Để bài thuyết trình chào bán
hàng có hiu qu
Đừng dùng nhng t quá kêu hay mang tính thut ng chuyên môn sâu
trong khi trình bày. Thc hin mt bui thuyết trình chào bán hàng (sales
presentation) không đơn gin: phi làm vic trc tiếp vi khách hàng, tiếp xúc vi
nhiu người nm chc v khác nhau và phi thuyết phc được h.
Ngoi hình, li nói thái độ và mc độ nhit tình ca bn là nhng yếu t rt
quan trng quyết định đến s thành công ca bui thuyết trình. Tuy theo đặc đim
ca sn phm và dch v, các bui thuyết trình chào bán hàng đòi hi nhng k
năng khác nhau. Tuy nhiên, nhìn chung, để vic thuyết trình bán hàng được thành
công, nên lưu ý mt s đim sau.
Nhit tình
Bn không th thuyết phc được người khác nếu trình bày vn đề mt cách
min cưỡng, thiếu s nhit tình, như thế đang phi "tr bài''. Hãy đặt hết nim tin
vào sn phm hoc dch v mà bn đang chào bán và truyn nim tin đó đến khách
hàng bng nhit tình ca chính mình. Lưu ý rng nhit tình không có nghĩa là phi
nói nhanh hay nói ln, mà điu quan trng là phi trình bày vn đề mt cách sinh
động và có tính thuyết phc cao.
Đơn gin
Đừng dùng nhng t quá kêu hay mang tính thut ng chuyên môn sâu
trong khi trình bày. Nếu khách hàng không hiu điu bn nói, h s chng lưu li
n tượng gì nhng sn phm hoc dch v mà bn đang chào bán. Trường hp t
hơn, h có th chán nn, bc dc. Hãy trình bày vn đề mt cách đơn gin, rõ
ràng, chính xác và d hiu. Nên s dng nhng ngôn ng mà bn thường dùng và
t ra t nhiên như "bn đang là chính mình''.
Thường xuyên kim tra phn ng ca người nghe
Mt bui thuyết trình nếu có hiu qu và thành công, thường thì phi có s
tương tác qua li gia người nói và người nghe. Trong khi trình bày, bn nên
thường xuyên hi li người nghe xem h đã hiu rõ chưa và có vn đề gì cn thc
mc, trao đổi thêm hay không.
Giao tiếp bng mt
Mt bui thuyết trình là mt cuc hi thoi vi nhiu người và tt c mi
người cn phi được đón nhn s quan tâm như nhau. Không nên ch nhìn vào mt
người nào đó mà bn nghĩ rng là nhân vt quan trng. Cũng không nht thiết phi
bn tâm đến chuyn ai là nhân vt ch cht hoc ai là người có tm nh hưởng đến
vic ra quyết định mua sn phm hoc dch v ca bn.
Đặt mình vào v trí ca người nghe
Để bài thuyết trình thêm phn thú vđem đến cho người nghe nhiu
thông tin cn thiết, ngoài ni dung, bn cn để ý đến thi lượng ca bui thuyết
trình. Hãy đặt mình vào v trí ca người nghe để xác định mình cn nói điu gì.
Nên nh rng, lúc đầu khách hàng không quan tâm đến bn hay sn phm và dch
v mà bn đang chào bán. Để thu hút s quan tâm ca h, bn cn phi làm cho h
thy được li ích khi s dng sn phm hoc dch v ca bn.
Chun b k
Ni dung ca bài thuyết trình cn được chun b k và bn cn phi thc
hành nhiu ln trước khi tiếp xúc vi khách hàng. Điu này giúp bn rèn luyn k
năng trình bày và có thêm s t tin. Bn cũng nên chú ý đến yếu t thi gian. Nếu
trong bài thuyết trinh, bn có s dng các đồ th, bng biu thì phi bo đảm tính
hp lý và nht quán ca chúng. Hãy d trù trước nhng câu hi mà khách hàng có
th đặt ra và chun b câu tr li.
Chú ý đến trang phc
Ngày nay, trang phc công s rt đa dng tùy theo tính cht ca công vic.
Điu này cũng ít nhiu gây khó khăn cho bn trong vic la chn trang phc khi
làm bui thuyết trình chào bán hàng. Nguyên tc cơ bn là bn không được ăn mc
kém trang trng hơn khách hàng. Trong trường hp không hiu biết rõ v trang
phc làm vic ca khách hàng, tt nht bn nên chn trang phc truyn thng dành
cho doanh nhân.
Kết thúc lch s
Khi thc hin xong bui thuyết trình, dù rng bui thuyết trình đó thành
công hay không thì cũng phi cm ơn khách hàng trước khi ra v và ha hn s
tiếp tc liên lc li vi h.