Đề cương môn học: Xã hội học trong lãnh đạo, quản lý
lượt xem 21
download
Nội dung của đề cương bao gồm: khái niệm và đối tượng nghiên cứu xã hội học; Nội dung nghiên cứu xã hội học; Chức năng và vai trò của xã hội học trong lãnh đạo, quản lý; Một số nhà xã hội học tiêu biểu; Chức năng của xã hội học; Lý thuyết và phương pháp nghiên cứu xã hội học; Vai trò của xã hội học trong lãnh đạo, quản lý.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề cương môn học: Xã hội học trong lãnh đạo, quản lý
- HỌC VIỆN CHÍNH TRỊ QUỐC GIA HỒ CHÍ MINH HỌC VIỆN CHÍNH TRỊ KHU VỰC I MÔN XÃ HỘI HỌC TRONG LÃNH ĐẠO, QUẢN LÝ ĐỀ CƯƠNG MÔN HỌC XÃ HỘI HỌC TRONG LÃNH ĐẠO, QUẢN LÝ 1
- HÀ NỘI, NĂM 201 2
- ĐỀ CƯƠNG MÔN HỌC TÊN MÔN HỌC: XÃ HỘI HỌC TRONG LÃNH ĐẠO, QUẢN LÝ PHÂN I: TÔNG QUAN VÊ MÔN HOC ̀ ̉ ̀ ̣ 1. Thông tin chung về môn học: Tổng số tiết: 35 tiết (Lý thuyết: 30 tiết; Thảo luận: 5 tiết; Thực tế môn học:….) Các yêu cầu đối với môn học: Khoa giảng dạy: Khoa Xã hội học KH LĐ, QL Số điện thoại: 02438540200 Email: xhhtlld@gmail.com (Trưởng Khoa: Trần Thị Minh Ngọc; Tel: 0917863516 Email: tranminhngocxhh@gmail.com) 2. Mô tả tóm tắt nội dung môn học: (không quá 150 từ) Môn Xã hội học trong lãnh đạo, quản lý thuộc khối kiến thức thứ ba: Các vấn đề khoa học chính trị và lãnh đạo, quản lý ; + Vai trò môn học: Cung cấp cho học viên những kiến thức cơ bản về môn xã hội học lãnh đạo, quản lý (đối tượng nghiên cứu, nội dung nghiên cứu, chức năng và vai trò của xã hội học trong lãnh đạo, quản lý ; cấu trúc xã hội và phân tầng xã hội, những xu hướng cơ bản trong cấu trúc xã hội và phân tầng xã hội ở Việt Nam; dư luận xã hội trong lãnh đạo quản lý; dân số và phát triển; Quản lý xã hội trong bối cảnh phát triển của đất nước hiện nay). Phát triển các kỹ năng sử dụng dữ liệu nghiên cứu và thống kê trong nhận diện thực trạng cơ cấu xã hội và phân tàng xã hội ở Việt Nam; Có khả năng phân tích và dự báo dư luận xã hội trước các tình huống đặt ra trong quá trình lãnh đạo, quản lý; Vận dụng được một số hệ thống chỉ báo về xã hội; dân số và phát triển trong đánh giá hiệu quả thực thi chính sách xã hội; Nhận diện một số nội dung biến đổi xã hội trong quản lý xã hội. Có thái độ chủ động, tích cực đối với quá trình học tập và ứng dụng 3
- phương pháp và tri thức xã hội học trong hoạt động lãnh đạo, quản lý. Môn Xã hội học trong lãnh đạo, quản lý có quan hệ với các bộ môn khác trong chương trình đào tạo cao cấp lý luận chính trị như: Triết học; Kinh tế chính trị học; chủ nghĩa xã hội khoa học; tư tưởng Hồ Chí Minh; Lịch sử Đảng; Xây dựng Đảng; Lý luận nhà nước và pháp luật; Chính trị học; Khoa học quản lý; Văn hóa và phát triển, Đường lối lãnh đạo của Đảng về các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội v.v… 3. Muc tiêu môn hoc ̣ ̣ Về kiến thức + Khái niệm và đối tượng nghiên cứu xã hội học; Nội dung nghiên cứu xã hội học; Chức năng và