TỜNG ĐẠI HỌC
KỸ THUẬT CÔNG NGHỆ TP. HCM
KHOA -ĐIỆN-ĐIỆN TỬ
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hnh phúc
ĐỀ CƯƠNG CHI TIẾT HỌC PHẦN
(Mẫu chương trình đào tạo tín chỉ)
1. Thông tin chung về môn học
- Tên môn hc: K thuật Robot
- Mã môn hc: 20262107
- Số tín chỉ: 2
- Thuc chương trình đào tạo của ka, bậc: Đại học
- Loại môn hc:
Bắt buộc:
La chọn:
- Các n học tiên quyết: Toán cao cấp, Kết cu khí, Kỹ thuật điện, K thuật điện
tử, Cơ sở điều khiển tự đng
- Các môn hc kế tiếp: Kỹ thuật điều khiển robot.
- Gitín chỉ đối với các hoạt động:
Nghe giảng lý thuyết : 20 tiết
Làm bài tập trên lớp : 10 tiết
Thảo luận : 15 tiết
Thc hành, thc tập (ở PTN, nhà máy, studio, điền dã, thc tập...): …. tiết
Hoạt động theo nhóm : 15 tiết
Tự học : 30 gi
- Khoa/ B môn phụ trách môn hc: Bộ môn Tự động hóa, Khoa Cơ-Điện-Điện tử.
2. Mục tiêu ca môn hc
- Kiến thc: Cung cấp các kiến thức sở về kỹ thuật Robot, làm sở đhọc các
môn chuyên ngành cơ điện tử.
- K năng: Hiểu các khái niệm, cấu trúc cơ bản phân loại robot công nghiệp.
Phương pháp xây dựng mô hình động học và động lực học của robot di đng; thiết kế
y dựng hệ thống điều khiển cho Robot; từ đó hình thành khả năng thiết kế chế
tạo robot cho ứng dụng trong công nghiệp và đời sống.
- Thái độ, chuyên cần: Đi học đầy đ và đúng giờ, tích cực học tp lớp và ở nhà.
3. Tóm tt nội dung môn hc
Giới thiệu các khái niệm chung về robot công nghiệp; xây dựng mô hình động học
động lực học ca robot di đng; các dạng bài toán điều khiển cho robot di động, thiết kế
khí hthng điều khiển cho robot di động; một số ứng dụng của robot trong công
nghiệp; hệ thống tay máy di động và ứng dụng.
4. Tài liệu học tập
- Tài liệu liệu bắt buộc, tham khảo bằng tiếng Việt, tiếng Anh (hoặc ngoại ngkhác)
ghi theo thtự ưu tiên (tên ch, tên tác gi, nhà xut bản, năm xuất bản, nơi tài
liệu này, website, băng hình, ...).
[1] Đào Văn Hiệp, Kỹ thuật Robot, Nhà xuất bản Khoa họcK thuật, 2006.
[2] Nguyễn Thiện Pc, Robot công nghiệp”, N xuất bản Khoa học K
thuật, 2006.
[3] Phillip John McKerrow, Introduction to Robotics”, British Library, England,
1993.
[4] L. Sciavicco, B. Siciliano, Modeling and Control of Robot Manipulators”,
Mc Graw-Hill, 1996.
[5] F. L. Lewis, C. T. Abdallah and D. M. Dawson, Control of Robot
Manipulators”, Prentice Hall International Edition, 1993.
[6] S. Brian Morriss, Automated Manufacturing Systems”, Mc Graw-Hill, 1995.
[7] L. W. Tsai, Robot Analysis. The mechanics of Serial and Parallel
Manipulators”, John Wiley& Sons. Inc, 1999.
- (Ging viên ghi rõ):
Những bài đọc chính: [1], [2]
Những bài đọc thêm: [3], [4], [5], [6], [7]
Tài liệu trực tuyến: www.robots.com, www.robots.net, www.robotics.org.
5. Các phương pháp giảng dạy và học tập của môn học
- Nghe giảng trên lớp
- Làm bài tập
- Tho luận
- Seminar
6. Chính sách đối với môn học và các yêu cầu khác của giảng viên
Các yêu cầu và k vọng đối với môn học:
- Sinh viên nghe giảng trên lớp, vn dụng vào làm bài tập và thảo luận nhóm.
- Kiểm tra định k sau mi chương, kiểm tra giữa k và thi tự lun cuối k.
- Tìm kiếm bổ sung các tài liệu trên sách, báo, tạp chí và internet.
- Trìnhy seminar chuyên đề cho ứng dụng robot trong công nghiệp.
7. Thang điểm đánh g
Giảng viên đánh giá theo thang điểm 10, Phòng Đào tạo sẽ quy đổi sang thang điểm ch
thang đim 4 đphục vụ cho việc xếp loại trung bình học k, trung bình tích lũy xét
học v.
8. Phương pháp, hình thc kiểm tra - đánh giá kết quả học tập môn học
8.1. Đối với môn hc lý thuyết hoặc vừa lý thuyết vừa thực hành
8.1.1. Kim tra đánh giá quá trình: Có trọng số chung30%, bao gồm các điểm
đánh giá b phận như sau (việc lựa chọn các hình thc đánh giá bộ phn, trọng số
ca từng phần do giảng viên đề xuất, Ttrưởng bộ môn thông qua):
- Điểm kiểm tra thường xuyên trong quá trình học tập; 10%
- Điểm đánh giá nhận thức và thái độ tham gia thảo luận;
- Điểm đánh giá phần thực hành;
- Điểm chuyên cần; 10%
- Điểm tiểu luận;
- Điểm thi giữa k; 10%
- Điểm đánh giá khối lượng thọc, tự nghiên cu ca sinh viên (hoàn thành tt
nội dung, nhiệm vụ mà giảng viên giao cho nhân/ tuần; bài tập nhóm/ tháng;
bài tập cá nhân/ học kì,…).
8.1.2. Kiểm tra - đánh giá cuối kỳ: Điểm thi kết thúc học phần có trọng số 70%
- Hình thức thi: tự luận
- Thời lượng thi: 60 phút
- Sinh viên được tham khảo tài liệu
8.2. Đối với môn hc thực hành:
- Tiêu cđánh giá các bài thc hành:
- Số lượng và trọng số của từng bài thc hành:
8.3. Đối với môn hc đồ án hoặc bài tập lớn:
- Tiêu cđánh giá, cách tính điểm cụ thể:
9. Ni dung chi tiết n học (ghi tên c phần, chương, mục, tiểu mục…vào cột (1))
phân bổ thời gian (ghi stiết hoặc gitrong các ct (2), (3, (4), (5), (6) và (7))
Nội dung
Hình thức tổ chức dạy học môn học
Tng
Lên lớp Thực hành,
thí nghiệm,
thực tập,
rèn ngh,...
T
hc,
t
nghiên
c
ứu
thuyết
Bài
tập Thảo
luận
(1) (2) (3) (4) (5) (6) (7)
Chương 1: Các khái niệm vRobot công
nghiệp
1.1 Các khái niệm và phân loại Robot
1.1.1 Robot và Robotics
1.1.2 Robot công nghiệp
1.2 Cấu trúc cơ bản của Robot công nghiệp
1.2.1 Kết cấu chung
1.2.2 Kết cấu của robot di động
1.3 Phân loại Robot
1.3.1 Phân loại theo kết cu
1.3.2 Phân loại theo điều khiển
1.3.3 Phân loại theo ứng dụng
2 1 0 6 9
Chương 2: hình động lực học của
robot di động
2.1 Khái niệm
2.2 Mô hình động học của robot di động
2.3 hình động lực học của robot di
động
2.3.1 Phương pháp Lagrance
2.3.2 Phương pháp Newton-Euler
Bài tập
6 2 3 12 23
Chương 4: i toán điều khiển cho
robot di động
4.1 Bài toán qui hoạch đường đi
4.2 Bài toán điều khiển bám theo y đạo
cho trước
4.3 Bài toán điều khiển tối ưu thời gian
Bài tập
3 2 3 6 14
Chương 5: Thiết kế hình và hệ thống
điu khiển cho robot di động
5.1 Các thông số k thuật
5.2 Thiết kế kết cấu cơ khí
5.3 Hệ thống chấp hành
5.3.1 Truyn dẫn cơ k
5.3.2 Động
3 2 3 6 14
5.3.3 Nguồn điện cung cấp
5.4 Hệ thống cảm biến
5.5 Hệ thống điều khiển
Bài tập
Chương 6: Sử dụng Robot công nghiệp
6.1 Các lĩnh vực ứng dụng
6.2 Các hệ thống sản xuất sử dụng
Robot công nghiệp
6.3 Robot trong vui chơi, gii trí
6.4 Phương pháp tính toán thiết kế Robot
công nghiệp
6.4.1 Xác định nhu cầu sử dụng Robot
6.4.2 Tính toán hiệu quả kinh tế khi sử
dụng Robot công nghiệp
Bài tập
3 1 1 6 11
Chương 7: Hệ thống tay máy đi động
7.1 Khái niệm
7.2 Mô hình động lực hc
7.2.1 Mô hình động học
7.2.3 Mô hình động lực hc
7.3 Kết cấu cơ khí
7.4 Hệ thống điều khin
Bài tập
3 2 2 6 13
10. Ngày phê duyệt
Người viết
(Ký và ghi rõ htên) Tổ trưởng Bộ môn
(Ký và ghi rõ họ tên) Trưởng khoa
(Ký và ghi rõ họ tên)
TS. Nguyn Hùng TS. Nguyễn Hùng PGS-TS. Phan Th Thanh Bình