BỘ NÔNG NGHIỆP & PTNT
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
TRƯỜNG ĐẠI HỌC NÔNG - LÂM
BẮC GIANG
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
Bắc Giang, ngày tháng m 20..
ĐỀ CƯƠNG HỌC PHẦN
PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU KINH TẾ
1.
Thông tin chung về học phần
- Mã học phần: KTE2017
- Số tín chỉ: 2
-
Loại học phần: Bắt buộc
- Các học phần tiên quyết: c suất - thống kê
- Các học phần song hành: Không
- Các yêu cầu với học phần (nếu có):
- Bộ môn (Khoa) phụ trách học phần: Bộ môn Kinh tế, Khoa Kinh tế - Tài chính
-
Số tiết quy định đối với các hoạt động:
+ Nghe giảng lý thuyết: 23 tiết + Hoạt động theo nhóm: 20 tiết
* Thảo luận: 05 tiết + Tự học: 30 giờ
* Làm bài tập: 02 tiết + Tự học có hướng dẫn: 10 giờ
+ Thực hành, thí nghiệm: 15 tiết * Bài tập lớn (tiểu luận): 5 giờ.
2. Thông tin chung về các giảng viên
TT
Học hàm, học vị,
họ tên
Số điện thoại
Email
Ghi
chú
1
0977.072.883
tungbafu@gmail.com
2
TS.Mai Thị Huyền
0987.438.196
huyenmt@bafu.edu.vn
3
Ths.Võ Thị Khánh Linh
0904.058.843
khanhlinhnlbg@gmail.com
3. Mục tiêu của học phần
3.1. Yêu cầu về kiến thức
- Nhớ được các kiến thức bản về khoa học, nghiên cứu khoa học phương
pháp luận nghiên cứu khoa học.
- Trình y phân biệt được các khái niệm, bản chất, nội dung chủ yếu của
từng phương pháp nghiên cứu khoa học.
- Vận dụng được các kiến thức bản cần thiết để thực hiện các bước của quá
trình nghiên cứu.
3.2. Yêu cầu về kỹ năng
- Xác định được đề tài và mục tiêu nghiên cứu.
- Xây dựng được đề cương nghiên cứu, kế hoạch nghiên cứu lựa chọn
phương pháp nghiên cứu phù hợp với đề tài nghiên cứu.
- Tổ chức thu thập, xử phân tích tài liệu, viết báo cáo trình y kết quả
nghiên cứu phù hợp với từng loại đề tài, trong đó biết vận dụng thực hiện báo cáo thực
tập tốt nghiệp.
3.2. Yêu cầu về năng lực tự chủ và trách nhiệm nghề nghiệp
- Nhận thức được tầm quan trọng của môn học đối với thực tế công
việc sau y; thái đtích cực học tập, rèn luyện, ham học hỏi mở rộng ứng dụng
kiến thức.
- năng lực độc lập nghiên cứu trình y o cáo kết quả nghiên cứu, chủ
động tìm kiếm thiết lập các vấn đề nghiên cứu khoa học liên quan đến chuyên
ngành học tập, trên cơ sở đó đề xuất được đề tài nghiên cứu khoa học mới.
Ghi chú: Mục tiêu của học phần được thể hiện tại Phụ lục 2
4. Chuẩn đầu ra của học phần (LO Learning Out comes)
Mã CĐR
(LO)
Mô tả CĐR của học phần
Sau khi học xong học phần này, người học có thể
1
LO.1
Chuẩn đầu ra về kiến thức
LO.1.1
- Khái quát hóa được các kiến thức cơ bản về khoa học, nghiên cứu khoa
học và phương pháp luận nghiên cứu khoa học.
LO.1.2
- Phân biệt và giải thích được các phương pháp nghiên cứu khoa học
trong lĩnh vực kinh tế.
LO.1.3
- Thực hiện được các bước của quá trình nghiên cứu.
2
LO.2
Chuẩn đầu ra về kỹ năng
LO.2.1:
- Phát hiện, xác định và mô tả vấn đề nghiên cứu trong lĩnh vực KTXH.
Trên cơ sở đó lựa chọn đề tài và xác định mục tiêu nghiên cứu phù hợp
với bản thân.
LO.2.2:
- Xây dựng được đề cương nghiên cứu, kế hoạch nghiên cứu và lựa chọn
phương pháp nghiên cứu phù hợp với đề tài nghiên cứu.
LO.2.3:
- Tổ chức thu thập, xử lý và phân tích tài liệu, viết báo cáo và trình bày
kết quả nghiên cứu phù hợp với từng loại đề tài, thuyết phục người nghe,
phản biện và bảo vệ ý kiến.
3
LO.3
Chuẩn đầu ra về năng lực tự chủ trách nhiệm nghề nghiệp
LO.3.1:
- Người học hiểu được vai trò và tầm quan trọng của học phần; Có thái
Mã CĐR
(LO)
Mô tả CĐR của học phần
Sau khi học xong học phần này, người học có thể
độ đạo đức đúng đắn khi thực hiện nghiên cứu khoa học và tuân thủ các
yêu cầu về đạo đức trong nghiên cứu khoa học.
LO.3.2:
- Người học có thể chủ động tìm kiếm và thiết lập các vấn đề nghiên cứu
khoa học liên quan đến chuyên ngành học tập, trên cơ sở đó đề xuất
được đề tài nghiên cứu khoa học mới.
Ghi chú: hóa chuẩn đầu ra học phần, đánh giá mức độ tương thích của
chuẩn đầu ra học phần với chuẩn đầu ra CTĐT được thể hiện tại Phụ lục 1
5. Mô tả tóm tắt nội dung học phần
Phương pháp nghiên cứu kinh tế học phần 2 tín chỉ bắt buộc thuộc kiến thức
ngành kinh tế kế toán của trường Đại học Nông Lâm Bắc Giang. Học phần y
cung cấp cho người học những kiến thức khái quát nhất về phương pháp quá trình
nghiên cứu khoa học. Tiếp đến hướng dẫn tổ chức việc thu thập xử tài liệu trong
nghiên cứu kinh tế. Sau đó giới thiệu các phương pháp thống toán học sử dụng
trong nghiên cứu kinh tế. Cuối cùng, vận dụng các kiến thức nêu trên vào vậy y
dựng một báo cáo tốt nghiệp đại học. Qua đó giúp người học các kiến thức bản
về phương pháp luận nghiên cứu khoa học, biết trình bày được các khái niệm, bản
chất, nội dung chủ yếu của các phương pháp nghiên cứu khoa học. Trên sở đó, vận
dụng được các kiến thức và k năng cơ bản cần thiết để thực hiện quá trình nghiên cứu
từ xác định mục tiêu nghiên cứu, y dựng đcương nghiên cứu lựa chọn phương
pháp nghiên cứu phù hợp đến tổ chức thu thập xử tài liệu, trình y kết quả
nghiên cứu, đặc biệt biết vận dụng các phương pháp y vào thực hiện báo cáo tốt
nghiệp.
6. Mức độ đóng góp của các bài giảng để đạt được chuẩn đầu ra của học phần
Mức độ đóng góp của mỗi bài giảng được mã hóa theo 3 mức, trong đó:
+ Mức 1: Thấp (Nhớ: Bao gồm việc người học thể nhớ lại các điều đặc biệt
hoặc tổng quát, trọn vẹn hoặc một phần các quá trình, các dạng thức, cấu trúc… đã
được học. Ở cấp độ này người học cần nhớ lại đúng điều được hỏi đến).
+ Mức 2: Trung bình (Hiểu: cấp độ nhận thức này, người học cần nắm được
ý nghĩa của thông tin, thể hiện qua khả năng diễn giải, suy diễn, liên hệ).
+ Mức 3: Cao (Vận dụng, phân tích, đánh giá, sáng tạo: Người học khả
năng chia c nội dung, các thông tin thành những phần nhỏ để thể chỉ ra các yếu
tố, các mối liên hệ, các nguyên tắc cấu trúc của chúng).
