1
BỘ NÔNG NGHIỆP & PTNT
TRƯỜNG ĐẠI HỌC NÔNG - LÂM
BẮC GIANG
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
Bắc Giang, ngày 15 tháng 12 năm 2020
ĐỀ CƯƠNG HỌC PHẦN RÈN NGHỀ KẾ TOÁN HCSN
1.
Thông tin chung về học phần
- Mã học phần: KTO2066
- Số tín chỉ:02
-
Loại học phần: Bắt buộc
- Các học phần tiên quyết: Kế toán hành chính sự nghiệp
-
Bộ môn (Khoa) phụ trách học phần: Bộ môn Kế toán, khoa Kinh tế - Tài chính.
+ Nghe giảng lý thuyết: 00 tiết
+ Thực hành: 60 tiết
+ Tự học: 90 giờ
2. Thông tin chung về các giảng viên
TT
Học hàm, học vị,
họ tên
Số điện
thoại
Email
Ghi
chú
1
Nguyễn Thị Ưng
0983874938
Falcon83bg@gmail.com
2
Phạm Thị Dinh
0975194298
dinhcdnlbg@gmail.com
3
Phạm Thị Thanh Lê
0988083918
Phamthanhle.nlbg@gmaill.com
4
Chuyên gia hợp
đồng
3. Mục tiêu của học phần
Yêu cầu về kiến thức:
Học phần này giúp sinh viên củng cố thuyết về kế toán kế toán trong đơn vị
HCSN: các nguyên tắc, qui định, phương pháp hạch toán của các phần hành kế toán
cơ bản trong đơn vị HCSN, phương pháp tổng hợp, phân tích số liệu và lập báo cáo
kế toán trong đơn vị HCSN.
Yêu cầu về kỹ năng: Học phần này rèn luyện cho sinh viên các kỹ năng
+ Lập và luân chuyển chứng từ kế toán
+ Ghi sổ kế toán chi tiết, sổ kế toán tổng hợp.
+ Tổng hợp số liệu và lập báo cáo kế toán
2
+ Khả năng phân tích, so sánh cập nhật văn bản, chuẩn mực, thông hướng
dẫn liên quan đến kế toán đơn vị HCSN.
- Yêu cầu về năng lực tự chủ, trách nhiệm nghề nghiệp.
+ Tuân thủ các quy định của luật kế toán và chuẩn mực kế toán.
+ Có đạo đức nghề nghiệp, ý thức kỷ luật.
Ghi chú: Mục tiêu của học phần được thể hiện tại Phụ lục 2
4. Chuẩn đầu ra của học phần (LO – Learning Out Comes)
STT
Mô tả CĐR học phần
1
Chuẩn đầu ra về kiến thức
Tóm tắt tổng quan về đơn vị hành chính sự nghiệp, cơ cấu tổ chức công
tác kế toán, bộ máy kế toán trong đơn vị HCSN.
Hạch toán toàn bộ quy trình của các hồ liên quan đến các phần hành
kế toán trong đơn vị HCSN
Làm sở phương pháp lập báo cáo tài chính báo cáo quyết
toán.
2
Chuẩn đầu ra về kỹ năng
Kĩ năng tổng hợp sở dữ liệu của đơn vị để lậpc báo cáo tài chính,
báo cáo quyết toán.
Lập luận, tư duy hệ thống và giải quyết các vấn đề; khám phá và nghiên
cứu các kiến thức trong lĩnh vực kế toán HCSN
Kĩ năng lập, sử dụng và quyết toán dự toán tại các đơn vị.
3
Năng lực tự chủ & trách nhiệm nghề nghiệp
Làm việc độc lập, có phẩm chất đạo đức nhân, nghề nghiệp và xã hội.
Nhận thức rõ về trách nhiệm nghề nghiệp kế toán, tuân thủ các quy định
của pháp luật.
Tự định hướng, thích nghi với công việc kế toán các đơn vị HCSN.
Hướng dẫn, kiểm tra các công việc kế toán của bản thân và của đồng
nghiệp.
