intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề cương học phần Tin học kế toán

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:38

20
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nội dung chủ yếu của môn học "Tin học kế toán" là ứng dụng Tin học và để giải quyết các công tác kế toán một cách nhanh gọn dễ dàng. Nội dung của môn học là ứng dụng các hàm trên Excel, và Phần mềm kế toán SASINNOVA giúp sinh viên thực hành các bài tập về kế toán doanh nghiệp một cách nhanh chóng hiệu quả.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề cương học phần Tin học kế toán

  1. TRƯỜNG ĐẠI HỌC NÔNG LÂM BẮC GIANG KHOA KINH TẾ - TÀI CHÍNH ---------- ĐỀ CƯƠNG CHI TIẾT HỌC PHẦN Tên học phần: Tin học kế toán Ngành đào tạo: Kế toán Giảng viên biên soạn: Đinh Nho Toàn Bắc giang, 2020 0
  2. BỘ NÔNG NGHIỆP VÀ PTNT CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM TRƯỜNG ĐH NÔNG - LÂM BẮC GIANG Độc lập - Tự do - Hạnh phúc Bắc Giang, ngày tháng năm ĐỀ CƯƠNG HỌC PHẦN TIN HỌC KẾ TOÁN 1. Thông tin chung về học phần - Mã học phần: KTO2017 - Số tín chỉ:03 - Loại học phần: Bắt buộc - Các học phần tiên quyết: - Các học phần song hành: - Các yêu cầu với học phần + Sĩ số tối đa lớp học:
  3. 3. Mục tiêu của học phần - Yêu cầu về kiến thức: Sinh viên có được các kiến thức về sử dụng phần mềm Excel; các kỹ thuật lập sổ kế toán trên phần mềm Excel ; cách cài đặt và sử dụng phần mềm SASINNOVA - Yêu cầu về năng lực tự chủ và trách nhiệm nghề nghiệp. + Có thể ứng dụng được phần mềm Excel và phần mềm SAS để hạch toán kế toán trong doanh nghiệp. + Có kỹ năng làm việc độc lập, làm việc theo nhóm, thuyết trình. - Yêu cầu về thái độ. Có ý thức tự giác, cần cù chịu khó trong quá trình học tập: + Có ý đạo đức nghề nghiệp, ý chức kỷ luật. Ghi chú: Mục tiêu của học phần được thể hiện tại Phụ lục 2 4. Chuẩn đầu ra của học phần (LO – Learning Out comes) Mã CĐR Mô tả CĐR học phần STT (LO) Sau khi học xong môn học này, người học có thể: LO.1 Chuẩn về kiến thức Vận dụng được các nguyên lý của kế toán tài chính của doanh nghiệp vào LO.1.1 1 ứng dụng lập sổ sách kế toán trên Microsoft Excel Hiểu được các phân hệ trong phần mềm kế toán SAS INNOVA và LO.1.2 vận dụng vào giải quyết các nghiệp vụ kế toán của doanh nghiệp LO.2 Chuẩn về kỹ năng Ứng dụng thành thạo một số hàm trên Excel vào công tác Kế toán LO.2.1 doanh nghiệp. chuyển đổi được dữ liệu từ bảng Excel sang DBF và xuất 2 từ phần mềm kế toán sang Excel Sử dụng thành thạo các phân hệ kế toán của PMKT SASINNOVA LO.2.2 vào công tác kế toán trong doanh nghiệp LO.3 Năng lực tự chủ & trách nhiệm nghề nghiệp Có phẩm chất đạo đức, tuân thủ pháp luật, sẵn sàng đảm nhận công việc LO.3.1 3 được giao Có khả năng tự học tập, tích lũy kiến thức, kinh nghiệm để thực hiện LO.3.2 công tác kế toán tài chính trong các doanh nghiệp Ghi chú: Mã hóa chuẩn đầu ra học phần, đánh giá mức độ tương thích của chuẩn đầu ra học phần với chuẩn đầu ra CTĐT được thể hiện tại Phụ lục 1 2
