Đề cương môn học: Phương pháp luận nghiên cứu khoa học
lượt xem 25
download
Đề cương môn học: Phương pháp luận nghiên cứu khoa học với mục tiêu giới thiệu một số vấn đề chung về phương pháp luận nghiên cứu khoa học và các đặc thù của nghiên cứu, giải quyết vấn đề trong tin học, một số kinh nghiệm nghiên cứu ứng dụng trong tin học. Mời các bạn cùng tìm hiểu và tham khảo nội dung thông tin tài liệu.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề cương môn học: Phương pháp luận nghiên cứu khoa học
- ĐẠI HỌC QUỐC GIA TP. HỒ CHÍ MINH CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM TRƯỜNG ĐẠI HỌC Độc lập – Tự do – Hạnh Phúc CÔNG NGHỆ THÔNG TIN ĐỀ CƯƠNG MÔN HỌC CS519 – PHƯƠNG PHÁP LUẬN NGHIÊN CỨU KHOA HỌC 1. THÔNG TIN CHUNG Tên môn học (tiếng Việt): Phương pháp luận nghiên cứu khoa học ............... Tên môn học (tiếng Anh): Research Methodology.......................................... Mã môn học: CS519 .................................................................... Thuộc khối kiến thức: Tự chọn ................................................................. Khoa/Bộ môn phụ trách: Khoa khoa học máy tính........................................ Website môn học Giảng viên phụ trách: Ths. Trịnh Quốc Sơn ............................................ Email: sontq@uit.edu.vn Giảng viên tham gia giảng Trịnh Quốc Sơn dạy: Số tín chỉ: 3 ............................................................................. TC lý thuyết : 3 TC thực hành : Lý thuyết: (tiết) 30 ........................................................................... Thực hành: (tiết) 15 ........................................................................... Tự học: (tiết) ............................................................................... Tính chất của môn Tự chọn Điều kiện đăng ký: (môn học Không có tiên quyết, học trước, song hành…) 2. MỤC TIÊU MÔN HỌC Giới thiệu một số vấn đề chung về phương pháp luận nghiên cứu khoa học và các đặc thù của nghiên cứu, giải quyết vấn đề trong tin học, một số kinh nghiệm nghiên cứu ứng dụng trong tin học. 3. TÓM TẮT NỘI DUNG MÔN HỌC Môn học hướng về việc trang bị cho sinh viên những kiến thức cơ bản về khoa học và nghiên cứu khoa học nhằm mục đích nâng cao chất lượng của các đề cương và các luận văn tốt nghiệp. Qua các thí dụ cụ thể, các tiến trình trong nghiên cứu khoa học được bổ
- sung bởi những mô hình và lý thuyết để bồi dưỡng cho sinh viên về phương pháp thực dụng trong nghiên cứu khoa học: cách đặt vấn đề khoa học; phương pháp giải quyết các bài toán trong tin học; áp dụng các thủ thuật sáng tạo trong các bài toán tin học; các phương pháp suy luận, tư duy giả thuyết khoa học; cách viết bài báo khoa học, và sau cùng là các vấn đề liên quan đến đạo đức của người làm khoa học. 4. CHUẨN ĐẦU RA Mã số Chuẩn đầu ra của môn học [1] Kiến thức L1. Mô hình hóa và phân tích L2. Hình thành giải thuyết. Kiểm chứng và bảo vệ giả thuyết L3. Suy nghĩ toàn cục L4. Cách nghĩ sáng tạo và cách nghĩ mang tính phản biện [2] Kỹ năng L5. Kỹ năng trình bày L6. Kỹ năng nghe, nói, đọc, viết tiếng Anh [3] Thái độ L7. 5. NỘI DUNG CHI TIẾT Tuần/ Nội dung Ghi chú/Mô tả hoạt động Chuẩn Thời đầu ra lượng Chương 1. Khái niệm cơ bản về khoa học và nghiên cứu khoa học 1.1 Khoa học là gì? 1.1.1. Khoa học 1.1.2. Quy luật hình thành và phát 15 triển khoa học 1.1.3. Tiêu chí nhận biết một bộ môn khoa học 1.1.4. Phân loại khoa học 1.2 Kỹ thuật công nghệ là gì?
- 1.2.1. Công nghệ 1.2.2. Kỹ thuật 1.2.3. Phân biệt khoa học, kỹ thuật và công nghệ 1.3 Nghiên cứu khoa học là gì ? 1.3.1. Chức năng cơ bản của nghiên cứu khoa học 1.3.2. Tri thức khoa học 1.3.3. Các đặc điểm của nghiên cứu khoa học 1.3.4. Các loại hình nghiên cứu khoa học 1.4 Đề tài nghiên cứu khoa học 1.4.1. Khái niệm đề tài 1.4.2. Nghiệm vụ nghiên cứu 1.4.3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 1.4.4. Mục tiêu nghiên cứu 1.4.5. Đặt tên đề tài Chương 2. Vấn đề khoa học và các phương pháp giải quyết 2.1 Vấn đề khoa học 2.1.1. Khái niệm 2.1.2. Phân loại 2.1.3. Các tình huống vấn đề 2.1.4. Các phương pháp phát triển vấn đề khoa học 2.2 Phương pháp giải quyết vấn đề - Bài toán phát minh, sáng chế 10 2.2.1. Năm phương pháp 2.2.2. Bốn mươi thủ thuật 2.3 Phương pháp giải quyết vấn đề - Bài toán tổng quát 2.3.1. Mô hình thông tin ban đầu 2.3.2. Các phương pháp phân tích vấn đề 2.3.3. Các phương pháp tổng hợp vấn đề 2.4 Phương pháp giải quyết vấn đề - Bài toán tin học
- 2.4.1. Phương pháp trực tiếp 2.4.2. Phương pháp gián tiếp 2.4.3. Các ví dụ minh họa Chương 3. Sáu mũ tư duy 3.1 Mũ trắng 3.2 Mũ đỏ 5 3.3 Mũ đen 3.4 Mũ vàng 3.5 Mũ xanh lục 3.6 Mũ xanh lam 6. PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY VÀ HỌC TẬP - Dự lớp: theo qui định chung của trường - Bài tập: Sinh viên phải làm các bài tập, phải chuẩn bị trả lời các câu hỏi và đọc trước những tài liệu theo yêu cầu của giảng viên trước mỗi buổi học. 7. HÌNH THỨC ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ HỌC TẬP Hình thức Tỷ lệ % Đánh giá so với chuẩn đầu ra Kiểm tra trên lớp, bài tập 30 Thi thực hành 0 Thi lý thuyết giữa kỳ 20 Đồ án 0 Thi lý thuyết cuối kỳ 50 Seminar 0 8. TÀI LIỆU HỌC TẬP, THAM KHẢO 1. Hoàng Kiếm, Bài giảng + Slide môn Phương pháp luận sáng tạo khoa học công nghệ, Trường Đại học Công nghệ thông tin, 2012. 2. Vũ Cao Dàm, Phương pháp nghiên cứu khoa học. Nhà xuất bản Đại học quốc gia Hà nội – 2001 3. Phan Dũng, Phương pháp luận sáng tạo khoa học kỹ thuật, Nhà xuất bản TP.HCM-1998 4. Hoàng Kiếm, Giải một bài toán trên máy tính như thế nào (tập 1, 2, 3), Nhà xuất bản Giáo dục 2001, 2002, 2004 5. Atshuler, Giải một bài toán phát minh sáng chế, Nhà xuất bản thống kê – 1991 6. Lê Tử Thành, Logic học và phương pháp nghiên cứu khoa học , Nhà xuất bản TP.HCM – 1992 7. Laurire Promblem Solving & Al, Nhà xuất bản Mac Milan –1997 8. Wayne C.Booth, The craft of research. The University of Chicago Press – 1995
- 9. Fabb, How to write essays, dissertation and thesis – 1993 10. Larry B. Christensen, R. Burke Johnson, Lisa A. Turner, Research Methods, Design, and Analysis, 11th Edition, Allyn and Bacon, 2010 11. R. Kumar, Research Medothology: A Step-by-Step Guide for Beginners, Sage Publications Ltd, 2010 9. PHẦN MỀM HAY CÔNG CỤ HỖ TRỢ THỰC HÀNH Không có Trưởng khoa/ bộ môn Giảng viên (Ký và ghi rõ họ tên) (Ký và ghi rõ họ tên) Trịnh Quốc Sơn
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề cương hướng dẫn môn học Phương pháp nghiên cứu khoa học
10 p | 3874 | 1179
-
Đề cương môn học Kinh tế chính trị
67 p | 856 | 388
-
Đề cương môn học: Phương pháp nghiên cứu khoa học
9 p | 1023 | 120
-
ÐỀ CƯƠNG GIẢNG DẠY - Môn học: Phương Pháp Kiểm Tra và Ðánh Giá Học Tập
4 p | 674 | 105
-
ĐỀ CƯƠNG MÔN HỌC PHƯƠNG PHÁP – CÔNG NGHỆ DẠY HỌC
25 p | 272 | 42
-
Đề cương môn học Lí luận dạy học địa lí: Phần 2 - Nguyễn Phương Liên
49 p | 288 | 35
-
Đề cương môn học phương pháp phân tử hữu hạn
8 p | 330 | 34
-
Đề cương môn học: Phương pháp luận nghiên cứu văn học
6 p | 459 | 33
-
Đề cương môn học Lí luận dạy học địa lí: Phần 1 - Nguyễn Phương Liên
24 p | 200 | 27
-
Đề cương môn học: Ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học môn Giáo dục công dân ở trường trung học phổ thông
9 p | 322 | 26
-
ĐỀ CƯƠNG MÔN HỌC THỰC TẬP THỰC TẾ
9 p | 206 | 24
-
Đề cương môn học: Phương pháp - Công nghệ dạy học (ĐH Quốc gia Hà Nội)
27 p | 144 | 15
-
Đề cương môn học Lịch sử ngoại giao Việt Nam
10 p | 173 | 9
-
Đề cương môn học: Nghiên cứu khoa học về lưu trữ
6 p | 252 | 8
-
Đề cương môn học: Dẫn nhập phương pháp nghiên cứu
8 p | 381 | 3
-
Đề cương môn học Phương pháp nghiên cứu khoa học (Mã môn học: EDUC1314)
12 p | 6 | 3
-
Đề cương chi tiết học phần: Phương pháp đào tạo cán bộ tập huấn
5 p | 35 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn