............................................................................................................. 22 THỰC TRẠNG CÔNG TÁC BỒI DƯỠNG ..................................................... 22 GIẢNG VIÊN HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA................................... 22 2.1. Khái quát về Học viện Hành chính Quốc gia và đặc điểm giảng viên Học viện Hành chính Quốc gia ............................................................................................ 22 2.1.1. Vị trí, chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn ................................................... 22 2.1.2. Cơ cấu tổ chức của Học viện hành chính Quốc gia ..................................... 23 2.2. Đặc điểm, thực trạng về số lượng, chất lượng giảng viên Học viện Hành chính Quốc gia ............................................................................................................... 23 2.2.1. Đặc điểm về giảng viên Học viện Hành chính Quốc gia .......................... 23 2.2.2. Về số lượng và cơ cấu của đội ngũ giảng viên ............................................ 25 2.2.3. Đánh giá về giảng viên Học viện .............................................................. 27 2.3. Thực trạng về công tác bồi dưỡng giảng viên Học viện Hành chính Quốc gia 32 2.3.1. Xác định nhu cầu bồi dưỡng ....................................................................... 32 2.3.2. Xây dựng kế hoạch bồi dưỡng .................................................................... 33 2.3.3. Tổ chức thực hiện kế hoạch bồi dưỡng ....................................................... 34 2.3.4. Đánh giá về chương trình bồi dưỡng........................................................... 35 2.3.5. Kết quả, hiệu quả công tác bồi dưỡng ......................................................... 36 2.4. Đánh giá chung về công tác bồi dưỡng giảng viên Học viện Hành chính Quốc gia ........................................................................................................................ 39 2.4.1. Những kết quả đã đạt được ......................................................................... 39 2.4.2. Hạn chế và nguyên nhân ............................................................................. 40 Tiểu kết Chương 2 ................................................................................................ 42 Chương 3 ............................................................................................................. 43 GIẢI PHÁP VÀ LỘ TRÌNH .............................................................................. 43 3.1. Quan điểm, định hướng ................................................................................ 43 3.2. Một số giải pháp hoàn thiện công tác bồi dưỡng giảng viên ....................... 44 3.2.1. Đổi mới công tác xác định nhu cầu và xây dựng kế hoạch bồi dưỡng giảng viên ...................................................................................................................... 44 3.2.2. Tổ chức xây dựng chương trình bồi dưỡng đáp ứng mục tiêu bồi dưỡng giảng viên ............................................................................................................ 45 3.2.3. Tổ chức hiệu quả các khóa bồi dưỡng nâng cao năng lực cho giảng viên 47 3.2.4. Bảo đảm kinh phí bồi dưỡng giảng viên ................................................... 48 3.2.5. Đa dạng hóa các hoạt động bồi dưỡng giảng viên Học viện .................... 49 3.2.6. Nâng cấp các điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị cho công tác bồi dưỡng giảng viên ................................................................................................. 49
