
TR NG ĐI H C NGÂN HÀNG TP. HCMƯỜ Ạ Ọ
KHOA KINH T QU C TẾ Ố Ế
C NG HÒA XÃ H I CH NGHĨA VI T NAMỘ Ộ Ủ Ệ
Đc l p – T do – H nh phúcộ ậ ự ạ
TP. H Chí Minh, ngày 22 tháng 03 năm 20ồ21
Đ C NG MÔN H CỀ ƯƠ Ọ
PH NG PHÁP NGHIÊN C U KHOA H CƯƠ Ứ Ọ
A. THÔNG TIN CHUNG V MÔN H CỀ Ọ
1. Tên môn h c (ti ng Vi t)ọ ế ệ : PH NG PHÁP NGHIÊN C U KHOA H CƯƠ Ứ Ọ
2. Tên môn h c (ti ng Anh)ọ ế : RESEARCH METHODS
3. Mã s môn h cố ọ : MES310
4. Trình đ đào t oộ ạ : Đi h cạ ọ
5. Ngành đào t o áp d ngạ ụ : Kinh t qu c tế ố ế
6. S tín chố ỉ : 3 tín chỉ
-Lý thuy tế: 2 tín chỉ
-Th o lu n và bài t pả ậ ậ : 0,5 tín chỉ
-Ti u lu nể ậ : 0,5 tín chỉ
-Khác (ghi c th )ụ ể : T h c và bài t p cáự ọ ậ nhân
7. Phân b th i gianổ ờ :
-T i gi ng đngạ ả ườ : 45 ti tế
-T h c nhàự ọ ở : Đc tài li u, làm bài t p chi m t i thi u 2 l n soọ ệ ậ ế ố ể ầ
v i th i gian h c t p trênớ ờ ọ ậ l p.ớ
-Khác (ghi c th )ụ ể :
8. Khoa qu n lý môn h cả ọ : Khoa Kinh t qu c tế ố ế
9. Môn h c tr cọ ướ : Không
10. Mô t môn h cả ọ
1

Ph ng pháp nghiên c u khoa h c là môn h c b t bu c thu c nhóm môn h c ki nươ ứ ọ ọ ắ ộ ộ ọ ế
th c c s kh i ngành đc xây d ng đ cung c p cho ng i h c nh ng ki n th cứ ơ ở ố ượ ự ể ấ ườ ọ ữ ế ứ
c b n v các ph ng pháp ti n hành ho t đng nghiên c u m t cách có h th ngơ ả ề ươ ế ạ ộ ứ ộ ệ ố
và mang tính khoa h c.ọ
C th , môn h c s gi i thi u c b n v v n đ nghiên c u, vai trò c a nghiênụ ể ọ ẽ ớ ệ ơ ả ề ấ ề ứ ủ
c u, cách th c xác đnh v n đ nghiên c u, th c hi n l c kh o tài li u và cácứ ứ ị ấ ề ứ ự ệ ượ ả ệ
nghiên c u tr c có liên quan; đt câu h i nghiên c u; đo đc trong nghiên c u,ứ ướ ặ ỏ ứ ạ ứ ứ
cách trích d n và trình bày tài li u tham kh o; thu th p s li u và ch n m u; cáchẫ ệ ả ậ ố ệ ọ ẫ
trình bày d li u và l a ch n thi t k nghiên c u v i các d ng d li u; cách vi tữ ệ ự ọ ế ế ứ ớ ạ ữ ệ ế
đ c ng và báo cáo nghiên c u.ề ươ ứ
11. M c tiêu và chu n đu ra c a môn h cụ ẩ ầ ủ ọ
11.1. M c tiêu c a môn h cụ ủ ọ
M
ụ
c
ti
êu
Mô t m c tiêuả ụ
N i dung CĐRộ
CTĐT1 phân b choổ
môn h cọ
CĐR
CTĐT
(a
)(b) (c) (d)
C
O
1
Rút ra đcượ ph ngươ
pháp nghiên c u phùứ
h p v i v n đ c nợ ớ ấ ề ầ
gi i quy tả ế
Kh năng v n d ngả ậ ụ
ki n th c c b n vế ứ ơ ả ề
khoa h c t nhiên vàọ ự
khoa h c xã h i trongọ ộ
lĩnh v c kinh t ự ế
PLO1
C
O
2
Gi i thích ảđcượ các
v n đ c n nghiên c uấ ề ầ ứ
m t cách h th ng vàộ ệ ố
khoa h cọ
Kh năng t duy ph nả ư ả
bi nệPLO2
C
O
3
Hình thành tính c nẩ
tr ng, trung th c, tuânọ ự
th chu n m c đoủ ẩ ự ạ
đc trong nghiên c uứ ứ
khoa h c ọ
Th hi n tính chể ệ ủ
đng và tích c c trongộ ự
h c t p nghiên c uọ ậ ứ
đáp ng yêu c u h cứ ầ ọ
t p su t điậ ố ờ
PLO4
1 Gi i thích ký hi u vi t t t: CĐR – chu n đu ra; CTĐT - ch ng trình đào t o. ả ệ ế ắ ẩ ầ ươ ạ
2

11.2. Chu n đu ra c a môn h c (CĐR MH) và s đóng góp vào chu n đu raẩ ầ ủ ọ ự ẩ ầ
c a ch ng trình đào t o (CĐR CTĐT)ủ ươ ạ
CĐR
MH N i dung CĐR MHộ
M c đứ ộ
theo
thang đo
c aủ
CĐR
MH
M cụ
tiêu
môn
h cọ
CĐR
CTĐ
T
(a) (b) (c) (d) (e)
CLO1
Rút ra đc ph ngượ ươ
pháp nghiên c u phùứ
h p v i v n đ c nợ ớ ấ ề ầ
gi i quy t ả ế
2 CO1 PLO1
CLO2
Trình bày đc báoượ
cáo t ng quan tàiổ
li u c a nghiên c uệ ủ ứ
đ ểdi n t ễ ả và mở
r ng ki n th c c sộ ế ứ ơ ở
trong lĩnh v c nghiênự
c uứ
2 CO1 PLO1
CLO3
Phân lo iạ và xác
đnh cách th c thuị ứ
th p d li u phùậ ữ ệ
h p v i t ng lo i dợ ớ ừ ạ ữ
li uệ
3 CO2 PLO2
CLO4
L a ch n và ự ọ áp
d ngụ thi t kế ế
nghiên c u phù h pứ ợ
v i các d ng d li uớ ạ ữ ệ
3 CO2 PLO2
CLO5
Hình thành và tuân
th các tiêu chu nủ ẩ
đo đc trong trongạ ứ
nghiên c uứ
3 CO3 PLO4
11.3. Ma tr n đóng góp c a môn h c cho PLOậ ủ ọ
Mã CĐR CTĐT
PLO1 PLO2 PLO4
Mã CĐR MH
CLO1 2
3

Mã CĐR CTĐT
PLO1 PLO2 PLO4
Mã CĐR MH
CLO2 2
CLO3 3
CLO4 3
CLO5 3
12. Ph ng pháp d y và h cươ ạ ọ
Ph ng pháp “Ng i h c là trung tâm” s đc s d ng trong môn h c đ giúpươ ườ ọ ẽ ượ ử ụ ọ ể
sinh viên tham gia tích c c. K t qu h c t p d ki n s đt đc thông qua m tự ế ả ọ ậ ự ế ẽ ạ ượ ộ
lo t các ho t đng h c t p tr ng và ạ ạ ộ ọ ậ ở ườ ở nhà.
50% gi ng d y lý thuy t, 50% th o lu n, đt câu h i và tr l i câuả ạ ế ả ậ ặ ỏ ả ờ
h i.ỏ
T i l p, gi ng viên gi i thích các đnh nghĩa và nguyên lý c b n; đtạ ớ ả ả ị ơ ả ặ
ra các v n đ, h ng d n và khuy n khích sinh viên gi i quy t; sau đó tóm t tấ ề ướ ẫ ế ả ế ắ
n i dung c a bài h c. Gi ng viên cũng trình bày phân tích và tính toánộ ủ ọ ả m u.ẫ
Sinh viên c n l ng nghe và ghi chép và đc khuy n khích nêu lên cácầ ắ ượ ế
câu h i, gi i quy t các v n đ và th o lu n đ hi u các ch đ đc đ c pỏ ả ế ấ ề ả ậ ể ể ủ ề ượ ề ậ
d i s h ng d n c a gi ngướ ự ướ ẫ ủ ả viên.
l p, gi ng viên dành m t kho ng th i gian đáng k (10-20%) đỞ ớ ả ộ ả ờ ể ể
th c hi n các ho t đng trong l p và đa ra các câu h i đ đánh giá kh năngự ệ ạ ộ ớ ư ỏ ể ả
nh n th c và gi i đáp các câu h i c a sinh viên liên quan đn bàiậ ứ ả ỏ ủ ế h cọ
13. Yêu c u môn h cầ ọ
Quy đnh v gi gi c, chuyên c n, k lu t: Sinh viên ph i đn l p đúng gi ,ị ề ờ ấ ầ ỷ ậ ả ế ớ ờ
đm b o th i gian h c trên l p, có thái đ nghiêm túc và ch đng, tích c c trongả ả ờ ọ ớ ộ ủ ộ ự
h c t p, nghiênọ ậ c u.ứ
Quy đnh liên quan đn các s c trong bài thi, bài t p: Theo quy đnh c aị ế ự ố ậ ị ủ
Tr ng Đi h c Ngân hàngườ ạ ọ TP.HCM.
Quy đnh s d ng ph ng ti n h c t p: Máy tính cá nhân, giáo trình và các tàiị ử ụ ươ ệ ọ ậ
li u tham kh o ph c v quá trình h cệ ả ụ ụ ọ t p.ậ
14. H c li u c a môn h cọ ệ ủ ọ
4

14.1. Giáo trình
[1] Kumar, R. (2019). Research Methodology. A Step-by-Step Guide for Beginners.
Washington DC: SAGE Publications.
14.2. Tài li u tham kh oệ ả
[2] Tr n Ti n Khai (2014). ầ ế Ph ng pháp nghiên c u kinh t - Ki n th c c b nươ ứ ế ế ứ ơ ả . TP.
HCM: Nhà xu t b n Lao đng xã h i.ấ ả ộ ộ
[3] Saunders, M. N. K., Lewis, P., & Thornhill, A. (2016). Research methods for
business students. Harlow, England: Financial Times/Prentice Hall.
B. PH NG TH C ĐÁNH GIÁ MÔN H CƯƠ Ứ Ọ
1. Các thành ph n đánh giá môn h cầ ọ
Thành ph n đánhầ
giáPh ng th c đánh giáươ ứ Các CĐR MH Tr ngọ
số
A.1. Đánh giá quá
trình
A.1.1. Chuyên c nầCLO1, CLO2,
CLO3, CLO4, CLO5 10%
A.1.2. Ki m traểCLO1, CLO2,
CLO3, CLO4, CLO5 20%
A.1.3. Ti u lu n nhómể ậ CLO1, CLO2,
CLO3, CLO4 20%
A.2. Đánh giá cu i ố
kỳA.2.1. Thi cu i kố ỳ CLO1, CLO2,
CLO3, CLO4, CLO5 50%
2. N i dung và ph ng pháp đánh giá ộ ươ
A.1. Đánh giá quá trình
A.1.1. Chuyên c nầ
- Ph ng pháp: Gi ng viên l p danh sách sinh viên nh m theo dõi và đánh giá ýươ ả ậ ằ
th c, thái đ tích c c, ch đng c a sinh viên trong quá trình h cứ ộ ự ủ ộ ủ ọ t p.ậ
- N i dung: đánh giá ý th c c a sinh viên trong gi h c lý thuy t và th o lu nộ ứ ủ ờ ọ ế ả ậ
nhóm thông qua m c đ tham gia và s n sàng tham gia c a sinhứ ộ ẵ ủ viên.
A.1.2. Ki m tra ể
- Ph ng pháp: làm bài ki m tra cá nhân, m i đ thi g m 10-20 câu h i tr cươ ể ỗ ề ồ ỏ ắ
nghi m (m i câu có 4 ph ng án l a ch n và ch có m t ph ng án đúng) vàệ ỗ ươ ự ọ ỉ ộ ươ
5