intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề cương môn học Chương trình, phương pháp dạy học Toán học

Chia sẻ: Trần Huệ Lý | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:43

557
lượt xem
95
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề cương môn học Chương trình, phương pháp dạy học Toán học giúp người học hiểu biết đại cương về khoa học PPDH môn Toán; hiểu các cơ sở khoa học của việc xác định mục tiêu, nội dung, chương trình sách giáo khoa (SGK) toán THPT; nắm vững nội dung, chương trình, SGK; phân tích được các đặc điểm, cấu trúc của nội dung môn Toán theo chương trình SGK chuẩn và nâng cao; làm rõ được bản chất và ưu nhược điểm của từng PPDH được vận dụng trong dạy học môn Toán ở THPT;...Mời bạn đọc cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề cương môn học Chương trình, phương pháp dạy học Toán học

  1. ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI KHOA SƯ PHẠM BỘ MÔN PHƯƠNG PHÁP VÀ CÔNG NGHỆ DẠY HỌC ĐỀ CƯƠNG MÔN HỌC CHƯƠNG TRÌNH, PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC TOÁN HỌC Đề cương môn học Chương trình, phương pháp dạy học toán học được phê duyệt theo Quyết định số ..……/QĐ-ĐT ngày …...... tháng …... năm 2008 của Chủ nhiệm khoa Sư phạm - Đại học Quốc gia Hà Nội và áp dụng từ ngày ký Quy ết định ban hành.
  2. Hà Nội, 2008 2
  3. ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI KHOA SƯ PHẠM --------------- BỘ MÔN PHƯƠNG PHÁP VÀ CÔNG NGHỆ DẠY HỌC ĐỀ CƯƠNG MÔN HỌC Khóa đào tạo: Cử nhân Sư phạm ngành Toán học Tên môn học: Chương trình, Phương pháp dạy học Toán học Số tín chỉ: 4 Mã môn học: Học kỳ: 7 Môn học: Bắt buộc 1. Thông tin về giảng viên: 1. Họ và tên: Nguyễn Vũ Lương - Học hàm, học vị: PGS, Tiến sĩ - Địa chỉ liên hệ: Khối chuyên toán ĐHKHTN, ĐHQG Hà nội - Điện thoại: 0912313787 2. Họ và tên: Nguyễn Chí Thành - Học hàm, học vị: Tiến sĩ - Địa chỉ liên hệ: Cabin # 11, phòng 302, G7, Khoa Sư phạm, ĐGQGHN - Điện thoại, email: 0912536234; thanhnc70@yahoo.com 3. Họ và tên: Bùi Thị Hường - Học hàm, học vị: Thạc sĩ - Địa chỉ liên hệ: Cabin # 12, phòng 302, G7, Khoa Sư phạm, ĐGQGHN - Điện thoại, email: 04.5632098; 0904588917, bthuong@vnu.edu.vn 4. Họ và tên: Đào Thị Hoa Mai - Học hàm, học vị: Thạc sĩ - Địa chỉ liên hệ: Cabin # 10, phòng 302, G7, Khoa Sư phạm, ĐGQGHN - Điện thoại, email: 0912923889; maidth@vnu.edu.vn 3
  4. 2. Các môn học tiên quyết: - Tâm lý học 1 - Tâm lý học 2 - Giáo dục học đại cương - Lý luận dạy học - Đo lường và đánh giá trong giáo dục - Phương pháp - công nghệ dạy học - Tổ chức quản lý trường lớp và hoạt động giáo dục - Thực hành sư phạm 1 - Thực hành sư phạm 2 - Các chuyên đề bồi dưỡng: Giải tích, Bất đẳng thức, Phương trình và bất phương trình, Hình học tổ hợp, Cơ sở hình học 3. Các môn học kế tiếp: - Thực tập sư phạm. - Khoá luận tốt nghiệp. 4. Mục tiêu môn học: 4.1. Mục tiêu chung Sau khi học xong môn học, người học sẽ đạt những mục tiêu sau: ♦ Kiến thức: - Hiểu biết đại cương về khoa học PPDH môn Toán: đối tượng, mục tiêu, nhiệm vụ, mối quan hệ của nó với các khoa học khác. - Hiểu các cơ sở khoa học của việc xác định mục tiêu, nội dung, chương trình sách giáo khoa (SGK) toán THPT; nắm vững nội dung, chương trình, SGK; phân tích được các đặc điểm, cấu trúc của nội dung môn Toán theo chương trình SGK chuẩn và nâng cao. - Làm rõ được bản chất và ưu nhược điểm của từng PPDH được vận dụng trong dạy học môn Toán ở THPT. - Nêu, phân tích và vận dụng các nguyên tắc lựa chọn và phối hợp các phương pháp trong một tiết dạy học môn Toán. - Nêu được các tiêu chí, các kĩ thuật thiết kế bài giảng, tổ chức điều khiển quá trình dạy học môn Toán trên lớp theo mô hình dạy học tích cực, giải quyết vấn đề, hướng dẫn tự học. - Hiểu biết và ứng dụng phương tiện dạy học trong dạy học môn Toán phổ thông. ♦ Kĩ năng: 4
  5. - Xây dựng được kế hoạch dạy học bao gồm: + Xây dựng kế hoạch năm học. + Thiết kế và xây dựng bài soạn và tổ chức dạy học trên lớp. + Kiểm tra đánh giá chất lượng học tập môn Toán của học sinh. - Tổ chức điều khiển các tiết dạy học môn Toán trên lớp theo định hướng đổi mới phương pháp dạy học nâng cao hoạt động của học sinh. - Kĩ năng nghiệp vụ sư phạm trên lớp và tổ chức các hoạt động trong và ngoài giờ học trên lớp. - Vận dụng và tích hợp phương tiện dạy học trong dạy học môn Toán. - Đánh giá được trình độ học sinh để xác định khối lượng tri thức, kĩ năng phù hợp cho bài giảng của mình, tích hợp dạy học phân hóa trong dạy học toán. - Lựa chọn và sử dụng được các PPDH phù hợp trong các hoàn cảnh cụ thể. - Hướng dẫn được học sinh cách tự học, tự nghiên cứu tài liệu và tự tổ chức lại kiến thức được học. - Tự đánh giá được quá trình dạy học của mình và của đồng nghiệp thông qua dự giờ, phân tích băng hình, giáo án giảng dạy. - Phân tích, tổng kết, phân loại, đánh giá được các nội dung trong chương trình môn Toán ở THPT. - Có khả năng sáng tạo, ví dụ : sáng tạo bài toán, PPDH, KTDH, PTDH mới). ♦ Thái độ: - Có lòng yêu nghề, yêu người, có tinh thần trách nhiệm. Có phong cách chững chạc và tự tin trong giao tiếp với đồng nghiệp và với học sinh. - Tự rèn luyện, bồi dưỡng phẩm chất đạo đức và chuyên môn nghiệp vụ về lĩnh vực PPDH. - Không ngừng học hỏi, tự nghiên cứu để nâng cao và cập nhật các tri thức Toán học mới, trau dồi trình độ ngoại ngữ, nâng cao khả năng ứng dụng CNTT-TT trong công việc chuyên môn và nghiên cứu. - Phát triển năng lực tự đào tạo, sáng tạo trong nghiên cứu về PPDH môn Toán. - Có ý thức và tinh thần hợp tác, làm việc theo nhóm. 4.2. Các mục tiêu khác: 5
  6. - Rèn luyện kĩ năng viết, đọc, tư duy phê phán, kĩ năng phân tích, tổng hợp và đánh giá các tài liệu chuyên môn. - Kĩ năng giải quyết vấn đề, kĩ năng trình bày trước đám đông. - Kĩ năng xử lý tình huống trong dạy học. 5. Mục tiêu chi tiết môn học: Mục tiêu Bậc 1 Bậc 2 Bậc 3 Nội dung 1. Khoa học phương pháp dạy học toán và nội dung chương trình môn toán ở 1- THPT 2- 1.1. Khoa học I.A.1. Phát biểu đối 3- I.B.1. Phân tích I.C.1. Nhận xét, PPDH toán. tượng, nhiệm vụ các quan điểm đánh giá tính đúng nghiên cứu của Khoa khác nhau về đối đắn của từng quan học PPDH toán. tượng của khoa điểm về đối I.A.2. Liệt kê các học PPDH toán tượng của khoa PPNC của khoa họ4- c I.B.2. Phân tích học PPDH toán. PPDH toán. được giữa khoa I.A.3. Nêu các khoa học PPDH