1
ĐỀ CƯƠNG MÔN HỌC
1. Thông tin về môn học
1.1 Tên môn học tiếng Việt: Quản trị kênh phân phối
1.2 Tên môn học tiếng Anh: Distribution Channel Management
1.3 Mã môn học: BADM3335
1.4 Khoa/Ban phụ trách: Quản trị kinh doanh
1.5 Số tín chỉ: 3TC (3LT/TH)
1.6 Điều kiện tiên quyết
2. Mô t môn hc
Qun tr kênh phân phi môn hc chuyên ngành Qun tr kinh doanh. Đây là môn
hc bt buc sau khi đã hc xong các hc phn thuc kiến thức sở ngành môn
kiến thc chung ca ngành. Môn hc này s trang b cho sinh viên nhng kiến thc
cn thiết vy dng mạng lưới phân phi và tiêu thụ, là cơ sở cho quá trình trin khai
các hot đng bán hàng ca mt doanh nghip.
3. Mc tiêu môn hc
3.1 Mc tiêu chung
Sau khi hc xong môn này sinh viên có th đạt đưc các mc tiêu sau:
Mc tiêu 1: Trình y, giải thích được nhng kiến thc căn bản v hoạt động phân
phi và cách thc qun tr h thng kênh phân phi ca doanh nghip
Mc tiêu 2: Trìnhy, giải thích đưc các yếu t môi trường và phân tích được mc
độ ảnh ng ca các yếu t đó đến hiu qu hoạt động ca kênh phân phi ca
doanh nghip.
Mc tiêu 3: Phân tích và ng dng thuyết qun tr vào thc tế các hoạt động kênh
phân phi ca doanh nghip, bao gm các hot động: hoạch định, t chc, lãnh
đạo, kim soát kênh phân phi
Mc tiêu 4: Thc hành các k năng quản tr hiu qu, bao gm k năng giao tiếp -
truyn thông, làm vic nhóm, ra quyết đnh và gii quyết vấn đề v kênh phân phi.
Mc tiêu 5: Ch động, tích cc quan m đúng mức đến các hoạt động qun tr,
thích tương tác, làm việc nhóm, quan tâm đến li ích kênh phân phi ca t chc.
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC MỞ TP. HỒ CHÍ MINH
2
3.2 Mc tiêu c th:
3.2.1 Kiến thc
- Trình bày giải thích đưc nhng kiến thức bản v hoạt động phân phi và
cách thc qun tr h thng kênh phân phi ca mt doanh nghip. (Mc tiêu 1,2)
- Nhn dạng phân tích đưc các loi h thng kênh phân phi khác nhau, chc
năng của mt kênh phân phi trong bi cnh loi hình kinh doanh ca doanh
nghip. (Mc tiêu 1,2)
- Trình bày phân tích được yếu t môi trường, cũng như mức độ tác động ca các
yếu t đó đến hiu qu hot đng ca kênh phân phối như thế nào. (Mc tiêu1,2)
- Phân tích được cu trúc ca mt kênh, các chiến lược kênh và quy trình thiết kế
mt h thng kênh phân phi sao cho phù hp vi mc tiêu kinh doanh ca doanh
nghip. (Mc tiêu 1,2,3)
- Nhn dạng đưc các ri ro tim n và hin có các mâu thuẫn trong kênh, đưa ra các
quyết đnh phù hp v s dng và qun lý kênh phân phi (Mc tiêu 3,4)
- Ý thức được vic vn dng nhng tiến b v công ngh thông tin trong qun tr
kênh. (Mc tiêu 3,4)
- Trình bày được các vấn đề v hu cn phân phi hay cn gi là phân phi hàng hoá
vt cht. (Mc tiêu 1,2)
3.2.2 K năng
K năng cứng
- Giúp sinh viên có th thiết kế được mt h thng kênh phân phi và đưa ra một s
các gii pháp gii quyết các mu thuẫn thường gp phát sinh trong kênh. (Mc tiêu
3,4,5)
- Hoạch định được mt s chiến lược kênh phân phi mức đơn giản phù hp vi
đặc đim mt hàng kinh doanh và điều kin ca doanh nghip. (Mc tiêu 3,4)
- Giúp sinh viên có được nhng k năng ở tm v mô để hoch đnh các mc tiêu ca
doanh nghip trong h thng kênh phân phI mức đơn giản. (Mc tiêu 3,4,5)
K năng mềm
- Làm cho sinh viên có cm giác thích thú ham mun tìm hiu mt cách ch động
nhng vấn đề đặt ra trong vic thiết kế và qun tr mt h thng kênh phân phi.
- Khơi dậy tính sáng tạo và năng động ca sinh viên qua các bài tp thc hành.
3
3.2.3Thái độ
- m cho sinh viên cm giác thích thú ham mun m hiu mt cách ch
động nhng vấn đề đặt ra trong vic thiết kế và qun tr mt h thng kênh phân phi.
