intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề cương chi tiết học phần Chuyên đề kiến tập nghề nghiệp

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:10

6
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Học phần "Chuyên đề kiến tập nghề nghiệp" dành cho sinh viên năm thứ nhất nhằm tạo không khí học tập sống động qua chuyến tham quan thực tế, đồng thời rèn luyện tính tổ chức, kỷ luật và tinh thần cộng đồng cũng như kỹ năng làm việc theo nhóm cho sinh viên. Bước đầu nhận diện các loại hình du lịch, sản phẩm du lịch, chất lượng dịch vụ du lịch và qui trình thực hiện điều hành một chương trình tham quan du lịch giúp sinh viên gắn lý thuyết với thực hành.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề cương chi tiết học phần Chuyên đề kiến tập nghề nghiệp

  1. TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÀ RỊA-VŨNG TÀU CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM KHOA DU LỊCH - SỨC KHỎE Độc lập - Tự do - Hạnh phúc ĐỀ CƯƠNG CHI TIẾT HỌC PHẦN I. THÔNG TIN HỌC PHẦN (Course Information) - Tên học phần tiếng Việt: Chuyên đề kiến tập nghề nghiệp. - Tên học phần tiếng Anh: Career practice thematic. - Mã học phần: 0101124093 - Loại kiến thức:  Giáo dục đại cương  Cơ sở ngành  Chuyên ngành. - Tổng số tín chỉ của học phần: 2(0,2,4). Lý thuyết: 0 tiết; Thực hành: 60 tiết; Tự học: 60 tiết. - Học phần song hành: Không - Đơn vị phụ trách học phần: Khoa Du lịch – Sức khỏe, Bộ môn Du lịch. II. MÔ TẢ HỌC PHẦN (Course Description) Học phần dành cho sinh viên năm thứ nhất nhằm tạo không khí học tập sống động qua chuyến tham quan thực tế, đồng thời rèn luyện tính tổ chức, kỷ luật và tinh thần cộng đồng cũng như kỹ năng làm việc theo nhóm cho sinh viên. Bước đầu nhận diện các loại hình du lịch, sản phẩm du lịch, chất lượng dịch vụ du lịch và qui trình thực hiện điều hành một chương trình tham quan du lịch giúp sinh viên gắn lý thuyết với thực hành, làm quen với môi trường thực tế qua nghiên cứu và khảo sát các tuyến điểm du lịch sau: CÁC TOUR CHUYÊN ĐỀ KIẾN TẬP NGHỀ NGHIỆP (OPTION TOURS) 1. Option 1: Vũng Tàu – Đà Lạt (3 ngày – 2 đêm) 2. Option 2: Vũng Tàu – Phan Thiết - Nha Trang (3 ngày – 2 đêm) 3. Option 3: Vũng Tàu – Tp.HCM – Long Hải – Hồ Tràm – Bình Châu – Hồ Cốc – Long Sơn (3 ngày – 2 đêm) 4. Option 4: Vũng Tàu – Long An – Tiền Giang - Tp.HCM (3 ngày – 2 đêm) III. MỤC TIÊU HỌC PHẦN (Course Objectives - COs) CĐR CTĐT Mục tiêu Mô tả phân bổ cho học học phần phần Kiến thức Có nhiều kiến thức thực tế khi tiếp cận thực CO1 tiễn ngành nghề du lịch cho sinh viên năm thứ PLO1 – PLO6 nhất. 1
  2. Tạo điều kiện cho sinh viên đi tham quan các doanh nghiệp khách sạn – khu nghỉ dưỡng đạt tiêu chuẩn từ 4 đến 5 sao; các điểm đến và khu du lịch nổi tiếng trong nước, qua đó giúp sinh CO2 viên bước đầu tiếp cận và trải nghiệm về các sản phẩm lữ hành; các dịch vụ du lịch; kỹ năng nghiệp vụ và phong cách phục vụ của người làm du lịch, giúp sinh viên định hướng nghề nghiệp trong tương lai. Kỹ năng Tích lũy kiến thức, kinh nghiệm thực tế, giúp sinh viên gắn lý thuyết với thực hành, hiểu biết CO3 về yêu cầu nghề nghiệp, kỹ năng chuyên môn PLO7 – PLO10 và kỹ năng giao tiếp ứng xử của người làm việc trong ngành du lịch. Mức tự chủ và trách nhiệm Tạo không khí học tập sống động, đồng thời rèn luyện tính tổ chức, kỷ luật và tinh thần cộng đồng cũng như kỹ năng làm việc theo CO4 PLO11, PLO13 nhóm cho sinh viên, giúp sinh viên thêm yêu thích và gắn bó lâu dài với nghề nghiệp sau khi tốt nghiệp ra trường. Tuân thủ quy định của luật pháp, tuân thủ chuẩn mực đạo đức và nguyên tắc nghề CO5 nghiệp. Tự tin với kiến thức đã học, đam mê PLO12, PLO13 nghề nghiệp trong lĩnh vực hoạt động kinh doanh du lịch. IV. CHUẨN ĐẦU RA HỌC PHẦN (Course Learning Outcomes - CLOs) Mục tiêu Chuẩn đầu học phần ra học phần Mô tả (COs) (CLOs) Tổ chức cho sinh viên đi tham quan hoạt động kinh CLO1 doanh du lịch ở một số khu du lịch trọng điểm, nhà hàng, khách sạn và khu Resort cao cấp. Thông qua chuyến đi giúp sinh viên hiểu về các tuyến điểm du lịch, qui trình tổ chức Tour, Tuyến và Nghiệp CO1 CLO2 vụ phục vụ trong các lĩnh vực Nhà hàng – Khách sạn CO2 của các đối tượng chuyên môn trong lĩnh vực hoạt động kinh doanh du lịch - dịch vụ... Trải nghiệm và hình dung phương thức hoạt động kinh doanh của các dịch vụ du lịch tại điểm đến tham quan. CLO3 Nắm được những yêu cầu cơ bản khi xử lý những tình huống phát sinh trong chương trình du lịch, vận dụng vào việc giải quyết những tình huống cụ thể. 2
  3. Mục tiêu Chuẩn đầu học phần ra học phần Mô tả (COs) (CLOs) Nắm bắt được những yêu cầu cần có (kỹ năng chuyên CO3 CLO4 môn; Kỹ năng giao tiếp ứng xử...) đối với người tham gia hoạt động du lịch. Có năng lực làm việc độc lập và làm việc theo nhóm, tinh thần học tập tự giác cao độ, luôn cập nhật kiến CO4 CLO5 thức, sáng tạo trong học tập thông qua các hoạt động học thuật. Tuân thủ quy định của luật pháp, tuân thủ chuẩn mực đạo đức và nguyên tắc nghề nghiệp. Tự tin với kiến CO5 CLO6 thức đã học, đam mê, yêu thích môn học và ngành nghề. V. MA TRẬN TÍCH HỢP GIỮA CHUẨN ĐẦU RA CỦA HỌC PHẦN VÀ CHUẨN ĐẦU RA CỦA CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO (Programme Learning Outcomes – PLOs) Ma trận tích hợp giữa chuẩn đầu ra của học phần và chuẩn đầu ra của chương trình đào tạo: CLOs PLO1 PLO2 PLO3 PLO4 PLO5 PLO6 PLO7 PLO8 PLO9 PLO10 PLO11 PLO12 PLO13 1 X X X X X X 2 X X X X X X 3 X X X X X X 4 X X X X 5 X X 6 X X VI. TÀI LIỆU HỌC TẬP (Study Document) - Tài liệu tham khảo bắt buộc: [1]. Hồng