toán học liên quan đến khoa với các khoa học học PPDH toán. khác. 1.2. Nội dung I.A.4. Trình bày vai trò, I.B.3. Phân tích xu I.C.2. Đánh giá, chương trình môn mục tiêu, nhiệm vụ hướng đổi mới phân tích mục tiêu, toán THPT của việc dạy học toán mục tiêu, nội nội dung chương ở THPT hiện nay. dung dạy học trình dạy học toán I.A.5. Mô tả nội dung toán ở THPT ở THPT hiện nay. cơ bản trong chương trong giai đoạn I.C.3. Phân tích, so trình toán ở THPT. hiện nay. sánh nội dung, I.A.6. Nêu đặc điểm I.B.4. Đưa ra các chương trình, SGK cấu trúc nội dung ví dụ minh hoạ toán hiện hành so chương trình môn toán cho đặc điểm cấu với các nội dung THPT trúc nội dung, CT, SGK trước. chương trình môn 6
  7. toán THPT. 2. Phương pháp dạy học toán ở THPT 2.1. Bản chất của II.A.1. Nêu các quan II.B.1. Phân tích II.C.1. Đưa ra ý phương pháp dạy điểm về PPDH toán các quan điểm để kiến nhận xét học toán II.A.2. Phát biểu được làm rõ bản chất riêng đối với 3 kết luận về bản chất PPDH toán quan điểm về của PPDH toán II.B.2. Phân tích phương pháp dạy ảnh hưởng của học toán. PPDH toán đến hiệu quả của hoạt động dạy học môn toán. 2.2. Một số PPDH II.A.3. Liệt kê một số II.B.3 Nêu các ví thường sử dụng PP thuờng dùng trong dụ minh hoạ cho II.C.2. Nhận định, trong dạy học DH toán ở THPT (khái từng phương đánh giá việc lựa toán ở THPT niệm, ưu, nhược điểm pháp ứng dụng chọn, phối hợp và cách sử dụng trong cho nội dung dạy các PP trong tiết DH toán). học toán cụ thể. DH toán cụ thể. II.A.4. Nêu căn cứ II.B.4. Giải thích II.C.3. Phân tích khoa học để lựa chọn lý do cần lựa đánh giá làm sáng PPDH toán cho một chọn và phối hợp tỏ căn cứ khoa tiết dạy. các PP trong tiết học, nguyên tắc II.A.5. Trình bày các dạy học toán. để lựa chọn và nguyên tắc phối hợp IIB.5. Lựa chọn phối hợp các PP PP trong một tiết DH và phối hợp được trong tiết dạy học toán. các PP cho một toán nội dung dạy học toán cụ thể. II.B.6. Vận dụng 2.3. PPDH một số thực hành dạy tình huống điển II.A.6. Nêu các PP học các tình hình trong DH chung và các yêu cầu huống điển hình II.C.3. Tổng kết, toán ở THPT cơ bản trong DH các trong DH toán đánh giá được một 7
  8. tình huống điển hình phổ thông. số PPDH thường trong dạy học toán. II.B.7.Thực hành dùng trong DH các II.A.7. Nêu các khái hướng dẫn học tình huống điển niệm về giải toán và sinh giải toán theo hình của môn toán dạy học giải toán. 4 bước. ở THPT. II.A.8. Trình bày các II.B.8. Vận dụng II.C.4. Phân tích, bước hướng dẫn học các PTDH trong dự đoán khó khăn sinh giải toán và cách dạy học các tình mà HS có thể gặp làm cho từng bước. huống điển hình. phải trong học tập khái niệm, định lý, chứng minh và đề xuất các biện pháp khắc phục. III.C.5. Phân tích, tổng kết được một số hình thức kiểm tra đánh giá thường dùng có hiệu quả cho mỗi tình huống dạy học điển hình. 3. Tổ chức dạy học toán ở THPT 3.1. Mô hình dạy III.A.1.Trình bày nội III.B.1. Soạn ít III.C.1. Nêu và học tích cực và dung của mô hình dạy nhất 5 bài giảng phân tích thực tế định hướng đổi học tích cực và định ứng với các nội DH toán ở THPT mới dạy học môn hướng đổi mới dạy dung cơ bản trong trong việc đổi mới Toán ở THPT học toán ở THPT hiện môn toán THPT PPDH theo định hiện nay nay. theo mô hình dạy hướng tích cực III.A.2.Trình bày yêu học tích cực. hóa HĐ của HS. cầu khi chuẩn bị bài III.B.2.Thực hành III.C.2. Đánh giá soạn theo mô hình dạy dạy học các bài thực hành dạy học học tích cực. soạn đã chuẩn bị. theo mức độ đáp III.A.3. Nêu các tiêu ứng yêu cầu chuẩn để đạt hiệu quả chuẩn bị bài giảng trong dạy học môn trong mô hình dạy 8
  9. toán theo mô hình dạy học tích cực. học tích cực. III.C.3. Tổng kết III.A.4.Trình bày các được các nội dung con đường thu nhận toán học có thể thông tin chủ yếu trong giảng dạy theo mô đánh giá hiệu quả của hình dạy học tích hoạt động giảng dạy cực. 3.2. Quy trình dạy tích cực. III.B.3. Thiết kế III.C.4. Phân tích, học môn toán III.A.5. Liệt kê các một kế hoạch đánh giá một số theo mô hình dạy cấp độ của kế hoạch dạy học cho một bài dạy qua giáo học tích cực giảng dạy môn toán. năm học (thực án, băng hình, dự III.A.6. Liệt kê các hiện khi đi thực giờ. yếu tố trong nội dung tập với điều kiện III.C.5. Phân tích một kế hoạch dạy toán của nhà trường và đánh giá đề cho một năm học. phổ thông cụ kiểm tra theo xu III.A.7. Mô tả các thể). hướng tích cực bước chính trong việc III.B.5. Thiết kế hóa người học. thiết kế một bài dạy một giáo án (đầy môn toán ở THPT. đủ các yêu cầu) và thực hành tổ chức giảng dạy trên lớp. III.B.6. Xây dựng được nhiệm vụ cần làm để đạt được 5 tiêu chí của một giờ dạy toán thành công. III.B.7. Xây dựng được một bài giảng ngắn (10 phút) về dạy học một nội dung toán học cơ bản, thực hành giảng, các sinh viên khác 9
  10. nhận xét mức độ đáp ứng yêu cầu so với 5 tiêu chí của một giờ dạy toán thành công. III.B.8. Chỉ ra và thể hiện cách dạy khác nhau giữa 3.3. Tổ chức dạy các loại bài dạy. III.C.6. Xây dựng học môn Toán III.A.8. Nêu những III.B.9. Phân tích kế hoạch cho một ngoài giờ chính biểu hiện của HS giỏi những biểu hiện buổi dạy học toán khóa. và HS yếu, kém môn của HS giỏi và ngoài giờ chính toán HS yếu, kém môn khoá (có thể là bồi III.A.9. Trình bày toán để rút ra dưỡng học sinh phương pháp bồi biện pháp phát giỏi hoặc khắc dưỡng HS giỏi và biện hiện phục học sinh yếu pháp khắc phục HS III.B.10. Xây kém). yếu kém môn toán dựng được các III.C.7. Thể hiện bài tập, các đề thi và phân tích mục nhằm phát hiện đích, ý nghĩa của học sinh giỏi và từng hoạt động yếu kém môn trong bồi dưõng toán. HS giỏi toán và khắc phục HS yếu kém toán mà kế hoạch đã nêu ra 4. Một số kĩ năng cần thiết trong dạy học môn toán. IV.A.1. Trình bày 6 IV.B.1. Xây dựng IV.C.1. Đánh giá 4.1. Phương pháp bậc mục tiêu nhận được 6 bài giảng bài soạn của các soạn bài giảng thức theo Bloom, ứng đáp ứng được các sinh viên khác theo giúp người học dụng đối với môn tiêu chí: giúp học các yêu cầu đã đặt dễ nhớ Toán, và những yêu sinh dễ nhớ, dễ ra. cầu học sinh cần đạt hiểu, v.v được tương ứng với 6 10