vai trò của xã hội học trong lãnh đạo, quản lý; Một số nhà xã hội học tiêu biểu; Chức năng của xã hội học; Lý thuyết và phương pháp nghiên cứu xã hội học; Vai trò của xã hội học trong lãnh đạo, quản lý. + Một số kiến thức cơ bản về tiếp cận xã hội học đối với cấu trúc xã hội và phân tầng xã hội, những xu hướng cơ bản trong cấu trúc xã hội và phân tầng xã hội ở Việt Nam; + Dư luận xã hội trong lãnh đạo quản lý; + Khái niệm dân số và phát triển; Những vấn đề đặt ra trong công tác lãnh đạo quản lý dân số nhằm phát triển bền vững đất nước. + Kiến thức cơ bản về biến đổi xã hội có liên quan đến xây dựng chính sách xã hội; phương pháp nghiên cứu xã hội trong kiểm tra, giám sát và đánh giá hiệu quả thực thi chính sách xã hội. + Quản lý xã hội trong bối cảnh phát triển của đất nước hiện nay: quan điểm, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước Việt Nam trong một số nội dung quản lý xã hội. Về kỹ năng: + Có khả năng vận dụng các tri thức xã hội học để nhận diện thực trạng cơ cấu xã hội và phân tàng xã hội ở Việt Nam. + Có khả năng vận dụng kiến thức xã hội học về dư luận xã hội vào nắm bắt, phân tích và dự báo vai trò của dư luận xã hội trong quá trình lãnh đạo, quản lý. + Vận dụng một kiến thức về chính sách xã hội để kiểm tra, giám sát và đánh 4
- giá hiệu quả thực thi chính sách xã hội. + Vận dụng những kiến thức về dân số và phát triển để tham gia hoạch định chính sách, chiến lược, kế hoạch, chương trình phát triển phù hợp ở cấp độ quốc gia, ngành, địa phương. + Vận dụng được kiến thức về quản lý xã hội để nhận diện thực trạng quản lý xã hội và đề xuất giải pháp tăng cường quản lý xã hội; Về thái độ: + Tích cực, chủ động học tập, vận dụng phương pháp và tri thức xã hội học trong hoạt động lãnh đạo, quản lý Có trách nhiệm cao trong việc đấu tranh với các quan niệm chủ quan, nóng vội trong thực hiện chính sách xã hội, Chủ động, tích cực vận dụng tri thức xã hội học trong lãnh đạo, quản lý xã hội; qua đó đánh giá thực trạng xây dựng và thực thi có hiệu quả các chính sách xã hội ở địa phương/đơn vị, để đề xuất giải pháp giải quyết tốt các vấn đề xã hội như: phân tầng xã hội, phân hóa giàu nghèo; dư luận xã hội; dân số và phát triển 5
- PHÂN II: CAC BAI GIANG/CHUYÊN ĐÊ MÔN HOC ̀ ́ ̀ ̉ ̀ ̣ I. Chuyên đề 1 1. Tên chuyên đê: KHÁI QUÁT V ̀ Ề XÃ HỘI HỌC TRONG LÃNH ĐẠO, QUẢN LÝ 2. Sô tiêt lên l ́ ́ ơp: ́ 05 tiết 3. Mục tiêu: Chuyên đê nay se trang bi/cung câp cho hoc viên: ̀ ̀ ̃ ̣ ́ ̣ Về kiến thức: + Khái niệm và đối tượng nghiên cứu xã hội học; + Chức năng xã hội học; + Một số nhà xã hội học tiêu biểu; + Lý thuyết và các phương pháp nghiên cứu xã hội học + Vai trò của xã hội học trong lãnh đạo, quản lý. Về kỹ năng: + Vận dụng một số phương pháp nghiên cứu xã hội học vào công tác LĐQL ở địa phương, đơn vị. Về thái độ/tư tưởng: + Có thái độ chủ động tích sử dụng các kết quả nghiên cứu của xã hội học trong công tác LĐQL tại địa phương, đơn vị. 4. Chuân đâu ra va đanh gia ng ̉ ̀ ̀ ́ ́ ười hoc̣ 4. Chuân đâu ra va đanh gia ng ̉ ̀ ̀ ́ ́ ười hoc̣ Đánh giá người học Chuẩn đầu ra (Sau khi kêt thuc ́ ́ bai giang/chuyên đê nay, hoc viên ̀ ̉ ̀ ̀ ̣ Hinh th ̀ ưć co thê đat đ ́ ̉ ̣ ược) Yêu câu đanh gia ̀ ́ ́ đanh gia ́ ́ Về kiến thức: + Vận dụng được + Vấn đáp