Hà (2015); Nghiệp vụ Nhân viên Ngành Dịch vụ, NXB Văn hoá Thông tin;. - Tài liệu tham khảo lựa chọn: [2]. Sơn Hồng Đức (2019); Du lịch và kinh doanh lữ hành, Giáo trình Trường ĐHDL Văn Lang, lưu hành nội bộ; [3] Bửu Ngôn (2016), Du lịch ba miền, NXB Thanh niên, Tp. Hồ Chí Minh; [4]. Như Quỳnh – Như Hoa (2016) Cẩm nang hướng dẫn du lịch Việt Nam – NXB Thế giới; [5]. Bùi Thanh Thủy (2015); Nghiệp vụ hướng dẫn du lịch, NXB ĐHQG HN; - Các trang web về du lịch và các hãng lữ hành tại Việt Nam VII. ĐÁNH GIÁ HỌC PHẦN (Course Evaluate) 3
  4. 1. Thang điểm đánh giá: - Sử dụng thang điểm 10 cho tất cả hình thức, lần đánh giá trong học phần. - Điểm đạt tối thiểu: 4.0/10. Bài đánh Thành phần CĐR Tiêu chí đánh Tỷ lệ giá/Nội dung đánh giá học phần giá % đánh giá - Kiến thức: CO1 - Kỹ năng: Tham gia hoạt Đánh giá giữa CO2 động học tập CLO1 - CLO6 kỳ - Mức độ tự chủ và trách nhiệm: CO3, CO4 - Kiến thức: CO1 40% - Kỹ năng: Thuyết trình CLO1, CLO2, CO2 nhóm CLO5, CLO6 - Mức độ tự chủ và trách nhiệm: CO3, CO4 - Kiến thức: CO1 - Kỹ năng: Đánh giá cuối Bài tiểu luận CO2 CLO1 - CLO6 60% kỳ cuối kỳ - Mức độ tự chủ và trách nhiệm: CO3, CO4 Tổng cộng 100% 2. Các loại Rubric đánh giá trong học phần R1 - Rubric đánh giá tham gia hoạt động học tập Kiểm tra Giỏi (8-10đ) Khá (6-7đ) TB (5đ) Yếu (3-4đ) Kém (0-3đ) trên lớp Hỏi bài cũ, Xung phong Xung phong Xung phong Xung Xung phong bài mới và trả lời hoặc trả lời hoặc trả lời hoặc lên phong trả trả lời hoặc làm bài tập lên bảng lên bảng làm bảng làm bài lời hoặc lên lên bảng làm tại lớp (G1, làm bài tập bài tập trong tập trong 2-3 bảng làm bài tập 0 lần G2, G3, G4) trong 8 – 10 6 – 7 buổi buổi học bài tập 1 lần 4
  5. buổi học học Điểm danh Đi học đầy Đi học 85% Đi học 60% Đi học 30% Không đi đi học đầy đủ đủ 100% các buổi các buổi điểm các buổi học (G4) các buổi điểm danh danh điểm danh điểm danh R5 – Rubric đánh giá bài thuyết trình nhóm Kiểm tra Giỏi (8- Khá (6-7đ) TB (5đ) Yếu (3-4đ) Kém (0-3đ) trên lớp 10đ) Chấm điểm bài Nội dung và Nội dung và Nội dung và Nội dung và Nội dung và thuyết trình có hình thức hình thức hình thức hình thức hình thức thời lượng 30 thuyết trình thuyết trình thuyết trình thuyết trình thuyết trình phút nhóm đạt nhóm đạt nhóm đạt nhóm đạt nhóm đạt (G1, G2, G3, yêu cầu 80 yêu cầu 60 yêu cầu 50 yêu cầu 30 yêu cầu dưới G4) đến 100% đến 80% đến 60% đến 50% 30% R4 – Rubric đánh giá bài tiểu luận Phần lý thuyế Giỏi (8-10đ) Khá(6-7đ) TB(5đ) Yếu(3-4đ) Kém(0-3đ) t Đề tài Hiểu và thực Hiểu và thực Hiểu và thực Hiểu và thực Hiểu và thực thuyết hiện hiện hiện hiện đúng 30 hiện trình đúng 80 đúng đúng đến 50% nội đúng về đến 60 đến 50 đến dung đề tài, dưới một 100% 80% 60% hình thức bài 50% chủ nội nội nội thuyết trình nội đề cụ dung đề dung đề