Ghi chú: hóa chuẩn đầu ra học phần đánh giá mức độ tương thích của chuẩn đầu
ra học phần với chuẩn đầu ra CTĐT được thể hiện tại Phụ lục 1
5. Mô tả tóm tắt nội dung học phần
Rèn nghề kế toán hành chính sự nghiệp (HCSN) học phần 2 tín chbắt buộc
thuộc khối kiến thức chuyên ngành của chương trình đào tạo ngành Kế toán. Học phần
này cung cấp cho sinh viên kiến thức tổng quan về các đơn vị HCSN và kiến thức thực
hành từng phần hành kế toán cụ thể từ khâu lập chứng từ kế toán, ghi sổ kế toán và lập
báo cáo kế toán trong đơn vị HCSN. Từ đó, giúp sinh viên khả năng phân tích kiến
3
thức chuyên môn sâu để tạo nền tảng cho việc học tập, nghiên cứu và giải quyết các vấn
đề thực tiễn liên quan đến kế toán trong đơn vị HCSN.
6. Mức độ đóng góp của các bài giảng để đạt được chuẩn đầu ra của học phần
Mức độ đóng góp của mỗi bài giảng được mã hóa theo 3 mức, trong đó:
+ Mức 1: Thấp (Nhớ: Bao gồm việc người học thể nhớ lại các điều đặc biệt hoặc tổng
quát, trọn vẹn hoặc một phần các quá trình, các dạng thức, cấu trúc… đã được học.
cấp độ này người học cần nhớ lại đúng điều được hỏi đến).
+ Mức 2: Trung bình (Hiểu: Ở cấp độ nhận thức này, người học cần nắm được ý nghĩa
của thông tin, thể hiện qua khả năng diễn giải, suy diễn, liên hệ).
+ Mức 3: Cao (Vận dụng, phân tích, đánh giá, sáng tạo: Người học khả năng chia
các nội dung, các thông tin thành những phần nhỏ để thể chỉ ra các yếu tố, các mối
liên hệ, các nguyên tắc cấu trúc của chúng).
Nội
dung
Chuẩn đầu ra của học phần
LO.1.1
LO.1.2
LO.1.3
LO.2.1
LO.2.2
LO.2.3
LO.3.1
LO.3.2
Bài 1
2
3
2
2
2
3
Bài 2
2
3
2
2
2
3
Bài 3
2
3
2
2
3
3
3
Bài 4
2
3
2
3
3
3
Bài 5
3
3
2
3
3
3
3
3
Bài 6
3
3
2
3
3
3
3
3
7. Danh mục tài liệu
7.1. Tài liệu học tập chính
1. Võ Văn Nhị, Phạm Ngọc Toàn, Lê Quang Mẫn (2018), Hướng dẫn thực hành
Kế toán hành chính sự nghiệp theo thông số 107/2017/TT-BTC, Nhà xuất bản Tài
chính
7.2. Tài liệu tham khảo:
2. Nguyễn Văn Công (2007) Giáo trình kế toán hành chính sự nghiệp, NXB
Thống Kê, Hà Nội.
3. Thị Ngọc (2006) Hướng dẫn thực hành chế độ kế toán hành chính sự
nghiệp, BT và lập BCTC, NXB Tài chính.
4. Nghiêm Văn Lợi (2007), Giáo trình kế toán Hành chính sự nghiệp, NXB Tài
chính, Hà Nội
5. Văn Nhị (2012), Giáo trình kế toán hành chính sự nghiệp, NXB Phương
Đông.
6. Nguyễn ThMinh Thọ; Đặng Thị Dịu (2010) Giáo trình kế toán hành chính
4
sự nghiệp, NXB Khoa học – Kỹ thuật.
7. Nguyễn Thị Ưng (2017) Bài giảng kế toán Hành chính sự nghiệp, trường Đại
học Nông - Lâm Bắc Giang
8. Các website:
https://mof.gov.vn
http://danketoan.com
https://www.webketoan.vn/
8. Quy định của học phần
8.1. Phần lý thuyết, bài tập, thảo luận
- Dự lớp ≥ 80% tổng số thời lượng của học phần.
