H và tên : ĐNG TH H NG NHUNG (30/08/1996)
L p : LTĐH-K5 Trung Tâm GDTX Tr n Phú
BÀI ĐI U KI N MÔN : PH NG PHÁP NGHIÊN C U KHOA H C ƯƠ
GIÁO D C M M NON
Câu h i : Xây d ng đ c ng nghiên c u c a m t đ tài (t l a ch n ) ươ
thu c lĩnh v c giáo d c m m non
Tr l i
Đ TÀI: QUY TRÌNH T CH C PH NG PHÁP MONTESSORI VÀO ƯƠ
QUÁ TRÌNH PHÁT TRI N GIÁC QUAN CHO TR 4 5 TU I
TR NG M M NONƯỜ
PH N M ĐÀU
1.Lý do ch n đ tài
Giác quan có vai trò quan tr ng trong quá trình phát tri n toàn di n nhân
cách c a tr .
Th gi i xung quanh vô cùng phong phú, đa d ng, có bi t bao đi u m i l ,ế ế
bí n và đy h p d n đi v i tr th ơ. Vì th tr tò mò mu n bi t, khátế ế
khao đc khám phá, tìm hi u v chúng. M t trong nh ng hình th c đápượ
ng nhu c u mu n tìm tòi, khám phá c a tr đó là thông qua các giác quan.
2.M c đích nghiên c u
Nghiên c u và v n d ng ph ng pháp Montessori vào quá trình phát tri n ươ
giác quan cho tr 4 - 5 tu i Tr ng m m non ườ . Góp ph n tích c c và quan
tr ng vào vi c th c hi n m c tiêu giáo d c m m non hi n nay .
3.Khách th nghiên c u và đi t ng nghiên c u ượ
3.1.Khách th nghiên c u
Quá trình giáo d c trí tu cho tr 4-5 tu i Tr ng m m non. ườ
3.2. Đi t ng nghiên c u ượ
Quy trình t ch c ph ng pháp Montessori vào quá trình phát tri n giác ươ
quan cho tr 4-5 tu i Tr ng m m non. ườ
4. Gi thuy t khoa h c ế
N u trong quá trình giáo d c trí tu cho tr , giáo viên bi t cách v n d ngế ế
ph ng pháp Montessori theo m t quy trình h p lí phù h p v i quy trìnhươ
phát tri n sinh lí c a tr thì s giúp tr phát tri n các giác quan, t đó nâng
cao ch t l ng nuôi d ng - chăm sóc - giáo d c tr Tr ng M m non. ượ ưỡ ườ
5. Nhi m v nghiên c u
Đ tài t p trung nghiên c u các nhi m v sau:
5.1. Nghiên c u c s lý lu n c a ph ng pháp Montessori và quá trình phát ơ ươ
tri n giác quan cho tr 4-5 tu i Tr ng m m non. ườ
5.2. Nghiên c u th c tr ng và quá trình phát tri n giác quan cho tr 4-5 tu i
Tr ng m m non. ườ
5.3. T ch c th nghi m quy trình t ch c ph ng pháp Montessori nh m ươ
phát tri n giác quan cho tr 4-5 tu i Tr ng m m non. ườ
6. Gi i h n và ph m vi nghiên c u
6.1. Gi i h n v đi t ng nghiên c u ượ
Trong đ tài này, chúng tôi nh m phát tri n giác quan cho tr t p trung
nghiên c u v ph ng pháp Montessori ươ 4-5 tu i Tr ng m m non. ườ
6.2. Gi i h n khách th nghiên c u
Đ tài đc th c hi n nghiên c u trên ượ 20 tr 4-5 tu i và 20 giáo viên
Tr ng M m non ườ H a Mi – Nghĩa H ng – Nam Đnh.ư
6.3. Gi i thi u v th i gian nghiên c u
Đ tài đc ti n hành nghiên c u t tháng 12/201 ượ ế 7 đn tháng 5/201ế8.
7. Ph ng pháp nghiên c uươ
7.1. Nhóm ph ng pháp nghiên c u lý lu nươ
Chúng tôi s d ng các ph ng pháp phân tích, so sánh, t ng h p, khái quát ươ
hóa, h th ng hóa nh ng ngu n tài li u liên quan đn đ tài nghiên c u. ế
7.2. Nhóm ph ng pháp nghiên c u th c ti nươ
7.2.1. Ph ng pháp quan sát :ươ
-M c đích: Quan sát m c đ bi u hi n giác quan c a tr trong các ti t h c, ế
trong sinh ho t h ng ngày và quan sát cách th c giáo viên t ch c các ho t
đng cho tr .
-Bi n pháp: Chúng tôi ti n hành d gi , quan sát ế và tham gia các ho t đng
c a tr cùng giáo viên Tr ng m m non ườ
7.2.2 Ph ng pháp đàm tho iươ
-M c đích: Trao đi v i giáo viên v vi c v n d ng ph ng pháp ươ
Montessori
nh m phát tri n giác quan cho tr 4-5 tu i Tr ng m m non.Trò chuy n ườ
v i tr 4-5 tu i thông qua các ho t đng hàng ngày đ tìm hi u m c đ
nh n th c và s phát tri n giác quan c a tr . Đng th i tìm hi u các y u t ế
nh h ng đn quá trình phát tri n giác quan c a tr . ưở ế
-Bi n pháp: Đ th c hi n đc đi u đó, chúng tôi đã đàm tho i, trao đi ượ
v i nhà qu n lý, giáo viên , ph huynh và tr trong các ho t đng giúp tr
phát tri n giác quan.
7.2.3. Ph ng pháp đi u tra b ng b ng h iươ
- M c đích: Nh m thu th p các thông tin v th c tr ng s d ng ph ng ươ
pháp Montessori c a giáo viên, th c tr ng phát tri n giác quan c a tr
Tr ng m m non.ườ
-Bi n pháp: Đ th c hi n đc đi u đó, chúng tôi xây d ng phi u đi u tra ượ ế
và ti n hành trên đi t ng là cán b qu n lý, giáo viên m m non.ế ượ
7.2.4. Ph ng pháp t ng k t kinh nghi mươ ế
-M c đích: Nh m thu th p kinh nghi m quý báu c a các nhà chuyên môn
đ đa ra k t lu n chính xác h n và khoa h c h n. ư ế ơ ơ
-Bi n pháp: D gi , trao đi v i các giáo viên.
7.2.5. Ph ng pháp nghiên c u s n ph m ho t đngươ
-M c đích: Đánh giá kh năng phát tri n giác quan c a tr 4-5 tu i
Tr ng m m non.ườ
-Bi n pháp: Chúng tôi ti n hành nghiên c u s n ph m ho t đng, phân tích ế
k t qu th nghi m.ế
7.2.6. Ph ng pháp th nghi m s ph mươ ư
- M c đích: Th nghi m quy trình t ch c nh m minh ch ng cho gi
thuy t đa ra ban đu.ế ư
- Bi n pháp: Th nghi m s ph m đ áp d ng cách th c và quy trình t ư
ch c ph ng pháp Montessori nh m đánh giá hi u qu th c ti n c a ươ
ph ng pháp v i quá trình phát tri n giác quan c a tr ươ 4-5 tu i Tr ng ườ
m m non.
7.3. Ph ng pháp toán h c th ng kêươ
- M c đích: V n d ng toán th ng kê x lý s li u k t qu thu đc t k t ế ượ ế
qu trên, t đó đa ra k t qu xác th c c a vi c v n d ng ph ng pháp ư ế ươ
Montessori vào quá trình phát tri n giác quan cho tr 4-5 tu i Tr ng ườ
m m non.
- Bi n pháp: S d ng m t s công th c toán h c đ x lý nh ng s li u
thu đc t kh o sát th c tr ng và th nghi m s ph m.ượ ư
CH NGƯƠ 1 :NH NG LÝ LU N C B N V PH NG PHÁP Ơ ƯƠ
MONTESSORI VÀ QUÁ TRÌNH PHÁT TRI N GIÁC QUAN C A TR 4-
5 TU I
1.1.L ch s v n đ nghiên c u
Đa ra các tài li u, sách báo, công trình nghiên c u,...có liên quan đn đư ế
tài c a mình và cho th y r ng ch a có công trình nào nghiên c u v n đ ư
c a mình.
1.2. C s lý lu nơ
1.2.1. Lý lu n chung v ph ng pháp Montessori ươ
1.2.1.1. Khái ni m ph ng pháp d y h c ươ
1.2.1.2. Khái ni m ph ng pháp Montessori ươ
1.2.1.3. L ch s hình thành và phát tri n c a ph ng pháp Montessori ươ
1.2.1.4. Đc đi m c a ph ng pháp Montessori ươ
*Đc đi m th nh t: Tr trong l p h c Montessori h c thông qua s tr i
nghi m các giác quan.
*Đc đi m th hai: Ph ng pháp giáo d c Montessori luôn đ cao nét tính ươ
cách riêng bi t, s đc l p c a tr .
*Đc đi m th ba: Montessori xây d ng môi tr ng giáo d c là nh ng l p ườ
h c có s tr n l n l a tu i.
Ví d : Khi nhìn th y đa tr nh tu i h n khóc đòi m , đa tr l n h n s ơ ơ
đn lau n c m t và d đa bé kia r ng: “Em i, em đng khóc, lúc tanế ướ ơ
h c m s đn đón em mà”. ế
1.2.1.5. Các y u t xây d ng ph ng pháp giáo d c Montessoriế ươ
Trên c s nghiên c u đc đi m c a ph ng pháp Montessori chúng tôiơ ươ
th y r ng ph ng pháp giáo d c Montessori g m hai y u t xây d ng ươ ế
tr ng tâm:
*Th nh t: Môi tr ng giáo d c. ườ
*Th hai: Vai trò c a giáo viên Montessori.
1.2.1.6. Các nguyên t c giáo d c c a Montessori
1.2.1.6.1. Phát hi n và t n d ng ti m l c c a tr
1.2.1.6.2. Cha m c n tr thành nhà giáo d c thông thái