TRƯỜNG ĐẠI HỌC MỞ TP. HỒ CHÍ MINH
CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO ĐẶC BIỆT
ĐỀ CƯƠNG MÔN HỌC
o Mã số môn học: ACCO3303
o Số tín chỉ: 03
o Ngành đào tạo: Kế toán Kiểm toán
o Phân bổ thời gian
o Số tiết lên lớp: 36 tiết
o Số tiết làm bài: 18 tiết
o Tự nghiên cứu: 18 tiết
Tp. Hồ Chí Minh
Tháng 3/2014
HỆ THỐNG THÔNG TIN KẾ TOÁN 2
2
Copyright © 2014 by Chương trình đào tạo đặc biệt
Copyright © 2008 by Khoa Quản trị kinh doanh
CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO ĐẶC BIỆT
Phòng 603 Tel: (84-8) 39.309.918
PHẦN A: THÔNG TIN TỔNG QUÁT
1. Đối tƣợng yêu cầu
Đề cương môn học này áp dụng cho đối tượng Sinh Viên (SV) Đại học thuộc các chuyên ngành i
chính-Ngân hàng, Kế toán-Kiểm toán. Để học tốt môn này, sinh viên cần trang bị trước những kiến
thức về:
Kiến thức hệ thống cơ bản từ học phần hệ thống thông tin kế toán 1
Nắm vững quy trình kế toán tkhâu tiếp nhận chứng từ, ghi sổ kế toán lên báo
cáo tài chính trong các môn học: nguyên kế toán kế toán tài chính 1(hoặc kế
toán doanh nghiệp)
SV chủ động đọc tài liệu và tìm hiểu các vấn đề liên quan do Giảng Viên gợi ý thông
qua mng Internet và môi trường kinh doanh thực tế
Nội dung môn học được thiết kế t kiến thức thuyết đến ứng dụng thực hành hướng ra thực tiễn
công việc, nhng vấn đề trình bày chương trước sẽ tiếp tục được vận dụng chương sau. Do đó,
nếu sinh viên tham dự giờ giảng liên tục theo lch giảng và làm đầy đủ bài tập thì s dễ dàng nắm
bắt được nhng vấn đề ch yếu của môn hc. Ngoài ra, vic thảo luận với các bạn cùng học cũng rất
hữu ích vì sẽ không phải mất quá nhiều thời gian để ttìm hiểu mt vấn đề.
2. Mc tiêu môn học
Ngày nay, sinh viên chuyên ngành kế toán khi ra trường sẽ làm việc trong môi trường ứng dụng
công nghệ thông tin. Người sinh viên không chỉ vững về nghiệp vụ chuyên môn mà còn đòi hi phải
kỹ năng thích nghi với sự thay đổi trong quy trình xử thông tin, thay đổi về ứng dụng công
ngh khả năng kiểm soát nhng nguy cơ gian lận trong hệ thng máy. Đối với sự phát trin
nghnghiệp trong khối ngành kinh tế, sinh viên chuyên ngành thể làm việc trong những vai trò
khác nhau: người tư vấn, thiết kế quản trị hệ thng kế toán; kiểm toán viên nội bộ về hệ
thống của đơn vị hay kiểm toán viên trong t chức kiểm toán độc lập. Môn học hệ thống thông tin
kế toán 2 nhằm cung cấp cho sinh viên những kiến thức tổng quan về hệ thống thông tin hướng tích
hợp bao gồm thiết kế kiểm soát hệ thống kế toán trong môi trường máy, các quy trình kế toán
bản cũng như đánh g kế toán máy qua các phần mềm kế toán. Những mục tiêu đặt ra của môn học
xoay quanh mi liên hệ giữa tổ chức hệ thng kế toán - ứng dụng công nghệ thông tin:
3
Copyright © 2014 by Chương trình đào tạo đặc biệt
Copyright © 2008 by Khoa Quản trị kinh doanh
CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO ĐẶC BIỆT
Phòng 603 Tel: (84-8) 39.309.918
Sinh viên sau khi kết thúc học phần thể:
M1: Trìnhy vhệ thng thông tin kế toán hướng tích hợp
M2: Ứng dụng các công cụ tài liệu hóa hệ thống thông tin kế toán
M3: Trìnhy khái niệm kiểm soát đối với hệ thống thông tin kế toán
M4: Giải thích các quy trình liên quan đến kế toán
M5: Trìnhy cấu trúc và mô hình hóa cơ sở dữ liệu kế toán
M6: Tổ chức hệ thống thông tin kế toán thông qua công việc phân tích và thiết kế
M7: Tìm hiểu phn mềm kế toán thương phẩm (bài tập nhóm)
3. Các nội dung cốt lõi
Hệ thống thông tin kế toán hướng tích hợp (Chương 1)
i liệu hóa hệ thống thông tin kế toán (Chương 2)
Kiểm soát hệ thống thông tin kế toán (Chương 3)
Các quy trình liên quan đến kế toán (Chương 4)
Cấu trúc cơ sở dữ liệu kế toán (Chương 5)
Tổ chức hệ thống thông tin kế toán (Chương 6)
4. Tài liệu học tập
Giáo tnh hệ thống thông tin kế toán phần 2, 3 Bộ môn Hệ thng thông tin kế toán, Khoa
Kế toán – Kiểm toán, Trường ĐH Kinh Tế TP.HCM
Chương sách Tổng quan về kế toán máy (Vũ Quốc Thông)
Thông tư 103/2005/BTC - hướng dẫn tiêu chuẩn và điều kiện của phần mm kế toán
4
Copyright © 2014 by Chương trình đào tạo đặc biệt
Copyright © 2008 by Khoa Quản trị kinh doanh
CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO ĐẶC BIỆT
Phòng 603 Tel: (84-8) 39.309.918
i liệu COSO, COBIT 4.1
Marshall B. Romney & Paul J. Steinbart (2012), Accounting Information Systems 12e
edition, Pearson publisher
Dull, Gelinas and Wheeler (2012), Accounting Information System, Foundations in
Enterprise Risk Management, International Edition, 9e, South-Western
Các bài giảng và tài liệu đọc thêm do Giảng Viên cung cấp
Các tài liệu học tập nêu trên tài liệu đọc bắt buộc nhưng ca phải danh ch tài liệu đầy đủ,
sinh viên nên vào thư viện để tra cứu thêm nhng tài liệu của các tác gikhác và tìm đọc những tạp
chí chuyên ngành bsung.
5. Phƣơng pháp dạy học
Môn học y sdụng pơng pp kết hợp giảng thuyết với thực hành tng qua làm bài tập,
thảo luận các nh huống thực tế. Sinh viên phi dự giờ ging, làm đầy đủ bài tập, tham gia
tho luận tình huống s dễ dàng nắm bắt được nhng vấn đề liên quan đến ni dung môn hc.
Sinh viên cần phải đọc tài liệu, cá bài đọc theo yêu cầu của Giảng viên trước khi đến lớp để nắm bài
được tốt hơn.
6. Đánh giá kết quả học tập
Kết quả học tập của sinh viên được đánh g bằng điểm trung bình trọng số thai cột đim với
trng số tương ứng như sau:
Quá trình tham gia lớp học (+/-), nộp bài nhân, bài tập nhóm do Giảng Viên chỉ định:
50% tổng điểm. Bài nộp bao gồm kết quả báo cáo và thuyết trình theo nhóm về việc tìm
hiểu phần mềm kế toán; Và làm bài kiểm tra cá nhân giữa kì (hình thức câu hỏi ngắn).
Bài thi kết thúc môn: 50% tổng điểm; bằng hình thức thi trắc nghiệm hoặc/và câu hỏi
ngắn bài viết trên giấy, trong thời gian 75 phút.
7. Kế hoạch dạy – học
Thời lượng nh cho môn Hệ thống thông tin kế toán 2 là 36 tiết, mi tiết 45 phút, được phân bổ
5
Copyright © 2014 by Chương trình đào tạo đặc biệt
Copyright © 2008 by Khoa Quản trị kinh doanh
CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO ĐẶC BIỆT
Phòng 603 Tel: (84-8) 39.309.918
thành 09 buổi giảng với nội dung như liệt kê chi tiết dưới đây.
Buổi
Nội dung
Số
tiết
Bài tập thực hành và tài
liệu tham khảo
1
thng thông tin kế toán hƣớng tích hợp
- c quy trình kinh doanh cơ bản
- Sự cần thiết của việc tích hợp hệ thống
4
- Bài tập về các quy trình
kinh doanh cơ bản
- c bài đọc theo u
cầu của GV
2
thng thông tin kế toán hƣớng tích hợp (tt.)
- Các mức độ tác động của CNTT vào HTTTKT
- Vai trò của người kế toán hiện đại
Tài liệu hóa hệ thống thông tin kế toán
- Giải thích tầm quan trọng của tài liệu a hệ thống
- Ứng dụng các công cụ tả HTTTKT
4
- Bài tập về các mức độ
tác động của CNTT vào
HTTTKT
- Phân công bài tập Nhóm
- Bài tập về các công cụ
tả HTTTKT
- c bài đọc theo u
cầu của GV
3
Tài liệu hóa hệ thống thông tin kế toán (tt.)
- Ứng dụng các công cụ tả HTTTKT (tt.)
4
- Bài tập về các công cụ
tả HTTTKT (tt)
4
Kiểm soát hệ thống thông tin kế toán Phần 1
- Các khái niệm liên quan đến kiểm soát
- Cấu trúc của khung kiểm soát nội bộ (COSO)
4
- Bài tập về kiểm soát
HTTTKT phần 1
- c bài đọc theo u
cầu của GV
5
Kiểm soát hệ thống thông tin kế toán Phần 2
- Đặc điểm của môi trường tin học ảnh hưởng đến KSNB
- Giới thiệu về khung kiểm soát COBIT
- Các hot động kiểm soát trong môi trường máy tính
4
- Bài tập về kiểm soát
HTTTKT phần 2
- c bài đọc theo u
cầu của GV
6
c quy trình liên quan đến kế toán
- Quy trình bán hàng
- Quy trình mua hàng
4
- Bài tập về quy trình bán
hàng quy trình mua
hàng
- c bài đọc theo u
cầu của GV
7
Kiểm tra giữa kỳ
Cấu trúc cơ sở dữ liệu (CSDL) kế toán
- Mối liên hệ giữa giao diện kế toán và CSDL kế toán
- Ứng dụng mô hình liên kết thực thể (REA)
4
- Bài tập về giao diện kế
toán và CSDL kế toán
- Bài tập về hình liên
kết thực thể
- c bài đọc theo u
cầu của GV
8
Cấu trúc cơ sở dữ liệu (CSDL) kế toán (tt.)
- Giải thích xử lý dữ liệu trong môi trường máy tính
- Ảnh hưởng của CNTT đến CSDL kế toán
Tổ chức hệ thng thông tin kế toán
- Công việc phân tích và thiết kế HTTTKT
- Công việc triển khai và vận hành HTTTKT
4
- Bài tập về phân tích
thiết kế HTTTKT
- Thảo luận về triển khai
và vận hành HTTTKT
- c bài đọc theo u
cầu của GV
9
Tổ chức hệ thng thông tin kế toán (tt.)
- Công việc triển khai và vận hành HTTTKT (tt)
Đánh giá phần mềm kế toán (nhóm SV trình bày)
Hệ thống toàn chương trình của môn học
4
- Thảo luận về triển khai
vận hành HTTTKT
(tt.)
- Nhóm SV thuyết trình
PMKT theo u cầu của
GV