- + Hiểu được đối tượng nghiên cứu kiến thức về chức xã hội học. năng của xã hội + Phân tích được chức năng của xã học trong lãnh đạo, hội học. quản lý ở Việt + Tự luận Nam hiện nay để + Hiểu được vai trò của các phương luận giải, phân tích pháp nghiên cứu xã hội học trong lãnh thực trạng xã hội và đạo, quản lý. làm sáng tỏ trạng thái, xu hướng biến Về kỹ năng: đổi xã hội trên cơ + Nhận diện được vai trò xã hội học sở đó làm cơ sở tin trong lãnh đạo, quản lý ở địa cậy cho những phương, đơn vị. quyết định quản lý. + Áp dụng được một số phương + Vận dụng các pháp nghiên cứu xã hội học vào công phương pháp tác LĐ, QL ở địa phương, đơn vị. nghiên cứu XHH trong thực hiện Về thái độ/Tư tưởng: công tác LĐQL. + Đấu tranh với những biểu hiện lãnh đạo, quản lý xa rời thực tiễn, tư duy kinh viện. + Tích cực, chủ động sử dụng các kết quả nghiên cứu khoa học xã hội học vào trong công tác LĐQL. 5. Nội dung chi tiêt và hình th ́ ức tô ch ̉ ức dạy học Hình thức tổ Câu hoi đanh gia ̉ ́ ́ Nội dung chi tiết chức dạy học qua trinh ́ ̀ 1. KHÁI LUẬN CHUNG VỀ XÃ Thuyêt trinh ́ ̀ Câu hoi tr ̉ ước giờ HỘI HỌC Phát vấn (Nêu lên lớp: 1.1. Khái niệm và đối tượng nghiên vấn đề theo hệ 1.Khái niệm, đối cứu thống câu hỏi tượng của xã hội
- Sơ lược sự hình thành và phát triển trong giờ lên lớp) học. XHH 2.Một số luận Khái niệm điểm chính trong các thuyết xã hội Đối tượng học. 1.2. Một số nhà xã hội học tiêu biểu Câu hoi trong gi ̉ ờ Auguste Comte (17981857) lên lớp: Emile Durkheim (18581917) 1.Khái quát quan Herbert Spencer (18201903) niệm xã hội học Karl Marx (18181883) của một số nhà Max Weber (18641920) XHH tiêu biểu. 1.3. Chức năng của xã hội học Chức năng nhận thức Câu hoỉ sau giờ Chức năng thực tiễn lên lớp (đinh ̣ hương ́ tự hoc̣ và Chức năng giáo dục ôn tâp): ̣ 2. LÝ THUYẾT VÀ PHƯƠNG Thuyêt trinh ́ ̀ 1.Khái niệm và PHÁP NGHIÊN CỨU XÃ HỘI Phát vấn(Nêu chức năng của xã HỌC vấn đề theo hệ hội học như ngành 2.1. Một số lý thuyết tiêu biểu thống câu hỏi khoa học xã hội? trong giờ lên lớp) Thuyết Chức năng 2.Các luận điểm Học viện tự học chính của các Thuyết Mâu thuẫn mục 2.1. thuyết xã hội học Thuyết Tương tác hiện đại? Thuyết Hệ thống 3. Những biến đổi 2.2.Phương pháp nghiên cứu xã hội chính ở Phân tích tài liệu Việt Nam và hàm ý đối với lãnh đạo, Phỏng vấn quản lý. Quan sát
