TR NG ĐI H C NGÂN HÀNG TP. HCMƯỜ
KHOA KINH T QU C T
C NG HÒA XÃ H I CH NGHĨA VI T NAM
Đc l p – T do – H nh phúc
TP. H Chí Minh, ngày 22 tháng 03 năm 2021
Đ C NG MÔN H C ƯƠ
PH NG PHÁP NGHIÊN C U KHOA H CƯƠ
A. THÔNG TIN CHUNG V MÔN H C
1. Tên môn h c (ti ng Vi t) ế : PH NG PHÁP NGHIÊN C U KHOA H CƯƠ
2. Tên môn h c (ti ng Anh) ế : RESEARCH METHODS
3. Mã s môn h c : MES310
4. Trình đ đào t o : Đi h c
5. Ngành đào t o áp d ng : Kinh t qu c tế ế
6. S tín ch : 3 tín ch
-Lý thuy tế: 2 tín ch
-Th o lu n và bài t p : 0,5 tín ch
-Ti u lu n : 0,5 tín ch
-Khác (ghi c th ) : T h c và bài t p cá nhân
7. Phân b th i gian :
-T i gi ng đng ườ : 45 ti tế
-T h c nhà : Đc tài li u, làm bài t p chi m t i thi u 2 l n so ế
v i th i gian h c t p trên l p.
-Khác (ghi c th ) :
8. Khoa qu n lý môn h c : Khoa Kinh t qu c tế ế
9. Môn h c tr c ướ : Không
10. Mô t môn h c
1
Ph ng pháp nghiên c u khoa h c là môn h c b t bu c thu c nhóm môn h c ki nươ ế
th c c s kh i ngành đc xây d ng đ cung c p cho ng i h c nh ng ki n th c ơ ượ ườ ế
c b n v các ph ng pháp ti n hành ho t đng nghiên c u m t cách có h th ngơ ươ ế
và mang tính khoa h c.
C th , môn h c s gi i thi u c b n v v n đ nghiên c u, vai trò c a nghiên ơ
c u, cách th c xác đnh v n đ nghiên c u, th c hi n l c kh o tài li u và các ượ
nghiên c u tr c có liên quan; đt câu h i nghiên c u; đo đc trong nghiên c u, ướ
cách trích d n và trình bày tài li u tham kh o; thu th p s li u và ch n m u; cách
trình bày d li u và l a ch n thi t k nghiên c u v i các d ng d li u; cách vi t ế ế ế
đ c ng và báo cáo nghiên c u. ươ
11. M c tiêu và chu n đu ra c a môn h c
11.1. M c tiêu c a môn h c
M
c
ti
êu
Mô t m c tiêu
N i dung CĐR
CTĐT1 phân b cho
môn h c
CĐR
CTĐT
(a
)(b) (c) (d)
C
O
1
Rút ra đcượ ph ngươ
pháp nghiên c u phù
h p v i v n đ c n
gi i quy t ế
Kh năng v n d ng
ki n th c c b n vế ơ
khoa h c t nhiên và
khoa h c xã h i trong
lĩnh v c kinh t ế
PLO1
C
O
2
Gi i thích đcượ các
v n đ c n nghiên c u
m t cách h th ng và
khoa h c
Kh năng t duy ph n ư
bi nPLO2
C
O
3
Hình thành tính c n
tr ng, trung th c, tuân
th chu n m c đo
đc trong nghiên c u
khoa h c
Th hi n tính ch
đng và tích c c trong
h c t p nghiên c u
đáp ng yêu c u h c
t p su t đi
PLO4
1 Gi i thích ký hi u vi t t t: CĐR – chu n đu ra; CTĐT - ch ng trình đào t o. ế ươ
2
11.2. Chu n đu ra c a môn h c (CĐR MH) và s đóng góp vào chu n đu ra
c a ch ng trình đào t o (CĐR CTĐT) ươ
CĐR
MH N i dung CĐR MH
M c đ
theo
thang đo
c a
CĐR
MH
M c
tiêu
môn
h c
CĐR
CTĐ
T
(a) (b) (c) (d) (e)
CLO1
Rút ra đc ph ngượ ươ
pháp nghiên c u phù
h p v i v n đ c n
gi i quy t ế
2 CO1 PLO1
CLO2
Trình bày đc báoượ
cáo t ng quan tài
li u c a nghiên c u
đ di n t và m
r ng ki n th c c s ế ơ
trong lĩnh v c nghiên
c u
2 CO1 PLO1
CLO3
Phân lo i và xác
đnh cách th c thu
th p d li u phù
h p v i t ng lo i d
li u
3 CO2 PLO2
CLO4
L a ch n và áp
d ng thi t kế ế
nghiên c u phù h p
v i các d ng d li u
3 CO2 PLO2
CLO5
Hình thành và tuân
th các tiêu chu n
đo đc trong trong
nghiên c u
3 CO3 PLO4
11.3. Ma tr n đóng góp c a môn h c cho PLO
Mã CĐR CTĐT
PLO1 PLO2 PLO4
Mã CĐR MH
CLO1 2
3
Mã CĐR CTĐT
PLO1 PLO2 PLO4
Mã CĐR MH
CLO2 2
CLO3 3
CLO4 3
CLO5 3
12. Ph ng pháp d y và h cươ
Ph ng pháp “Ng i h c là trung tâm” s đc s d ng trong môn h c đ giúpươ ườ ượ
sinh viên tham gia tích c c. K t qu h c t p d ki n s đt đc thông qua m t ế ế ượ
lo t các ho t đng h c t p tr ng và ườ nhà.
50% gi ng d y lý thuy t, 50% th o lu n, đt câu h i và tr l i câu ế
h i.
T i l p, gi ng viên gi i thích các đnh nghĩa và nguyên lý c b n; đt ơ
ra các v n đ, h ng d n và khuy n khích sinh viên gi i quy t; sau đó tóm t t ướ ế ế
n i dung c a bài h c. Gi ng viên cũng trình bày phân tích và tính toán m u.
Sinh viên c n l ng nghe và ghi chép và đc khuy n khích nêu lên các ượ ế
câu h i, gi i quy t các v n đ và th o lu n đ hi u các ch đ đc đ c p ế ượ
d i s h ng d n c a gi ngướ ướ viên.
l p, gi ng viên dành m t kho ng th i gian đáng k (10-20%) đ
th c hi n các ho t đng trong l p và đa ra các câu h i đ đánh giá kh năng ư
nh n th c và gi i đáp các câu h i c a sinh viên liên quan đn bài ế h c
13. Yêu c u môn h c
Quy đnh v gi gi c, chuyên c n, k lu t: Sinh viên ph i đn l p đúng gi , ế
đm b o th i gian h c trên l p, có thái đ nghiêm túc và ch đng, tích c c trong
h c t p, nghiên c u.
Quy đnh liên quan đn các s c trong bài thi, bài t p: Theo quy đnh c a ế
Tr ng Đi h c Ngân hàngườ TP.HCM.
Quy đnh s d ng ph ng ti n h c t p: Máy tính cá nhân, giáo trình và các tài ươ
li u tham kh o ph c v quá trình h c t p.
14. H c li u c a môn h c
4
14.1. Giáo trình
[1] Kumar, R. (2019). Research Methodology. A Step-by-Step Guide for Beginners.
Washington DC: SAGE Publications.
14.2. Tài li u tham kh o
[2] Tr n Ti n Khai (2014). ế Ph ng pháp nghiên c u kinh t - Ki n th c c b nươ ế ế ơ . TP.
HCM: Nhà xu t b n Lao đng xã h i.
[3] Saunders, M. N. K., Lewis, P., & Thornhill, A. (2016). Research methods for
business students. Harlow, England: Financial Times/Prentice Hall.
B. PH NG TH C ĐÁNH GIÁ MÔN H CƯƠ
1. Các thành ph n đánh giá môn h c
Thành ph n đánh
giáPh ng th c đánh giáươ Các CĐR MH Tr ng
s
A.1. Đánh giá quá
trình
A.1.1. Chuyên c nCLO1, CLO2,
CLO3, CLO4, CLO5 10%
A.1.2. Ki m traCLO1, CLO2,
CLO3, CLO4, CLO5 20%
A.1.3. Ti u lu n nhóm CLO1, CLO2,
CLO3, CLO4 20%
A.2. Đánh giá cu i
kA.2.1. Thi cu i k CLO1, CLO2,
CLO3, CLO4, CLO5 50%
2. N i dung và ph ng pháp đánh giá ươ
A.1. Đánh giá quá trình
A.1.1. Chuyên c n
- Ph ng pháp: Gi ng viên l p danh sách sinh viên nh m theo dõi và đánh giá ýươ
th c, thái đ tích c c, ch đng c a sinh viên trong quá trình h c t p.
- N i dung: đánh giá ý th c c a sinh viên trong gi h c lý thuy t và th o lu n ế
nhóm thông qua m c đ tham gia và s n sàng tham gia c a sinh viên.
A.1.2. Ki m tra
- Ph ng pháp: làm bài ki m tra cá nhân, m i đ thi g m 10-20 câu h i tr cươ
nghi m (m i câu có 4 ph ng án l a ch n và ch có m t ph ng án đúng) và ươ ươ
5