- Khơi dậy tính sáng tạo và năng động ca sinh viên qua các bài tp thc hành trên
lp.
4. Ni dung môn hc
S
TT
Tên
chương
Mc, tiu mc
S tiết
TL
TH
TC
LT
TH
1.
Chương 1:
Tng quan
v kênh
phân phi
1.1 Khái nim vai trò ca kênh phân
phi
1.2 Các chức năng dng chy trong
kênh phân phi
1.3 thuyết v quá trình phát trin phân
phi
4
3
2.
Chương 2:
Môi trưng
kênh phân
phi
2.1 Môi trưng bên ngòai kênh phân phi
2.2 Môi trưng bên trong kênh phân phi
7
5
Đọc tài
liu,
chun b
làm bài
tp
thuyết
trình
3.
Chương 3:
Cu trúc
kênh phân
phi
3.1 Tng quan cu trúc kênh phân phi
3.2 Các thành viên trong kênh phân phi
3.3c t chc b trnh phân phi
6
3
2
Đọc tài
liu,
chun b
làm bài
tp
thuyết
trình
4.
Chương 4:
Chiến lưc
kênh phân
phi
4.1 Khái quát v chiến lược kênh phân
phi
4.2 Chiến lược kênh phân phi trong các
mc tiêu chiến c marketing ca doanh
6
4
Đọc tài
liu,
4
S
TT
Tên
chương
Mc, tiu mc
S tiết
TL
TH
TC
LT
TH
nghip
4.3 Chiến lược kênh phân phi vi các
chiến lược marketing mix
4.4 Các lai chiến lược kênh phân phi
chun b
làm bài
tp
thuyết
trình
5.
Chương 5:
Thiết kế
kênh phân
phi
5.1 Khái quát v thiết kếnh
5.2 Nhn dng nhu cu phi thiết kếnh
5.3 Xác định và phi hp các mc tiêu
phân phi
5.4 Phân lai các công vic phân phi
5.5 Phân tích các biến s ảnh hưởng đến
cu trúc kênh
5.6 Phát trin các cu trúc kênh có th thay
thế
5.7 La chn cu trúc kênh tối ưu
5.8 La chn c thành viên kênh phân
phi
5
3
Đọc tài
liu,
chun b
làm bài
tp và
thuyết
trình
6.
Chương 6:
Qun tr
kênh phân
phi
6.1 Bn cht ca qun tr kênh
6.2 Nhn din tim tàng thc ti xung
đột trong kênh
6.3 Đánh giá các thành viên điều chnh
h thng kênh phân phi
6.4 Vn dng các yếu t marketing mix
trong qun tr kênh
6.5 Đng viên khuyến khích các thành viên
trong kênh phân phi
12
8
3
Đọc tài
liu,
chun b
làm bài
tp
thuyết
trình
7.
Chương 7:
Công ngh
thông tin
đối vi
7.1 Công ngh thông tin đối vi qun tr
kênh phân phi truyn thng
7.2 Công ngh thông tin trong xu thế
thương mại điện t
2
2
Đọc tài
liu,
chun b
làm bài
5
S
TT
Tên
chương
Mc, tiu mc
S tiết
TL
TH
TC
LT
TH
kênh phân
phi
tp
thuyết
trình
8.
Chương 8:
Hot đng
hu cn
trong phân
phi
8.1 Khái quát v họat động hu cn trong
phân phi
8.2 T chc qun họat động hu cn
trong phân phi
3
2
Đọc tài
liu,
chun b
làm bài
tp
thuyết
trình
Tng cng
45
30
5
5. Hc liu
5.1 Tài liu chính
TS. Trần Thị Ngọc Trang & Ths. Trần Văn Thi (chủ biên)- Giáo trình Qun tr kênh
phân phi-NXB Thống2008 (số PL 658.84)
5.2 Tài liệu tham khảo
Robert W. Palmatier, Louis W. Stern, Adel I. El-Ansary.- Marketing channel strategy -
Pearson 2015 (số PL 658.87)
Bert Rosenbloom.- Marketing channels : A management view -South-Western 2013
(số PL 658.87)
PGS TS Trương Đình Chiến- Quản trị kênh phân phối-NXB ĐH Kinh Tế Quốc Dân,
Hà Nội 2010. (số PL 658.84 )
Louis W. Sten & Adel I.El-Ansary & Anne T. Coughlan - Marketing channels-
Prentice Hall 1988 (số PL 658.84)
Phương pháp dạy hc
Ging lý thuyết
Giảng viên hướng dn thuyết trên lp, ch yếu nhn mnh các khái nim, các vn
đề ct lõi và quan trng mỗi chương. Giảng viên cũng hướng dn sinh viên tiến hành
tho lun theo ch đề, phân tích tình hung thc tin.