Ề ƯƠ

Đ  C

NG MÔN H C

Ế KINH T  VI MÔ

1. Tên môn h cọ :        KINH T  VI MÔ

Ế 1

2. Gi ng ả  viên  :

Ộ B  MÔN KINH T Ế H CỌ

3. B c ậ  đào  t o:ạ

ệ ạ Đ I  Ạ  H CỌ H  đào t o :   CHÍNH QUI

ượ 3 ng:

ả ọ ướ ẽ

4. Th i  ờ  l ệ

tín ch .ỉ ọ ế (các môn h c ph i h c tr c): ậ l Sinh viên s  thu n i ợ h n ơ n u ế có

ầ ấ ứ v  ề Toán cao c p. Tuy nhiên, đây không ph i ả là yêu c u b t ắ  bu c.ộ ề 5. Đi u ki n tiên quy t  nh ngữ ế ki n th c

6. Mô t

ả môn h c:ọ

ủ ệ t

ệ ành vi c a các ch  th  kinh  ồ ự ả ế trong th  tr ị ườ ậ ày nghiên c u hứ ủ ể phân  b  ổ hi u qu  các ngu n l c khan hi m.  ế Môn h c  ọ t p trung

ủ ưở ế ủ ể ày và  nh h

ể ề ế

ế ả ế ị ng c a các quy t đ nh đ n các ch ấ ạ ủ ỉ ọ òn ch  ra nh ng th t b i c a th  tr ữ ệ ủ ướ ng đ n tính hi u qu  t h  h ố ớ ng đ i v i vi c ra   ơ   ộ vào đ ng c , ủ  ị ườ   ng ả ố ư   i  u

ủ ể n n kinh t ệ ề ổ ơ ở ề ể ệ ạ Môn h c nọ ế ị quy t đ nh   ế ị ứ cách th c ra quy t đ nh c a các ch  th  n ổ nh  ư t ng th   th  khác cũng  v n ố là c  s  cho nh ng bi n pháp đi u ch nh c a chính p ỉ ữ ằ trong đi u ki n cân b ng t ng th  có c nh . Môn h c c ủ tranh.

ộ ầ ầ ph n đ u

ọ ả

ả ầ ườ ư ng. Ngo ấ ẽ ượ ày  g m  ồ có  năm  ph n chính. Trong   à ho t đ ng c a th  tr ặ ơ i d  tiêu dùng, ủ ị ườ à s n xu t s  đ

ể ợ ấ ủ

ọ là nghiên c u  ứ v  ề lý thuy t l a ch n c a ng

ế ự ủ ự ư

hành vi c a ng ứ i ti ẽ ủ là nghiên c u v  h ng.

ế v  ề chi phí và nguyên tắc t ệ i đa hoá l

ườ ố ng cung th  tr

ạ ệ nghi p và đ ứ ư c a môn h c s  tr

ề ể

7. M cụ  tiêu:

i ố u hoá  ị ườ ứ ầ Ph n th  ba  ấ ế ự ế ả  ừ lý thuy t s n xu t đ n lý thuy t  t ủ ườ ự ố ùng  là  xây d ng đ ng cung   c a doanh   ủ ầ ành c nh tranh.  Ph n th  t ạ ầ ộ ị ườ ề ả ứ ẩ ệ mô hình  ầ s  gi ẽ ớ i thi u   N i dung môn h c n ề ặ ủ   ệ ạ ộ ài ra, các khái ni m v  th ng c a cung, c u đ n gi n v ộ   ữ ư ủ c dùng đ  phân tích nh ng tác đ ng th ng d  c a nh ng ủ Ph nầ   giá c  ả và các chính sách thu  ế và tr  c p c a chính ph .  ệ ủ ể c a các bi n pháp ki m soát  ườ êu dùng và t ọ ủ ữ g  ừ ủ ứ c a môn h c   nh n th  hai  ứ   ạ ườ êu dùng s  xây d ng d ng th c ắ ơ b n ả trong vi c ệ t i ti nguyên t c c   ề ành vi c a doanh nghi p theo ầ ườ ủ ng c u th  tr c a đ   m t trộ ình t ợ   i  logic  ị ườ   ậ ng nhu n. Cu i c ọ ẽ ình bày các mô hình v  ề Đ cộ   trong m t ngộ ấ   ứ ệ nghiên c u các c u ề ỉ àn ch nh vi c  quy n, đ c quy n nhóm  ế t ị ườ ng y u  ng s n ph m.  trúc th  tr ố s n ả xu t.ấ ộ và c nh tranh đ c quy n đ  ho nghiên c u ứ v  ề th  tr Ph n th  năm

ọ ệ t

i thích các hi n t ứ ấ c quan ử ụ  ế vi mô, s  d ng các lý   lý thuy t ế và mô  nứ g d ng các  ụ ên  àn t ọ t môn h c, sinh vi

ế ớ ơ ả ủ i thi u đ n sinh vi Môn h c gi ên các nguyên lý c  b n c a kinh  ể ả thuy t vế à mô hình đ  gi ệ ế ệ ượ ng kinh t . Vi c  ọ ố ượ hình luôn đ tâm đúng m c trong su t môn h c. Sau khi ho có th :ể

ể ề ấ Hi u các v n đ  kinh t ộ  ế mà xã h i đang ph i ả đ iố  m tặ

ị ườ ứ ể ọ ộ ứ ụ Hi u cách th c th  tr ng h at đ ng và các  ng d ng c a ủ  nó

ả ủ Phân tích tính hiệu qu  c a th ị tr ngườ

ị ườ ứ ể ấ Hi u cách th c giá c  đ ả ượ ình thành trong các c  ơ c u th  tr c h ng khác

Ứ ụ ế ấ t nhau.  ng d ng lý thuy t kinh ế trong các v n đ  th c ề ự  t .ế

8. Ph

­ Gi ngả   viên gi

ươ ả ng pháp gi ng d y ạ  :

iả  thích,  h ngướ  d nẫ   lý thuy tế   kinh tế h cọ  và  nêu  nh ngữ  tình hu ngố

ứ ị ườ ủ ọ ộ ng h at đ ng, hi u  ng ệ   ể ứ x  ử c a các doanh nghi p

th cự  tế giúp sinh viên hi u ể cách th c th  tr trong

ệ ề ế ị ể ượ ứ ủ ả lý và hi u đ c cách th c chính ph  can thi p ệ vào vi c đ  ra các quy t đ nh qu n  thị  tr ngườ

ướ ộ ố ự ẫ ả ­ Ngoài ra, gi ng viên còn h ng d n sinh viên th c hành m t s  bài t p ậ  khó.

­ Yêu c u đ t ra đ i v i sinh

ố ớ ầ ặ viên:

ọ ậ ầ ả giáo trình, bài đ c thêm và làm bài t p theo yêu c u gi ng viên

† Đ c bài  ọ ướ c khi đ n tr gi ng, ả ế  l pớ

ế ả † D  ự gi ờ gi ng lý thuy t trên l pớ

ả † Tham gia th o lu n ậ và làm các bài ki mể  tra

9. Ph

ươ ng pháp đánh giá:

ươ ệ ầ ậ ả ậ (chuyên c n, bài t p, làm vi c nhóm, th o lu n, ng pháp đánh giá quá trình

Ph ­ ki mể  tra ỳ gi a  ữ  k …): (30%­50%)

ổ ể ợ Đi m t ng h p đánh giá môn h cọ

ố ể 1. Đi m quá trình

ể ố 2. Đi m thi cu i k ố ỳ .

ổ 30% t ng s đi mể ổ 70% t ng s đi mể 100% = 10 đi mể T ng ổ  c ng ộ  :

10. Tài li u đ c

10.1 Giáo trình chính:

ệ ệ ả ị ươ ệ ng ti n h c ọ  t pậ ệ ọ (giáo trình, tài li u tham kh o chính, tài li u d ch, ph khác,…):

ế vi mô ả ầ , Tái b n l n th  ba,ứ

10.2 Sách tham kh o:ả

ấ ả ố [1]  Robert S.Pindyck và Daniel L. Rubinfeld, Kinh t b nả ế ị d ch ti ng Vi ệ ủ Nhà xu t b n Th ng kê, năm t c a 1999.

[1] David Begg, Stanley Fischer và Rudiger Dornbusch. Kinh t

ấ ả ế ả ị ủ à xu t b n Mc Graw Hill, b n d ch ti ng Vi ế ọ , Tái b nả    h c ệ ủ Nhà xu tấ   t c a

ứ ố l n  ầ th  tám c a Nh ả b n Th ng kê, năm 2009.

ế ả ự ậ ụ , Tái b nả [2] Jack Hirshleifer và Amihai Glazer ,Lý thuy t giá c  và s  v n d ng l nầ ế ả ị ọ ỹ ấ ả ậ th  ứ năm, b n d ch ti ng Vi t c a 1996.

ệ ủ Nhà xu t b n Khoa h c k  thu t, năm ế ế ọ ậ ả ị h c t p II , b n d ch ti ng Vi ệ ủ   t c a ố ấ ả 2003.

ế ọ ậ h c t p1 , tái b n  ả   l nầ

ấ ả ả ố ị [3] N. Gregory Mankiw, Nguyên lý Kinh t Nhà xu t b n Th ng kê, năm [4] Paul A Samuelson và William D. Nordhalls, Kinh t thứ ấ nh t, b n d ch c a ủ nhà xu t b n Th ng kê, năm 2002.

ủ + Tài li u ệ c a gi ng ả  viên

11. N i dung môn h c

ả ạ ị ươ ờ ượ ỗ ươ ọ (l ch gi ng d y; các ch ầ ng, ph n; th i l ng cho m i ch ng,

ộ ph n):ầ

ộ ẩ ị ủ Ngày ả N i dung gi ng d y (tên ch

ạ ươ ng,  ả   ươ ng pháp gi ng Chu n b  c a sinh viên (s  ố Tài li uệ   đ cọ   nươ (ch Gh i  chú ế ậ (bài t p, thuy t trình, ậ ươ ề ầ ph n, ph d y)ạ ng 1 Nh p môn v  kinh t ế t)ế ti Ngày  1 Ch h cọ

(4 ti ầ ằ   C u, cung và cân b ng t)ế Ngày  2 ươ Ch ị ườ th  tr ng 2  ng

(4 ti ươ Ch ng 2 (tt)

t)ế Ngày  3 ọ

(4 ti dùng. ươ Ch ủ c a ng ươ   Ch ng 3  ườ ng 3 ế ự Lý thuy t l a ch n  i tiêu       (tt)

t)ế Ngày  4

(4 ti

t)ế Ngày  5 ươ Ch ng 4 Lý thuy t s n ế ả  xu tấ

4 ti

t)ế Ngày  6 ươ ế ề Ch ng 5 Lý thuy t v  chi phí

4 ti Ử Ậ ÔN T P ­ S A BÀI t)ế Ngày  7 Ậ Ể T P KI M TRA (4 ti ị ườ ạ Th  tr ng c nh tranh t)ế Ngày  8 ươ Ch ng 6  hoàn tòan

(4 ti t)ế

ị ườ ng 7 Th  tr ộ   ng đ c Ngày  9 ươ Ch quy nề

hòan tòan (4 ti t)ế

ươ Ngày 10 Ch

ị ườ Th  tr ộ ạ nfg c nh  ộ ề

ng 8:  tranh đ c quy n và đ c  quy nề  nhóm (4  ti t)ế

Ố Ậ Ả   I Ngày 11

Ệ H  TH NG – ÔN T P – GI ĐÁP TH CẮ  M CẮ (4  ti t)ế

ộ ế ọ t môn h c :

1. N i dung chi ti

ng 1 Nh p môn v  kinh t

ủ ề ệ ớ ể ế h cọ i thi u cho sinh vi

ế ậ ằ là nh m gi  ế vi mô và kinh t t vĩ mô. V

ệ   ên hi u khái ni m à thông qua mô  ớ   ệ i ườ êu dùng và các doanh nghi p, gi i ti

1.1 Khái ni m ệ v  ề Kinh tế h cọ

ệ ổ ủ ươ Ch ươ M c tiụ êu chính c a ch ng này  ọ  ế h c, phân  ữ ệ v  ề Kinh t t gi a kinh  bi ố liên h  gi a ng ủ hình đ n ơ gi n c a m i  ệ ữ ả h c.ọ ộ thi u t ng quan n i dung c a môn

1.1.1 Quy lu t ậ khan hi m, s

1.1.2 Kinh t

ế ự l a ự ch n ọ và chi phí cơ h i.ộ

1.1.3 Kinh t

ế ọ là gì? h c

vi ế mô và kinh t vĩế  mô.

1.1.4 Kinh t

ế ọ ế ọ ự  h c th c ch ng ứ và kinh t h c chu n ẩ  t c.ắ

1.2 Ba v n đ  c  b n c a t

ề ơ ả ủ ổ ứ ấ ch c kinh t ế và các mô hình kinh tế .

ớ ạ ườ 1.3 Đ ng gi ả i h n kh  năng s n ả  xu t.ấ

1.4 S  ơ đ  ồ chu chuy n c a ho t

ể ủ ạ đ ng ộ kinh t .ế

ươ ầ ằ Ch ng 2 C u, cung và cân b ng th ị tr ngườ

ớ ủ ươ

ệ ượ ự ằ ệ là nh m gi i thi u cho sinh vi c s  khác nhau gi a thay ặ ng

ầ ng

ng này   ầ t đ cung và thay đ i ổ c u, thay  ậ ả c  trong c ơ ch  ế th  tr ng t

ủ ộ ủ ầ và đ  co gi giãn c a c u  i ti

ẽ ượ

ủ ố ư ủ ủ ọ

i ti ng này s  đ ữ ọ M c tiụ êu chính c a ch ữ khái ni m  ệ cung, c u; phân bi đ i ổ cung. Thông qua mô hình cung c u lý gi ượ l ị ườ s  hự ình thành và v n đ ng c a giá  ữ ãn c a ủ cung – nh ng ch  tiêu đo l ỉ ộ ộ Ngoài ra, đ  co  ấ ướ ự ả ườ êu dùng và c a nh ả ứ ộ ứ ủ à s n xu t tr m c đ  ph n  ng c a ng  ế – cũng s  đ ả ế ủ ủ ùng v i s  v n  i thích c c gi c a c a các bi n s  kinh  t ườ êu dùng và th ng d  c a nh ặ ả ư ủ ặ à s n xu t  Khái ni m th ng d  c a ng ữ ả ẽ ượ ươ n i ộ dung quan tr ng c a ch là nh ng công c i thích. Đây  c gi ợ ủ ế ộ ể ả tích nh ng tác đ ng đ n phúc l tr ng đ  phân  căn b n quan ể ẻ  ên hi u c n k c u,ầ   ượ đ i  ổ l ả   ầ i  ự do c nh tranh. ạ   ườ   ng đổi  c s  thay  ớ ự ậ d ng.ụ   ấ là m tộ   ụ  ành ph nầ i c a các th

ộ ướ

ữ ơ ở ể ệ ủ ả ệ

2.1 C uầ

2.1.1 Khái ni mệ

ư liên quan cũng nh  toàn  xã h i tr ờ ồ ị ườ vào th  tr ộ ủ ử ụ s  d ng ngu n l c ng. Đ ng th i, chúng l ồ ự xã h i c a các ủ  c nh ng chính sách can thi p c a chính ph ệ   à c  s  đ  đánh giá tính hi u qu  trong vi c  ngành.

2.1.2 Bi u c u, hàm s  c u, đ

2.1.3 Quy lu tậ  c uầ

ể ầ ố ầ ườ  c uầ ng

2.2 Cung

2.2.1 Khái ni mệ

2.2.2 Bi u cung, hàm s  cung, đ

2.2.3 Quy lu tậ  cung

ể ố ườ  cung ng

2.3 Tr ng thái cân b ng c a th

ủ ạ ằ ườ ị tr ng.

ủ ằ ạ ự 2.4 S  thay đ i ổ c a tr ng thái cân b ng th ị tr ngườ

ự 2.4.1 S  thay đ i ổ c a c u ủ ầ và thay đ i ổ c aủ  cung

2.5 Đ  ộ co giãn c a c u

ườ ụ ể ủ ổ ạ ằ 2.4.2  Các tr ng h p ợ c  th  c a thay đ i tr ng thái cân b ng th ị tr ngườ

2.5.1 Đ  ộ co giãn c aủ  c u.ầ

* Đ  co ộ

ủ ầ và đ  ộ co giãn c aủ  cung

ủ ầ giãn c a c u theo giá.

* Đ  co ộ

ủ ầ giãn c a c u theo thu nh p.ậ

* Đ  co ộ

2.5.2 Đ  co ộ

ố giãn chéo (giao đ i) c a ủ  c u.ầ

giãn c aủ  cung

ị ườ ự ậ ụ ệ ủ 2.6  S  can thi p c a chính ph ủ vào th  tr ng ( V n d ng cung c uầ )

ự ủ ệ ự ế ủ 2.61  S  can thi p tr c ti p c a chính ph : giá tr n ầ và giá sàn

ự ủ ệ 2.6.2  S  can thi p gián  ti p ế c a chính ph : ủ thu  vế à trợ c p.ấ

ươ ọ ủ ế ự ườ Ch ng 3 Lý thuy t l a ch n c a ng i tiêu dùng.

ngươ  này là phân tích sở thích và khả năng c aủ  ng iườ

ắ ố ủ ọ ồ ứ ờ ườ ên t c t i đa hoá i ợ ích c a h , đ ng th i ch ng minh đ l ầ ng c u Hai m cụ  tiêu chính c aủ  ch tiêu dùng ể đ  rút ra nguy d cố  xu ng.ố

3.1 Nguyên t c t

ắ ố ữ ụ ằ i đa hóa h u d ng ( hay cân b ng tiêu dùng) d a ế ữ   ự vào thuy t h u

d ngụ

3.1.1 H u d ng, t ng h u d ng , h u d ng

ữ ụ ữ ụ ổ ữ ụ  biên

3.1.2 Quy lu t ậ h u d ng biên gi m

ữ ụ ả  d nầ

3.1.3 Nguyên t c t

ắ ố i đa hóa h u ữ  d ngụ

3.2 Nguyên t c t

ắ ố ữ ụ ằ ằ i đa hóa h u d ng ( hay cân b ng tiêu dùng) b ng hình h cọ

3.2.1 Ba gi

ủ ở ườ ả thi ế ơ b n v ả ề s  thích c a ng t c i tiêu dùng

ườ 3.2.2 Đ ng đ ng ẳ  ích

ườ 3.2.3. Đ ng ngân sách

ắ ố 3.2.4 Nguyên t c t i đa hóa h uữ  d ngụ

3.3 S  hình thành đ

ự ườ ầ ng c u th ị tr ngườ

3.3.1 Đ ng giá c  – tiêu dùng

ườ ả ườ và đ ầ ng c u cá nhân

ầ ườ 3.3.2 Đ ng c u th ị tr ngườ

3.4 Đ ng thu nh p – tiêu dùng

ườ ậ và đ ngườ  Engel

ườ ­ Hàng hoá thông th ng và hàng c pấ  th pấ

ế ậ ộ ườ ấ ộ 3.5 Tác đ ng thay th  và tác đ ng thu nh p. Hàng hoá thông th ng, hàng c p

th p ấ và hàng Giffen.

ặ ư 3.6 Th ng d  tiêu dùng

ươ Ch ng 4 Lý thuy t s n ế ả  xu tấ

ượ

và  s  ố l c

ủ êu c a ch s n  ả xu t đ ầ ệ ữ ổ ả  ố s n xu t đ ả ặ

ố ả ng

ấ ượ ng   ư y u ế t ể ả ượ ng đ ầ c (đ u ra)   ạ ư i ố u các  ố h n ạ hay t

ượ ấ c b n ch t

4.1 .  Hàm s nả  xu tấ

M c tiụ ượ ng   l ụ d ng (đ u v ố h p ợ t ắ ượ ên t c ph i  đ c nguy ầ ư ổ  có  t ng chi phí đ u t ợ ồ xác đ nh theo h p đ ng bán h ẽ ượ mô cũng s  đ su t theo quy  ạ và dài h n  ắ các ch  tiỉ êu chi phí ng n h n ố ên h  gi a T ng s n ả   ươ c m i li ng này giúp sinh viên th y đ ấ ượ sử  ế t ủ ấ ượ c a các y u   ào) trong ng n  ắ h n cũng nh  trong dài h n. M t khác, ph i rút ra ạ   ả ượ từ  ấ t ố  s n xu t ( i đa hoá s n l cượ    ừ t ng s n l ổ ã đ t i thi u hoá chi phí   ên   gi m  ả d n  ầ và  hi uệ   ấ ậ àng). Quy lu t năng su t bi ấ c aủ   ả ể ể c phân tích đ  sinh vi ên hi u đ ạ ở ươ  sau.  ch ng

ế ả ấ ớ 4.2 S n xu t v i m t đ u ổ ộ ầ vào bi n đ i

4.2.1 T ng s n ph m, năng su t trung bình

ấ ả ẩ ổ và năng su tấ  biên

4.2.2 Quy lu t ậ năng su t biên gi m

ấ ả  d nầ

ả ấ ớ 4.3 S n xu t v i hai đ u ầ vào bi nế  đ iổ

ườ 4.3.1 Đ ng đ ng ẳ  l ngượ

ườ 4.3.2 Đ ng đ ng ẳ  phí

4.3.3 Ph i ố h p ợ t

ố ư i  u các y u ế t ố ả  xu tấ s n

4.3.4 V n đ  hi u su t theo quy

ề ệ ấ ấ mô

ươ ế ề Ch ng 5 Lý thuy t v  chi phí

ươ ệ ổ i thi u các ch  ti

ỉ êu t ng chi phí  ờ ạ ồ ỉ ớ à trong dài h n, đ ng th i ch  ra m i li

ủ ệ ố ủ M c tiụ ng này  êu c a ch là gi ắ phí  đ nơ   v  trong ng n h n v ạ ị ỉ êu chi phí là công c  đ  ch ng  ch  ti chúng v i nhau. Các  ủ ậ i  ợ nhu n c a doanh   i  ố đa hoá  l t ỉ và các ch  tiêu chi   ố ên h  ệ gi aữ   ụ ể ứ minh và tìm ra quy t cắ   ườ   ồ ng ên  là  ngu n g c c a đ nghi p. Chi phí bi

g m chi phí k  toán

ế ậ i nhu n kinh ế i nhu n k  toán, đ  hi u ệ ợ t l t và chi phí c  h i  ạ ể ể tr ng thái ơ ở ể  ơ ộ là c  s  đ ằ ài  cân b ng d

ệ ạ cung d c ố lên. Chi phí kinh t  ế và l phân bi ạ ủ h n c a doanh nghi p trong ng ế ồ ợ ậ ành c nh tranh ho àn h o.ả

5.1 Chi phí k  toán, Chi phí c  h i, Chi phí kinh t

ơ ộ ế ế ệ , Chi phí hi n, Chi phí nẩ

5.2 Các ch  tiêu chi phí ng n

ỉ ắ  h n.ạ

ố ị ổ ổ ỉ bi nế   đ iổ ổ 5.2.1 Các ch  tiêu  chi phí t ng:  T ng  chi phí c   đ nh,  T ng  chi phí  phí ổ và T ng chi

5.2.3 Chi phí biên

ố ị ị ơ 5.2.2 Các  ch  tiêu  chi phí đ n  v :  Chi phí c   đ nh  trung bình,  Chi phí ỉ bi nế  đ iổ trung bình và Chi phí trung bình.

5.3 Các ch  tiêu chi phí dài

5.3.1 Chi phí trung bình dài h nạ

5.3.2 Chi phí biên dài h n.ạ

ỉ h n.ạ

5.4

ố ữ ắ M i quan h  ệ gi a chi phí ng n h n ạ và chi phí dài h nạ

5.5 Quy mô s n xu t t

ả ấ ố   u.ư i

ươ ị ườ ạ Ch ng 6 Th  tr ng C nh tranh hoàn tòan

ủ ằ ủ êu chính c a ch

ự ạ ươ ị ườ  ỗ lã trong ng n h n, ạ và  t

ạ ẽ ả ắ ạ à ngành c nh tranh. ượ là nh m rút ra đ ng này  i ố đa hoá l ằ t ạ ng c nh tranh nh m   ừ đó xây d ng đ ườ ầ Trong ph n phân tích d

ằ ạ ài h n c a

ị ườ ả ủ ắ ạ ộ c quy t c ho t đ ng c a các   i ố thi uể   ậ ợ t i nhu n hay  ủ ắ ng cung ng n h n c a doanh   i thích quá tr ình  ài h n s  gi ả ự ình  i s  h ạ   ng c nh ạ ủ doanh nghi p ệ và ngành, lý gi ệ ình quân trong xã h i ộ và ch  ỉ ra  hi u qu  c a th  tr

M c tiụ doanh nghi p ệ trong th  tr hoá  l nghi p vệ ế ẫ d n đ n tr ng thái cân b ng d ậ ợ thành l i nhu n b tranh hoàn tòan.

6.1 Các đ c đi m c a th  tr

6.2 Phân tích ng nắ  h nạ

ị ườ ủ ể ặ ạ ng c nh tranh hoàn tòan

6.2.1 Đ ng c u s n ph m c a doanh nghi p

6.2.2 Doanh thu biên và giá bán

6.2.3 T i ố đa hoá l

ầ ả ườ ủ ẩ ổ ệ và t ng doanh thu.

iợ  nhu nậ

6.2.4 T i ố thi u hoá

ể lỗ

6.2.5 Tr

ườ ợ ng h p hoà v nố

6.2.6 Đ ng cung ng n h n c a doanh

ạ ủ ườ ắ nghi pệ

6.2.7 Đ ng cung ng n h n c a

ườ ắ ạ ủ  ngành

ư ủ Lý gi ặ i rả õ h n ơ v  ề th ng d  c a nh à s nả  xu tấ

6.3 Phân tích dài h nạ

ị ườ ạ i rả õ h n ơ v  ề thay đ i ổ tr ng thái cân b ng ng trong ướ ự ủ ạ Lý gi ứ ắ ng n h n  (đáp  ng c a cung tr ằ c s  thay th  tr đ i ổ c aủ  c u)ầ

ậ ủ ệ i ợ nhu n c a doanh nghi p trong dài ố l 6.3.1 T i đa hoá h n.ạ

ủ 6.3.2 Cân b ng ằ c a ngành trong dài h nạ

ự ằ ườ ổ ạ 6.3.3 S  thay đ i tr ng thái cân b ng và đ ng cung dài h n c a ạ ủ  ngành

6.4 Hi u qu  c a th  tr

ả ủ ị ườ ệ ạ ng c nh tranh hoàn tòan

ươ ị ườ ộ ề Ch ng 7 Th  tr ng đ c quy n hòan tòan

ươ ắ

ữ ộ ệ êu c a ủ ch bi ỉ ng này  t gi a đ c quy n

ả ủ

ự ầ ể ế M c tiụ ự rõ s  khác  khác bi ngu n ồ l c ự xã h i vộ à s  c n thi ỉ  ộ c a ủ nhà đ c quy n bán, ch ề ạ đ ng ộ đ i ố v i giá  ừ ự  ả ả ượ ớ ng . T  s c , s n l t nệ ày cho th y ấ tính không hi u qu  c a đ c quy n trong vi c s  d ng ệ ử ụ   ề ộ ộ  quy n.ề ả ki m soát đ c là ch  ra quy t c ho t  ề và c nh tranh  ạ ệ t ph i

ả ượ ữ ng s n xu t cho nh ng

ấ ng khác nhau r t ự nhà máy tr c thu c  ấ có ý nghĩa trong th c ự t ộ và phân bổ   ế cũng

7.1 Nh ng ữ lý do t n t

ắ Quy t c phân  ả ượ s n l s  ẽ đ b  ổ s n l ụ tiêu th  cho  ng  ệ ớ c ượ gi i thi u trong ch ả ị ườ các th  tr ươ  này. ng

ồ ạ ộ  quy n.ề i đ c

7.2 Ho t đ ng c a doanh nghi p đ c

ạ ộ ủ ệ ộ  quy nề

ả ẩ ầ s n ph m c a ủ doanh nghi p ệ và T ng ổ

7.2.2 Doanh thu biên và giá bán

ườ 7.2.1  Đ ng c u  doanh thu.

7.2.3 t c t

ắ ố iợ  nhu nậ l i đa hoá

7.2.4 Nh ng ữ m c tiêu ng n h n khác c a doanh

ụ ủ ạ ắ nghi pệ

7.2.5 H  s  đ nh

ệ ố ị giá

7.3 Nguyên t c phân

ắ ệ b  ổ s n ả l ượ khi doanh nghi p có ng nhi u ề c  s  s n ơ ở ả  xu tấ

7.4

ố ượ ủ ệ ướ ị ườ b  ổ s  l ng hàng bán c a doanh nghi p tr ề c nhi u th  tr ng ắ . Nguyên t c phân  ệ t giá c p (phân bi ấ  3)

7.5 Ki m soát đ c

7.4.1 Đo l

ể ộ  quy nề

ườ m c đ  đ c ứ ộ ộ  quy nề ng

7.4.2 Lý do ki m soát đ c quy n (T n th t

ề ể ộ ổ ộ ấ xã h i do đ c ộ  quy n)ề

7.4.3 Bi n pháp ki m soát đ c quy n c a chính

ề ủ ệ ể ộ phủ

□ Đánh thuế

□ Kh ng ch  giá t

ế ố ố i đa theo chi phí trung bình và chi phí biên.

ẩ ạ ế ộ ề □ Xoá b  ỏ th  đ c quy n, thúc đ y c nh tranh

ươ ị ườ ộ ạ Ch ng 8 Th  tr ng C nh tranh đ c quy n ộ ề và Đ c quy n ề  nhóm

ự (sinh viên t nghiên c u)ứ

ứ ươ ế ậ ủ êu nghiên c u ch ng này là ti p c n h ành vi c a các doanh nghi p ệ t n ồ t i phạ ổ

ấ ườ M c tiụ bi nế trong th c ự t ế đ  hoể ỉ àn ch nh h  ệ th nố g lý thuy t ế v  ề c u trúc th ị tr ng.

ắ ằ

ạ ạ ủ ộ ệ ạ và dài h n c a doanh nghi p c nh tranh đ c quy n s  đ ị ườ ng c nh tranh ho ề ẽ ượ   c phân ư   àn  h o  ả đ  ch  ra  u, ỉ ể

ủ Cân b ng ng n h n  ớ tích, sau đó so sánh v i cân b ng c a th  tr nh ạ ủ ằ ị ườ  này. ng c ượ đi m ể c a th  tr

ố ứ ạ ị ườ ẽ ề ộ ự ng đ c quy n nhóm s  gây ra s  khó khăn

ủ m t ộ mô hình chu n, đúng đ n ắ chung cho các ngành khác nhau c a th  tr và không  ị ườ   ng

ủ th  tr ẩ ộ ề ẽ ượ Tính ph c t p v n có c a  ể ư th  đ a ra  này. Do v y, ậ các mô hình đ c quy n nhóm khác nhau cũng s  đ c gi ớ  thi u.ệ i

8.1 Th  tr

ị ườ ạ ng c nh tranh đ c ộ  quy nề

ị ườ ủ ặ ạ ể 8.1.1 Đ c đi m c a th  tr ng c nh tranh đ c ộ  quy n.ề

ầ ướ ườ 8.1.2 Đ ng c u tr ệ ạ c doanh nghi p c nh tranh đ c ộ  quy nề

ả ượ ậ ủ ệ ạ và s n l ng t i ố đa hoá l i ợ nhu n c a doanh nghi p c nh tranh

ứ 8.1.3 M c giá  đ cộ quy nề

8.1.4 Cân b ng dài h n c a doanh nghi p c nh tranh đ c

ạ ủ ệ ạ ằ ộ  quy nề

8.2 Gi cượ   uư l th .ế

ơ ượ ế ằ ủ ằ ớ ệ i thi u s  l c v ề lý  thuy t trò ch i.  ơ Cân b ng Nash ế   và  cân b ng c a chi n

8.3 Th  tr

8.3.1 Mô hình Cournot

ị ườ ộ ng đ c quy n ề  nhóm

8.3.2 Mô hình Doanh nghi p d n đ o

8.3.3 Mô hình Bertrand

ệ ẫ ạ  Stackelberg

8.3.5 Cartel OPEC và CIPEC

ạ 8.3.4 C nh tranh và c uấ  k tế

8.3.6 Mô hình đ

ườ ng c u ầ  gãy

ươ ị ườ ế ố ả ự Ch ng 9 Th  tr ng các y u t s n xu t ấ (sinh viên t nghi ên c u)ứ

vi c phân tích

ươ ìn d

ng này  ướ ầ v  ề các y u ế t ậ ủ i ợ nhu n c a các i ố đa hoá l    ố đ u  ầ vào  đ n vi c xác đ nh ệ ế   iả   ừ ành. T  đó ị lý gi

ị ườ M c tiụ ủ quy t c ắ t ừ ệ êu c a ch là đi t ạ ệ ế t ử ụ doanh  nghi p nh i khía c nh s  d ng các y u   ấ ủ ừ g doanh nghi p ệ và c a ngủ ả ườ  ố s n xu t c a t n ng c u  đ ả ượ s  hự ình thành giá c  vả à s n l ng trong th  tr ố ả  xu t.ấ y u ế t s n ng

9.1 Th  tr

ị ườ ế ố ả ng y u t s n xu t c nh ấ ạ  tranh

9.1.1 C u c a doanh nghi p v  m t

ầ ủ ệ ả ấ ỉ ề ộ y u ế t ố s n xu t khi ch  có m t ộ y u ế t ố ả    s n

9.1.2 C uầ  c aủ  doanh nghi pệ  về m tộ  y uế  tố s nả  xu tấ  khi có nhi uề  y uế  tố s nả

xu tấ bi nế  đ iổ

xu tấ bi nế  đ iổ

ầ ườ 9.1.3 Đ ng c u th ị tr ngườ

9.1.4 Cung th  tr

ị ườ ng v  ề các y u t ế ố ả  xu tấ  s n

ị ườ ố ả ằ 9.1.5 Cân b ng trong th  tr ng y u ế t s n xu t c nh ấ ạ  tranh

9.2 Th  tr

9.2.1 Chi tiêu biên và chi tiêu trung bình v  ề y u t

ị ườ ế ố ả ấ ớ ứ ạ ộ ng y u t s n xu t v i s c m nh đ c quy n ề  mua

ế ố ả  xu tấ  s n

9.2.2 Quy t đ nh c a doanh nghi p

ế ị ủ ệ v  ề mua y u t ế ố ả  xu tấ  s n

9.3 Th  tr

ị ườ ế ố ả ấ ớ ứ ạ ộ ng y u t s n xu t v i s c m nh đ c quy n ề  bán

9.3.1

ứ ạ ộ S c m nh đ c quy n ề  bán

9.3.2 Đ c quy n song ph

ề ộ ươ ị ườ ng trên th  tr ng lao đ ngộ

ƯỜ Ạ NG

ạ ị Ễ Name: NGUY N M NH C Phone:0903.34.66.89 ả Th c sĩ Ngành Qu n tr  kinh doanh.

ừ ừ ị Nhân viên sàn vàng Eximbank Team Leader Sàn Giao D ch BĐS

ừ ả

ị ọ ế ả ả ị Qu n tr  h c, Marketing, Qu n tr  chi n

ế T  2007– 2009:  T  2009 – 2012:  Viettinland. ế T  2012 đ n nay:  TP.KD Công Ty XD Hoàng Gia ­ Gi ng viên  Khoa QTKD  ự Lĩnh v c chuyên sâu: ượ l c, Bán hàng, KT Vĩ Mô, Kinh T  Vi Mô