
Đề án Tốt nghiệp: Thực hiện pháp luật về kiểm soát thủ tục hành chính trên địa bàn tỉnh Cà Mau
lượt xem 1
download

Đề án "Thực hiện pháp luật về kiểm soát thủ tục hành chính trên địa bàn tỉnh Cà Mau" được hoàn thành với mục tiêu nhằm đánh giá các yếu tố tác động đến việc thực hiện pháp luật về kiểm soát thủ tục hành chính trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Đề xuất các giải pháp hoàn thiện công tác kiểm soát thủ tục hành chính trên địa bàn tỉnh Cà Mau.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề án Tốt nghiệp: Thực hiện pháp luật về kiểm soát thủ tục hành chính trên địa bàn tỉnh Cà Mau
- HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA TRƯƠNG VŨ LINH THỰC HIỆN PHÁP LUẬT VỀ KIỂM SOÁT THỦ TỤC HÀNH CHÍNH TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH CÀ MAU ĐỊNH HƯỚNG ỨNG DỤNG NGÀNH: LUẬT HIẾN PHÁP VÀ LUẬT HÀNH CHÍNH Thành phố Hồ Chí Minh - 2024
- HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA TRƯƠNG VŨ LINH THỰC HIỆN PHÁP LUẬT VỀ KIỂM SOÁT THỦ TỤC HÀNH CHÍNH TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH CÀ MAU ĐỊNH HƯỚNG ỨNG DỤNG NGÀNH: LUẬT HIẾN PHÁP VÀ LUẬT HÀNH CHÍNH MÃ SỐ: 2202LHOB NGƯỜI HƯỚNG DẪN: TS. NGUYỄN THU AN TS. VŨ THẾ HOÀI Thành phố Hồ Chí Minh - 2024
- CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc BẢN CAM ĐOAN (Dành cho học viên bảo vệ đề án) Kính gửi: - Giám đốc Học viện Hành chính Quốc gia; - Trưởng Ban Quản lý Đào tạo, Học viện Hành chính Quốc gia. Tên tôi là TRƯƠNG VŨ LINH, Sinh ngày 01/01/1985; Giới tính: Nam. Cơ quan công tác (ghi rõ chức vụ, cơ quan công tác): Chuyên viên, Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Cà Mau. Số Căn cước công dân/Hộ chiếu: 096085012972. Theo Quyết định số: 3353/QĐ-HCQG ngày 24/5/2024 của Giám đốc Học viện Hành chính Quốc gia, tôi là học viên lớp 2022LHOB, niên khóa 2022 - 2024; Ngành: Luật Hiến pháp và Luật Hành chính; Mã số: 8380102. Tên đề tài đề án: Thực hiện pháp luật về kiểm soát thủ tục hành chính trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Người hướng dẫn khoa học: (ghi rõ học hàm, học vị, cơ quan công tác) 1. Tiến sĩ. Nguyễn Thu An, Học viện Hành chính Quốc gia. 2. Tiến sĩ. Vũ Thế Hoài, Trường Đại học Sài Gòn. Tôi xin cam đoan toàn bộ nội dung của đề án, các công trình nghiên cứu và các tài liệu liên quan tới nghiên cứu của đề án như sau: 1) Không thuộc bí mật nhà nước theo quy định của Luật Bảo vệ bí mật nhà nước và các quy định liên quan tới bảo vệ bí mật. 2) Không trái với chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. 3) Không vi phạm bản quyền, sở hữu trí tuệ và liêm chính học thuật theo Luật
- 2 Sở hữu trí tuệ và các quy định có liên quan. 4) Không trái với Thông tư quy định về Quy chế tuyển sinh và đào tạo trình độ thạc sĩ của Bộ Giáo dục và Đào tạo và của Quy chế tuyển sinh và đào tạo trình độ thạc sĩ Học viện. 5) Không trong thời gian bị truy cứu trách nhiệm hình sự, không bị kỷ luật từ hình thức cảnh cáo trở lên. Tôi xin cam đoan lời khai trên là đúng sự thật, nếu sai tôi xin hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật và quy định của Học viện./. Hồ Chí Minh, ngày 30 tháng 12 năm 2024 HỌC VIÊN (Ký, ghi rõ họ, tên) Trương Vũ Linh
- LỜI CẢM ƠN Để hoàn thành Đề án Cao học ngoài sự nỗ lực của bản thân còn là sự giúp đỡ và hỗ trợ của nhà trường, các Thầy, Cô và anh, chị học viên cùng khóa. Tôi xin chân thành cảm ơn đến: Thứ nhất: Học viện Hành chính Quốc gia với đội ngũ giảng viên có trình độ, chuyên môn cao và sự nhiệt tình, tâm huyết trong giảng dạy. Tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến lãnh đạo Học viện Hành chính Quốc gia, các Giáo sư, Phó Giáo sư, Tiến sĩ, Cán bộ quản lý học viện và các Thầy, Cô quản lý lớp 2202LHOB đã tận tình truyền đạt những kiến thức khoa học, những lời góp ý, những chia sẻ trong cuộc sống và tạo điều kiện thuận lợi cho tôi hoàn thành chương trình Cao học chuyên ngành Luật Hiến pháp và Luật Hành chính. Thứ hai: Tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành và sâu sắc đến Cô Tiến sĩ Nguyễn Thu An và Thầy Tiến sĩ Vũ Thế Hoài đã tận tình giúp đỡ và hướng dẫn tôi hoàn thành tốt Đề án này. Thứ ba: Tôi xin gửi lời cảm ơn đến lãnh đạo Ủy ban nhân dân tỉnh Cà Mau, lãnh đạo Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Cà Mau, lãnh đạo các Sở, ban, ngành tỉnh, lãnh đạo Phòng Cải cách hành chính thuộc Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, cùng các đồng nghiệp mặc dù rất bận rộn với công việc nhưng vẫn dành thời gian chỉ bảo, hướng dẫn tôi, giúp t ôi hoàn thành tốt Đề án này. Trong quá trình thực hiện Đề án sẽ không tránh khỏi những thiếu sót, hạn chế. Rất mong nhận được sự thông cảm, chia sẻ và đóng góp ý kiến của quý Thầy Cô và Người đọc. Tôi xin chân thành cảm ơn!
- DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT TT Chữ viết tắt Nội dung 1 HĐND Hội đồng nhân dân 2 UBND Ủy ban nhân dân 3 UBMTTQ Ủy ban Mặt trận Tổ quốc 4 TTHC Thủ tục hành chính 5 CBCC Cán bộ, công chức 6 CBCCVC Cán bộ, công chức, viên chức 7 QPPL Quy phạm pháp luật 8 CDVCQG Cổng Dịch vụ công quốc gia 9 CSDLQG Cơ sở Dữ liệu quốc gia
- DANH MỤC CÁC BẢNG TT Bảng Nội dung Vị trí Các cơ quan thực hiện pháp luật về kiểm soát 1 Bảng 1 Trang 26 thủ tục hành chính Kết quả tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành 2 Bảng 2 Trang 32 chính Kết quả tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành 3 Bảng 3 Trang 32 chính theo quy trình “04 tại chỗ” Kết quả thí điểm tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả tại 4 Bảng 4 Trang 33 nhà Kết quả tiếp nhận thủ tục hành chính không 5 Bảng 5 Trang 33 phụ thuộc vào địa giới hành chính 6 Bảng 6 Kết quả rà soát, đánh giá thủ tục hành chính Trang 35 Kết quả thực hiện tiếp nhận và trả lời phản ánh, 7 Bảng 7 Trang 36 kiến nghị trên địa bàn tỉnh từ năm 2021-2023
- MỤC LỤC MỞ ĐẦU .......................................................................................................... 1 1. Lý do chọn Đề án ........................................................................................ 1 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến Đề án ............................................. 1 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ............................................................. 3 4. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu ............................................................ 4 5. Phương pháp nghiên cứu ........................................................................... 5 6. Hiệu quả/lợi ích của đề án............................................................................. 5 7. Kết cấu Đề án .............................................................................................. 6 Chương 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ PHÁP LÝ TRONG THỰC HIỆN PHÁP LUẬT VỀ KIỂM SOÁT THỦ TỤC HÀNH CHÍNH ................................. 7 1.1. Khái niệm, đặc điểm của pháp luật về kiểm soát thủ tục hành chính ........ 7 1.1.1. Khái niệm kiểm soát thủ tục hành chính................................................. 7 1.1.2. Khái niệm pháp luật về kiểm soát thủ tục hành chính ............................ 7 1.1.3. Đặc điểm của pháp luật về kiểm soát thủ tục hành chính .................... 8 1.2. Khái niệm, đặc điểm, vai trò của thực hiện pháp luật về kiểm soát thủ tục hành chính .......................................................................................... 9 1.2.1. Khái niệm thực hiện pháp luật về kiểm soát thủ tục hành chính .......... 9 1.2.2. Đặc điểm thực hiện pháp luật về kiểm soát thủ tục hành chính ......... 10 1.2.3. Vai trò thực hiện pháp luật về kiểm soát thủ tục hành chính ............. 11 1.3. Chủ thể, nội dung của thực hiện pháp luật về kiểm soát thủ tục hành chính ............................................................................................................... 12 1.3.1. Chủ thể thực hiện pháp luật về kiểm soát thủ tục hành chính ............ 12 1.3.2. Nội dung của thực hiện pháp luật về kiểm soát thủ tục hành chính........... 14 1.4. Các yếu tố bảo đảm thực hiện pháp luật về kiểm soát thủ tục hành chính ............................................................................................................... 19 Tiểu kết Chương 1 ........................................................................................ 22 Chương 2 THỰC TRẠNG THỰC HIỆN PHÁP LUẬT VỀ KIỂM SOÁT THỦ TỤC HÀNH CHÍNH TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH CÀ MAU ............... 23