dung sơ sài, kỹ dung đề thể tài, tài, đề tài, năng thuyết tài, trong hình hình hình trình có vấp. hình buổi thức bài thức thức thức học thuyết bài bài bài (kiểm trình thuyết thuyết thuyết tra khoa trình trình trình sơ khả học - khoa khoa sài, kỹ năng bắt mắt, học - học, kỹ năng làm kỹ năng bắt năng thuyết việc thuyết mắt, kỹ thuyết trình nhóm trình năng trình vấp của lưu thuyết tạm ổn, nhiều sinh loát. trình không chỗ. 5
  6. viên tạm ổn, vấp. CĐR không G4) vấp. VIII. CÁCH RA ĐỀ THI HỌC PHẦN VÀ THỜI GIAN LÀM BÀI 1. Đề thi giữa kỳ Thời CĐR gian Phạm vi ra đề Loại Rubric học phần thuyết trình GV chấm điểm quá trình CLO1, CLO2, R5 – Rubric đánh giá 30 phút cho SV theo các tiêu chí sau: CLO5, CLO6 bài thuyết trình nhóm. + SV thực hiện các yêu cầu của GV hướng dẫn và chấp hành tốt nội quy, kỷ luật, đảm bảo an toàn khi đi tour; + Tuân thủ các nội quy của Trường, Khoa và tại các điểm đến tham quan du lịch; + Tham gia nhiệt tình các hoạt động sự kiện, giao lưu, đội nhóm trong quá trình tổ chức tour. + Tích cực học tập, tiếp thu kiến thức du lịch thực tế và có tinh thần làm việc đồng đội. 2. Đề thi kết thúc học phần Thời CĐR Phạm vi ra đề (Nội dung báo cáo) Loại Rubric gian nộp học phần báo cáo Hình thức thi: SV viết báo cáo kết thúc CLO1 - R4 – Rubric 01 tuần tour theo nhóm tối đa từ 4 - 5 thành CLO6 đánh giá bài sau khi viên. tiểu luận. kết thúc + Sinh viên phải đảm bảo hoàn thành chuyến bài viết báo cáo tour trong thời gian qui đi kiến định. tập nghề + Nội dung bài báo cáo mô tả đầy đủ nghiệp các hoạt động tham quan, sinh hoạt, nhận xét và đánh giá quá trình sử dụng 6
  7. các dịch vụ trong tour. + Các yêu cầu chuyên môn khác theo từng chuyên ngành đào tạo, SV cần thực hiện đầy đủ theo yêu cầu của GV hướng dẫn. IX. CẤU TRÚC HỌC PHẦN VÀ KẾ HOẠCH GIẢNG DẠY: Tài Hoạt động dạy liệu Nội dung CĐR Tự học và học tham khảo 1. Khởi hành và tham quan theo kế hoạch tour: - SV tự túc phương tiện đến tập CLO1 - Yêu cầu SV - Chuẩn bị Tài trung tại Trường, khởi hành đến CLO2 tuân thủ các các vật liệu các tuyến - điểm du lịch theo kế CLO3 nguyên tắc, kỷ dụng, trang [1] hoạch: CLO4 luật tour đã học phục hành + SV thực hiện các nhiệm vụ đã CLO5 trong học phần lý, thuốc phân công trong kế hoạch. CLO6 lý thuyết, men dự + Nhóm trưởng quản lý nhóm, - GV quản lý SV phòng. điểm danh theo danh sách các theo xe và + Tập trung thành viên trong nhóm trước khi thuyết minh tài tại trường lên xe. nguyên DL trên Đại Học - Trên xe GV giới thiệu và thuyết đường đi suốt BR-VT. minh kiến thức điểm đến để SV tour. (Phương có khái niệm và cảm nhận những - SV khám phá tiện tự túc) giá trị tài nguyên du lịch trước khi và cảm nhận về Yêu cầu: đến điểm tham quan. các giá trị phát + SV ghi - Thực hiện theo kế hoạch tham triển du lịch tại chép, lưu quan tại một số điểm, khu du lịch các điểm đến; trữ hình phổ biến, lâu đời, có giá trị hấp phong cách phục ảnh dữ liệu dẫn du lịch như văn hóa bản địa, vụ và nghiệp vụ để làm cơ văn hóa tâm linh, kiến trúc lịch sử du lịch của nhân sở viết báo - văn hóa, cảnh quan thiên nhiên viên tại các khu cáo. theo chương trình đã thiết kế. vực tham quan, + SV tuân + SV thuyết trình phần bốc thăm lưu trú, nhà thủ các tự chọn và hoạt náo trên xe theo hàng, bar, bếp và nguyên tắc, các chủ đề GV gợi ý. lễ tân… kỷ luật tại - Một số điểm tham quan, SV tập điểm DL. trung nghe HDV địa phương thuyết minh. 2. Các thủ tục Check in, Check out Hotel 2.1. Qui trình check in hotel CLO1 - GV hỗ trợ Yêu cầu: Tài - Đến nhận phòng và làm các thủ CLO2 quản lý, hướng + SV tuân liệu tục Check in Hotel. CLO3 dẫn SV làm các thủ các [1] - Dịch vụ, các vật dụng và cách sử CLO4 thủ tục check in nguyên tắc, dụng trang thiết bị trong phòng. CLO5 và dịch vụ ăn nội quy - Dùng điểm tâm sáng hoặc CLO6 uống tại khách khách sạn 7
  8. Tài Hoạt động dạy liệu Nội dung CĐR Tự học và học tham khảo buffet. sạn. về bảo - Tập trung và chuẩn bị khởi hành - Tuân thủ các quản và sử đi tham quan tại các điểm đến quy định, nội dụng dịch theo kế hoạch. quy tại khách vụ DL. - GV giới thiệu và thuyết minh sạn. + Giữ trật kiến thức điểm đến trên đường đi. - SV được giới tự và vệ 2.2. Kết thúc tour và thủ tục thiệu và nhắc sinh chung Check out nhở tuân thủ các Yêu cầu: - GV hướng dẫn SV các thủ tục trả quy định và thủ + Ghi chép, phòng khách sạn. tục check out lưu trữ hình - GV và các nhóm trưởng nhắc khách sạn. ảnh dữ liệu nhở SV thời gian, kiểm tra hành - Tự giác thanh để làm cơ lý, và thanh toán các dịch vụ (nếu toán các dịch vụ sở viết báo dùng) sử dụng trong cáo. - Những điều cần biết khi tham gia khách sạn. + SV tuân tại các điểm mua sắm đặc sản, vật - Cách giải thủ các kỷ niệm trước khi kết thúc tour. quyết thắc mắc, nguyên tắc, - Cách giải quyết các thắc mắc, phàn nàn về dịch kỷ luật tại phàn nàn về dịch vụ lưu trú (nếu vụ lưu trú (nếu điểm DL. có). có). + Đại diện - Cách giải quyết các tình huống - Chú ý thời gian SV theo phát sinh khách (nếu có). qui định khi vào nhóm, lớp - GV nhận xét và đánh giá quá các điểm mua phát biểu trình tham quan thực tế của SV, sắm. cảm nghĩ hướng dẫn các nhóm chuẩn bị tư và đánh giá liệu và thời hạn viết báo cáo tour. tour. - Về đến điểm tập kết an toàn. 3. Dịch vụ ăn uống (Sáng, trưa, chiều) - Tập trung tại các cơ sở dịch vụ CLO1 - SV tiếp thu và Yêu cầu: Tài ăn uống theo kế hoạch tại khu vực CLO2 cảm nhận cách + SV đánh liệu điểm đến hoặc trên đường đi. CLO3 thức tổ chức ăn giá phong [1] - Cách thức ăn buffet hoặc tiệc CLO4 uống tại nhà cách phục ngồi tập thể. Giới thiệu văn hóa CLO5 hàng