  11. bậc mục tiêu này. IV.A.2. Trình bày 7 tiêu chuẩn giúp bài giảng dễ nhớ. IV.B.2.Thực hành IV.C.2. Soạn bài 4.2. Phương pháp IV.A.3. Trình bày 8 giảng các bài đạt yêu cầu phối soạn bài giảng tiêu chuẩn giúp bài giảng nhằm đạt hợp cả 6 bậc mục giúp người học giảng dễ hiểu. được các mục tiêu nhận thức. dễ hiểu tiêu nhận thức. IV.B.3. Xây dựng IV.C.3. Tổng hợp 4.3. Một số IV.A.4. Nêu các bước các bài giảng rèn các bài soạn rèn phương pháp rèn cơ bản của việc kĩ năng chứng các kĩ năng giải luyện kĩ năng hướng dẫn học sinh minh bằng toán cho học sinh. thực hành làm việc theo nhóm. phương pháp IV.C.4. Tổng hợp phản chứng, kĩ các nội dung trong năng chứng minh chương trình toán trực tiếp, gián bậc THPT dành tiếp, kĩ năng phân cho hướng dẫn 4.4. Một số tích số liệu ban học sinh học phương pháp rèn đầu v.v cho học nhóm. luyện kĩ năng sinh. phân tích, tổng hợp 4.5. Phương pháp IV.A.5. Nêu được 6 kỹ IV.B.5. Sinh viên IV.C.5. Tổng kết dạy toán “giải năng cần rèn luyện để xây dựng được ít được những nội quyết vấn đề” nâng cao khả năng giải nhất là 6 bài soạn dung toán học có quyết vấn đề. (về một nội dung thể chuẩn bị bài tự chọn trong giảng rèn kĩ năng chương trình toán giải quyết vấn đề phổ thông) để cho học sinh. giúp học sinh rèn luyện nâng cao khả năng giải quyết vấn đề. 4.6. Phương pháp IV.A.6. Nêu được 12 IV.B.6. Xây dựng IV.C.6. Đưa ra hướng dẫn học yêu cầu đối với việc được các bài được quan điểm sinh tự học chuẩn bị bài giảng của giảng, đáp ứng đánh giá và nhận 11
  12. người thầy để tạo cơ được 1 trong 12 xét của mình về hội cho người học rèn tiêu chí để giờ việc ứng dụng các kĩ năng giải quyết vấn giảng có hiệu phương pháp đề. quả, giúp học giảng dạy mới sinh rèn kĩ năng trong dạy học môn giải quyết vấn Toán. đề. IV.C.7. Sắp xếp, IV.B.7. Nêu và xây dựng và lựa phân tích các yếu chọn chương trình tố ảnh hưởng tới hướng dẫn học hiệu quả giảng sinh tự học, xây dạy của phương dung bài giảng, pháp hướng dẫn các phương pháp học sinh tự học. kiểm tra đánh giá IV.B. 8. Xây dựng phù hợp. và thực hành giảng dạy một số bài giảng hướng dẫn học sinh tự học. 5. Hướng dẫn thực hành 5.1. Thực hành V.A.1. Trình bày 3 V.B.1. Xây dựng V.C.1. Trình diễn hướng dẫn học bước cơ bản trong ít nhất là 5 bài bài giảng của sinh giải bài tập việc hướng dẫn học soạn hướng dẫn mình, phân tích sinh giải bài tập. học sinh giải bài được ý tưởng của Những điều cần lưu ý tập. bài giảng, nhận khi hướng dẫn học xét được bài giảng sinh giải bài tập. của thành viên 5.2. Thực hành V.A.2. Nêu những V.B.2. Xây dựng khác. hướng dẫn học điểm chính cần lưu ý ít nhất là 2 bài sinh tổng kết học sinh khi hướng soạn hướng dẫn chương dẫn học sinh tổng kết học sinh tổng kết chương. chương. 5.3. Thực hành V.A.3. Trình bày V.B.3. Xây dựng hướng dẫn học những nội dung cần bài giảng hướng 12
  13. sinh chuẩn bị các thiết để giúp học sinh dẫn học sinh cách bài trình diễn. chuẩn bị các bài trình trình bày một nội diễn. dung cụ thể. 5.4. Thực hành V.A.4. Trình bày các V.B.4. Xây dựng hướng dẫn học bước cần thực hiện được bài giảng sinh học nhóm và khi hướng dẫn học hướng dẫn học trình diễn sinh học nhóm và báo sinh học nhóm về cáo kết quả làm việc một nội dung toán nhóm. phổ thông (tự chọn). 5.5. Trình bày V.B.5. Xây dựng xêmina các chuyên bài giảng hướng đề để rèn luyện dẫn học sinh thảo kĩ năng đánh giá luận: tổng kết một nội dung toán sơ cấp, xây dựng các phương pháp giải mới. - Chú giải: + Bậc 1: Nhớ. (A) + Bậc 2: Hiểu, vận dụng. (B) + Bậc 3: Phân tích, tổng hợp, đánh giá. (C) + Số La mã: Chương + Số ả rập: thứ tự mục tiêu. 6. Bảng tổng hợp mục tiêu môn học: Mục tiêu Bậc 1 Bậc 2 Bậc 3 Tổng Nội dung Chương 1 6 4 3 13 Chương 2 8 8 5 21 Chương 3 9 10 7 26 Chương 4 6 8 7 21 Chương 5 4 5 1 10 Tổng 33 35 23 91 13