  4. 5. Mô tả tóm tắt nội dung học phần Tin học kế toán là học phần 3 tín chỉ bắt buộc thuộc kiến thức chuyên ngành kế toán. Học phần này đề cập đến “Tin học ứng dụng trong kế toán”.Nội dung chủ yếu của môn học là ứng dụng Tin học và để giải quyết các công tác kế toán một cách nhanh gọn dễ dàng. Nội dung của môn học là ứng dụng các hàm trên Excel, và Phần mềm kế toán SASINNOVA giúp sinh viên thực hành các bài tập về kế toán doanh nghiệp một cách nhanh chóng hiệu quả. 6. Mức độ đóng góp của các bài giảng để đạt được chuẩn đầu ra của học phần Mức độ đóng góp của mỗi bài giảng được mã hóa theo 3 mức, trong đó: + Mức 1: Thấp (Nhớ: Bao gồm việc người học có thể nhớ lại các điều đặc biệt hoặc tổng quát, trọn vẹn hoặc một phần các quá trình, các dạng thức, cấu trúc… đã được học. Ở cấp độ này người học cần nhớ lại đúng điều được hỏi đến.) + Mức 2: Trung bình (Hiểu: Ở cấp độ nhận thức này, người học cần nắm được ý nghĩa của thông tin, thể hiện qua khả năng diễn giải, suy diễn, liên hệ.) + Mức 3: Cao (Vận dụng, phân tích, đánh giá, sáng tạo: Người học có khả năng chia các nội dung, các thông tin thành những phần nhỏ để có thể chỉ ra các yếu tố, các mối liên hệ, các nguyên tắc cấu trúc của chúng). Chuẩn đầu ra của học phần Bài giảng LO.1.1. LO.1.2 LO.2.1. LO.2.2 LO.3.1. LO.3.2 Chương 1 2 … … … … … Chương 2 2 2 … 2 3 Chương 3 … 3 … … 2 3 Chương 4 3 7. Danh mục tài liệu 7.1.Tài liệu học tập chính: [1]. Công ty CP SIS Việt Nam (2020), Giáo trình Phần mềm kế toán máy SASINNOVA OPEN 2019, NXB Đại học kinh tế quốc dân – Hà Nội 7.2. Tài liệu học tham khảo: [2] Đặng Văn Sáng (2020), Hướng dẫn thực hành lập sổ sách kế toán báo cáo tài chính, báo cáo thuế trên Excel, NXB tài chính – Hà Nội [3]. Hoàng Hồng (2006), Hướng dẫn sử dụng Microsoft Excel 2003- Các ứng dụng trong quản lý vật tư, tài chính, kế toán, NXB Giao thông vận tải, Hà Nội [4]. Trần Thị Song Ninh (2006), Giáo trình kế toán máy, NXB Lao Động – Hà Nội [5]. Công ty cổ phần ACMEN (2014), Kế toán máy (Phần mềm kế toán doanh nghiệp Acpro), NXB Lao động – Hà Nội 3
  5. 8. Quy định của học phần 8.1. Phần lý thuyết, bài tập, thảo luận - Dự lớp ≥ 80% tổng số thời lượng của học phần. Chấp hành đúng nội quy, quy chế đào tạo của Khoa và Nhà trường; tham dự đầy đủ các buổi học lý thuyết, thảo luận, làm việc nhóm và kiểm tra trên lớp theo quy định; chuẩn bị tài liệu (bài đọc, bài tập tình huống…) theo yêu cầu của giáo viên; thực hiện các bài tập, thảo luận, nghiêm túc, không được sao chép (dưới mọi hình thức) - Hoàn thành các bài tập được giao trong sách bài tập. (Nhiệm vụ của người học được thể hiện tại Phụ lục 3) 8.2. Phần thí nghiệm, thực hành: - Tham gia đầy đủ các bài tập thực hành, làm các đầy đủ các bài tập được giao. - Xem trước các bài tập ở nhà, tích cực làm bài tập trên lớp và đánh giá phần bài tập đã làm của các sinh viên khác. (Nhiệm vụ của người học được thể hiện tại Phụ lục 3) 8.3. Phần bài tập lớn, tiểu luận (không) 8.4. Phần khác - Tự nghiên cứu các nội dung được giao. - Tìm hiểu các kiến thức thực tế liên quan đến nội dung bài học. - Kiểm tra định kỳ: Mỗi tín chỉ 1 bài kiểm tra và một bài thi giữa học phần 9. Phương pháp giảng dạy Tin học kế toán là học phần sử dụng nhiều hình thức tổ chức giảng dạy, bao gồm lý thuyết, bài tập kết hợp song song ( học lý thuyết xong thực hành luôn trên phần mềm) - Phần lý thuyết: giảng dạy trên lớp bằng cách hình thức thuyết trình, phát vấn - Phần thực hành: Giao đề bài và hướng dẫn sinh viên thực hiện, thu sản phẩm và đánh giá. Do vậy, hệ thống cơ sở vật chất cần có gồm: phòng học quy mô đủ lớn, được lắp đặt đầy đủ các thiết bị hỗ trợ giảng dạy có chất lượng tốt (Máy tính để bàn, Projector, phông chiếu, kết nối Internet, Microphone, bảng đen) (Phương pháp giảng dạy được thể hiện tại Phụ lục 3) 10. Phương pháp, hình thức kiểm tra - đánh giá kết quả học tập 10.1. Các phương pháp kiểm tra đánh giá giúp đạt được và thể hiện, đánh giá được các kết quả học tập của học phần: - Phương pháp kiểm tra, đánh giá: Vấn đáp/tự luận/thực hành - Hình thức kiểm tra, đánh giá: 4
  6. + Điểm chuyên cần: được đánh giá căn cứ vào tinh thần và thái độ học tập của sinh viên. + Kiểm tra thường xuyên: Thực hành trên máy + Thi giữa học phần: Thực hành trên máy + Thi kết thúc học phần: Thực hành trên máy (Phương pháp kiểm tra đánh giá được thể hiện tại Phụ lục 4) 10.2. Thang điểm, tiêu chí đánh giá và mô tả mức đạt được điểm số + Thang điểm đánh giá: Theo thang điểm 10. + Trọng số đánh giá kết quả học tập Bảng 1: Trọng số đánh giá kết quả học tập Điểm kiểm tra quá trình Điểm thi Bài kiểm tra Bài thi giữa Thi tự luận/ trắc CĐR của học Chuyên cần thường xuyên học phần nghiệm/vấn đáp phần 10% 20% 20% 50% Tin học kế toán X X X X Bảng 2: Đánh giá học phần Bảng 2.1. Đánh giá chuyên cần Trọng số CĐR Điểm TT Hình thức Tiêu chí đánh giá điểm của HP tối đa Thái độ tham dự (2%) Trong đó: - Luôn chú ý và tham gia các hoạt động (2%) 2 - Khá chú ý, có tham gia (1,5%) Điểm chuyên cần, - Có chú ý, ít tham gia (1%) 1 ý thức học tập, 10% tham gia thảo luận - Không chú ý, không tham gia (0%) Thời gian tham dự (8%) - Nếu vắng 01 tiết trừ 1 % 8 - Vắng quá 20% tổng số tiết của học phần thì không đánh giá. 5
  7. Bảng 2.2. Đánh giá bài kiểm tra thường xuyên, bài thực hành và thi giữa học phần Giỏi – Trung Trung Khá Kém Tiêu chí Trọng số Xuất sắc bình bình yếu (7,0-8,4) 85% 70%- 55%- - 50% 85% 70%- 55%- - 50% kiến thức 84% kiến 69% kiến kiến thức Hiểu của thức của thức của của
  8. Vận dụng Vận dụng chương chương chương chương kiến thức kiến thức 3,4 3,4 3,4 3,4 trả lời câu trả lời câu Có khả Có khả Có khả . Chưa có hỏi. hỏi. năng vận năng vận năng vận khả năng dụng 50% dụng 30% dụng 80% vận dụng kiến thức kiến thức kiến thức kiến thức của môn của môn của môn của môn để trả lời để trả lời để trả lời để trả lời câu hỏi. câu hỏi. câu hỏi. câu hỏi 10.2. Cách tính điểm (theo thang điểm 10) Điểm thành phần, điểm kết thúc học phần tính theo quy định về đào tạo đại học, cao đẳng hệ chính quy theo hệ thống tín chỉ ban hành kèm theo Quyết định số1702/QĐ-ĐHNLBG-TCCB ngày 09/11/2017 về việc ban hành Quy định đào tạo đại học, cao đẳng hệ chính quy theo hệ thống tín chỉ của Hiệu trưởng Trường Đại học Nông - Lâm Bắc Giang. 11. Nội dung chi tiết học phần 11.1. Nội dụng về lý thuyết và thảo luận Trình bày các chương, mục trong chương. Trong từng chương ghi tổng số tiết, số tiết giảng lý thuyết, bài tập Chương 1. BẢNG TÍNH ĐIỆN TỬ MICROSOFT EXCEL 1. Khởi động với chương trình Excel 1.1. Khởi động Excel 1.2. Màn hình giao diện 1.3 Làm việc với bảng tính 1.4 Lưu và đặt tên bảng tính 2. Một số hàm trong Excel 2.1. Cấu trúc chung và cách sử dụng 2.2. Các hàm thông dụng 2.2.1. Các hàm toán học (Math) 2.2.2. Các hàm thống kê (Statistical) 2.2.3. Các hàm Logic 2.2.4 Các hàm xử lý chuỗi (Text) 2.2.5 Các hàm ngày và giờ (Date & Time) 2.2.6 Các hàm tìm kiếm (Lookup & Reference) 7
  9. Chương 2. TỔ CHỨC SỔ KẾ TOÁN TRÊN EXCEL (Số tiết lý thuyết: 12; Số tiết kiểm tra: 1) 1. Kỹ thuật lập 5 sổ nhật ký trên Excel 1.1. Lập sổ nhật ký thu tiền mặt 1.2. Lập nhật ký chi tiền mặt 1.3. Lập sổ nhật ký mua hàng chịu 1.4. Lập sổ nhật ký bán hàng chịu 1.5 Lập nhật ký chung 2. Kỹ thuật lập sổ cái các tài khoản trên Excel 2.1. Xây dựng công thức 2.2. In sổ các tài khoản 3. Kỹ thuật lập sổ quỹ tiền mặt và sổ tiền gửi ngân hàng trên Excel 4. Kỹ thuật lập sổ chi tiết và bảng tổng hợp chi tiết tài khoản 131,331 cà các tài khoản khác 5. Kỹ thuật sổ chi phí SXKD TK 642… 6. Kỹ thuật lập thẻ tính giá thành 7. Kỹ thuật lập bảng cân đối kế toán 8. Kỹ Thuật lập bảng cân đối phát sinh 9. Kỹ thuật lập báo cáo thuế Chương 3. KHỞI ĐỘNG LÀM VIỆC VỚI PMKT SASINNOVA (Số tiết lý thuyết: 2) 1. Cài đặt SASINOVA 2. Cài đặt bản quyền SASINOVA 3. Khởi động SASINOVA 4. Các phím chức năng sử dụng SASINOVA 5. Các công việc chuẩn bị 6. Danh mục sử dụng trong SASINOVA 7. Các thao tác xử lý khi cập nhật chứng từ 8. Báo cáo trong SASINOVA Chương 4. CÁC PHÂN HỆ KẾ TOÁN TRONG SAS INNOVA (Số tiết lý thuyết: 12; Số tiết kiểm tra: 1) 1. Phân hệ hệ thống 8
  10. 2. Phân hệ tổng hợp 3. Phân hệ kế toán vốn bằng tiền 4. Phân hệ bán hàng 5. Báo cáo công nợ phải thu 6. Phân hệ mua hàng 7. Phân hệ vật tư hàng hóa 8 8. Phân hệ giá thành 8 9. Phân hệ TSCD, CCDC 910. Phân hệ báo cáo thuế, báo cáo tài chính 11.2. Nội dung về thực hành, thí nghiệm (Tổng số tiết: 28 tiết, kiểm tra 2 bài) Bài 1. (14 tiết) 1. Nội dung: Ôn tập các hàm Excel thông dụng và Ứng dụng các hàm vào lập sổ sách kế toán trên Excel 2. Phương pháp thực hiện và đánh giá - Giảng viên nêu mục tiêu của bài thực hành cần đạt được là: Vận dụng được các hàm đã học ứng dụng vào lập sổ sách kế toán - Giảng viên đưa nội dung cần thực hiện gồm: Các sổ kế toán mẫu trên Excel Sinh viên dựa vào các hàm Excel đã được học áp dụng vào từng bài tập mẫu để thiết lập công thực cho từng sổ kế toán + Phần thảo luận: chia lớp thành nhóm từ 10 – 20 sinh viên chuẩn bị trước các nội dung sau đó thảo luận theo hướng dẫn của giảng viên + Phần bài tập: Giảng viên cho bài tập, yêu cầu các sinh viên làm bài tập, một sinh viên trên máy tính để đối chiếu kết quả. - Giảng viên giám sát và hướng dẫn sinh viên thực hiện các nội dung của bài và đánh giá kết quả thực hành của sinh viên theo các tiêu chí sau: + Tinh thần, thái độ thực hiện bài thực hành + Sự thành thạo trong thực hiện các nội dung thực hành + Thang điểm: đánh giá theo thang điểm10. 3. Dụng cụ Máy tính để bàn, Phần mềm Excel từ 2007 trở lên, Máy chiếu ProJector Bài 2. ( 1 tiết) 1. Nội dung thực hành cài đặt, khởi động và thiết lập danh mục trên phần mềm 9