- An ket 1.3. VAI TRÒ CỦA XÃ HỘI HỌC Thuyêt trinh ́ ̀ TRONG LÃNH ĐẠO, QUẢN LÝ Phát vấn 3.1. Biến đổi xã hội như quan tâm Thảo luận chung của xã hội học và hoạt động nhóm: Những biến lãnh đạo, quản lý. đổi lớn ở Việt Giá trị của kết quả nghiên cứu xã Nam và yêu cầu hội học: Thời điểm hay Giai đoạn đối với hoạt động Yêu cầu đối với và Nhu cầu cán bộ lãnh đạo quản lý lãnh đạo quản lý: Cái gì bây giờ hay hiện nay ở địa Cái gì sắp đến? phương, đơn vị. 3.2. Biến đổi xã hội ở Việt Nam Biến đổi về cấu trúc xã hội Biến đổi về dân số, gia đình Biến đổi về phương thức giao tiếp tương tác và không gian sinh hoạt công cộng Biến đổi về phương thức lãnh đạo, quản lý và chính sách 3.3. Hàm ý của biến đổi xã hội đối với lãnh đạo, quản lý Sự chuyển đổi đa chiều Biến đổi xã hội là hiện tượng phổ biến nhưng nó diễn ra không giống nhau giữa các xã hội và khác nhau theo cấu trúc xã hội trong một xã hội Biến đổi xã hội khác biệt về thời gian và hậu quả Biến đổi xã hội vừa có tính kế hoạch vừa có tính phi kế hoạch
- 6. Taì liêu ̣ (Phù hợp vơí muc̣ tiêu, chuân ̣ hoc̣ tâp ̉ đâu ̀ ra, nôị dung baì giang/chuyên đê va ghi ro ch ̉ ̀ ̀ ̃ ương/muc/trang cân đoc) ̣ ̀ ̣ 6.1. Tai liêu phai đoc: ̀ ̣ ̉ ̣ 1. Đảng Cộng sản Việt Nam (2016). Văn kiện Đại hội đại biểu Đảng toàn quốc lần thứ XII. 2. Đảng Cộng sản Việt Nam (2011) . Cương lĩnh xây dựng và phát triển đất nước trong thời kỳ quá độ lên Chủ nghĩa xã hội (bổ sung và phát triển năm 2011) 3. Đảng Cộng sản Việt Nam (2018). Nghị quyết số 23NQ/TW, ngày 22/3/2018 của Bộ Chính trị Về định hướng xây dựng chính sách phát triển công nghiệp quốc gia đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 4. Bùi Thế Cường và cộng sự (2010). Từ điển Xã hội học Oxford (bản dịch tiếng Việt. NXB Đại học quốc gia Hà Nội, Hà Nội 5. Đặng Nguyên Anh (chủ biên) (2016), Biến đổi xã hội ở Việt Nam truyền thống và hiện đại, Nxb Khoa học xã hội, Hà Nội. 6. Nguyễn Đình Tấn, Chủ biên (2010). Xã hội học. Nxb Lý luận chính trị. Hà Nội. 7. Lê Ngọc Hùng (2008). Lịch sử và lý thuyết xã hội học. Nxb Khoa học xã hội, Hà Nội. 2008. 8. Viện Hàn lâm khoa học xã hội Việt Nam UNDP (2016). Tăng trưởng vì mọi người Báo cáo phát triển con người Việt Nam 2015 về tăng trưởng bao trùm 6.2. Tai liêu nên đoc: ̀ ̣ ̣ 1. Anthony Giddens (2009). Sociology 6th edition, Polity Press, USA 2. Bộ Kế hoạch và Đầu tư Ngân hàng thế giới tại Việt Nam (2016). Việt Nam 2035 Hướng tới Thịnh vượng, Sáng tạo, Công bằng và Dân chủ 3. George Ritzer (2011). Sociological theory, 8th edition. McGraw Hill, USA 4. Rodney Stark (1997). Xã hội học đại cương tái bản lần thứ 7 (bản dịch của Trung tâm Xã hội học, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh năm 2001 )