- 3.2.7. Nâng cao nhận thức của đội ngũ giảng viên tham gia các khóa bồi dưỡng ........ 49 4. Kinh phí thực hiện Đề án ................................................................................ 49 5. Tổ chức thực hiện Đề án ................................................................................. 50 Tiểu kết Chương 3 ............................................................................................... 52 KẾT LUẬN ......................................................................................................... 53 TÀI LIỆU THAM KHẢO ................................................................................... 54
- 1 PHẦN MỞ ĐẦU 1. Lý do xây dựng đề án Trong mọi quá trình đào tạo, bồi dưỡng, đội ngũ giảng viên là yếu tố trung tâm, quyết định nhất đến chất lượng, hiệu quả của đào tạo, bồi dưỡng. Đội ngũ giảng viên có chất lượng là tiền đề để có được chương trình, tài liệu đào tạo, bồi dưỡng có chất lượng, có khả năng hiện thực hóa các mục tiêu của các chương trình đào tạo, bồi dưỡng. Giảng viên có vai trò quan trọng trong sự nghiệp bồi dưỡng nguồn nhân lực, phát triển nhân tài và chăm lo xây dựng đội ngũ giảng viên sẽ tạo được sự chuyển biến về chất lượng giáo dục. Đặc biệt, đất nước ta đang trong quá trình hội nhập quốc tế, sẽ tạo ra cho nền giáo dục nói chung và các cơ sở giáo dục nói riêng những cơ hội và thách thức phát triển, đề ra các chiến lược và giải pháp đáp ứng được các yêu cầu trong tình hình mới. Bên cạnh đó, khi xã hội ngày càng phát triển, trình độ tri thức, hiểu biết của người học ngày càng cao, sẽ đặt ra các yêu cầu tương xứng đối với giảng viên ngày càng lớn. Vì vậy, giảng viên phải phát triển toàn diện, có tri thức, kỹ năng, trách nhiệm nghề nghiệp; có khả năng khả năng tự bồi dưỡng, sáng tạo, nắm bắt tiến bộ của khoa học công nghệ; có tinh thần lập nghiệp, có ý thức phục vụ Nhân dân. Từ nhận thức đầy đủ vai trò quan trọng đội ngũ giảng viên, Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII Đảng Cộng sản Việt Nam đã xác định: “Tạo đột phá trong đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, thu hút và trọng dụng nhân tài”; [3]. Học viện Hành chính Quốc gia, tiền thân là Học viện Hành chính Trung ương được thành lập theo Nghị định 214-NV ngày 29/5/1959. Trải qua 65 năm xây dựng và phát triển, Học viện Hành chính Quốc gia hiện nay là đơn vị sự nghiệp công lập hạng đặc biệt trực thuộc Bộ Nội vụ, là trung tâm quốc gia đào
- 2 tạo, bồi dưỡng năng lực, kiến thức, kỹ năng về hành chính, về lãnh đạo, quản lý cho cán bộ, công chức, viên chức; đào tạo nguồn nhân lực; nghiên cứu khoa học hành chính và tư vấn cho Bộ Nội vụ trong lĩnh vực hành chính và quản lý nhà nước, điều này được quy định cụ thể tại Quyết định số 27/2022/QĐ-/TTg ngày 19 tháng 12 năm 2022 về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Học viện Hành chính Quốc gia trực thuộc Bộ Nội vụ. Quyết định số 163/QĐ-TTg ngày 25/01/2016 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức giai đoạn 2016-2025 định hướng xây dựng Học viện Hành chính Quốc gia trở thành trung tâm bồi dưỡng cán bộ lãnh đạo, quản lý ngang tầm khu vực. Để phát triển Học viện thì vấn đề trọng tâm của Học viện là vấn đề phát triển nhân lực mà hạt nhân là đội ngũ giảng viên. Chất lượng đội ngũ giảng viên là yếu tố căn bản, quan trọng quyết định đối với việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị của Học viện trong giai đoạn tới. Nhận thức rõ được nhiệm vụ của mình, những năm qua Học viện Hành chính Quốc gia luôn quan tâm đến công tác bồi dưỡng, nâng cao chất lượng giảng viên, có kiến thức về lý thuyết và thực hành, có năng lực nghiên cứu, sáng tạo, có khả năng phát hiện, giải quyết những vấn đề thuộc nội dung chuyên môn, có nghiệp vụ cao và những phẩm chất cần thiết để đáp ứng nhu cầu đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực. Tuy nhiên, đội ngũ giảng viên Học viện vẫn còn những hạn chế nhất định về năng lực chuyên môn, nghiệp vụ sư phạm. Thực trạng này bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân trong đó có nguyên nhân từ công tác bồi dưỡng giảng viên. Từ những lý do trên, học viên chọn và nghiên cứu về “Bồi dưỡng giảng viên Học viện Hành chính Quốc gia" là Đề án tốt nghiệp trình độ đào tạo thạc sỹ.
- 3 2. Tổng quan tình hình nghiên cứu Vấn đề bồi dưỡng giảng viên đã được đề cập đến trong một số nghiên cứu. Ở Học viện, từ những năm 2000 đã có một số đề tài nghiên cứu về giảng viên như Đề tài khoa học cấp Bộ Đổi mới các tiêu chí đánh giá và nội dung bồi dưỡng giảng viên hành chính và quản lý nhà nước (Chủ nhiệm đề tài là tác giả Lê Kim Hải); Đề tài khoa học cấp Bộ Nghiên cứu các giải pháp xây dựng đội ngũ giảng viên hành chính chuyên nghiệp giai đoạn 2006 – 2010 (Chủ nhiệm đề tài là tác giả Đinh Ngọc Hiện); Đề tài khoa học cấp Bộ Đánh giá, phân loại và quản lý giảng viên các chuyên ngành hành chính (Chủ nhiệm đề tài là tác giả Vũ Duy Yên)... Các đề tài này đề cập đến các khía cạnh khác nhau nhưng đề cập đến vấn đề bồi dưỡng giảng viên, nâng cao chất lượng bồi dưỡng giảng viên của Học viện Hành chính Quốc gia. Bài viết Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác bồi dưỡng giảng viên lý luận chính trị của tác giả Vũ Ngọc Am, Tạp chí Tuyên giáo, số tháng 10 năm 2009 đề cập đến vấn đề bồi dưỡng lý luận chính trị cần phải phải bảo đảm hai khía cạnh nội dung bồi dưỡng và phương pháp bồi dưỡng phù hợp. Cuốn sách Đào tạo bồi dưỡng giảng viên trẻ ở các trường đại học vùng đồng bằng sông Cửu Long của tác giả Nguyễn Văn Đệ, NXB. Chính trị quốc gia, 2012 trình bày cơ sở lý luận về đào tạo, bồi dưỡng giảng viên trẻ đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục đại học, đánh giá thực trạng đội ngũ giảng viên trẻ và hoạt động đào tạo, bồi dưỡng giảng viên trẻ của các trường đại học, đề xuất giải pháp đào tạo, bồi dưỡng giảng viên trẻ trong các trường đại học ở đồng bằng sông Cửu Long. Bài viết Đổi mới công tác bồi dưỡng đội ngũ giảng viên đại học ở Việt Nam đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế” của Nguyễn Thu Hạnh [Kỉ yếu hội thảo “Giáo dục đại học - Chuẩn hóa và hội nhập quốc tế”, Nxb Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh, 2018.; Nguyễn Thị Phương Nam (2017), “Đầu tư
- 4 cho đội ngũ giảng viên để nâng cao chất lượng giáo dục bậc đại học và sau đại học ở Việt Nam”, Tạp chí Kinh tế - Kĩ thuật, số 17; Bài viết Bồi dưỡng phương pháp giảng dạy của đội ngũ giảng viên trẻ ở các trường quân đội hiện nay, Tạp chí Quản lý nhà nước điện tử ngày 30/11/2023 đề cập đến công tác bồi dưỡng giảng viên về chuyên môn, bồi dưỡng về phương pháp sư phạm. Một số nghiên cứu về quản lý bồi dưỡng giảng viên như Luận văn Quản lý hoạt động bồi dưỡng giảng viên Trường Đại học Y dược Cần Thơ, năm 2018 của tác giả Lê Thị Gái, Trường Đại học Sư phạm, Đại học Huế, Luận văn Quản lý hoạt động bồi dưỡng giảng viên Trường Cao đẳng Y tế An Giang của tác giả Tô Thị Thùy Trang, năm 2018, Trường Đại học Sư phạm, Đại học Huế đề cập đến một phần nội dung về bồi dưỡng giảng viên. Tuy nhiên, do trọng tâm của luận văn là vấn đề quản lý nên vấn đề nội dung liên quan đến bồi dưỡng giảng viên chưa được phân tích cụ thể. Có thể nói, các vấn đề bồi dưỡng giảng viên được tiếp ở nhiều góc độ khác nhau. Tuy nhiên, ở góc độ xây dựng Đề án khoa học về bồi dưỡng giảng viên Học viện Hành chính Quốc gia chưa được đề cập đến trong các nghiên cứu đã có. 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của Đề án - Đối tượng nghiên cứu: Công tác bồi dưỡng giảng viên của Học viện Hành chính Quốc gia. - Phạm vi nghiên cứu + Về nội dung: Đề án tập trung vào công tác bồi dưỡng giảng viên của Học viện Hành chính Quốc gia. + Về không gian: Đề án nghiên cứu tại Học viện Hành chính Quốc gia. + Về thời gian: Từ năm 2018 đến nay (từ khi có Quyết định số 05/2018/QĐ- TTg ngày 23 tháng 01 năm 2018 của Thủ tướng Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Học viện Hành chính Quốc gia) có tham chiếu đến các giai đoạn lịch sử phát triển của Học viện Hành chính Quốc gia.