  11. 2. Phương pháp thực hiện và đánh giá - Giảng viên nêu mục tiêu của bài thực hành cần đạt được là: Cài đặt, khởi động và thiết lập các danh mục trên phần mềm - Giảng viên đưa nội dung cần thực hiện gồm: Cài đặt, khởi động phần mềm, khởi tạo danh mục, làm quen với giao diện phần mềm + Phần bài tập: Giảng viên cho bài tập, yêu cầu các sinh viên làm bài tập, một sinh viên trên máy tính để đối chiếu kết quả. - Giảng viên giám sát và hướng dẫn sinh viên thực hiện các nội dung của bài và đánh giá kết quả thực hành của sinh viên theo các tiêu chí sau: + Tinh thần, thái độ thực hiện bài thực hành + Sự thành thạo trong thực hiện các nội dung thực hành + Thang điểm: đánh giá theo thang điểm10. 3. Dụng cụ Máy tính để bàn, Phần mềm kế toán SASINNOVA, Máy chiếu ProJector Bài 3. (2 tiết) 1. Nội dung thực hành phân hệ kế toán vốn bằng tiền 2. Phương pháp thực hiện và đánh giá - Giảng viên nêu mục tiêu của bài thực hành cần đạt được là: Cập nhật các chứng từ kế toán liên quan đến tiền mặt, tiền gửi ngân hàng vào phần mềm kế toán. - Giảng viên đưa nội dung cần thực hiện gồm: Các nghiệp vụ kinh tế phát sinh liên quan đến phân hệ kế toán vốn bằng tiền như thu, chi tiền mặt, tiền gửi ngân hàng. Sinh viên xác định được để nhập vào phần mềm kế toán + Phần thảo luận: chia lớp thành nhóm từ 10 – 20 sinh viên chuẩn bị trước các nội dung sau đó thảo luận theo hướng dẫn của giảng viên + Phần bài tập: Giảng viên cho bài tập, yêu cầu các sinh viên làm bài tập, một sinh viên trên máy tính để đối chiếu kết quả. - Giảng viên giám sát và hướng dẫn sinh viên thực hiện các nội dung của bài và đánh giá kết quả thực hành của sinh viên theo các tiêu chí sau: + Tinh thần, thái độ thực hiện bài thực hành + Sự thành thạo trong thực hiện các nội dung thực hành + Thang điểm: đánh giá theo thang điểm10. 3. Dụng cụ Máy tính để bàn, Phần mềm kế toán SASINNOVA, Máy chiếu ProJector 10
  12. Bài 4 (PMKT SAS): Thực hành phân hệ kế toán bán hàng và công nợ phải thu (Tổng số tiết: 2.5) 1. Nội dung thực hành phân hệ bán hàng và công nợ phải thu 2. Phương pháp thực hiện và đánh giá - Giảng viên nêu mục tiêu của bài thực hành cần đạt được là: Cập nhật các chứng từ kế toán liên quan đến kế toán bàn hàng và công nợ phải thu vào phần mềm kế toán. - Giảng viên đưa nội dung cần thực hiện gồm: Các nghiệp vụ kinh tế phát sinh liên quan đến phân hệ kế toán bán hàng và công nợ phải thu. Sinh viên xác định được để nhập vào phần mềm kế toán + Phần thảo luận: chia lớp thành nhóm từ 10 – 20 sinh viên chuẩn bị trước các nội dung sau đó thảo luận theo hướng dẫn của giảng viên + Phần bài tập: Giảng viên cho bài tập, yêu cầu các sinh viên làm bài tập, một sinh viên trên máy tính để đối chiếu kết quả. - Giảng viên giám sát và hướng dẫn sinh viên thực hiện các nội dung của bài và đánh giá kết quả thực hành của sinh viên theo các tiêu chí sau: + Tinh thần, thái độ thực hiện bài thực hành + Sự thành thạo trong thực hiện các nội dung thực hành + Thang điểm: đánh giá theo thang điểm10. 3. Dụng cụ Máy tính để bàn, Phần mềm kế toán SASINNOVA, Máy chiếu ProJector Bài 5. (2 tiết) Thực hành phân hệ mua hàng và công nợ phải trả 1. Nội dung thực hành phân hệ mua hàng và công nợ phải trả 2. Phương pháp thực hiện và đánh giá - Giảng viên nêu mục tiêu của bài thực hành cần đạt được là: Cập nhật các chứng từ kế toán liên quan đến kế toán mua hàng và công nợ phải trả vào phần mềm kế toán. - Giảng viên đưa nội dung cần thực hiện gồm: Các nghiệp vụ kinh tế phát sinh liên quan đến phân hệ kế toán mua hàng và công nợ phải trả. Sinh viên xác định được để nhập vào phần mềm kế toán + Phần thảo luận: chia lớp thành nhóm từ 10 – 20 sinh viên chuẩn bị trước các nội dung sau đó thảo luận theo hướng dẫn của giảng viên + Phần bài tập: Giảng viên cho bài tập, yêu cầu các sinh viên làm bài tập, một sinh viên trên máy tính để đối chiếu kết quả. - Giảng viên giám sát và hướng dẫn sinh viên thực hiện các nội dung của bài và 11