- 5. Viện Hàn lâm khoa học xã hội Việt Nam (2016). Báo cáo tổng hợp. Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ Tư một số đặc trưng, tác động và hàm ý chính sách đối với Việt Nam. 7. Yêu cầu với học viên (Nêu ro cac hoat đông ng ̃ ́ ̣ ̣ ươi hoc phai th ̀ ̣ ̉ ực hiên phu ̣ ̀ hợp vơi chuân đâu ra, nôi dung, hinh th ́ ̉ ̀ ̣ ̀ ưc tô ch ́ ̉ ức day hoc va yêu câu đanh ̣ ̣ ̀ ̀ ́ gia cua bai giang đa tuyên bô). ́ ̉ ̀ ̉ ̃ ́ Chuẩn bị nội dung thảo luận Những biến đổi lớn ở Việt Nam và yêu cầu đối với hoạt động lãnh đạo quản lý hiện nay ở địa phương, đơn vị. ̉ ̣ ̣ Chuân bi nôi dung tự hoc m ̣ ục 2.1 Chuẩn bị nội dung câu hỏi trươc, trong, sau gi ́ ơ lên l ̀ ớp: Câu hoi tr ̉ ước giờ lên lớp: 1. Khái niệm, đối tượng của xã hội học. 2. Một số luận điểm chính trong các thuyết xã hội học. Câu hoi sau gi ̉ ờ lên lớp (đinh h ̣ ương t ́ ự hoc va ôn tâp): ̣ ̀ ̣ 1. Vai trò của các chức năng của xã hội học trong công tác lãnh đạo quản lý hiện nay, 2. Những biến đổi xã hội chính ở Việt Nam và hàm ý đối với lãnh đạo, quản lý. Đọc tài liệu theo hướng dẫn tại mục 6 (6.1; 6.2) ̣ ̉ ́ ực tham gia tra l Tâp trung nghe giang, tich c ̉ ơi cac câu hoi, tham gia đôi thoai, ̀ ́ ̉ ́ ̣ ́ ́ ́ ảo luận. đong gop y kiên, th ́
- II. Bai giang/Chuyên đ ̀ ̉ ề 2 1. Tên chuyên đề: CẤU TRÚC XÃ HỘI VÀ PHÂN TẦNG XÃ HỘI 2. Số tiết lên lớp: 5 tiết 3. Mục tiêu: Chuyên đề này sẽ cung cấp cho học viên: Về Kiến thức: + Kiến thức cơ bản tiếp cận xã hội học về cấu trúc xã hội, phân tầng xã hội; + Một số vấn đề về cấu trúc xã hội, phân tầng xã hội trong lãnh đạo, quản lý. Về Kỹ năng: + Khả năng phân tích, đánh giá cấu trúc xã hội, phân tầng xã hội ở Việt Nam nói chung và địa phương nói riêng. + Nhận diện cấu trúc xã hội, phân tầng xã hội ở Việt Nam nói chung và địa phương nói riêng. Về Thái độ: + Chủ động, tích cực và có trách nhiệm đối với xây dựng cấu trúc xã hội, phân tầng xã hội phù hợp với các giai đoạn phát triển của nước ta. 4. Chuẩn đầu ra và đánh giá người học: Chuẩn đầu ra Đánh giá người học (Sau khi kêt thuc bai ́ ́ ̀ giang/chuyên đê nay, hoc viên ̉ ̀ ̀ ̣ Hinh th ̀ ưć Yêu câu đanh gia ̀ ́ ́ co thê đat đ ́ ̉ ̣ ược) đanh gia ́ ́ Về kiến thức: Vận dụng những kiến Vấn đáp và thức cơ bản về cấu trúc tự luận + Hiểu khái niệm: Cấu trúc xã xã hội và phân tầng xã hội; Tầng xã hội; Phân tầng xã hội; Thực trạng CTXH hội và PTXH ở VN hiện nay + Phân tích được: các thành tố để đề xuất giải pháp xây cơ bản của cấu trúc xã hội Việt
- Nam hiện nay. dựng mô hình cấu trúc xã + Phân tích được: nguyên nhân hội và PTXH phù hợp và hậu quả của phân tầng xã hội yêu cầu thời kỳ đẩy (phân tầng hợp thức và không mạnh CNH, HĐH đất hợp thức). nước. + Phân tích: Một số vấn đề về cấu trúc xã hội, phân tầng xã hội trong lãnh đạo, quản lý. Về kỹ năng: + Nhận diện được nguyên nhân và hậu quả phân tầng xã hội ở Việt Nam để đề xuất giải pháp khắc phục phân tầng xã hội, phân hóa giàu nghèo tại ở địa phương. + Vận dụng được những kiến thức về cấu trúc xã hội để xây dựng mô hình cấu trúc xã hội và PTXH phù hợp tại địa phương/đơn vị. Về thái độ/Tư tưởng: + Chủ động, tích cực và có trách nhiệm đối với xây dựng cấu trúc xã hội, phân tầng xã hội phù hợp với các giai đoạn phát triển của nước ta. + Có thái độ đúng trong đấu tranh với quan điểm PTXH không hợp thức ở địa phương hiện nay.
- 5. Nội dung chi tiết và hình thức tổ chức dạy học: Hình thức Câu hỏi đánh giá quá Nội dung chi tiết tổ chức trình dạy học I. CẤU TRÚC XÃ HỘI Thuyết Câu hỏi trước giờ lên 1.1. Định nghĩa: Cấu trúc xã hội trình lớp: 1.2. Các thành tố cơ bản của Phát vấn Tìm hiểu Khái niệm cấu trúc xã hội, phân tầng xã CTXH hội. Nhóm Quan điểm của Đảng về Vị thế xã hội cấu trúc xã hội và phân Vai trò xã hội tầng xã hội. Thiết chế xã hội Câu hỏi trong giờ lên Mạng lưới xã hội lớp: 1.3. Phân hệ cấu trúc xã hội cơ - Tại sao trong công tác bản lãnh đạo, quản lý cần phải nghiên cứu trạng Cấu trúc xã hội – giai tầng thái toàn vẹn các thành tố Cấu trúc xã hội – nghề nghiệp cơ bản của cấu trúc xã Cấu trúc xã hội – dân số hội? Cấu trúc xã hội – vùng miền - Phân tầng xã hội là tốt hay xấu, tích cực hay tiêu Cấu trúc xã hội – dân tộc cực? Cấu trúc xã hội – tôn giáo - Thiết kế mô hình phát II. PHÂN TẦNG XÃ HỘI Thuyết triển ở đia phương, đơn trình vị. 2.1. Khái niệm Tầng xã hội Phát vấn
- Phân tầng xã hội Nguyên nhân phân tầng xã hội 2.2. Các loại phân tầng Các mô hình phân tầng xã hội PTXH đóng và mở PTXH hợp thức và không hợp thức 2.3. Di động xã hội Khái niệm Phân loại: +Di động xã hội chiều ngang và chiều dọc + Di động thế hệ và di động cấu trúc. III. MỘT SỐ VẤN ĐỀ VỀ CẤU Thuyết Câu hỏi sau giờ lên lớp: TRÚC PHÂN TẦNG XÃ HỘI, trình - Tại sao Đảng ta lại chủ PHÂN TẦNG XÃ HỘI VÀ PHÁT Phát vấn trương khuyến khích làm TRIỂN XẪ HỘI TRONG LÃNH giàu hợp pháp đi đôi với ĐẠO, QUẢN LÝ giảm nghèo bền vững? 3.1. Về cấu trúc xã hội 3.2. Về phân tầng xã hội 6. Tài liệu học tập: 6.1 . Tài liệu phải đọc: 1. Tập bài giảng Xã hội học trong lãnh đạo, quản lý, 2018, Viện Xã hội học, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh. 6.2. Tài liệu nên đọc:
- 1. TS. Trần Thị Minh Ngọc – TS. Trần Thị Xuân Lan, Tập bài giảng Xã hội học, 2012, Nxb. Chính trị Hành chính. 2. Đảng Cộng sản Việt Nam: Văn kiện Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XII, Nxb. Chính trị quốc gia, Hà Nội. 7. Yêu cầu với học viên: Câu hỏi thảo luận: Tại sao Đảng ta lại chủ trương khuyến khích làm giàu hợp pháp đi đôi với giảm nghèo bền vững? Chuẩn bị nội dung câu hỏi trước giờ lên lớp, trong và sau giờ lên lớp (Theo mục 5) Đọc tài liệu theo hướng dẫn. ̉ ̣ ̣ Chuân bi nôi dung tự hoc ̣ (i) Tự học mục 1.3. Phân hệ cấu trúc xã hội cơ bản) + Cấu trúc xã hội – giai tầng + Cấu trúc xã hội – nghề nghiệp + Cấu trúc xã hội – dân số + Cấu trúc xã hội – vùng miền + Cấu trúc xã hội – dân tộc + Cấu trúc xã hội – tôn giáo (ii) Tự học mục III. 3.1; 3.2. ( Về cấu trúc xã hội; Về phân tầng xã hội) Chuẩn bị ý kiến, tích cực học tập, thảo luận. Tập trung nghe giảng, tích cực tham gia trả lời các câu hỏi, tham gia đối thoại, đóng góp ý kiến, thảo luận.
