Ề ƯƠ

Đ  C

NG CHI TI T MÔN H C

Ạ Ọ

THI TUY N SINH LIÊN THÔNG T  CAO Đ NG LÊN Đ I H C

ọ ề 1. Thông tin chung v  môn h c

­ Tên môn h c: ọ KINH T  VI MÔ

­ S  ti

ố ế 30 t:

ụ ủ ọ 2. M c tiêu c a môn h c

ậ ữ ứ ế ả

ứ Ôn t p cho sinh viên nh ng ki n th c căn b n v  kinh t ư ầ ế ắ ự ộ

ườ ả ọ ậ ế ớ ề  vi mô v i các khái   ủ   ợ ị ườ ng, đ  co giãn…, các nguyên t c l a ch n h p lý c a ữ ấ   t và dùng đúng các thu t ng  chuyên ể i s n xu t, đ  sinh viên bi i tiêu dùng và ng

ế Ki n th c:  ệ ni m nh  c u, cung, giá th  tr ườ ng môn.

ỹ K  năng:

ế ả ễ ế ị ườ t cách phân tích và gi

i thích di n bi n giá th  tr ị ườ ệ ể   ng c a các lo i hàng hoá, hi u ủ ­ Bi ế các chính sách can thi p vào th  tr ạ ủ ủ ng c a chính ph . và bi t cách phân tích

ắ ườ ủ t cách l a ch n mua s m hàng hoá c a ng cách ra quy t đ nh v

ạ ộ ế ị ị ườ ủ ế ượ ạ i tiêu dùng và ệ c c nh tranh c a doanh nghi p ho t đ ng trên các th  tr ề    ng có ọ ự ng và chi n l

ế ­ Bi ả ượ giá, s n l ơ ấ c  c u khác nhau.

ệ ề ạ ể ­ Hi u và lý gi ủ ị ườ th  tr ữ ả ượ i đ ủ ượ ng c a chính ph  đ ễ c nh ng di n bi n trên th  tr c bàn lu n ế ị ườ ậ  trên các ph ng và các chính sách can thi p vào ươ ng ti n truy n thông đ i chúng.

ệ ượ ả ả ầ ớ ­ Thái đ , chuyên c n: Nghiêm túc nghe gi ng, tham kh o tài li u đ c gi ệ i thi u, gi ả   i

ộ ậ ở bài t p nhà.

ệ ả 3. Tài li u tham kh o

ế ọ ậ ấ ả ố ị ­ Nguyên lý kinh t h c t p 1­ Gregory Mankiw – Nhà xu t b n th ng kê (sách d ch) 2003.

­ Kinh t

ế ọ ị h c vi mô (2009) – David Begg – StanleynFischer – Nhóm biên d ch Khoa Kinh t ế

ố ọ h c ĐHKTQD – NXB Th ng kê 2009

ế ả ườ ạ ọ ế ­ Kinh t ả  vi mô (2010) – Lê B o Lâm và các tác gi ­ Tr ng Đ i h c Kinh t ố  Thành ph

4. Đánh giá:

ấ ả ồ ố H  Chí Minh – Nhà xu t b n Th ng kê ­ 2010

ứ ự ậ ­ Hình th c thi: T  lu n

­ Th i l

ờ ượ ng thi: 180 phút

5. N i dung chi ti

ộ ế ọ t môn h c:

Ộ ươ ế N I DUNG (Ch ng, ti t) Ghi chú

Th cự   hành ST T

Lý  thuyế t 12 4 1 ị ườ ầ Bài 1: C u, cung và giá th  tr ng

ị ườ ằ ng

ổ ủ ạ ự ạ

ủ 1.1 C uầ        1.2 Cung        1.3 Tr ng thái cân b ng th  tr ằ        1.4 S  thay đ i c a tr ng thái cân b ng ủ ầ Bài 2: Co giãn c a c u và c a cung.

ủ ầ ủ ầ

ủ ầ

ệ ố ệ ố ệ ố ệ ố

Ứ ụ

2.1 H  s  co giãn c a c u theo giá ậ        2.2 H  s  co giãn c a c u theo thu nh p        2.3 H  s  co giãn chéo c a c u        2.4 H  s  co giãn c a cung theo giá        2.5  ng d ng c a h  s  co giãn ủ ệ ủ ủ ủ ệ ố ị Bài 3: Can thi p c a chính ph  vào th

ườ ng.

tr        3.1 Chính sách giá tr nầ        3. 2 Chính sách giá sàn        3. 3 Chính sách thuế

ợ i h c phúc l

ấ ả ủ ư i tiêu dùng, th ng d   ng ế ọ ư ườ ặ ị ườ ệ i s n xu t và hi u qu  c a th  tr

ạ ị ườ ủ ự ng c nh tranh.

2 10 4

ạ ạ ị ườ ả ng c nh tranh

ể ủ ệ

ườ ả ng c nh tranh hoàn h o

ế ị ệ

ắ ạ

ạ ủ

ệ ạ Bài 4: Kinh t ặ       4.1 Th ng d  ng ườ ả ng ạ c nh tranh. Ứ ệ ủ         4.2  ng d ng: Chi phí c a s  can thi p c a ủ chính ph  vào th  tr ị ườ ng c nh tranh hoàn h o.  Bài 5: Th  tr ặ ủ ể       5.1 Đ c đi m c a th  tr hoàn h oả ặ ị       5.2 Đ c đi m c a doanh nghi p trong th   ạ tr ủ       5.3 Quy t đ nh c a doanh nghi p trong  ng n h n ằ       5.4 Cân b ng trong dài h n c a doanh  nghi p c nh tranh hoàn h o

ộ ệ ề

ế ị ủ ệ  trong

ề ấ ợ ộ ả ộ ị ườ  Bài 6: Th  tr ng đ c quy n bán.  ủ ặ ị ườ ể ng đ c quy n bán      6.1 Đ c đi m c a th  tr ộ ủ ể ặ      6.2 Đ c đi m c a doanh nghi p đ c quy n  bán      6.3 Quy t đ nh c a doanh nghi p ạ ng n h n ổ      6.4 T n th t phúc l i do đ c quy n

ể ố ộ ớ

ệ 6.5 Chính sách công c ng đ  đ i phó v i  ề ộ đ c quy n      6.6 Phân bi t giá