  13. đánh giá kết quả thực hành của sinh viên theo các tiêu chí sau: + Tinh thần, thái độ thực hiện bài thực hành + Sự thành thạo trong thực hiện các nội dung thực hành + Thang điểm: đánh giá theo thang điểm10. Bài 6. (2 tiết) Thực hành phân hệ giá thành 1. Nội dung thực hành phân hệ giá thành 2. Phương pháp thực hiện và đánh giá - Giảng viên nêu mục tiêu của bài thực hành cần đạt được là: Cập nhật các chứng từ kế toán liên quan đến giá thành vào phần mềm kế toán. - Giảng viên đưa nội dung cần thực hiện gồm: Các nghiệp vụ kinh tế phát sinh liên quan đến phân hệ giá thành. Sinh viên xác định được để nhập vào phần mềm kế toán + Phần thảo luận: chia lớp thành nhóm từ 10 – 20 sinh viên chuẩn bị trước các nội dung sau đó thảo luận theo hướng dẫn của giảng viên + Phần bài tập: Giảng viên cho bài tập, yêu cầu các sinh viên làm bài tập, một sinh viên trên máy tính để đối chiếu kết quả. - Giảng viên giám sát và hướng dẫn sinh viên thực hiện các nội dung của bài và đánh giá kết quả thực hành của sinh viên theo các tiêu chí sau: + Tinh thần, thái độ thực hiện bài thực hành + Sự thành thạo trong thực hiện các nội dung thực hành + Thang điểm: đánh giá theo thang điểm10. 3. Dụng cụ Máy tính để bàn, Phần mềm kế toán SASINNOVA, Máy chiếu ProJector Bài 7. (2 tiết) Thực hành phân hệ vật tư hàng hóa 1. Nội dung thực hành phân hệ vật tư hàng hóa 2. Phương pháp thực hiện và đánh giá - Giảng viên nêu mục tiêu của bài thực hành cần đạt được là: Cập nhật các chứng từ kế toán liên quan đến vật tư hàng hóa vào phần mềm kế toán. - Giảng viên đưa nội dung cần thực hiện gồm: Các nghiệp vụ kinh tế phát sinh liên quan đến phân hệ vật tư hàng hóa. Sinh viên xác định được để nhập vào phần mềm kế toán + Phần thảo luận: chia lớp thành nhóm từ 10 – 20 sinh viên chuẩn bị trước các nội dung sau đó thảo luận theo hướng dẫn của giảng viên 12
  14. + Phần bài tập: Giảng viên cho bài tập, yêu cầu các sinh viên làm bài tập, một sinh viên trên máy tính để đối chiếu kết quả. - Giảng viên giám sát và hướng dẫn sinh viên thực hiện các nội dung của bài và đánh giá kết quả thực hành của sinh viên theo các tiêu chí sau: + Tinh thần, thái độ thực hiện bài thực hành + Sự thành thạo trong thực hiện các nội dung thực hành + Thang điểm: đánh giá theo thang điểm10. 3. Dụng cụ Máy tính để bàn, Phần mềm kế toán SASINNOVA, Máy chiếu ProJector Bài 8. (2 tiết) Thực hành phân hệ TSCĐ, CCDC 1. Nội dung thực hành phân hệ TSCĐ, CCDC 2. Phương pháp thực hiện và đánh giá - Giảng viên nêu mục tiêu của bài thực hành cần đạt được là: Cập nhật các chứng từ kế toán liên quan đến tài sản cố định, công cụ dụng cụ vào phần mềm kế toán. - Giảng viên đưa nội dung cần thực hiện gồm: Các nghiệp vụ kinh tế phát sinh liên quan đến phân hệ TSCD, CCDC. Sinh viên xác định được để nhập vào phần mềm kế toán + Phần thảo luận: chia lớp thành nhóm từ 10 – 20 sinh viên chuẩn bị trước các nội dung sau đó thảo luận theo hướng dẫn của giảng viên + Phần bài tập: Giảng viên cho bài tập, yêu cầu các sinh viên làm bài tập, một sinh viên trên máy tính để đối chiếu kết quả. - Giảng viên giám sát và hướng dẫn sinh viên thực hiện các nội dung của bài và đánh giá kết quả thực hành của sinh viên theo các tiêu chí sau: + Tinh thần, thái độ thực hiện bài thực hành + Sự thành thạo trong thực hiện các nội dung thực hành + Thang điểm: đánh giá theo thang điểm10. 3. Dụng cụ Máy tính để bàn, Phần mềm kế toán SASINNOVA, Máy chiếu ProJector Bài 9. (2 tiết) Thực hành phân hệ báo cáo thuế, báo cáo tài chính 1. Nội dung thực hành phân hệ báo cáo thuế, báo cáo tài chính 2. Phương pháp thực hiện và đánh giá - Giảng viên nêu mục tiêu của bài thực hành cần đạt được là: Cập nhật các chứng từ kế toán liên quan đến thuế và trích xuất báo cáo tài chính từ phần mềm kế toán. 13
  15. - Giảng viên đưa nội dung cần thực hiện gồm: Các nghiệp vụ kinh tế phát sinh liên quan đến thuế và trích xuất báo cáo tài chính. Sinh viên xác định được để xuất phần mềm kế toán ra. + Phần thảo luận: chia lớp thành nhóm từ 10 – 20 sinh viên chuẩn bị trước các nội dung sau đó thảo luận theo hướng dẫn của giảng viên + Phần bài tập: Giảng viên cho bài tập, yêu cầu các sinh viên làm bài tập, một sinh viên trên máy tính để đối chiếu kết quả. - Giảng viên giám sát và hướng dẫn sinh viên thực hiện các nội dung của bài và đánh giá kết quả thực hành của sinh viên theo các tiêu chí sau: + Tinh thần, thái độ thực hiện bài thực hành + Sự thành thạo trong thực hiện các nội dung thực hành + Thang điểm: đánh giá theo thang điểm10. 3. Dụng cụ Máy tính để bàn, Phần mềm kế toán SASINNOVA, Máy chiếu ProJector 11.3. Nội dung về bài tập lớn, tiểu luận: Không 12. Thời gian phê duyệt đề cương học phần: Ngày tháng năm GIẢNG VIÊN PHỤ TRÁCH TRƯỞNG BỘ MÔN TRƯỞNG KHOA HỌC PHẦN Đinh Nho Toàn 14
  16. PHỤ LỤC 1 MÃ HÓA CHUẨN ĐẦU RA HỌC PHẦN, ĐÁNH GIÁ MỨC ĐỘ TƯƠNG THÍCH CỦA CHUẨN ĐẦU RA HỌC PHẦN VỚI CHUẨN ĐẦU RA CTĐT Mức độ Đáp ứng chuẩn theo STT Chuẩn đầu ra học phần đầu ra của thang CTĐT Bloom Chuẩn về kiến thức LO1. Vận dụng được các nguyên lý của kế toán tài chính của doanh nghiệp vào ứng dụng lập sổ sách kế 2 7 toán trên Microsoft Excel LO2. Hiểu được các phân hệ trong phần mềm kế toán SAS INNOVA và vận dụng vào giải quyết 2 7 các nghiệp vụ kế toán của doanh nghiệp 1 Chuẩn về kỹ năng LO2.1. Ứng dụng thành thạo một số hàm trên Excel vào công tác Kế toán doanh nghiệp. chuyển đổi được dữ liệu từ bảng Excel sang DBF và xuất từ 3 11 2 phần mềm kế toán sang Excel LO2.2. Sử dụng thành thạo các phân hệ kế toán của PMKT SAS vào công tác kế toán trong 3 11 doanh nghiệp PMKT Năng lực tự chủ & trách nhiệm nghề nghiệp LO3.1: Có phẩm chất đạo đức, tuân thủ pháp luật, 3 15 sẵn sàng đảm nhận công việc được giao 3 LO3.2: Có khả năng tự học tập, tích lũy kiến thức, kinh nghiệm để thực hiện công tác kế toán tài chính trong các doanh nghiệp 3 16 15