- 5 4. Mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu của đề án 4.1. Mục tiêu Trên cơ sở nghiên cứu làm rõ cơ sở khoa học và thực trạng công tác bồi dưỡng giảng viên tại Học viện Hành chính Quốc gia, từ đó đề ra các giải pháp bồi dưỡng giảng viên của Học viện Hành chính Quốc gia có trình độ chuyên môn giỏi, có năng lực sư phạm, có kỹ năng làm việc trong môi trường quốc tế, góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy, nghiên cứu khoa học của Học viện, đáp ứng yêu cầu giai đoạn mới. 4.2. Nhiệm vụ nghiên cứu Thứ nhất, làm rõ cơ sở khoa học về bồi dưỡng giảng viên. Thứ hai, phân tích và đánh giá thực trạng, nguyên nhân và hạn chế của công tác bồi dưỡng giảng viên của Học viện Hành chính Quốc gia. Thứ ba, đề xuất các giải pháp và lộ trình nhằm hoàn thiện công tác bồi dưỡng giảng viên. 5. Phương pháp nghiên cứu - Phương pháp luận: Đề án dựa trên cơ sở phương pháp luận duy vật biện chứng, duy vật lịch sử của Chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, quan điểm của Đảng về giáo dục, đào tạo. - Phương pháp nghiên cứu: + Nghiên cứu tài liệu thứ cấp liên quan đến bồi dưỡng giảng viên, bồi dưỡng giảng viên Học viện Hành chính Quốc gia. + Phương pháp trao đổi với chuyên gia, các nhà khoa học tại Học viện Hành chính Quốc gia về thực trạng và giải pháp hoàn thiện công tác bồi dưỡng giảng viên tại Học viện Hành chính Quốc gia. + Phương pháp khảo sát đối với giảng viên, học viên, sinh viên: Khảo sát 100 giảng viên về công tác bồi dưỡng giảng viên hiện nay tại Học viện (số
- 6 phiếu thu về là 98 phiếu); khảo sát 100 học viên các lớp bồi dưỡng để đánh giá về đội ngũ giảng viên hiện tại (số phiếu thu về là 95 phiếu). 6. Hiệu quả của đề án ứng dụng trong thực tiễn Đề án góp phần đề xuất các giải pháp hoàn thiện công tác bồi dưỡng giảng viên nhằm đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ đào tạo các trình độ của giáo dục đại học và bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức. 7. Kết cấu của Đề án Ngoài phần mở đầu, kết luận, Đề án được kết cấu thành 03 chương: Chương 1 - Cơ sở lý luận về bồi dưỡng giảng viên tại cơ sở đào tạo, bồi dưỡng công lập Chương 2 - Thực trạng công tác bồi dưỡng giảng viên Học viện Hành chính Quốc gia Chương 3 - Giải pháp và lộ trình
- 7 Chương 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ BỒI DƯỠNG GIẢNG VIÊN TẠI CƠ SỞ ĐÀO TẠO, BỒI DƯỠNG CÔNG LẬP 1.1. Một số khái niệm liên quan 1.1.1. Khái niệm về bồi dưỡng Theo quy định tại mục 2, Điều 5, Nghị định số 18/2010/NĐ-CP ngày 05/3/2018 của Chính phủ về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức: “Bồi dưỡng là hoạt động trang bị, cập nhật, nâng cao kiến thức, kỹ năng làm việc”. Tại Nghị định 101/2017/NĐ-CP ngày 01/9/2017 của Chính phủ về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức, không đề cập đến khái niệm về bồi dưỡng, nhưng thông qua các quy định về hình thức bồi dưỡng tại Điều 15 và nội dung bồi dưỡng tại Điều 16 của Nghị định này, chúng ta có thể hiểu và rõ hơn về khái niệm bồi dưỡng. Theo Từ điển Tiếng Việt (2020), Bồi dưỡng: “Làm cho tăng thêm sức của cơ thể bằng chất bổ. Bồi dưỡng sức khỏe và tăng thêm năng lực hoặc phẩm chất. Bồi dưỡng cán bộ trẻ, bồi dưỡng đạo đức”. Bồi dưỡng khác với đào tạo. Nếu như đào tạo là quá trình truyền thụ, tiếp nhận có hệ thống những tri thức, kỹ năng theo quy định của từng cấp học, bậc học, thì bồi dưỡng là quá trình giúp cho người học được cập nhật, bổ sung, bù đắp những kiến thức, kỹ năng cụ thể gắn với yêu cầu thực hiện nhiệm vụ, công việc cụ thể. Ở cách tiếp cận chung nhất, bồi dưỡng được xem là quá trình tác động đến con người làm cho người đó lĩnh hội và nắm vững những tri thức, kỹ năng, kỹ xảo... một cách có hệ thống nhằm chuẩn bị cho người đó thích nghi với yêu cầu thực tiễn và khả năng đảm nhận sự phân công lao động nhất định. Bồi dưỡng là quá trình làm cho người học được “tăng thêm năng lực hoặc phẩm chất”.