- Tích cực, chủ động tham gia thảo luận nhóm.
- Hoàn thành các câu hỏi, bài tập về nhà được giao trong bài giảng.
- Chủ động tổ chức thực hiện giờ tự học.
(Nhiệm vụ của người học được thể hiện ở phụ lục 3)
8.2. Phần thí nghiệm, thực hành:
- Tham gia đầy đủ các bài thực hành.
- Kết thúc bài thực hành phải nộp báo cáo đầy đủ.
(Nhiệm vụ của người học được thể hiện ở phụ lục 3)
8.3. Phần bài tập lớn, tiểu luận (không)
8.4. Phần khác (không)
9. Phương pháp giảng dạy
Phần lý thuyết: Thuyết giảng, phát vấn
Phần thực hành: Mô tả, hướng dẫn sinh viên trong quá trình thực hành.
(Phương pháp giảng dạy được thể hiện ở phụ lục 3)
10. Phương pháp, hình thức kiểm tra đánh giá kết quả học tập
10.1. Tiêu chí đánh giá
10.1. Các phương pháp kiểm tra đánh giá giúp đạt được và thể hiện, đánh giá được các
kết quả học tập của học phần:
- Phương pháp kiểm tra, đánh giá: Thực hành
- Hình thức kiểm tra, đánh giá:
+ Điểm chuyên cần: được đánh giá căn cứ vào tinh thần và thái độ học tập của sinh
viên.
+ Thực hành: Thao tác trên máy vi tính, in chiết xuất sổ kế toán báo cáo kế toán.
(Phương pháp kiểm tra đánh giá được thể hiện ở phụ lục 4)
10.2. Thang điểm, tiêu chí đánh giá và mô tả mức đạt được điểm số
+ Thang điểm đánh giá: Theo thang điểm 10.
+ Trọng số đánh giá kết quả học tập
Bảng 1: Đánh giá CĐR của học phần
Điểm thành phần
5
CĐR của học phần
Chuyên cần
Trung bình các bài thực hành
10%
90%
Rèn nghề kế toán
HCSN
X
X
Bảng 2: Đánh giá học phần
Bảng 2.1. Đánh giá chuyên cần
TT
Hình thức
Trọng số
điểm
Tiêu chí đánh giá
CĐR
của HP
Điểm
tối đa
1
Điểm chuyên cần,
ý thức học tập,
tham gia thảo luận
10%
Thái độ tham dự (2%)
Trong đó:
- Luôn chú ý tham gia các hoạt
động (2%)
- Khá chú ý, có tham gia (1,5%)
- Có chú ý, ít tham gia (1%)
- Không chú ý, không tham gia
(0%)
2
Thời gian tham dự (8%)
- Nếu vắng 01 tiết trừ 1 %
- Vắng quá 20% tổng số tiết của
học phần thì không đánh giá.
8
Bảng 2.2. Đánh giá các bài thực hành
Tiêu chí
Trọng số
Giỏi
Xuất sắc
(8,5-10)
Khá
(7,0-8,4)
Trung
bình
(5,5-6,9)
Trung
bình yếu
(4,0-5,4)
Kém
<4,0
Các bài thực hành
Kiến thức
của Bài
1,2,3,4,5,
6. Vận
dụng kiến
thức làm
bài thực
hành
90%
Hiểu
>85%
kiến thức
của bài
1,2,3,4,5,6
Vận dụng
bài làm
thực hành.
Hiểu
70%- 84%
kiến thức
của bài
1,2,3,4,5,6
Có khả
năng vận
dụng 80%
kiến thức
để làm
bài thực
hành.
Hiểu
55%- 69%
kiến thức
của bài
1,2,3,4,5,6
Có khả
năng vận
dụng 50%
kiến thức
để làm
bài thực
hành.
Hiểu 40%
- 50%
kiến thức
của bài
1,2,3,4,5,6
Có khả
năng vận
dụng 30%
kiến thức
để làm bài
thực hành.
Hiểu
<40%
kiến thức
của bài
1,2,3,4,5,6
Chưa có
khả năng
vận dụng
kiến thức
để bài làm
thực hành.