  17. PHỤ LỤC 2 MỤC TIÊU VÀ CHUẨN ĐẦU RA CỦA HỌC PHẦN 1. Mục tiêu học phần Mục tiêu CĐR của Mô tả mục tiêu CTĐT (Gx) (X.x.x) Trang bị cho sinh viên có được các kiến thức về sử dụng và áp dụng các công thức trên Excel và PMKT SAS vào các công tác kế toán: vốn bằng tiền, mua hàng, bán hàng, các khoản phải G1 thu, phải trả; vật tư; tài sản cố định, báo cáo thuế, báo cáo tài 7 chính và vận dụng kiến thức lý để giải quyết các tình huống cụ thể trong công tác kế toán. Có khả năng áp dụng kiến thức lý luận để giải quyết các tình huống phát sinh trong thực tế công tác kế toán tại doanh nghiệp. Rèn cho sinh viên vận dụng Luật Kế toán, chuẩn mực kế toán G2 và chế độ kế toán để thực hiện công tác kế toán trong các doanh 11 nghiệp Rèn cho sinh viên kỹ năng làm việc độc lập và làm việc trong G3 các nhóm hiệu quả để giải quyết các vấn đề liên quan đến công 15,16 tác kế toán trong các doanh nghiệp sản xuất. .Chuẩn đầu ra học phần Mức độ Đáp ứng chuẩn STT Chuẩn đầu ra học phần theo thang đầu ra của Bloom CTĐT Chuẩn về kiến thức LO1. Vận dụng được các nguyên lý của kế toán tài chính của doanh nghiệp vào ứng dụng lập sổ sách kế 2 7 toán trên Microsoft Excel LO2. Hiểu được các phân hệ trong phần mềm kế toán SAS INNOVA và vận dụng vào giải quyết 2 7 các nghiệp vụ kế toán của doanh nghiệp 1 Chuẩn về kỹ năng 16
  18. LO2.1. Ứng dụng thành thạo một số hàm trên Excel vào công tác Kế toán doanh nghiệp. chuyển đổi được dữ liệu từ bảng Excel sang DBF và xuất từ 3 11 phần mềm kế toán sang Excel 2 LO2.2. Sử dụng thành thạo các phân hệ kế toán của PMKT SAS vào công tác kế toán trong 3 11 doanh nghiệp PMKT Năng lực tự chủ & trách nhiệm nghề nghiệp LO3.1: Có phẩm chất đạo đức, tuân thủ pháp luật, 3 15 sẵn sàng đảm nhận công việc được giao 3 LO3.2: Có khả năng tự học tập, tích lũy kiến thức, kinh nghiệm để thực hiện công tác kế toán tài 3 16 chính trong các doanh nghiệp 17
  19. PHỤ LỤC 3 NỘI DUNG CỦA HỌC PHẦN Tài liệu Số CĐR Tuần tiết học Nội dung Hoạt động dạy và học học thứ LT/T tập, H phần tham khảo Giảng viên: - Giới thiệu học phần + Mục tiêu học phần + Nội dung chính của học phần; + Đề cương chi tiết học phần + Qui định thi, kiểm tra, đánh giá học phần + Phương pháp, cách thức kiểm Giới thiệu học phần tra, đánh giá học phần 1 + Tài liệu bắt buộc, tham khảo của học phần + Hướng dẫn kế hoạch học tập và xây dựng các nhóm thảo luận - Sinh viên: Lắng nghe, phản hồi, ghi chép các thông tin chung về học phần - Chuẩn bị cho hoạt động thảo luận - Chủ động cập nhật các tài liệu học tập 18
  20. Giảng viên: - Giới thiệu nội dung chương 1 Chương 1. BẢNG - Thuyết giảng và giải thích TÍNH ĐIỆN TỬ nội dung của chương MICROSOFT EXCEL - Phát vấn thế nào Microsoft 1,2 2 2,3 LO.1.1 Excle 1.Khởi động với chương trình Excel - Hướng dẫn SV khởi động lưu và đặt tên bảng tính Sinh viên: - Chuẩn bị trả lời các câu hỏi của GV và thực hành 2. Một số hàm Giảng viên: trong Excel - Thuyết giảng và giải thích về các hàm trong Excle - Cho ví dụ về các hàm - Cho ví dụ gợi mở và đàm thoại, giải quyết vấn đề - Yêu cầu SV nhận xét - Tổng hợp kiến thức và kết luận. 2 2,3 LO.1.1 - Hướng dẫn SV làm bài tập các hàm Sinh viên: - Nghiên cứu TL học tập và tham khảo - - Chuẩn bị trả lời các câu hỏi của GV và làm bài tập về ứng dụng các hàm 19
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1