- III. Chuyên đề 3: 1. Tên chuyên đê: CHÍNH SÁCH XÃ H ̀ ỘI 2. Sô tiêt lên l ́ ́ ơp: 05 ti ́ ết 3. Mục tiêu: Bai giang/chuyên đê nay se trang bi/cung câp cho hoc viên: ̀ ̉ ̀ ̀ ̃ ̣ ́ ̣ Về kiến thức: + Khái niệm chính sách xã hội; đặc trưng chính sách xã hội; Cơ sở hoạch định và thực thi chính sách xã hội, + Quan điểm của Đảng về chính sách xã hội. + Biến đổi xã hội và Chính sách xã hội. + Kết quả và hạn chế trong hoạch định và thực thi chính sách xã hội. Về kỹ năng: + Có khả năng nhận diện được thực trạng chính sách xã hội (Chính sách giảm nghèo, chính sách lao động việc làm, chính sách người có công, chính sách tiền lương, chính sách BHXH ..). + Có khả năng vận dụng được quan điểm của Đảng về hoạch định và thực thi chính sách xã hội để đánh giá hiệu quả thực thi một số chính sách xã hội. Về thái độ/tư tưởng: + Tích cực, chủ động học tập môn xã hội học lãnh đạo, quản lý và có trách nhiệm cao đối với việc giám sát quá trình hoạch định và thực thi có hiệu quả các chính sách xã hội ở địa phương/đơn vị. 4. Chuân đâu ra va đanh gia ng ̉ ̀ ̀ ́ ́ ười hoc̣ Chuẩn đầu ra Đánh giá người học (Sau khi kêt thuc bai giang/chuyên đê ́ ́ ̀ ̉ ̀ Hinh th ̀ ưć Yêu câu đanh gia ̀ ́ ́ nay, hoc viên co thê đat đ ̀ ̣ ́ ̉ ̣ ược) đanh gia ́ ́ Về kiến thức: + Vận dụng quan + Vấn đáp điểm của Đảng về nhóm + Hiểu được khái niệm và phân tích hoạch định và thực thi + Tự luận được đặc trưng cơ bản của chính sách
- xã hội. chính sách xã hội để + Phân tích quan điểm của Đảng về nhận diện thực trạng hoạch định và thực thi chính sách xã hoạch định và thực thi hội. một số chính sách xã hội ở Việt Nam hiện Về kỹ năng: nay, từ đó tham gia + Vận dụng được kiến thức về chính giám sát quá trình thực sách xã hội để đánh giá những kết quả hiện chính sách xã hội và hạn chế trong hoạch định và thực tại địa phương/đơn vị. thi một số chính sách xã hội ở địa + Từ kết qủa và hạn phương/ngành. chế trong hoạch định Về thái độ/Tư tưởng: và thực thi chính sách xã hội ở Việt Nam, Tích cực, chủ động vận dụng kiến hãy đề xuất giải pháp thức về chính sách xã hội vào đề xuất khắc phục những hạn một số giải pháp khắc phục hạn chế chế trong thực thi trong hoạch định và thực thi một số chính sách xã hội ở chính sách xã hội tại địa phương/đơn địa phương/ đơn vị. vị. 5. Nội dung chi tiêt và hình th ́ ức tô ch ̉ ức dạy học Hình thức tổ chức Câu hoi đanh ̉ ́ Nội dung chi tiết dạy học gia qua trinh ́ ́ ̀ 1. KHÁI LUẬN VỀ CHÍNH SÁCH Ví dụ: Câu hoỉ trước XÃ HỘI Thuyêt trinh ́ ̀ giờ lên lớp: 1.1. Khái niệm Phát vấn (Nêu vấn 1. Quan điểm 1.2. Đặc trưng chính sách xã hội đề theo hệ thống của ĐCSVN về câu hỏi trong giờ lên chính sách xã 1.3. Cơ sở hoạch định và thực thi lớp) hội qua các kỳ chính sách xã hội Đại hội đại biểu toàn quốc 2. QUAN ĐIỂM CỦA ĐẢNG Thuyêt trinh ́ ̀ lần thứ X, XI,
- CỘNG SẢN VIỆT NAM Phát vấn(Nêu vấn XII. đề theo hệ thống Câu hoỉ trong 2.12.1. Quan điểm xây dựng và thực câu hỏi trong giờ lên hiện chính sách xã hội giờ lên lớp: lớp) • Thực hiện chính sách xã hội là 1. Thế nào là nhiệm vụ thường xuyên, quan trọng chính sách xã của Đảng, Nhà nước, cả hệ thống hội? chính trị và toàn xã hội. 2. Quan điểm • Chính sách kinh tế phải gắn của Đảng về với chính sách xã hội, chính sách ưu CSXH? đãi người có công và an sinh xã hội 3. Những vấn phải phù hợp với trình độ phát triển đề đặt ra trong kinh tế xã hội; ưu tiên người có một số chính công, người có hoàn cảnh đặc biệt sách xã hội tại khó khăn và đồng bào dân tộc thiểu Việt Nam hiện số. nay? • Hệ thống an sinh phải đa 4. Đánh giá kết dạng, toàn diện; đảm bảo bền vững, quả và hạn chế công bằng. trong hoạch • Nhà nước giữ vai trò chủ đạo định và thực thi trong thực hiện chính sách an sinh xã một số chính hội; đẩy mạnh xã hội hóa, khuyến sách xã hội ở khích các tổ chức, doanh nghiệp và Việt Nam hiện người dân tham gia. nay? • Tăng cường hợp tác quốc tế Câu hoi sau gi ̉ ờ để có thêm nguồn lực và kinh nghiệm lên lớp (đinh ̣ xây dựng, thực thi, đánh giá chính sách hương ́ tự hoc̣ xã hội nhằm giải quyết các vấn đề xã ̀ ̣ va ôn tâp): hội. 1. Những kiến 2.2. Cơ sở hoạch định và thực thi nghị và giải CSXH pháp để khắc phục những hạn Phải lấy con người làm trung tâm để