- 2 2.1. Tình hình phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh Cà Mau ..... 23 2.2. Thực hiện pháp luật về kiểm soát thủ tục hành chính trên địa bàn tỉnh Cà Mau giai đoạn 2021-2023 ............................................................... 24 2.2.1. Về công tác chỉ đạo, điều hành .......................................................... 24 2.2.2. Về Tổ chức bộ máy, đội ngũ công chức, viên chức, cơ sở vật chất trong thực hiện pháp luật về kiểm soát thủ tục hành chính, giải quyết thủ tục hành chính trên địa bàn tỉnh Cà Mau ................................................................... 25 2.2.3. Kết quả đạt được của một số nội dung thực hiện pháp luật về kiểm soát thủ tục hành chính trên địa bàn tỉnh Cà Mau giai đoạn 2021-2023. 29 2.3. Đánh giá chung trong thực hiện pháp luật về kiểm soát thủ tục hành chính trên địa bàn tỉnh Cà Mau giai đoạn 2021-2023 ............................... 39 2.3.1. Những kết quả đạt được ..................................................................... 39 2.3.2. Những tồn tại, hạn chế ....................................................................... 41 2.3.3. Nguyên nhân tồn tại, hạn chế ............................................................ 42 Tiểu kết Chương 2 ......................................................................................... 45 Chương 3 GIẢI PHÁP, LỘ TRÌNH THỰC HIỆN PHÁP LUẬT VỀ KIỂM SOÁT THỦ TỤC HÀNH CHÍNH TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH CÀ MAU GIAI ĐOẠN 2024 - 2030........................................................................................................ 46 3.1. Giải pháp hoàn thiện pháp luật về kiểm soát tục hành chính ......... 46 3.1.1 Giải pháp chung ................................................................................. 46 3.1.2. Giải pháp thực hiện pháp luật về kiểm soát thủ tục hành chính trên địa bàn tỉnh Cà Mau giai đoạn 2024 - 2030 ............................................... 49 3.2. Lộ trình thực hiện pháp luật về kiểm soát thủ tục hành chính trên địa bàn tỉnh Cà Mau giai đoạn 2024 - 2030 .............................................. 54 3.2.1. Mục tiêu thực hiện pháp luật về kiểm soát thủ tục hành chính của tỉnh Cà Mau đến năm 2025 ................................................................................ 55 3.2.2. Mục tiêu thực hiện pháp luật về kiểm soát thủ tục hành chính của tỉnh Cà Mau đến năm 2030 ................................................................................ 56 3.2.3. Bảo đảm nguồn nhân lực thực hiện pháp luật về kiểm soát thủ tục hành chính trên địa bàn tỉnh Cà Mau .................................................................. 56
- 3 Tiểu kết Chương 3 ........................................................................................ 58 KẾT LUẬN .................................................................................................... 59 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO .................................................... 61
- MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn Đề án Kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC) là một yếu tố quan trọng trong việc cải cách hành chính, nhằm nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, giảm thiểu thủ tục rườm rà và tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp khi thực hiện các giao dịch hành chính. Tại tỉnh Cà Mau, trong bối cảnh nền hành chính hiện đại đang đòi hỏi sự minh bạch, công khai và phục vụ hiệu quả hơn, việc thực hiện pháp luật về kiểm soát TTHC càng trở nên cần thiết. Cà Mau, là tỉnh thuộc vùng Đồng bằng sông Cửu Long, đang đối diện với nhiều thách thức trong việc triển khai cải cách hành chính, đặc biệt là việc kiểm soát và giảm bớt các TTHC không cần thiết. Các vấn đề như tình trạng hồ sơ trễ hạn, chồng chéo thủ tục, hoặc thiếu sự hướng dẫn cụ thể cho người dân, doanh nghiệp vẫn còn tồn tại ở nhiều lĩnh vực. Đề án “Thực hiện pháp luật về kiểm soát thủ tục hành chính trên địa bàn tỉnh Cà Mau” được lựa chọn nhằm nghiên cứu, đánh giá tình hình thực hiện pháp luật về kiểm soát TTHC tại địa phương, từ đó đưa ra các giải pháp hiệu quả để cải thiện, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho các người dân, doanh nghiệp khi tiếp cận và thực hiện các TTHC. Qua đó, đề án sẽ góp phần nâng cao chất lượng công tác quản lý hành chính, thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Cà Mau, đồng thời đáp ứng yêu cầu cải cách hành chính của nhà nước trong giai đoạn hiện nay. 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến Đề án Trong thời gian qua, các đề tài nghiên cứu trong thực hiện pháp luật về kiểm soát TTHC mới được quan tâm, nghiên cứu và công bố chưa nhiều. Đồng thời, thực hiện pháp luật về kiểm soát TTHC có liên quan mật thiết với cải cách thủ tục hành chính, vì vậy trong quá trình nghiên cứu đề án này ngoài việc nghiên cứu các đề tài có liên quan trực tiếp đến đề án, học viên còn nghiên