  14. 14
  15. 7. Tóm tắt nội dung môn học Chương trình, phương pháp dạy học (PPDH) Toán học là môn học bắt buộc trong quy trình đào tạo giáo viên toán tại khoa Sư phạm, ĐHQG Hà nội. Chương trình của môn học gồm 2 phần: Cơ sở khoa học của dạy học môn Toán trung học phổ thông (THPT) và Thực hành dạy học môn Toán ở THPT. Cụ thể, môn học cung cấp cho người học tổng quan về nội dung dạy học môn Toán THPT, làm rõ cơ sở khoa học của việc lựa chọn nội dung, và lý giải đặc điểm cấu trúc của nội dung môn Toán theo hai chương trình SGK chuẩn và nâng cao (Chương trình năm 2006); Nêu và phân tích cơ sở khoa học của việc l ựa chọn các phương pháp dạy học môn Toán, làm rõ bản chất của từng phương pháp được vận dụng trong dạy học môn Toán ở THPT; Dạy người học cách học, cách vận dụng linh hoạt, sáng tạo các PPDH môn Toán trong các tình huống điển hình như: dạy khái niệm, định lý, tính chất, quy tắc Toán học và dạy học giải toán; Trang bị cơ sở khoa học và rèn luyện các kỹ năng cụ thể cho người học trong tổ chức điều khiển quá trình dạy học môn Toán ở THPT (ví dụ : kỹ năng thiết kế bài dạy, điều khiển tiết dạy trên lớp, công tác kiểm tra đánh giá về môn Toán, hướng dẫn học sinh giải quyết vấn đề, hướng dẫn học sinh tự học); Trang bị các cơ sở khoa học và từ đó có thể tích hợp, vận dụng và PTDH, CNTT-TT trong dạy học môn Toán. Môn học còn cung cấp cho người học một số kinh nghiệm dạy học môn Toán trong việc thiết kế bài giảng toán, rèn luyện kỹ năng phân tích, tổng hợp và giải quyết vấn đề cho học sinh THPT. 8. Nội dung chi tiết môn học PHẦN 1. CƠ SỞ KHOA HỌC CỦA DẠY HỌC MÔN TOÁN Ở THPT CHƯƠNG 1. KHOA HỌC PPDH TOÁN VÀ NỘI DUNG CHƯƠNG TRÌNH MÔN TOÁN THPT 1.1. Khoa học phương pháp dạy học toán 1.1.1. Đối tượng của một khoa học 1.1.2. Đối tượng và nhiệm vụ của khoa học PPDH môn Toán 1.1.3. Các phương pháp nghiên cứu của khoa học PPDH môn Toán 1.1.4. Các khoa học liên quan 1.2. Nội dung chương trình môn toán THPT 1.2.1. Vai trò của môn Toán trong chương trình giáo dục 1.2.2. Mục tiêu và nhiệm vụ dạy học môn Toán ở THPT 1.2.3. Nội dung, chương trình, SGK môn toán THPT 1.2.3.1. Giới thiệu chung. 15
  16. 1.2.3.2. Phân tích, đánh giá về nội dung, chương trình, SGK toán THPT CHƯƠNG 2. PPDH MÔN TOÁN Ở THPT 2.1. Bản chất của PPDH môn Toán 2.1.1. Toán học và PPDH môn Toán 2.1.2. Các quan điểm khác nhau về PPDH môn Toán 2.1.3. Bản chất của PPDH môn Toán 2.2. Một số PPDH thường sử dụng trong dạy học môn Toán ở THPT 2.2.1. Một số PPDH thường sử dụng trong dạy học môn Toán ở THPT 2.2.2. Nguyên tắc lựa chọn và phối hợp các phương pháp trong dạy học môn Toán 2.3. Phương pháp dạy học một số tình huống điển hình trong môn toán ở THPT 2.3.1. Phương pháp dạy học các khái niệm Toán học 2.3.2. Phương pháp dạy học định lý, tính chất, quy tắc Toán học ở THPT 2.3.3. Phương pháp dạy học giải toán CHƯƠNG 3. TỔ CHỨC DẠY HỌC MÔN TOÁN Ở THPT 3.1. Mô hình dạy học tích cực và định hướng đổi mới dạy học toán ở THPT hiện nay 3.1.1. Nội dung mô hình dạy học tích cực và định hướng đổi mới dạy học toán ở THPT 3.1.2. Một số kinh nghiệm dạy học tích cực trong môn toán 3.1.3. Một số tiêu chí đánh giá giờ dạy học toán tích cực 3.2. Quy trình dạy học môn toán theo mô hình dạy học tích cực 3.2.1. Xây dựng kế hoạch dạy học môn toán cho năm học 3.2.2. Thiết kế bài dạy môn toán 3.2.3. Tổ chức dạy học toán trên lớp 3.2.4. Công tác kiểm tra, đánh giá kết quả học tập môn toán của học sinh và đánh giá hiệu quả của quá trình đào tạo 3.3. Tổ chức dạy học toán ngoài giờ chính khóa 3.3.1. Cách tổ chức một buổi ngoại khoá về môn Toán 3.3.2. Cách bồi dưỡng học sinh giỏi và biện pháp khắc phục học sinh yếu kém môn Toán PHẦN 2. THỰC HÀNH GIẢNG DẠY CHƯƠNG 4. MỘT SỐ KỸ NĂNG CẦN THIẾT TRONG DẠY HỌC MÔN TOÁN 4.1. Phương pháp soạn bài giảng giúp người học dễ nhớ 4.2. Phương pháp soạn bài giảng giúp người học dễ hiểu 16
  17. 4.3. Một số phương pháp rèn luyện kĩ năng thực hành 4.4. Một số phương pháp rèn luyện kĩ năng phân tích tổng hợp 4.5. Phương pháp dạy toán “giải quyết vấn đề” 4.6. Phương pháp hướng dẫn học sinh tự học CHƯƠNG 5. HƯỚNG DẪN THỰC HÀNH 5.1. Thực hành hướng dẫn học sinh giải bài tập 5.2. Thực hành hướng dẫn học sinh tổng kết chương 5.3. Thực hành hướng dẫn học sinh chuẩn bị các bài giảng cần trình diễn 5.4. Thực hành hướng dẫn học sinh học nhóm báo cáo kết quả 5.5. Trình bày xêmina các chuyên đề để rèn luyện kĩ năng đánh giá 9. Tài liệu: 9.1. Tài liệu chính 1. Lê thị Hoài Châu, PPDH Hình học ở trường phổ thông, NXB ĐHQG Thành phố Hồ Chí Minh, 2005 2. Bùi Thị Hường, Tập bài giảng PPDH toán ở THPT, Khoa Sư phạm, ĐHQG Hà Nội. 3. Nguyễn Bá Kim, Vũ Dương Thuỵ, PPDH toán, 1992, NXB Giáo dục. 4. Nguyễn Bá Kim (chủ biên), Phương pháp DH toán - DH các nội dung cơ bản, (1993), NXB Giáo dục. 5. Nguyễn Vũ Lương, Tập bài giảng PPDH toán ở THPT, Khoa Sư phạm, ĐHQG Hà Nội. 6. Lê Văn Tiến, PPDH toán ở trường phổ thông (Các tình huống DH điển hình), NXB ĐHQG Thành phố Hồ Chí Minh, 2005. 9.2. Tài liệu tham khảo bắt buộc 1. Bộ SGK, Bộ sách giáo viên toán lớp 10, 11, 12 (theo chương trình chuẩn và nâng cao). 2. Bộ giáo dục và đào tạo, Tài liệu bồi dưỡng giáo viên (thực hiện chương trình, SGK lớp 10, 11, 12 THPT theo chương trình SGK toán nâng cao và SGK toán chuẩn) 3. Nguyễn Vũ Lương (Chủ biên), Các bài giảng về bất đẳng thức Côsi, 2006, NXB ĐHQGHN. 4. Nguyễn Vũ Lương (Chủ biên), Các bài giảng về phương trình lượng giác, 2005, NXB ĐHQG HN. 5. Nguyễn Vũ Lương (Chủ biên), Các bài giảng về hệ phương trình chứa căn thức, 2006, NXB ĐHQG HN. 17
  18. 6. Nguyễn Văn Mậu, Chuyên đề bồi dưỡng học sinh giỏi toánTHPT: Một số vấn đề chọn lọc về tích phân, 2004, NXB Giáo dục. 7. Nguyễn Văn Mậu, Chuyên đề bồi dưỡng học snh giỏi toán THPT Giới hạn dãy số và hàm số, 2002, NXB Giáo dục. 8. Nguyễn Văn Mậu, Chuyên đề bồi dưỡng học sinh giỏi toán THPT “Đa thức đại số và phân thức hữu tỷ”, 2002, NXB Giáo dục 9. Đỗ Thanh Sơn, Phương pháp giải toán hình học không gian, 2000, NXB Thành phố HCM. 10. G. Polya, Giải một bài toán như thế nào, NXB Giáo Dục (Sách tái bản) 11. G. Polya, Toán học và suy luận có lý, NXB Giáo Dục, 1996 12. G. Polya, Sáng tạo Toán học, NXB Giáo Dục, 1996 13. Sue Johnston-Wilder, Peter Johnston.- Wilder , David Pimm and John westwell, Learning to teach Mathematics in the Secondary school, 1999, London and New York. 9.3. Tài liệu tham khảo lựa chọn 1. Bộ Giáo dục và đào tạo, Hội nghị tập huấn PPDH toán phổ thông, Hà Nội, 2000. 2. Học viện Hành chính Quốc gia, PPDH cho người lớn (5 tập tài liệu thực hành) , 2000, NXB Thống kê. 3. Phạm Văn Hoàn (chủ biên), Nguyễn Gia Cốc, Trần Thúc Trình, Giáo dục học môn Toán, 1981, NXB Giáo dục. 4. Bùi Thị Hường, Nhận thức đúng bản chất của phương pháp DH toán đ ể nâng cao hiệu quả DH, Tạp chí Giáo dục số 105, 2005 5. Nguyễn Thị Mỹ Lộc, Tâm lý học sư phạm đại học (Bài đăng trong GD đại học - ĐHQG Hà Nội và trường Quản lý cán bộ giáo dục và Đào tạo xuất bản, Hà Nội), 2000. 6. Nguyễn Thị Mỹ Lộc, Nguyễn Thị Ngọc Bích, Mục tiêu, phương pháp và các yếu tố phát triển kỹ năng sư phạm DH đại học (Bài đăng trong kỷ yếu hội thảo nâng cao chất lượng đào tạo toàn quốc lần III), 2002. Tài liệu tiếng nước ngoài 7. Tow Reactions to The Mathematical Education of Teachers. . 8. Andreescu. T., Feng, Mathematical Olympiads: Problems and solutions from Around the World, 2000, Mathematical Association of America, Washington. DC. 9. Andreescu. T, Razavan Gelca, Mathematical Olympiad Challenges, 2000, Birkhauser Boston. 10. Andresscu. T, Bogdan Enescu, Mathematical Olympiad Treasures, 2000, Birkhauser Boston. 18
  19. 11. Belonienko T.B, Vasiliev A.E, Vasiliena N.I, Krumxkaya P.D, Sbornik Konkyrcnych zadach po Matematike, Specialnaya Literatura,1997. 12. C.H. Hardy, J.E Littlewood,G. Polya, Inequalities, 1952, Cambridge University press. 13. G.Polya, How to solve it Double day, 1957, New York. 14. D.S. Mitrinovic, J. E. Pecaric and A.M. Fink, Classical and New inequalities in Analysis,Kluwer academic publishers. 15. J. Michael Steele, The cauchy - Schwarz master class, Mathematical association of America, 2004, Cambridge University press. 16. G. Brousseau, La théorie des situations, 2006, NXB La Pensée sauvage, Grenoble, NXB La Pensée sauvage, Grenoble 17. F. Cone, Les fondements en didactiques des Math ématiques, 2007, 18. Một số trang web cung cấp nhiều tài liệu liên quan đến toán sơ cấp, các ph ần mềm dành cho việc dạy và học toán. http://diendantoanhoc.net http://www.mathlinks.ro/ http://www.math.psu.edu/MathLists/Journals.html http://www.math.ust.hk/ 10. Hình thức tổ chức dạy học: 10.1. Lịch trình chung: Hình thức tổ chức dạy học môn học Tự KT-ĐG Tổn Thời gian Lý thuyết Xemina Thực hành học, tự (tính ngoài 60 g N/C giờ tín chỉ) Tuần 0 (4) (4) Tuần 1 1 1 1 1 4 Tuần 2 1 2 0 1 4 Tuần 3 1 0 2 1 4 Tuần 4 1 0 2 1 4 Tuần 5 2 0 1 1 4 Tuần 6 1 0 3 0 4 Tuần 7 2 1 2 0 4 Tuần 8 2 0 2 0 4 Tuần 9 0 0 4 0 8 Tuần 10 1 0 3 0 4 19
  20. Tuần 11 2 1 0 1 4 Tuần 12 1 0 3 0 4 Tuần 13 2 0 2 0 4 Tuần 14 0 0 3 1 4 Tuần 15 1 0 3 0 4 Tổng 18 5 30 7 60 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2