- 8 Bồi dưỡng là quá trình liên tục nâng cao năng lực, trình độ chuyên môn, kiến thức kỹ năng nghiệp vụ trên cơ sở những kiến thức, kỹ năng đã được đào tạo trước đó hoặc trang bị thêm kiến thức về đạo đức công vụ, đạo đức nghề nghiệp, để người học được cung cấp toàn diện kiến thức về mọi mặt, hoàn thành tốt hơn nhiệm vụ được giao. Khối lượng kiến thức, kỹ năng bồi dưỡng được quy định tại các chương trình, tài liệu phải phù hợp với từng đối tượng học. 1.1.2. Giảng viên Tại Điều 70 Luật Giáo dục (2015) quy định: “Nhà giáo là người làm nhiệm vụ giảng dạy, giáo dục trong nhà trường và các cơ sở giáo dục khác. Nhà giáo giảng dạy ở cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục nghề nghiệp trình độ sơ cấp, trung cấp và cơ sở giáo dục khác gọi là giáo viên. Nhà giáo giảng dạy trong các cơ sở giáo dục đại học, trường cao đẳng gọi là giảng viên" Theo quy định tại Điều 54, Luật số 34/2018/QH14 về sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học, có quy định: - Giảng viên trong cơ sở giáo dục đại học là người có nhân thân rõ ràng; có phẩm chất, đạo đức tốt; có đủ sức khoẻ để thực hiện nhiệm vụ; có trình độ đáp ứng quy định của Luật này, quy chế tổ chức và hoạt động của cơ sở giáo dục đại học. - Chức danh giảng viên bao gồm: trợ giảng, giảng viên, giảng viên chính, phó giáo sư, giáo sư. - Trình độ tối thiểu của chức danh giảng viên giảng dạy trình độ đại học là thạc sĩ, trừ chức danh trợ giảng; trình độ của chức danh giảng viên dạy trình độ thạc sĩ, tiến sĩ là tiến sĩ. Giảng viên tại các cơ sở giáo dục đào tạo ngoài công tác giảng dạy các trình độ đại học và sau đại học, giảng viên còn có nhiệm vụ quan trọng là làm nhiệm vụ nghiên cứu khoa học.
- 9 Theo Từ điển Giáo dục học: Giảng viên được hiểu là: “1. Chức danh nghề nghiệp của nhà giáo trong các cơ sở giáo dục đại học và sau đại học, dưới giáo sư, phó giáo sư và giảng viên chính; 2. Tên gọi chung chỉ những người làm công tác giảng dạy ở các trường đại học, cao đẳng, ở các lớp đào tạo, huấn luyện, bồi dưỡng cán bộ” [Bùi Hiền, Nguyễn Văn Giao, Nguyễn Hữu Quỳnh, Vũ Văn Tảo (2001), Từ điển Giáo dục học, NXB. Từ điển bách khoa, Hà Nội, tr. 103]. Vì vậy, có thể hiểu, giảng viên là nhà giáo làm nhiệm vụ giảng dạy, nghiên cứu khoa học ở các cơ sở giáo dục đại học, cơ sở đào tạo, bồi dưỡng có trình độ chuyên môn phù hợp với tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giảng viên, có phẩm chất đạo đức tốt, có đủ sức khoẻ để thực nhiệm vụ và có lý lịch bản thân rõ ràng, đáp ứng yêu cầu về chính trị. 1.1.3. Khái niệm bồi dưỡng giảng viên Bồi dưỡng giảng viên là hoạt động nhằm củng cố, bổ sung, nâng cao năng lực, trình độ chuyên môn, kiến thức, kỹ năng nghiệp vụ, thái độ và các phẩm chất nghề nghiệp của giảng viên trên cơ sở những kiến thức, kỹ năng đã được đào tạo trước đó hướng đến mục tiêu đội ngũ giảng viên đáp ứng tốt hơn yêu cầu nhiệm vụ trong hiện tại và giai đoạn tiếp theo. 1.2. Tiêu chuẩn đối với giảng viên 1.2.1. Tiêu chuẩn giảng viên theo quy định của Bộ Nội vụ Theo khoản 1 Điều 13 Thông tư 03/2023/TT-BNV, giảng viên cao cấp trong các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức phải đáp ứng những tiểu chuẩn sau: + Có bằng tiến sĩ phù hợp với vị trí việc làm, chuyên môn, chuyên ngành giảng dạy. + Có trình độ lý luận chính trị theo quy định.
- 10 + Có chứng chỉ bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giảng viên đại học. + Sử dụng được công nghệ thông tin và ngoại ngữ theo yêu cầu của vị trí việc làm. Theo khoản 2 Điều 13 Thông tư 03/2023/TT-BNV, giảng viên chính trong các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức phải đáp ứng những tiêu chuẩn sau: + Có bằng thạc sĩ trở lên phù hợp với vị trí việc làm, chuyên môn, chuyên ngành giảng dạy. + Có trình độ lý luận chính trị theo quy định. + Có chứng chỉ bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giảng viên đại học. + Sử dụng được công nghệ thông tin và ngoại ngữ theo yêu cầu của vị trí việc làm. Theo khoản 3 Điều 13, tiêu chuẩn giảng viên trong các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức phải có những tiêu chuẩn sau: + Có bằng tốt nghiệp đại học trở lên phù hợp với vị trí việc làm, chuyên môn, chuyên ngành giảng dạy. + Có trình độ lý luận chính trị theo quy định. + Có chứng chỉ bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giảng viên đại học. + Sử dụng được công nghệ thông tin và ngoại ngữ theo yêu cầu của vị trí việc làm. 1.2.2. Tiêu chuẩn giảng viên theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo Theo quy định tại khoản 2, khoản 3, Điều 5 Thông tư 40/2020/TT-BGDĐT và khoản 1 Điều 2 Thông tư 04/2022/TT-BGDĐT (có hiệu lực thi hành từ ngày 19/04/2022) thì tiêu chuẩn đối với giảng viên (hạng III) cụ thể như sau:
- 11 “2. Tiêu chuẩn về trình độ đào tạo, bồi dưỡng: a) Có bằng thạc sỹ trở lên phù hợp với vị trí việc làm, ngành hoặc chuyên ngành giảng dạy; b) Có chứng chỉ bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giảng viên đại học. 3. Tiêu chuẩn về năng lực chuyên môn, nghiệp vụ: a) Nắm vững kiến thức cơ bản của môn học được phân công giảng dạy; có kiến thức tổng quát về một số môn học có liên quan trong chuyên ngành đào tạo được giao đảm nhiệm; b) Hiểu và thực hiện đúng mục tiêu, kế hoạch, nội dung, chương trình các môn học được phân công thuộc chuyên ngành đào tạo. Xác định được thực tiễn và xu thế phát triển đào tạo, nghiên cứu của chuyên ngành ở trong và ngoài nước; c) Sử dụng có hiệu quả và an toàn các phương tiện dạy học, trang thiết bị dạy học, có phương pháp dạy học hiệu quả, phù hợp với nội dung môn học; giảng dạy đạt yêu cầu trở lên; d) Có khả năng nghiên cứu khoa học; ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ vào giảng dạy và các công việc được giao; đ) Có khả năng ứng dụng công nghệ thông tin và sử dụng ngoại ngữ trong thực hiện các nhiệm vụ của chức danh giảng viên (hạng III)." Theo khoản 2 Điều 6, Thông tư 40/2020/TT-BGDĐT và khoản 1 Điều 2 Thông tư 04/2022/TT-BGDĐT (có hiệu lực thi hành từ ngày 19/04/2022) thì tiêu chuẩn đối với giảng viên chính (hạng II) cụ thể như sau: “2. Tiêu chuẩn về trình độ đào tạo, bồi dưỡng: a) Có bằng thạc sỹ trở lên phù hợp với vị trí việc làm, ngành hoặc chuyên ngành giảng dạy;
- 12 b) Có chứng chỉ bồi dưỡng tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giảng viên chính (hạng II). 3. Tiêu chuẩn về năng lực chuyên môn, nghiệp vụ; a) Có kiến thức vững vàng về các môn học được phân công giảng dạy và kiến thức cơ bản của một số môn học có liên quan trong chuyên ngành đào tạo được giao đảm nhiệm; b) Hiểu và thực hiện có hiệu quả mục tiêu, kế hoạch, nội dung, chương trình các môn học được phân công đảm nhiệm; nắm bắt kịp thời yêu cầu thực tiễn đối với chuyên ngành đào tạo; c) Chủ trì thực hiện ít nhất 01 (một) nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp cơ sở hoặc cấp cao hơn đã nghiệm thu với kết quả từ đạt yêu cầu trở lên; d) Chủ trì hoặc tham gia biên soạn ít nhất 01 (một) sách phục vụ đào tạo, được hội đồng khoa học (do thủ trưởng cơ sở giáo dục đại học hoặc cấp có thẩm quyền phê duyệt thành lập) thẩm định, nghiệm thu và đưa vào sử dụng trong đào tạo, bồi dưỡng từ trình độ đại học trở lên phù hợp với ngành, chuyên ngành giảng dạy hoặc đào tạo của giảng viên và có mã số chuẩn quốc tế ISBN; d) Tác giả của ít nhất 03 (ba) bài báo khoa học là công trình nghiên cứu khoa học của giảng viên đã được công bố trên tạp chí khoa học có mã số chuẩn quốc tế ISSN; c) Có khả năng ứng dụng công nghệ thông tin và sử dụng ngoại ngữ trong thực hiện các nhiệm vụ của chức danh giảng viên chính (hạng II); g) Viên chức dự thi hoặc xét thăng hạng từ chức danh nghề nghiệp giảng viên (hạng III), mã số V.07.01.03 lên chức danh nghề nghiệp giảng viên chính (hạng II), mã số V.07.01.02 phải có thời gian giữ chức danh nghề nghiệp giảng viên (hạng III), mã số V.07.01.03 hoặc tương đương tối thiểu đủ 09 (chín) năm đối với người có bằng thạc sỹ, đủ 06 (sáu) năm đối với người có bằng tiến sỹ; trong đó phải có ít nhất 01 năm (đủ 12 tháng) giữ hạng chức danh nghề nghiệp
- 13 giảng viên (hạng III), mã số V.07.01.03 tính đến ngày hết thời hạn nộp hồ sơ đăng ký dự thi hoặc xét thăng hạng”. Theo khoản 2 Điều 7, Thông tư 40/2020/TT-BGDĐT và khoản 1 Điều 2 Thông tư 04/2022/TT-BGDĐT (có hiệu lực thi hành từ ngày 19/04/2022) thì tiêu chuẩn đối với giảng viên cao cấp (hạng I) cụ thể như sau: “2. Tiêu chuẩn về trình độ đào tạo, bồi dưỡng: a) Có bằng tiến sỹ phù hợp với vị trí việc làm, ngành hoặc chuyên ngành giảng dạy; b) Có chứng chỉ bồi dưỡng tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giảng viên cao cấp (hạng I). 3. Tiêu chuẩn về năng lực chuyên môn, nghiệp vụ; a) Có kiến thức chuyên sâu về các môn học được phân công giảng dạy và có kiến thức vững vàng của một số môn học có liên quan trong chuyên ngành đào tạo được giao đảm nhiệm; b) Nắm vững thực tế và xu thế phát triển của công tác đào tạo, nghiên cứu khoa học của chuyên ngành; c) Chủ trì thực hiện ít nhất 02 (hai) nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp cơ sở hoặc 01 (một) nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp cao hơn đã nghiệm thu với kết quả từ đạt yêu cầu trở lên; d) Hướng dẫn ít nhất 02 (hai) học viên được cấp bằng thạc sỹ hoặc hướng dẫn chính hoặc phụ ít nhất 01 (một) nghiên cứu sinh được cấp bằng tiến sỹ; Đối với giảng viên giảng dạy các ngành thuộc nhóm ngành khoa học sức khỏe, hướng dẫn 01 (một) học viên bảo vệ thành công luận văn chuyên khoa hoặc bác sỹ nội trú được tính như hướng dẫn 01 (một) học viên được cấp bằng thạc sỹ.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề án tốt nghiệp Quản lý công: Nâng cao hiệu quả quản lý tài sản công tại Bệnh viện Phổi Đắk Lắk
79 p | 24 | 9
-
Đề án tốt nghiệp Quản lý công: Chuyển đổi số trong hoạt động đào tạo tại Trường Đại học Khoa học, Đại học Thái Nguyên
88 p | 12 | 5
-
Đề án tốt nghiệp Quản lý công: Tăng cường chuyển đổi số trong hoạt động đào tạo của trường đại học Kinh tế Quốc dân Hà Nội
57 p | 7 | 4
-
Đề án tốt nghiệp Quản lý công: Tăng cường công tác quản lý và quy hoạch sử dụng đất tại huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam, giai đoạn 2021-2030
74 p | 5 | 4
-
Đề án tốt nghiệp Quản lý công: Nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng tài sản công vào mục đích kinh doanh, cho thuê, liên doanh liên kết tại Bệnh viện Đa khoa thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk
74 p | 6 | 3
-
Đề án tốt nghiệp Quản lý công: Nâng cao chất lượng công chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân quận Hà Đông, thành phố Hà Nội giai đoạn 2024-2030
86 p | 10 | 3
-
Đề án tốt nghiệp Quản lý công: Truyền thông chính sách đáp ứng yêu cầu quản trị quốc gia của Tạp chí Tổ chức nhà nước Bộ Nội vụ
58 p | 8 | 3
-
Đề án tốt nghiệp Quản lý công: Quản lý và sử dụng tài sản công tại cơ sở Quảng Nam và Đà Nẵng thuộc Phân viện Học viện Hành chính Quốc gia khu vực miền Trung giai đoạn 2024-2030
79 p | 4 | 3
-
Đề án tốt nghiệp Quản lý công: Đổi mới tổ chức và quản lý công tác văn thư tại Bệnh viện đa khoa Hòe Nhai - thành phố Hà Nội
71 p | 6 | 3
-
Đề án tốt nghiệp Quản lý công: Tăng cường quản lý nhà nước về du lịch trên địa bàn huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên giai đoạn 2024 - 2030
72 p | 3 | 2
-
Đề án tốt nghiệp Quản lý công: Phát huy vai trò của đạo Công giáo trong lĩnh vực giáo dục trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk
74 p | 3 | 2
-
Đề án tốt nghiệp Quản lý công: Quản lý lễ hội gắn với phát triển du lịch cộng đồng trên địa bàn huyện Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk
73 p | 4 | 2
-
Đề án tốt nghiệp Quản lý công: Quản lý nhà nước về hộ tịch từ thực tiễn tại Ủy ban nhân dân Phường 9, Quận 5, Thành Phố Hồ Chí Minh
68 p | 5 | 2
-
Đề án tốt nghiệp Quản lý kinh tế: Hoàn thiện quản lý đầu tư công từ nguồn ngân sách nhà nước của Uỷ ban nhân dân huyện Ea H’Leo, tỉnh Đắk Lắk
77 p | 7 | 2
-
Đề án tốt nghiệp Quản lý công: Nâng cao hiệu quả quản lý hộ kinh doanh trong lĩnh vực dịch vụ ăn uống trên địa bàn Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh
56 p | 6 | 2
-
Đề án tốt nghiệp Quản lý công: Tăng cường quản lý nhà nước đối với các cơ sở chẩn trị y học cổ truyền trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế
71 p | 5 | 2
-
Đề án tốt nghiệp Quản lý công: Tăng cường quản lý Nhà nước đối với hoạt động hành nghề xích lô du lịch trên địa bàn thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế
78 p | 3 | 2
-
Đề án tốt nghiệp Quản lý công: Quản lý đầu tư xây dựng cơ bản từ nguồn vốn ngân sách nhà nước các dự án Nông nghiệp phát triển nông thôn trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk
69 p | 1 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn