
H và tên : ọĐNG TH H NG NHUNG (30/08/1996)Ồ Ị Ồ
L p : LTĐH-K5 Trung Tâm GDTX Tr n Phúớ ầ
BÀI ĐI U KI N MÔN : PH NG PHÁP NGHIÊN C U KHOA H CỀ Ệ ƯƠ Ứ Ọ
GIÁO D C M M NONỤ Ầ
Câu h i : Xây d ng đ c ng nghiên c u c a m t đ tài (t l a ch n )ỏ ự ề ươ ứ ủ ộ ề ự ự ọ
thu c lĩnh v c giáo d c m m nonộ ự ụ ầ
Tr l iả ờ
Đ TÀI: QUY TRÌNH T CH C PH NG PHÁP MONTESSORI VÀOỀ Ổ Ứ ƯƠ
QUÁ TRÌNH PHÁT TRI N GIÁC QUAN CHO TR Ể Ẻ 4 – 5 TU I Ổ Ở
TR NG M M NONƯỜ Ầ
PH N M ĐÀUẦ Ở
1.Lý do ch n đ tàiọ ề
Giác quan có vai trò quan tr ng trong quá trình phát tri n toàn di n nhânọ ể ệ
cách c a tr .ủ ẻ
Th gi i xung quanh vô cùng phong phú, đa d ng, có bi t bao đi u m i l ,ế ớ ạ ế ề ớ ạ
bí n và đy h p d n đi v i tr thẩ ầ ấ ẫ ố ớ ẻ ơ. Vì th tr tò mò mu n bi t, khátế ẻ ố ế
khao đc khám phá, tìm hi u v chúng. M t trong nh ng hình th c đápượ ể ề ộ ữ ứ
ng nhu c u mu n tìm tòi, khám phá c a tr đó là thông qua các giác quan.ứ ầ ố ủ ẻ
2.M c đích nghiên c uụ ứ
Nghiên c u và v n d ng ph ng pháp Montessori vào quá trình phát tri nứ ậ ụ ươ ể
giác quan cho tr ẻ4 - 5 tu i Tr ng m m nonổ ở ườ ầ . Góp ph n tích c cầ ự và quan
tr ngọ vào vi c th c hi n m c tiêu giáo d c m m non hi n nayệ ự ệ ụ ụ ầ ệ .
3.Khách th nghiên c u và đi t ng nghiên c uể ứ ố ượ ứ
3.1.Khách th nghiên c uể ứ
Quá trình giáo d c trí tu cho tr ụ ệ ẻ 4-5 tu i Tr ng m m non.ổ ở ườ ầ
3.2. Đi t ng nghiên c uố ượ ứ

Quy trình t ch c ph ng pháp Montessori vào quá trình phát tri n giácổ ứ ươ ể
quan cho tr ẻ4-5 tu i Tr ng m m non.ổ ở ườ ầ
4. Gi thuy t khoa h cả ế ọ
N u trong quá trình giáo d c trí tu cho tr , giáo viên bi t cách v n d ngế ụ ệ ẻ ế ậ ụ
ph ng pháp Montessori theo m t quy trình h p lí phù h p v i quy trìnhươ ộ ợ ợ ớ
phát tri n sinh lí c a tr thì s giúp tr phát tri n các giác quan, t đó nângể ủ ẻ ẽ ẻ ể ừ
cao ch t l ng nuôi d ng - chăm sóc - giáo d c tr Tr ng M m non.ấ ượ ưỡ ụ ẻ ở ườ ầ
5. Nhi m v nghiên c uệ ụ ứ
Đ tài t p trung nghiên c u các nhi m v sau:ề ậ ứ ệ ụ
5.1. Nghiên c u c s lý lu n c a ph ng pháp Montessori và quá trình phátứ ơ ở ậ ủ ươ
tri n giác quan cho tr ể ẻ 4-5 tu i Tr ng m m non.ổ ở ườ ầ
5.2. Nghiên c u th c tr ng và quá trình phát tri n giác quan cho tr ứ ự ạ ể ẻ 4-5 tu iổ
Tr ng m m non.ở ườ ầ
5.3. T ch c th nghi m quy trình t ch c ph ng pháp Montessori nh mổ ứ ử ệ ổ ứ ươ ằ
phát tri n giác quan cho tr ể ẻ 4-5 tu i Tr ng m m non.ổ ở ườ ầ
6. Gi i h n và ph m vi nghiên c uớ ạ ạ ứ
6.1. Gi i h n v đi t ng nghiên c uớ ạ ề ố ượ ứ
Trong đ tài này, chúng tôi nh m phát tri n giác quan cho trề ằ ể ẻ t p trungậ
nghiên c u v ph ng pháp Montessori ứ ề ươ 4-5 tu i Tr ng m m non.ổ ở ườ ầ
6.2. Gi i h n khách th nghiên c uớ ạ ể ứ
Đ tài đc th c hi n nghiên c u trên ề ượ ự ệ ứ 20 tr ẻ4-5 tu i và 20 giáo viên ổ ở
Tr ng M m non ườ ầ H a Miọ – Nghĩa H ng – Nam Đnh.ư ị
6.3. Gi i thi u v th i gian nghiên c uớ ệ ề ờ ứ
Đ tài đc ti n hành nghiên c u t tháng 12/201ề ượ ế ứ ừ 7 đn tháng 5/201ế8.
7. Ph ng pháp nghiên c uươ ứ
7.1. Nhóm ph ng pháp nghiên c u lý lu nươ ứ ậ

Chúng tôi s d ng các ph ng pháp phân tích, so sánh, t ng h p, khái quátử ụ ươ ổ ợ
hóa, h th ng hóa nh ng ngu n tài li u liên quan đn đ tài nghiên c u.ệ ố ữ ồ ệ ế ề ứ
7.2. Nhóm ph ng pháp nghiên c u th c ti nươ ứ ự ễ
7.2.1. Ph ng pháp quan sát :ươ
-M c đích: Quan sát m c đ bi u hi n giác quan c a tr trong các ti t h c,ụ ứ ộ ể ệ ủ ẻ ế ọ
trong sinh ho t h ng ngày và quan sát cách th c giáo viên t ch c các ho tạ ằ ứ ổ ứ ạ
đng cho tr .ộ ẻ
-Bi n pháp: Chúng tôi ti n hành d gi , quan sátệ ế ự ờ và tham gia các ho t đngạ ộ
c a tr ủ ẻ cùng giáo viên Tr ng m m nonở ườ ầ
7.2.2 Ph ng pháp đàm tho iươ ạ
-M c đích: Trao đi v i giáo viên v vi c v n d ng ph ng phápụ ổ ớ ề ệ ậ ụ ươ
Montessori
nh m phát tri n giác quan cho tr ằ ể ẻ 4-5 tu i Tr ng m m non.Trò chuy nổ ở ườ ầ ệ
v i tr ớ ẻ 4-5 tu i thông qua các ho t đng hàng ngày đ tìm hi u m c đổ ạ ộ ể ể ứ ộ
nh n th c và s phát tri n giác quan c a tr . Đng th i tìm hi u các y u tậ ứ ự ể ủ ẻ ồ ờ ể ế ố
nh h ng đn quá trình phát tri n giác quan c a tr .ả ưở ế ể ủ ẻ
-Bi n pháp: Đ th c hi n đc đi u đó, chúng tôi đã đàm tho i, trao điệ ể ự ệ ượ ề ạ ổ
v i nhà qu n lý, giáo viênớ ả , ph huynhụ và tr trong các ho t đng giúp trẻ ạ ộ ẻ
phát tri n giác quan.ể
7.2.3. Ph ng pháp đi u tra b ng b ng h iươ ề ằ ả ỏ
- M c đích: Nh m thu th p các thông tin v th c tr ng s d ng ph ngụ ằ ậ ề ự ạ ử ụ ươ
pháp Montessori c a giáo viên, th c tr ng phát tri n giác quan c a tr ủ ự ạ ể ủ ẻ ở
Tr ng m m non.ườ ầ
-Bi n pháp: Đ th c hi n đc đi u đó, chúng tôi xây d ng phi u đi u traệ ể ự ệ ượ ề ự ế ề
và ti n hành trên đi t ng là cán b qu n lý, giáo viên m m non.ế ố ượ ộ ả ầ
7.2.4. Ph ng pháp t ng k t kinh nghi mươ ổ ế ệ

-M c đích: Nh m thu th p kinh nghi m quý báu c a các nhà chuyên mônụ ằ ậ ệ ủ
đ đa ra k t lu n chính xác h n và khoa h c h n.ể ư ế ậ ơ ọ ơ
-Bi n pháp: D gi , trao đi v i các giáo viên.ệ ự ờ ổ ớ
7.2.5. Ph ng pháp nghiên c u s n ph m ho t đngươ ứ ả ẩ ạ ộ
-M c đích: Đánh giá kh năng phát tri n giác quan c a tr ụ ả ể ủ ẻ 4-5 tu i ổ ở
Tr ng m m non.ườ ầ
-Bi n pháp: Chúng tôi ti n hành nghiên c u s n ph m ho t đng, phân tíchệ ế ứ ả ẩ ạ ộ
k t qu th nghi m.ế ả ử ệ
7.2.6. Ph ng pháp th nghi m s ph mươ ử ệ ư ạ
- M c đích: Th nghi m quy trình t ch c nh m minh ch ng cho giụ ử ệ ổ ứ ằ ứ ả
thuy t đa ra ban đu.ế ư ầ
- Bi n pháp: Th nghi m s ph m đ áp d ng cách th c và quy trình tệ ử ệ ư ạ ể ụ ứ ổ
ch c ph ng pháp Montessori nh m đánh giá hi u qu th c ti n c aứ ươ ằ ệ ả ự ễ ủ
ph ng pháp v i quá trình phát tri n giác quan c a tr ươ ớ ể ủ ẻ 4-5 tu i Tr ngổ ở ườ
m m non.ầ
7.3. Ph ng pháp toán h c th ng kêươ ọ ố
- M c đích: V n d ng toán th ng kê x lý s li u k t qu thu đc t k tụ ậ ụ ố ử ố ệ ế ả ượ ừ ế
qu trên, t đó đa ra k t qu xác th c c a vi c v n d ng ph ng phápả ừ ư ế ả ự ủ ệ ậ ụ ươ
Montessori vào quá trình phát tri n giác quan cho tr ể ẻ 4-5 tu i Tr ngổ ở ườ
m m non.ầ
- Bi n pháp: S d ng m t s công th c toán h c đ x lý nh ng s li uệ ử ụ ộ ố ứ ọ ể ử ữ ố ệ
thu đc t kh o sát th c tr ng và th nghi m s ph m.ượ ừ ả ự ạ ử ệ ư ạ
CH NGƯƠ 1 :NH NG LÝ LU N C B N V PH NG PHÁPỮ Ậ Ơ Ả Ề ƯƠ
MONTESSORI VÀ QUÁ TRÌNH PHÁT TRI N GIÁC QUAN C A TR Ể Ủ Ẻ 4-
5 TU IỔ
1.1.L ch s v n đ nghiên c uị ử ấ ề ứ

Đa ra các tài li u, sách báo, công trình nghiên c u,...có liên quan đn đư ệ ứ ế ề
tài c a mình và cho th y r ng ch a có công trình nào nghiên c u v n đủ ấ ằ ư ứ ấ ề
c a mình.ủ
1.2. C s lý lu nơ ở ậ
1.2.1. Lý lu n chung v ph ng pháp Montessoriậ ề ươ
1.2.1.1. Khái ni m ph ng pháp d y h cệ ươ ạ ọ
1.2.1.2. Khái ni m ph ng pháp Montessoriệ ươ
1.2.1.3. L ch s hình thành và phát tri n c a ph ng pháp Montessoriị ử ể ủ ươ
1.2.1.4. Đc đi m c a ph ng pháp Montessoriặ ể ủ ươ
*Đc đi m th nh t: Tr trong l p h c Montessori h c thông qua s tr iặ ể ứ ấ ẻ ớ ọ ọ ự ả
nghi m các giác quan.ệ
*Đc đi m th hai: Ph ng pháp giáo d c Montessori luôn đ cao nét tínhặ ể ứ ươ ụ ề
cách riêng bi t, s đc l p c a tr .ệ ự ộ ậ ủ ẻ
*Đc đi m th ba: Montessori xây d ng môi tr ng giáo d c là nh ng l pặ ể ứ ự ườ ụ ữ ớ
h c có s tr n l n l a tu i.ọ ự ộ ẫ ứ ổ
Ví d : Khi nhìn th y đa tr nh tu i h n khóc đòi m , đa tr l n h n sụ ấ ứ ẻ ỏ ổ ơ ẹ ứ ẻ ớ ơ ẽ
đn lau n c m t và d đa bé kia r ng: “Em i, em đng khóc, lúc tanế ướ ắ ỗ ứ ằ ơ ừ
h c m s đn đón em mà”. ọ ẹ ẽ ế
1.2.1.5. Các y u t xây d ng ph ng pháp giáo d c Montessoriế ố ự ươ ụ
Trên c s nghiên c u đc đi m c a ph ng pháp Montessori chúng tôiơ ở ứ ặ ể ủ ươ
th y r ng ph ng pháp giáo d c Montessori g m hai y u t xây d ngấ ằ ươ ụ ồ ế ố ự
tr ng tâm:ọ
*Th nh t: Môi tr ng giáo d c.ứ ấ ườ ụ
*Th hai: Vai trò c a giáo viên Montessori.ứ ủ
1.2.1.6. Các nguyên t c giáo d c c a Montessoriắ ụ ủ
1.2.1.6.1. Phát hi n và t n d ng ti m l c c a trệ ậ ụ ề ự ủ ẻ
1.2.1.6.2. Cha m c n tr thành nhà giáo d c thông tháiẹ ầ ở ụ