- hoạch định và thực hiện các chính chế trong hoạch sách xã hội, đảm bảo an sinh xã hội, định và thực thi phúc lợi xã hội và giải quyết các vấn chính sách xã đề xã hội hội tại địa Hoạch định và thực thi CSXH phải phương. xuất phát từ CCXH. Giải quyết các vấn đề xã hội, thực hiện chính sách xã hội phải xuất phát từ trình độ phát triển kinh tế, gắn chính sách kinh tế với chính sách xã hội. Giải quyết các vấn đề xã hội, chính sách xã hội, phải phù hợp với các chuẩn mực văn hóa và truyền thống dân tộc. Phải coi CSXH là một hệ thống đồng bộ và tính đến khả năng đáp ứng của xã hội cũng như việc thực hiện các chính sách khác. 3. HỆ THỐNG CHÍNH SÁCH XÃ Thuyêt trinh ́ ̀ HỘI VÀ NHỮNG VẤN ĐỀ ĐẶT Phát vấn RA ĐỐI VỚI CÁC CSXH TRƯỚC Thảo luận nhóm: NHŨNG BIẾN ĐỔI XÃ HỘI Đánh giá những bất 3.1. Biến đổi xã hội cập trong một số 3.2. Hệ thống chính sách xã hội và chính sách xã hội một số vấn đề đặt ra trong hoạch đang thực thi tại địa định và thực thi chính sách xã hội hiện phương? nay Học viện tự học Chính sách giảm nghèo mục 3.1. Chính sách dân số, lao động và việc làm
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề cương Công tác xã hội với người nghèo
20 p | 403 | 79
-
Đề cương môn học: Xã hội học văn hóa
11 p | 396 | 40
-
Đề cương chi tiết môn học: Xã hội học đại cương
4 p | 274 | 21
-
Đề cương môn học: Công tác xã hội nhập môn
12 p | 261 | 11
-
Đề cương môn học Lịch sử ngoại giao Việt Nam
10 p | 173 | 9
-
Đề cương môn học: Tâm lý học đại cương
6 p | 191 | 9
-
Đề cương môn học: Sự phát triển kinh tế xã hội của các quốc gia Đông Nam Á thời kỳ hiện đại
14 p | 119 | 7
-
Đề thi kết thúc môn học Xã hội học đại cương năm 2020-2021 có đáp án - Trường ĐH Đồng Tháp
3 p | 49 | 4
-
Đề thi cuối học kỳ hè năm học 2016-2017 môn học Xã hội học đại cương (Đề thi số 1) – ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn
1 p | 24 | 2
-
Đề thi cuối học kỳ II năm học 2018-2019 môn học Xã hội học đại cương (Đề thi số 1) – ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn
1 p | 23 | 2
-
Đề thi cuối học kỳ II năm học 2017-2018 môn học Xã hội học đại cương (Đề thi số 1) – ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn
1 p | 26 | 2
-
Đề thi cuối học kỳ II năm học 2016-2017 môn học Xã hội học đại cương (Đề thi số 1) – ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn
1 p | 27 | 2
-
Đề thi cuối học kỳ I năm học 2018-2019 môn học Xã hội học đại cương (Đề thi số 1) – ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn
1 p | 37 | 2
-
Đề thi cuối học kỳ I năm học 2017-2018 môn học Xã hội học đại cương (Đề thi số 1) – ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn
1 p | 27 | 2
-
Đề thi cuối học kỳ I năm học 2016-2017 môn học Xã hội học đại cương (Đề thi số 1) – ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn
1 p | 52 | 2
-
Đề thi cuối học kỳ I năm học 2015-2016 môn học Xã hội học đại cương (Đề thi số 1) – ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn
1 p | 62 | 2
-
Đề thi hết học phần học kỳ I năm học 2015-2016 môn học Xã hội học đại cương (Đề thi số 2) – ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn
1 p | 18 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn