
0
TRƯỜNG ĐẠI HỌC NÔNG LÂM BẮC GIANG
KHOA KINH TẾ - TÀI CHÍNH
----------
ĐỀ CƯƠNG CHI TIẾT HỌC PHẦN
Tên học phần: Tin học kế toán
Ngành đào tạo: Kế toán
Giảng viên biên soạn: Đinh Nho Toàn
Bắc giang, 2020

1
BỘ NÔNG NGHIỆP VÀ PTNT
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
TRƯỜNG ĐH NÔNG - LÂM BẮC GIANG
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
Bắc Giang, ngày tháng năm
ĐỀ CƯƠNG HỌC PHẦN TIN HỌC KẾ TOÁN
1.
Thông tin chung về học phần
- Mã học phần: KTO2017
- Số tín chỉ:03
- Loại học phần: Bắt buộc
- Các học phần tiên quyết:
- Các học phần song hành:
- Các yêu cầu với học phần
+ Sĩ số tối đa lớp học: <= 40 sinh viên
+ Thiết bị dạy học: Máy tính để bàn, laptop, máy chiếu, phông chiếu, bảng,
phấn
Bộ môn (Khoa) phụ trách học phần: Bộ môn Kế toán, khoa Kinh tế - Tài chính
Số tiết quy định đối với các hoạt động:+ Nghe giảng lý thuyết: 27 tiết
+ Thảo luận: tiết + Kiểm tra định kỳ 4 tiết
+ Làm bài tập tiết + Tự học: 90 giờ
+ Thực hành, thí nghiệm: 29 tiết + Bài tập lớn (tiểu luận)
2. Thông tin chung về các giảng viên
TT
Học hàm, học vị, họ tên
Số điện thoại
Email
Ghi chú
1
ThS. Đinh Nho Toàn
0915110280
nhotoan@gmail.com
2
TS. Phạm Thị Dinh
0975194298
dinhcdnlbg@gmail.com
3
Ths. Nguyễn Thị Ưng
0983874938
falcon83bg@gmail.com
4
Ths. Hoàng Ninh Chi
0918022866
ninhchi28@gmail.com
5
Ths. Phạm Thị Thanh Lê
0988083918
ninhchi28@gmail.com

2
3. Mục tiêu của học phần
- Yêu cầu về kiến thức: Sinh viên có được các kiến thức về sử dụng phần mềm
Excel; các kỹ thuật lập sổ kế toán trên phần mềm Excel ; cách cài đặt và sử dụng phần
mềm SASINNOVA
- Yêu cầu về năng lực tự chủ và trách nhiệm nghề nghiệp.
+ Có thể ứng dụng được phần mềm Excel và phần mềm SAS để hạch toán kế
toán trong doanh nghiệp.
+ Có kỹ năng làm việc độc lập, làm việc theo nhóm, thuyết trình.
- Yêu cầu về thái độ.
Có ý thức tự giác, cần cù chịu khó trong quá trình học tập:
+ Có ý đạo đức nghề nghiệp, ý chức kỷ luật.
Ghi chú: Mục tiêu của học phần được thể hiện tại Phụ lục 2
4. Chuẩn đầu ra của học phần (LO – Learning Out comes)
STT
Mã CĐR
(LO)
Mô tả CĐR học phần
Sau khi học xong môn học này, người học có thể:
1
LO.1
Chuẩn về kiến thức
LO.1.1
Vận dụng được các nguyên lý của kế toán tài chính của doanh nghiệp vào
ứng dụng lập sổ sách kế toán trên Microsoft Excel
LO.1.2
Hiểu được các phân hệ trong phần mềm kế toán SAS INNOVA và
vận dụng vào giải quyết các nghiệp vụ kế toán của doanh nghiệp
2
LO.2
Chuẩn về kỹ năng
LO.2.1
Ứng dụng thành thạo một số hàm trên Excel vào công tác Kế toán
doanh nghiệp. chuyển đổi được dữ liệu từ bảng Excel sang DBF và xuất
từ phần mềm kế toán sang Excel
LO.2.2
Sử dụng thành thạo các phân hệ kế toán của PMKT SASINNOVA
vào công tác kế toán trong doanh nghiệp
3
LO.3
Năng lực tự chủ & trách nhiệm nghề nghiệp
LO.3.1
Có phẩm chất đạo đức, tuân thủ pháp luật, sẵn sàng đảm nhận công việc
được giao
LO.3.2
Có khả năng tự học tập, tích lũy kiến thức, kinh nghiệm để thực hiện
công tác kế toán tài chính trong các doanh nghiệp
Ghi chú: Mã hóa chuẩn đầu ra học phần, đánh giá mức độ tương thích của chuẩn đầu
ra học phần với chuẩn đầu ra CTĐT được thể hiện tại Phụ lục 1

3
5. Mô tả tóm tắt nội dung học phần
Tin học kế toán là học phần 3 tín chỉ bắt buộc thuộc kiến thức chuyên ngành kế
toán. Học phần này đề cập đến “Tin học ứng dụng trong kế toán”.Nội dung chủ yếu
của môn học là ứng dụng Tin học và để giải quyết các công tác kế toán một cách
nhanh gọn dễ dàng. Nội dung của môn học là ứng dụng các hàm trên Excel, và Phần
mềm kế toán SASINNOVA giúp sinh viên thực hành các bài tập về kế toán doanh
nghiệp một cách nhanh chóng hiệu quả.
6. Mức độ đóng góp của các bài giảng để đạt được chuẩn đầu ra của học phần
Mức độ đóng góp của mỗi bài giảng được mã hóa theo 3 mức, trong đó:
+ Mức 1: Thấp (Nhớ: Bao gồm việc người học có thể nhớ lại các điều đặc biệt
hoặc tổng quát, trọn vẹn hoặc một phần các quá trình, các dạng thức, cấu trúc… đã
được học. Ở cấp độ này người học cần nhớ lại đúng điều được hỏi đến.)
+ Mức 2: Trung bình (Hiểu: Ở cấp độ nhận thức này, người học cần nắm được
ý nghĩa của thông tin, thể hiện qua khả năng diễn giải, suy diễn, liên hệ.)
+ Mức 3: Cao (Vận dụng, phân tích, đánh giá, sáng tạo: Người học có khả
năng chia các nội dung, các thông tin thành những phần nhỏ để có thể chỉ ra các yếu
tố, các mối liên hệ, các nguyên tắc cấu trúc của chúng).
Bài giảng
Chuẩn đầu ra của học phần
LO.1.1.
LO.1.2
LO.2.1.
LO.2.2
LO.3.1.
LO.3.2
Chương 1
2
…
…
…
…
…
Chương 2
2
2
…
2
3
Chương 3
…
3
…
…
2
3
Chương 4
3
7. Danh mục tài liệu
7.1.Tài liệu học tập chính:
[1]. Công ty CP SIS Việt Nam (2020), Giáo trình Phần mềm kế toán máy
SASINNOVA OPEN 2019, NXB Đại học kinh tế quốc dân – Hà Nội
7.2. Tài liệu học tham khảo:
[2] Đặng Văn Sáng (2020), Hướng dẫn thực hành lập sổ sách kế toán báo cáo
tài chính, báo cáo thuế trên Excel, NXB tài chính – Hà Nội
[3]. Hoàng Hồng (2006), Hướng dẫn sử dụng Microsoft Excel 2003- Các ứng
dụng trong quản lý vật tư, tài chính, kế toán, NXB Giao thông vận tải, Hà Nội
[4]. Trần Thị Song Ninh (2006), Giáo trình kế toán máy, NXB Lao Động – Hà
Nội
[5]. Công ty cổ phần ACMEN (2014), Kế toán máy (Phần mềm kế toán doanh
nghiệp Acpro), NXB Lao động – Hà Nội

4
8. Quy định của học phần
8.1. Phần lý thuyết, bài tập, thảo luận
- Dự lớp ≥ 80% tổng số thời lượng của học phần. Chấp hành đúng nội quy, quy
chế đào tạo của Khoa và Nhà trường; tham dự đầy đủ các buổi học lý thuyết, thảo
luận, làm việc nhóm và kiểm tra trên lớp theo quy định; chuẩn bị tài liệu (bài đọc, bài
tập tình huống…) theo yêu cầu của giáo viên; thực hiện các bài tập, thảo luận,
nghiêm túc, không được sao chép (dưới mọi hình thức)
- Hoàn thành các bài tập được giao trong sách bài tập.
(Nhiệm vụ của người học được thể hiện tại Phụ lục 3)
8.2. Phần thí nghiệm, thực hành:
- Tham gia đầy đủ các bài tập thực hành, làm các đầy đủ các bài tập được giao.
- Xem trước các bài tập ở nhà, tích cực làm bài tập trên lớp và đánh giá phần
bài tập đã làm của các sinh viên khác.
(Nhiệm vụ của người học được thể hiện tại Phụ lục 3)
8.3. Phần bài tập lớn, tiểu luận (không)
8.4. Phần khác
- Tự nghiên cứu các nội dung được giao.
- Tìm hiểu các kiến thức thực tế liên quan đến nội dung bài học.
- Kiểm tra định kỳ: Mỗi tín chỉ 1 bài kiểm tra và một bài thi giữa học phần
9. Phương pháp giảng dạy
Tin học kế toán là học phần sử dụng nhiều hình thức tổ chức giảng dạy, bao gồm
lý thuyết, bài tập kết hợp song song ( học lý thuyết xong thực hành luôn trên phần
mềm)
- Phần lý thuyết: giảng dạy trên lớp bằng cách hình thức thuyết trình, phát vấn
- Phần thực hành: Giao đề bài và hướng dẫn sinh viên thực hiện, thu sản phẩm và
đánh giá. Do vậy, hệ thống cơ sở vật chất cần có gồm: phòng học quy mô đủ lớn, được
lắp đặt đầy đủ các thiết bị hỗ trợ giảng dạy có chất lượng tốt (Máy tính để bàn,
Projector, phông chiếu, kết nối Internet, Microphone, bảng đen)
(Phương pháp giảng dạy được thể hiện tại Phụ lục 3)
10. Phương pháp, hình thức kiểm tra - đánh giá kết quả học tập
10.1. Các phương pháp kiểm tra đánh giá giúp đạt được và thể hiện, đánh giá được các
kết quả học tập của học phần:
- Phương pháp kiểm tra, đánh giá: Vấn đáp/tự luận/thực hành
- Hình thức kiểm tra, đánh giá: