
1
ĐỀ CƯƠNG MÔN HỌC
1. Thông tin về môn học
1.1 Tên môn học tiếng Việt: Quản trị kênh phân phối
1.2 Tên môn học tiếng Anh: Distribution Channel Management
1.3 Mã môn học: BADM3335
1.4 Khoa/Ban phụ trách: Quản trị kinh doanh
1.5 Số tín chỉ: 3TC (3LT/TH)
1.6 Điều kiện tiên quyết
2. Mô tả môn học
Quản trị kênh phân phối là môn học chuyên ngành Quản trị kinh doanh. Đây là môn
học bắt buộc sau khi đã học xong các học phần thuộc kiến thức cơ sở ngành và môn
kiến thức chung của ngành. Môn học này sẽ trang bị cho sinh viên những kiến thức
cần thiết về xây dựng mạng lưới phân phối và tiêu thụ, là cơ sở cho quá trình triển khai
các hoạt động bán hàng của một doanh nghiệp.
3. Mục tiêu môn học
3.1 Mục tiêu chung
Sau khi học xong môn này sinh viên có thể đạt được các mục tiêu sau:
Mục tiêu 1: Trình bày, giải thích được những kiến thức căn bản về hoạt động phân
phối và cách thức quản trị hệ thống kênh phân phối của doanh nghiệp
Mục tiêu 2: Trình bày, giải thích được các yếu tố môi trường và phân tích được mức
độ ảnh hưởng của các yếu tố đó đến hiệu quả hoạt động của kênh phân phối của
doanh nghiệp.
Mục tiêu 3: Phân tích và ứng dụng lý thuyết quản trị vào thực tế các hoạt động kênh
phân phối của doanh nghiệp, bao gồm các hoạt động: hoạch định, tổ chức, lãnh
đạo, kiểm soát kênh phân phối
Mục tiêu 4: Thực hành các kỹ năng quản trị hiệu quả, bao gồm kỹ năng giao tiếp -
truyền thông, làm việc nhóm, ra quyết định và giải quyết vấn đề về kênh phân phối.
Mục tiêu 5: Chủ động, tích cực quan tâm đúng mức đến các hoạt động quản trị,
thích tương tác, làm việc nhóm, quan tâm đến lợi ích kênh phân phối của tổ chức.
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC MỞ TP. HỒ CHÍ MINH

2
3.2 Mục tiêu cụ thể:
3.2.1 Kiến thức
- Trình bày và giải thích được những kiến thức cơ bản về hoạt động phân phối và
cách thức quản trị hệ thống kênh phân phối của một doanh nghiệp. (Mục tiêu 1,2)
- Nhận dạng và phân tích được các loại hệ thống kênh phân phối khác nhau, chức
năng của một kênh phân phối trong bối cảnh và loại hình kinh doanh của doanh
nghiệp. (Mục tiêu 1,2)
- Trình bày và phân tích được yếu tố môi trường, cũng như mức độ tác động của các
yếu tố đó đến hiệu quả hoạt động của kênh phân phối như thế nào. (Mục tiêu1,2)
- Phân tích được cấu trúc của một kênh, các chiến lược kênh và quy trình thiết kế
một hệ thống kênh phân phối sao cho phù hợp với mục tiêu kinh doanh của doanh
nghiệp. (Mục tiêu 1,2,3)
- Nhận dạng được các rủi ro tiềm ẩn và hiện có các mâu thuẫn trong kênh, đưa ra các
quyết định phù hợp về sử dụng và quản lý kênh phân phối (Mục tiêu 3,4)
- Ý thức được việc vận dụng những tiến bộ về công nghệ thông tin trong quản trị
kênh. (Mục tiêu 3,4)
- Trình bày được các vấn đề về hậu cần phân phối hay cn gọi là phân phối hàng hoá
vật chất. (Mục tiêu 1,2)
3.2.2 Kỹ năng
Kỹ năng cứng
- Giúp sinh viên có thể thiết kế được một hệ thống kênh phân phối và đưa ra một số
các giải pháp giải quyết các mẫu thuẫn thường gặp phát sinh trong kênh. (Mục tiêu
3,4,5)
- Hoạch định được một số chiến lược kênh phân phối ở mức đơn giản phù hợp với
đặc điểm mặt hàng kinh doanh và điều kiện của doanh nghiệp. (Mục tiêu 3,4)
- Giúp sinh viên có được những kỹ năng ở tầm v mô để hoạch định các mục tiêu của
doanh nghiệp trong hệ thống kênh phân phốI ở mức đơn giản. (Mục tiêu 3,4,5)
Kỹ năng mềm
- Làm cho sinh viên có cảm giác thích thú và ham muốn tìm hiểu một cách chủ động
những vấn đề đặt ra trong việc thiết kế và quản trị một hệ thống kênh phân phối.
- Khơi dậy tính sáng tạo và năng động của sinh viên qua các bài tập thực hành.

3
3.2.3Thái độ
- Làm cho sinh viên có cảm giác thích thú và ham muốn tìm hiểu một cách chủ
động những vấn đề đặt ra trong việc thiết kế và quản trị một hệ thống kênh phân phối.
- Khơi dậy tính sáng tạo và năng động của sinh viên qua các bài tập thực hành trên
lớp.
4. Nội dung môn học
S
TT
Tên
chương
Mục, tiểu mục
Số tiết
TL
TH
TC
LT
BT
TH
1.
Chương 1:
Tổng quan
về kênh
phân phối
1.1 Khái niệm và vai trò của kênh phân
phối
1.2 Các chức năng và dng chảy trong
kênh phân phối
1.3 Lý thuyết về quá trình phát triển phân
phối
4
3
1
2.
Chương 2:
Môi trưng
kênh phân
phối
2.1 Môi trường bên ngòai kênh phân phối
2.2 Môi trường bên trong kênh phân phối
7
5
2
Đọc tài
liệu,
chuẩn bị
làm bài
tập và
thuyết
trình
3.
Chương 3:
Cấu trúc
kênh phân
phối
3.1 Tổng quan cấu trúc kênh phân phối
3.2 Các thành viên trong kênh phân phối
3.3 Các tổ chức bổ trợ kênh phân phối
6
3
1
2
Đọc tài
liệu,
chuẩn bị
làm bài
tập và
thuyết
trình
4.
Chương 4:
Chiến lược
kênh phân
phối
4.1 Khái quát về chiến lược kênh phân
phối
4.2 Chiến lược kênh phân phối trong các
mục tiêu chiến lược marketing của doanh
6
4
2
Đọc tài
liệu,

4
S
TT
Tên
chương
Mục, tiểu mục
Số tiết
TL
TH
TC
LT
BT
TH
nghiệp
4.3 Chiến lược kênh phân phối với các
chiến lược marketing mix
4.4 Các lọai chiến lược kênh phân phối
chuẩn bị
làm bài
tập và
thuyết
trình
5.
Chương 5:
Thiết kế
kênh phân
phối
5.1 Khái quát về thiết kế kênh
5.2 Nhận dạng nhu cầu phải thiết kế kênh
5.3 Xác định và phối hợp các mục tiêu
phân phối
5.4 Phân lọai các công việc phân phối
5.5 Phân tích các biến số ảnh hưởng đến
cấu trúc kênh
5.6 Phát triển các cấu trúc kênh có thể thay
thế
5.7 Lựa chọn cấu trúc kênh tối ưu
5.8 Lựa chọn các thành viên kênh phân
phối
5
3
2
Đọc tài
liệu,
chuẩn bị
làm bài
tập và
thuyết
trình
6.
Chương 6:
Quản trị
kênh phân
phối
6.1 Bản chất của quản trị kênh
6.2 Nhận diện tiềm tàng và thực tại xung
đột trong kênh
6.3 Đánh giá các thành viên và điều chỉnh
hệ thống kênh phân phối
6.4 Vận dụng các yếu tố marketing mix
trong quản trị kênh
6.5 Động viên khuyến khích các thành viên
trong kênh phân phối
12
8
1
3
Đọc tài
liệu,
chuẩn bị
làm bài
tập và
thuyết
trình
7.
Chương 7:
Công nghệ
thông tin
đối với
7.1 Công nghệ thông tin đối với quản trị
kênh phân phối truyền thống
7.2 Công nghệ thông tin trong xu thế
thương mại điện tử
2
2
Đọc tài
liệu,
chuẩn bị
làm bài

5
S
TT
Tên
chương
Mục, tiểu mục
Số tiết
TL
TH
TC
LT
BT
TH
kênh phân
phối
tập và
thuyết
trình
8.
Chương 8:
Hoạt động
hậu cần
trong phân
phối
8.1 Khái quát về họat động hậu cần trong
phân phối
8.2 Tổ chức và quản lý họat động hậu cần
trong phân phối
3
2
1
Đọc tài
liệu,
chuẩn bị
làm bài
tập và
thuyết
trình
Tổng cộng
45
30
10
5
5. Học liệu
5.1 Tài liệu chính
TS. Trần Thị Ngọc Trang & Ths. Trần Văn Thi (chủ biên)- Giáo trình Quản trị kênh
phân phối-NXB Thống kê 2008 (số PL 658.84)
5.2 Tài liệu tham khảo
Robert W. Palmatier, Louis W. Stern, Adel I. El-Ansary.- Marketing channel strategy -
Pearson 2015 (số PL 658.87)
Bert Rosenbloom.- Marketing channels : A management view -South-Western 2013
(số PL 658.87)
PGS TS Trương Đình Chiến- Quản trị kênh phân phối-NXB ĐH Kinh Tế Quốc Dân,
Hà Nội 2010. (số PL 658.84 )
Louis W. Sten & Adel I.El-Ansary & Anne T. Coughlan - Marketing channels-
Prentice Hall 1988 (số PL 658.84)
Phương pháp dạy – học
Giảng lý thuyết
Giảng viên hướng dẫn lý thuyết trên lớp, chủ yếu nhấn mạnh các khái niệm, các vấn
đề cốt lõi và quan trọng ở mỗi chương. Giảng viên cũng hướng dẫn sinh viên tiến hành
thảo luận theo chủ đề, phân tích tình huống thực tiễn.