Bài giảng
Chuẩn đầu ra của học phần
LO.1.1
LO.1.2
LO.1.3
LO.2.1
LO.2.2
LO.2.3
LO.3.1
LO.3.2
Chương 1
2
1
2
2
2
1
3
2
Chương 2
1
2
2
3
2
Chương 3
2
3
3
2
2
Chương 4
2
3
3
3
3
2
3
7. Danh mục tài liệu
- Tài liệu học tập chính:
1. Trần Tiến Khai (2014). Phương pháp nghiên cứu kinh tế - Kiến thức cơ bản.
NXB Lao động xã hội, Hà Nội
2. Đinh Phi Hổ (2017). Phương pháp nghiên cứu kinh tế viết luận văn thạc
sỹ. NXB Kinh tế thành phố Hồ Chí Minh, Hồ Chí Minh.
- Tài liệu tham khảo:
1. Nguyễn Đăng Bình và Nguyễn Văn Dư (2010). Phương pháp nghiên cứu khoa
học. NXB Khoa học Kỹ thuật, Hà Nội.
2. Vũ Cao Ðàm (2014). Phương pháp luận nghiên cứu khoa học. NXB Khoa học
Kỹ thuật, Hà Nội.
3. Nguyễn Th Kim Thúy (2012). Nguyên thng (Lý thuyết thống kê) : Ứng
dụng trong quản kinh tế & kinh doan sản xuất dịch v. NXB Lao động hội, Hà Nội.
4. Chu Văn Tuấn (2013). Giáo trình thuyết thống phân tích dự báo.
NXB Tài chính, Hà Nội.
8. Nhiệm vụ của người học
8.1. Phần lý thuyết, bài tập, thảo luận
- Dự lớp ≥ 80% tổng số thời lượng của học phần.
- Chuẩn bị thảo luận.
- Hoàn thành các bài tập được giao.
(Nhiệm vụ của người học được thể hiện tịa Phụ lục 3)
8.2. Phần thì nghiệm, thực hành (thí nghiệm không)
- Tham gia đầy đủ các bài thực hành.
(Nhiệm vụ của người học được thể hiện tịa Phụ lục 3)
8.3. Phần bài tập lớn, tiểu luận (nếu có)
- Tên bài tập lớn hoặc tiểu luận: Bài thu hoạch theo cá nhân hoặc nhóm
- Yêu cầu cần đạt: Hoàn thành đúng yêu cầu về nội dung, hình thức và thời hạn.
8.4. Phần khác: Không
- Tự nghiên cứu các nội dung được giao.
- Tìm hiểu các kiến thức thực tế liên quan đến nội dung bài học.
- Kiểm tra định kỳ: mỗi tín chỉ 1 bài kiểm tra và một bài thi giữa học
9. Phương pháp giảng dạy
- Phần thuyết: Các phương pháp giảy dạy thuyết chyếu được sử dụng như: Phát
vấn, thuyết trình, diễn giải và quy nạp.
- Phần thực hành: Các phương pháp giảy dạy thức hành chủ yếu được sử dụng
như:Nêu vấn đề, thảo luận nhóm, làm mẫu quy nạp.
(Phương pháp giảng day được thể hiện tại Phụ lục 3)
10. Phương pháp, hình thức kiểm tra – đánh giá kết quả học tập
10.1. Các phương pháp kiểm tra đánh giá giúp đạt được thể hiện, đánh giá được
các kết quả học tập của học phần
- Phương pháp kiểm tra, đánh giá: T luận/Thực hành (tiểu luận)
- Hình thức kiểm tra, đánh giá:
+ Điểm chuyên cần: được đánh giá căn cứ vào tinh thần thái độ học tập của
sinh viên.
+ Kiểm tra thường xuyên: Tự luận/tiểu luận
+ Thi giữa học phần: Tự luận
+ Thi kết thúc học phần: Tự luận.
(Phương pháp kiểm tra đánh giá được thể hiện tại Phụ lục 4)
10.2. Thang điểm, tiêu chí đánh giá và mô tả mức đạt được điểm số
+ Thang điểm đánh giá: Theo thang điểm 10.
+ Trọng số đánh giá kết quả học tập
Bảng 1: Trọng số đánh giá kết quả học tập
CĐR của học phần
Điểm kiểm tra quá trình
Điểm thi
Chuyên
cần
Bài kiểm tra
thường xuyên
Bài kiểm tra
giữa k
Thi tự luận
10%
20%
20%
50%
Phương pháp nghiên
cứu kinh tế
x
x
x
x