- 2 cứu một số đề tài gián tiếp đến công tác thực hiện pháp luật về kiểm soát thủ tục hành chính, được thống kê một số đề tài như sau: 2.1. Các đề tài về cải cách thủ tục hành chính, kiểm soát thủ tục hành chính Luận văn Thạc sĩ (2023): “Cải cách TTHC tại UBND phường trên địa bàn thành phố Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi” của tác giả Nguyễn Hạ Thương, bảo vệ thành công năm 2023 tại Học viện Hành chính Quốc gia [25]. Luận văn nghiên cứu, phân tích sâu vào các thực trạng cải cách TTHC tại UBND phường trên địa bàn thành phố Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi. Trên cơ sở đó đề xuất một số giải pháp phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội của địa phương và xu hướng phát triển chung của đất nước nhằm nâng cao hiệu quả cải cách TTHC tại UBND phường trên địa bàn thành phố Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi trong thời gian tới. Luận án Tiến sĩ (2023): “Kiểm soát thủ tục hành chính trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuộc, tỉnh Đắk Lắk” của tác giả Trần Thị Ánh Hồng, bảo vệ thành công năm 2023 tại Học viện Hành chính quốc gia [36]. Luận án nghiên cứu một số vấn đề liên quan đến hoạt động Kiểm soát TTHC từ thực tiễn trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuộc, tỉnh Đắk Lắk. Đây cũng là một công trình nghiên cứu hiếm hoi về công tác kiểm soát TTHC từ thực tiễn nhiều tỉnh tại một khu vực, qua đó cho chúng ta có thêm nhiều thông tin về cách tổ chức hoạt động, công tác lãnh đạo, công tác chỉ đạo, điều hành, những ưu điểm, những hạn chế và nguyên nhân, đồng thời đưa ra được những quan điểm và giải pháp đảm bảo thực hiện kiểm soát TTHC trong thời gian tới. 2.2. Sáng kiến thực tế trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính, kiểm soát thủ tục hành chính trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau (2023): “Triển khai Kế hoạch số 48/KH- UBND ngày 28/02/2023 về triển khai Chiến dịch cao điểm 69 ngày đêm “Nâng cao hiệu quả sử dụng dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn tỉnh Cà Mau””[17]. Kế hoạch tập trung vào 03 mục tiêu: Tỷ lệ hồ sơ TTHC giải quyết trực tuyến, tỷ
- 3 lệ số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC, tỷ lệ thanh toán trực tuyến. Qua đó, chất lượng giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân tiếp tục được cải thiện. Đặc biệt, tỷ lệ hồ sơ trực tuyến, số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính, thanh toán trực tuyến trên địa bàn tỉnh tăng cao so với cùng kỳ. Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau (2023): “Ban hành Quyết định số 480/QĐ- UBND ngày 15/3/2023 triển khai thực hiện thí điểm giao cho Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả cấp huyện tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Y tế, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Tư pháp” [18]. Theo đó, người dân, doanh nghiệp có quyền lựa chọn nộp thủ tục hành chính tại Bộ phận Một cửa của huyện, thành phố hoặc tại Trung tâm Giải quyết thủ tục hành chính tỉnh. Tuy nhiên, cho đến nay chưa có đề án nào nghiên cứu về thực hiện pháp luật về kiểm soát TTHC và thực hiện pháp luật về kiểm soát TTHC trên địa bàn tỉnh Cà Mau giai đoạn 2021-2023, lộ trình từ năm 2021-2030. Vì vậy, đề án được học viên chọn làm Đề án cao học chuyên ngành Luật Hiến pháp và Luật Hành chính. Nhưng trong quá trình nghiên cứu học viên có chọn lọc một số kết quả nghiên cứu đã được công bố trong các công trình nghiên cứu nêu trên. 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 3.1. Đối tượng nghiên cứu Các cơ quan nhà nước: Bao gồm các cơ quan, tổ chức có thẩm quyền trong việc thực hiện, giám sát và kiểm soát TTHC tại các cấp chính quyền trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Các thủ tục hành chính cụ thể: Nghiên cứu các thủ tục hành chính tại tỉnh Cà Mau, đặc biệt là những TTHC liên quan đến lĩnh vực người dân, doanh nghiệp. Mục tiêu là đánh giá tính hiệu quả, sự minh bạch và sự thuận tiện của các TTHC này đối với người dân và doanh nghiệp.
- 4 Người dân và doanh nghiệp: Đây là đối tượng chịu ảnh hưởng trực tiếp từ các TTHC và việc thực thi pháp luật về kiểm soát TTHC. Việc khảo sát, lấy ý kiến từ người dân, doanh nghiệp sẽ giúp xác định các vấn đề, khó khăn mà họ gặp phải khi tiếp cận các dịch vụ hành chính công, từ đó đánh giá mức độ hiệu quả của việc kiểm soát TTHC tại địa phương. 3.2. Phạm vi nghiên cứu Về địa lý: Phạm vi nghiên cứu tập trung trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Đề án sẽ khảo sát, phân tích việc thực hiện pháp luật về kiểm soát TTHC tại các cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Về thời gian: Phạm vi nghiên cứu sẽ bao gồm giai đoạn từ năm 2021 đến 2023. Điều này sẽ giúp đánh giá quá trình thực hiện, mức độ cải cách và sự thay đổi trong việc thực hiện TTHC cảu tỉnh Cà Mau qua các năm. Về các lĩnh vực TTHC: Đề án sẽ nghiên cứu các TTHC phổ biến và quan trọng có liên quan đến người dân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Về các cơ quan, tổ chức: Phạm vi nghiên cứu sẽ bao gồm các cơ quan hành chính nhà nước có liên quan đến việc thực hiện và giám sát kiểm soát TTHC trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Về đối tượng nghiên cứu: Đề án sẽ khảo sát và thu thập ý kiến từ các tổ chức, cá nhân có liên quan đến việc thực hiện TTHC, bao gồm công chức, viên chức làm việc trong các cơ quan nhà nước, doanh nghiệp và người dân thực hiện TTHC. 4. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu 4.1. Mục đích nghiên cứu Khảo sát, phân tích và đánh giá thực trạng thực hiện pháp luật về kiểm soát TTHC trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Phân tích sự phù hợp của các văn bản pháp luật về kiểm soát TTHC với đặc điểm, điều kiện và nhu cầu thực tế trên địa bàn tỉnh Cà Mau.
- 5 Dựa trên kết quả đánh giá thực trạng, nghiên cứu sẽ đưa ra các giải pháp và kiến nghị nhằm cải thiện việc thực hiện pháp luật về kiểm soát TTHC trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Góp phần nâng cao chất lượng thực hiện pháp luật về kiểm soát TTHC trên địa bàn tỉnh Cà Mau. 4.2. Nhiệm vụ nghiên cứu Khảo sát và thu thập dữ liệu về tình hình thực hiện pháp luật về kiểm soát TTHC trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Phân tích thực trạng các thủ tục hành chính và mức độ hiệu quả của công tác kiểm soát TTHC trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Đánh giá các yếu tố tác động đến việc thực hiện pháp luật về kiểm soát TTHC trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Đề xuất các giải pháp hoàn thiện công tác kiểm soát TTHC trên địa bàn tỉnh Cà Mau. 5. Phương pháp nghiên cứu Phương pháp nghiên cứu: Phương pháp này được sử dụng để thu thập, phân tích các văn bản pháp luật liên quan đến kiểm soát TTHC. Phương pháp khảo sát thực tiễn: Đây là phương pháp quan trọng để thu thập thông tin từ các cơ quan hành chính nhà nước, doanh nghiệp và người dân trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Phương pháp phân tích thống kê: Sử dụng các công cụ thống kê để phân tích các dữ liệu thu thập được từ khảo sát thực tế trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Phương pháp so sánh: Áp dụng để đối chiếu việc thực hiện pháp luật về kiểm soát TTHC trên địa bàn tỉnh Cà Mau qua các năm 2021-2023. Phương pháp phân tích nội dung: Phương pháp này được sử dụng để phân tích nội dung các văn bản pháp lý và các TTHC cụ thể trên địa bàn tỉnh Cà Mau. 6. Hiệu quả/lợi ích của đề án Bao gồm các điểm chính sau:
- 6 Nâng cao hiệu quả quản lý hành chính: Điều này tạo ra một môi trường hành chính minh bạch, hiệu quả và giảm thiểu các hành vi tiêu cực trong quá trình giải quyết TTHC trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Giảm thiểu thủ tục hành chính rườm rà: Đề án sẽ giúp rà soát và đơn giản hóa các TTHC không cần thiết, đồng thời loại bỏ các thủ tục có thể gây phiền hà cho người dân và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Tăng cường sự minh bạch và công khai: Một trong những lợi ích quan trọng của đề án là tăng cường sự minh bạch và công khai trong công tác giải quyết TTHC trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Cải thiện môi trường đầu tư và kinh doanh: Việc cải cách và kiểm soát TTHC giúp giảm bớt các rào cản hành chính đối với doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Tạo sự hài lòng cho người dân, doanh nghiệp: Việc thực hiện tốt pháp luật về kiểm soát TTHC sẽ giúp nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp khi tiếp cận các dịch vụ công trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Tăng cường sự hợp tác giữa các cơ quan nhà nước và người dân: Đề án sẽ tạo ra cơ chế phản hồi và tương tác giữa các cơ quan nhà nước và người dân, doanh nghiệp trong việc thực hiện TTHC trên địa bàn tỉnh Cà Mau. 7. Kết cấu Đề án Ngoài danh mục tài liệu tham khảo, phần mở đầu, đề án gồm có 03 chương Chương 1: Cơ sở lý luận và pháp lý về thực hiện pháp luật về kiểm soát thủ tục hành chính Chương 2: Thực trạng thực hiện pháp luật về kiểm soát thủ tục hành chính trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Chương 3. Giải pháp, lộ trình thực hiện pháp luật về kiểm soát thủ tục hành chính trên địa bàn tỉnh Cà Mau giai đoạn 2024-2030.
- 7 Chương 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ PHÁP LÝ TRONG THỰC HIỆN PHÁP LUẬT VỀ KIỂM SOÁT THỦ TỤC HÀNH CHÍNH 1.1. Khái niệm, đặc điểm của pháp luật về kiểm soát thủ tục hành chính 1.1.1. Khái niệm kiểm soát thủ tục hành chính Xác định được tầm quan trọng của TTHC, quy định pháp luật về TTHC, xác định đây là nhiệm vụ cần được ưu tiên triển khai, từ đó Chính phủ ban hành Nghị quyết số 38/NQ-CP ngày 04/5/1994 về cải cách một bước TTHC trong giải quyết công việc của công dân và tổ chức [10, tr. 1-5]. Đặc biệt, giai đoạn 2007 - 2010, thực hiện Đề án đơn giản hoá TTHC trên các lĩnh vực quản lý của Nhà nước được Thủ tướng Chính phủ ban hành kèm theo Quyết định số 30/QĐ-TTg ngày 10/01/2007 (Đề án 30), đây là điểm nhấn quan trọng của quá trình cải cách TTHC của Chính phủ, là giai đoạn “then chốt” của tổ chức và hoạt động kiểm soát TTHC [33, tr. 1-3]. Để tiếp tục duy trì, phát huy các kết quả của kiểm soát TTHC, ngày 08/6/2010, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 63/2010/NĐ-CP về kiểm soát TTHC [6, tr. 3], qua đó xác định kiểm soát TTHC thành một nhiệm vụ quản lý nhà nước được thực hiện từ khâu dự thảo, đến khâu ban hành và tổ chức thực hiện trên thực tế. Từ những phân tích và quy định trên Kiểm soát TTHC được khái niệm như sau: “Kiểm soát TTHC là việc xem xét, đánh giá, theo dõi nhằm bảo đảm tính khả thi của quy định về thủ tục hành chính, đáp ứng yêu cầu công khai, minh bạch trong quá trình tổ chức thực hiện thủ tục hành chính”. 1.1.2. Khái niệm pháp luật về kiểm soát thủ tục hành chính Kiểm soát TTHC có vai trò quan trọng trong hoạt động quản lý nhà nước, thực hiện công tác kiểm soát TTHC hiệu quả nhằm kiểm soát chặt chẽ những quy định trong thực hiện TTHC có liên quan đến đời sống chính trị, kinh tế - xã hội của người dân, doanh nghiệp, góp phần hoàn thành các
- 8 chỉ tiêu kế hoạch công tác của mỗi cơ quan, đơn vị xây dựng một nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại. Dưới góc độ khoa học pháp lý, đối tượng chính của pháp luật về kiểm soát TTHC cần quan tâm ở đây là trình tự, cách thức kiểm soat TTHC. Đây là cơ sở hình thành các mối quan hệ xã hội được điều chỉnh bởi pháp luật về kiểm soát TTHC. Mục đích là phát huy hiệu quả trong kiểm soát TTHC, cũng như để phục vụ nhu cầu quản lý nhà nước, đời sống, xã hội cho cơ quan, tổ chức, người dân, doanh nghiệp. Là một trong những lĩnh vực hoạt động xã hội, mọi hoạt động liên quan đến kiểm soát TTHC điều tiến hành theo một cách thức, trình tự nhất định. Do đó, cần phải có nhiều văn bản quy phạm quy định về kiểm soát TTHC để xác lập cơ sở pháp lý cho hoạt động kiểm soát TTHC. Trên cơ sở lý luận chung về pháp luật, về hệ thống pháp luật, trực tiếp là khái niệm về kiểm soát TTHC có thể hiểu: “Pháp luật về kiểm soát TTHC là tổng hợp các quy phạm pháp luật do các cơ quan nhà nước có thẩm quyền quy định ban hành theo trình tự, thủ tục, hình thức luật định, điều chỉnh các quan hệ sinh ra trong thực hiện hoạt động quản lý nhà nước về kiểm soát TTHC nhằm bảo đảm tính khả thi của quy định về thủ tục hành chính, đáp ứng yêu cầu công khai, minh bạch trong quá trình tổ chức thực hiện pháp luật kiểm soát TTHC, được thực hiện nghiêm minh và thống nhất” 1.1.3. Đặc điểm của pháp luật về kiểm soát thủ tục hành chính Pháp luật về kiểm soát TTHC có những đặc điểm quan trọng nhằm đảm bảo hiệu quả trong việc giải quyết các yêu cầu hành chính của công dân, đồng thời thúc đẩy cải cách TTHC trong các cơ quan nhà nước, cụ thể một số đặc điểm của pháp luật về kiểm soát TTHC như sau: Bảo vệ quyền lợi hợp pháp của người dân, doanh nghiệp khi tham gia vào thực hiện các TTHC: Giúp người dân, doanh nghiệp được đối xử công
- 9 bằng, không bị phân biệt đối xử trong các quá trình thực hiện, đồng thời đảm bảo các quyền lợi của họ không bị vi phạm. Mục tiêu tối giản và cải thiện TTHC: Là hướng đến việc cải thiện, giảm bớt TTHC phức tạp, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp trong việc thực hiện nghĩa vụ hành chính. Điều này giúp tiết kiệm thời gian và chi phí cho người dân, doanh nghiệp. Tăng cường tính minh bạch và công khai thông tin: Pháp luật yêu cầu các TTHC phải được công khai minh bạch, để người dân, doanh nghiệp dễ dàng tra cứu thông tin và thực hiện quyền của mình. Kiểm tra và giám sát hoạt động hành chính: Pháp luật kiểm soát TTHC không chỉ đặt ra các TTHC mà còn yêu cầu việc kiểm tra, giám sát liên tục các cơ quan nhà nước trong việc thực hiện các thủ tục đó. Tạo cơ chế phản ánh, kiến nghị: Pháp luật về kiểm soát TTHC cũng bao gồm cơ chế phản ánh, kiến nghị để người dân, doanh nghiệp có thể phản ánh nếu gặp phải những hành vi sai trái hoặc xử lý không đúng TTHC của cơ quan nhà nước. Đảm bảo tính ổn định và pháp lý: Pháp luật kiểm soát TTHC phải đảm bảo tính ổn định và sự tuân thủ nghiêm túc các quy định của pháp luật trong mọi TTHC. Tính hệ thống và đồng bộ: Pháp luật kiểm soát TTHC phải được xây dựng một cách hệ thống và đồng bộ, đảm bảo tất cả các TTHC đều phù hợp với các quy định pháp lý khác, không gây mâu thuẫn hoặc thiếu nhất quán. 1.2. Khái niệm, đặc điểm, vai trò của thực hiện pháp luật về kiểm soát thủ tục hành chính 1.2.1. Khái niệm thực hiện pháp luật về kiểm soát thủ tục hành chính Thực hiện pháp luật là nội dung quan trọng của cơ chế điều chỉnh pháp luật và của lý luận về nhà nước và pháp luật.
- 10 Thực hiện pháp luật là các hoạt động của chủ thể thực hiện pháp luật nhằm đạt được mục đích hiện thực hoá các quy định pháp luật trong thực tế đời sống - xã hội nhất định. Qua đó làm được rõ được những hạn chế, bất cập của hệ thống pháp luật hiện hành. Trên cơ sở những đặc điểm, nội dung của pháp luật về kiểm soát TTHC có thể khái niệm việc thực hiện pháp luật về kiểm soát TTHC như sau: “Thực hiện pháp luật về kiểm soát TTHC là quá trình các cơ quan nhà nước, người có thẩm quyền kiểm soát TTHC tiến hành các hành vi cụ thể, hợp pháp, phù hợp với nội dung, yêu cầu của các QPPL về kiểm soát TTHC khi thực hiện nhiệm vụ nhằm đáp ứng yêu cầu quản lý hành chính nhà nước, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức và cá nhân”. 1.2.2. Đặc điểm thực hiện pháp luật về kiểm soát thủ tục hành chính Thực hiện pháp luật về kiểm soát TTHC bao gồm một số đặc điểm như sau: Một là, minh bạch và công khai thông tin: Việc thực hiện pháp luật về kiểm soát TTHC yêu cầu các cơ quan chức năng đảm bảo thông tin về các TTHC phải rõ ràng, công khai và dễ hiểu, để người dân, doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận và thực hiện đúng các quy định. Hai là, tính chặt chẽ trong quy trình: Các TTHC cần phải có một hệ thống quy trình rõ ràng, hợp lý để các cơ quan nhà nước thực hiện một cách chính xác, có hệ thống và đúng pháp luật. Ba là, chủ động và phòng ngừa sai sót: Kiểm soát TTHC không chỉ dừng lại ở việc phát hiện sai sót mà còn phải chủ động phòng ngừa trước khi sai phạm xảy ra. Các cơ quan cần có các biện pháp hỗ trợ, hướng dẫn để người dân , doanh nghiệp thực hiện đúng quy trình ngay từ đầu, tránh gây ra những vấn đề phát sinh. Bốn là, trách nhiệm và minh bạch của các cơ quan hành chính: Các cơ quan hành chính có nghĩa vụ thực hiện đúng và đầy đủ các TTHC, đồng thời phải chịu trách nhiệm nếu có vi phạm. Mọi hành động phải được thực

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đồ án tốt nghiệp: Thực hiện bộ giải mã Viterbi trên FPGA
124 p |
631 |
175
-
Đề án tốt nghiệp: Nâng cao chất lượng hoạt động của Khối Dân vận cơ sở ở huyện Nga Sơn, tỉnh Thanh Hóa đến năm 2020
39 p |
133 |
20
-
BÁO CÁO TỐT NGHIỆP: THỰC HIỆN KẾ HOẠCH LAO ĐỘNG VIỆC LÀM THỜI KỲ 2004-2005
31 p |
154 |
19
-
Đề án tốt nghiệp Luật Hiến pháp và Luật Hành chính: Thực hiện pháp luật về hòa giải ở cơ sở trên địa bàn thị xã An Khê, tỉnh Gia Lai
62 p |
9 |
4
-
Đề án tốt nghiệp Luật Hiến pháp và Luật Hành chính: Tổ chức thực hiện kết luận nội dung tố cáo do Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện ban hành, từ thực tiễn huyện Bình Chánh, Thành phố Hồ Chí Minh
65 p |
11 |
3
-
Đề án tốt nghiệp Luật Hiến pháp và Luật Hành chính: Thực hiện pháp luật về bình đẳng giới trên địa bàn Quận 10, Thành phố Hồ Chí Minh
70 p |
5 |
3
-
Đề án tốt nghiệp Luật Hiến pháp và Luật Hành chính: Tổ chức và hoạt động của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Cà Mau theo định hướng cải cách tư pháp ở Việt Nam hiện nay
85 p |
7 |
2
-
Đề án tốt nghiệp Luật Hiến pháp và Luật Hành chính: Pháp luật về đào tạo, bồi dưỡng đối với viên chức, người lao động, từ thực tiễn tại Bệnh viện Ung Bướu Thành phố Hồ Chí Minh
70 p |
7 |
2
-
Đề án tốt nghiệp Luật Hiến pháp và Luật Hành chính: Xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai trên địa bàn thị xã Chơn Thành, tỉnh Bình Phước
88 p |
13 |
2
-
Đề án tốt nghiệp Luật Hiến pháp và Luật Hành chính: Pháp luật về thực hiện dân chủ ở cơ sở, từ thực tiễn huyện Lai Vung, tỉnh Đồng Tháp
79 p |
18 |
2
-
Đề án tốt nghiệp Luật Hiến pháp và Luật Hành chính: Thực hiện pháp luật về chứng thực của Ủy ban nhân dân cấp xã từ thực tiễn thành phố Tân Uyên, tỉnh Bình Dương
64 p |
6 |
2
-
Đề án tốt nghiệp Luật Hiến pháp và Luật Hành chính: Thực hiện pháp luật về đánh giá cán bộ, công chức của Ủy ban nhân dân huyện Thanh Oai, thành phố Hà Nội
69 p |
2 |
2
-
Đề án tốt nghiệp Luật Hiến pháp và Luật Hành chính: Thực hiện pháp luật về chứng thực tại Ủy ban nhân dân cấp xã - từ thực tiễn Thành phố Bà Rịa, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
68 p |
9 |
2
-
Đề án tốt nghiệp: Thực hiện pháp luật về quản lý công chức tại thành phố Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang
72 p |
3 |
1
-
Đề án tốt nghiệp: Thực hiện pháp luật về Văn hóa công vụ tại Ủy ban nhân dân huyện Châu Thành, tỉnh Tây Ninh
80 p |
2 |
1
-
Đề án Tốt nghiệp: Thực hiện pháp luật về số hóa sổ hộ tịch trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh
66 p |
2 |
1
-
Đề án tốt nghiệp: Thực hiện pháp luật về dân chủ cơ sở ở phường (qua thực tiễn quận Đống Đa, thành phố Hà Nội)
72 p |
3 |
0


Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
