
1
ĐẠI HỌC KINH TẾ NGHỆ AN
KHOA CƠ SỞ
TỔ KHOA HỌC TỰ NHIÊN
ĐỀ CƯƠNG CHI TIẾT HỌC PHẦN
TOÁN CAO CẤP
HỆ ĐẠI HỌC
NGHỆ AN - 2020

2

1
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ NGHỆ AN
Khoa: Cơ sở
Tổ BM: Khoa học tự nhiên
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
ĐỀ CƯƠNG CHI TIẾT HỌC PHẦN
Học phần: Toán cao cấp
Hệ đào tạo: Đại học
1. Thông tin chung về học phần
- Tên học phần:Toán cao cấp
- Mã học phần:……………..
- Học phần: - Bắt buộc: x
- Lựa chọn: ☐
- Các học phần tiên quyết:
- Các học phần kế tiếp: Toán kinh tế, Lý thuyết xác suất và thống kê toán.
- Các yêu cầu đối với học phần (nếu có):
- Giờ tín chỉ đối với các hoạt động:
+ Lý thuyết: 30
+ Thực hành /thí nghiệm /thảo luận trên lớp: 14
+ Thực tập tại cơ sở
+ Làm tiểu luận, bài tập lớn
+ Kiểm tra đánh giá: 1
+ Tự học, tự nghiên cứu: 90
- Thông tin giảng viên biên soạn đề cương:

2
+ Họ tên giảng viên: ThS. Trần Thị Thiên Hương. Điện thoại: 0979255622.
+ Họ tên giảng viên: ThS.Bùi Thị Thanh. Điện thoại: 0827.155.034.
2. Mục tiêu học phần:
Sau khi học xong học phần này, sinh viên có thể đạt được mục tiêu sau:
2.1 Mục tiêu về kiến thức:
+ Trình bày được các kiến thức cơ bản về toán cao cấp, vận dụng toán cao
cấp để giúp nghiên cứu các học phần tiếp theo dễ dàng hơn như toán kinh tế, toán
xác suất.
+ Vận dụng toán học vào quá trình thu thập và xử lý thông tin kinh tế - xã
hội.
2.2 Mục tiêu về kỹ năng:
+ Tính toán thành thạo đạo hàm riêng và vi phân các cấp của hàm nhiều biến
số. Tìm cực trị của hàm số.
+ Giải thành thạo các phương trình vi phân cấp 1 và cấp 2.
+ Chứng minh một tập con là không gian con của không gian vectơ Rn , xét
tính độc lập tuyến tính, phụ thuộc tuyến tính của một hệ vectơ, tìm cơ sở, số chiều.
+ Thực hiện các phép toán ma trận, tính định thức, các phép biến đổi sơ cấp,
tìm hạng ma trận, tìm ma trận nghịch đảo. Giải, biện luận hệ phương trình tuyến
tính.
+ Biết cách vận dụng toán cao cấp vào các môn học liên quan và các vấn đề
trong thực tiễn.
2.3 Mục tiêu về thái độ người học:
+ Sinh viên có thái độ nghiêm túc trong nghiên cứu, học tập và làm việc
+ Sinh viên có thái độ cẩn thận, chín chắn, cầu thị để nâng cao ý thức về đạo
đức nghề nghiệp, lối sống và trong quan hệ công tác
3. Chuẩn đầu ra của học phần và ma trận thể hiện sự đóng góp chuẩn đầu ra
của học phần vào được chuẩn đầu ra của CTĐT
3.1. Chuẩn đầu ra của học phần
Ký
hiệu
CĐR
Chuẩn đầu ra học
phần
Phương pháp dạy học
Phương
pháp
đánh giá
Mức độ CĐR
Kiến
thức
Kỹ
năng
Thái
độ
Trình bày được các
Dạy học trực tiếp:
Quan
Phát

3
CĐR1
kiến thức cơ bản
trong học phần
giải thích cụ thể,
thyết giảng.
sát và
phát vấn
biểu
được
CĐR2
Có tư duy toán học,
có suy luận logic,
giải thành thạo các
bài toán của học
phần.
Dạy học gián tiếp:
câu hỏi gợi mở, giải
quyết vấn đề, học
theo tình huống.
Dạy học tương tác:
tranh luận, thảo
luận, học nhóm.
Hồ sơ
học tập,
kiểm tra
trực tiếp
Đúng
đáp
án
CĐR3
Vận dụng các kiến
thức của học phần
vào các học phần
liên quan và các
vấn đề trong thực
tiễn; có đạo đức
nghề nghiệp, có
tinh thần hợp tác và
thái độ học tập,
phục vụ tốt.
Dạy học gián tiếp:
câu hỏi gợi mở, giải
quyết vấn đề, học
theo tình huống.
Dạy học tương tác:
tranh luận, thảo
luận, học nhóm.
Kết quả
cụ thể
Kết
quả
chính
xác,
tỏ
thái
độ
3.2. Ma trận thể hiện sự đóng góp chuẩn đầu ra của học phần vào được chuẩn đầu ra
của CTĐT
a. Ngành Kế toán:
CĐR HP
CĐR CTĐT
1
2
3
4
5
6
7
8
CĐR1
x
x
x
CĐR2
x
x
x
CĐR3
x
x
x
b. Ngành Kinh tế:
CĐR HP
CĐR CTĐT