theo hình vụ và ăn uống cơ bản của người Việt. CLO6 thức tiệc buffet nghiệp vụ - GV hướng dẫn SV cách thức đặt hoặc tiệc ngồi. của nhân dịch vụ, giá thực đơn, kiểm tra - SV học cách viên tại nhà chất lượng dịch vụ. thức đặt dịch hàng, quầy - Qui định số lượng và thực hiện vụ, giá thực bar, nhà khẩu phần ăn theo bàn tập thể đơn, kiểm tra, bếp … (10SV/bàn) đánh giá chất + Tuân thủ - GV giới thiệu về Nhà hàng và lượng dịch vụ quy định vệ các món ăn chủ đạo tại địa ăn uống. sinh môi phương. + Các nguyên trường. 8
  9. Tài Hoạt động dạy liệu Nội dung CĐR Tự học và học tham khảo - GV giới thiệu văn hóa ẩm thực tắc và kỹ năng + Lưu ý và nguyên liệu chế biến ở địa đặt dịch vụ ăn văn hóa phương. uống cho đoàn trong ăn - Các yêu cầu về phục vụ và vệ khách. uống. sinh an toàn thực phẩm. 4. Các chương trình tổ chức sự kiện Gala và giao lưu lửa trại. - GV gợi ý và liên hệ các đối tác, CLO1 - Mỗi xe hoặc - SV chuẩn doanh nghiệp DL và đơn vị đào CLO2 SV đăng ký theo bị các khâu tạo tại địa phương hỗ trợ SV tổ CLO3 lớp sẽ chuẩn bị tổ chức, chức các chủ đề sự kiện, sinh CLO4 từ 1 đến 3 tiết BTC; MC hoạt, giao lưu nghệ thuật, đốt lửa CLO5 mục văn nghệ để và các phần trại, gắn kết tinh thần tập thể và CLO6 dự thi và biểu quà trao PR cho thương hiệu đào tạo du diễn trong sự giải; lịch của trường như: kiện Gala. Thiết kế sân “Wellcome SBVU”; - Chuẩn bị các khấu giao “Chắp cánh ước mơ”; chủ đề giao lưu lưu. “Cùng SV BVU tỏa sáng”; với đối tác Du - Chuẩn bị, “SV BVU sáng tạo & vươn lịch tại địa vật dụng, cao”... phương. đạo cụ giao - Hướng dẫn SV chuẩn bị các vật - Giao lưu với lưu, dụng, thiết bị trang trí cho sự kiện các nhóm biểu biểu diễn: tập thể: Bangrol, Backdrop, thư diễn văn nghệ Backdrop, mời, âm thanh… truyền thống địa trang trí, - GV tham gia hỗ trợ làm Ban phương… âm thanh... Giám khảo chấm thi tài năng SV. 5. Quy định viết báo cáo kết thúc tour - GV hướng dẫn viết báo cáo nhận - SV thực hiện - Yêu cầu: xét tour tham quan định hướng về theo hướng dẫn + SV viết thực trạng và giải pháp phát triển của GV về cách báo cáo du lịch: thức viết bài báo nghiêm túc, + Kinh nghiệm khảo sát thực tế về cáo và thời hạn hình thức tuyến điểm và tài nguyên du lịch để hoàn thành. theo nhóm, tại điểm đến. - Nhận xét và tối đa 4 + Yêu cầu đánh giá thực trạng viết báo cáo lại thành phát triển du lịch, so sánh lợi thế các hoạt động viên/1BC. và những điểm hạn chế, phong mà SV được trải + Thời hạn cách, kỹ năng phục vụ tại những nghiệm trong hoàn thành điểm đến DL… suốt tour tham trong 2 tuần quan định từ khi kết hướng nghề thúc tour. nghiệp. Bà Rịa-Vũng Tàu, ngày … tháng … năm 2023 9
  10. Trưởng khoa Phụ trách bộ môn TS. Phạm Ngọc Hải ThS. Nguyễn Quang Thái 10
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2