intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề cương môn học: Phương pháp - Công nghệ dạy học (ĐH Quốc gia Hà Nội)

Chia sẻ: Trần Dự Trữ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:27

149
lượt xem
15
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nhằm giúp các bạn nắm bắt được mục tiêu, yêu cầu, nội dung tóm tắt chi tiết môn Phương pháp - Công nghệ dạy học. Mời các bạn cùng tham khảo nội dung đề cương môn học "Phương pháp - Công nghệ dạy học" dưới đây. Hy vọng đây là tài liệu tham khảo hữu ích cho các bạn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề cương môn học: Phương pháp - Công nghệ dạy học (ĐH Quốc gia Hà Nội)

  1. TRƯỜNG ĐẠI HỌC GIÁO DỤC - ĐHQGHN KHOA SƯ PHẠM BỘ MÔN LÍ LUẬN VÀ CÔNG NGHỆ DẠY HỌC ĐỀ CƯƠNG MÔN HỌC PHƯƠNG PHÁP – CÔNG NGHỆ DẠY HỌC SỐ TÍN CHỈ: 2
  2. Hà Nội, 2011 2
  3. TRƯỜNG ĐẠI HỌC GIÁO DỤC - ĐHQGHN KHOA SƯ PHẠM BỘ MÔN LÍ LUẬN VÀ CÔNG NGHỆ DẠY HỌC Khóa đào tạo: Cử nhân sư phạm   (Toán, Lý, Hóa, Sinh, Ngữ văn, Lịch sử) Môn học: Phương pháp – Công nghệ dạy học Mã môn học: Năm thứ: 4 Học kỳ: 7A – 7B Môn học: Bắt buộc  Tự chọn  1. Thông tin về giảng viên 1. TS. Tôn Quang Cường Điện thoại: 0903­276534 E­mail: cuongtq@vnu.vn Phòng Nhà C0 2. TS. Phạm Kim Chung Điện thoại: 0974­126060 E­mail: chungpk@vnu.edu.vn Phòng Nhà C0 3. ThS. Đào Thị Hoa Mai Điện thoại: 0912­923889 E­mail: hoamaidh@yahoo.com Phòng Nhà C0 4. TS. Hoàng Thanh Tú Điện thoại: 0912­153496 E­mail: tuht@vnu.edu.vn Phòng Nhà C0 5. TS. Nguyễn Chí Thành Điện thoại: 0912­536234 E­mail: thanhnc70@yahoo.com 3
  4. Phòng Nhà C0 Văn phòng Bộ môn LL-CNDH Trường Đại học Giáo dục – ĐHQGHN, Khoa Sư phạm Phòng 207, nhà C0, Số182, Lương Thế Vinh, Thanh Xuân, Hà Nội Điện thoại: 04­35539608, số máy lẻ: 207 (208) Giờ làm việc: 8h00­17h00 hàng ngày (trừ thứ bảy, chủ nhật và ngày lễ) 2. Các môn học tiên quyết ­ Các môn học chuyên ngành ­ Giáo dục học đại cương  ­ Tâm lý học sư phạm 1, 2 ­ Lý luận dạy học 3. Các môn học kế tiếp Chương trình, Phương pháp dạy học các môn Toán, Lý, Hoá, Sinh, Ngữ văn, Lịch sử 4. Mục tiêu chung của môn học 4.1. Mục tiêu nhận thức: Sau khi kết thúc môn học, người học sẽ phải đạt những mục tiêu sau: - Nhận diện được khái niệm, bản chất đặc thù, tiêu chí phân loại và   nguyên tắc lựa chọn PPDH; - Mô tả  được các nguyên tắc, căn cứ  và tiêu chí xây dựng hệ  mục   tiêu cho bài học, môn học, các bước cơ  bản trong triển khai bài   dạy; - Trình bày và phân tích được các nguyên tắc cơ  bản và kỹ  thuật   triển khai một số PPDH cụ thể; - Liệt kê và đánh giá được các quan điểm về công nghệ dạy học và   tích hợp phương tiện công nghệ trong dạy học; - Nêu và phân tích được nguyên lý vận hành, tính năng sử dụng một   số phương tiện dạy học hiện đại.  4.2. Mục tiêu kỹ năng: Sau khi kết thúc môn học, người học sẽ  phải đạt những mục tiêu kỹ   năng sau: 4
  5. a. Kỹ năng tư duy phê phán, giải quyết vấn đề (lựa chọn, vận dụng   phù hợp, sáng tạo các PPDH trong việc triển khai quá trình dạy   học) b. Kỹ năng cộng tác, làm việc nhóm  c. Kỹ năng lập kế hoạch dạy học, tổ chức, quản lý, điều khiển, theo   dõi kiểm tra hoạt động, làm việc nhóm, lập mục tiêu, phân tích   chương trình d. Kỹ năng xây dựng hệ mục tiêu trong dạy học (môn, chương, bài),   thiết kế  chương trình, giáo án dạy học; thiết kế  bài dạy có tích   hợp các yếu tố công nghệ, phương tiện hiện đại e. Kỹ năng đánh giá và tự đánh giá  f. Kỹ  năng tìm kiếm, xử  lý thông tin bằng các phương tiện công   nghệ g. Kỹ   năng  giao tiếp,  sử   dụng ngôn ngữ   (lời  nói và  phi  lời  nói),   thuyết trình trước công chúng. h. Kỹ  năng vận hành thành thạo một số  phương tiện dạy học hiện   đại 4.3. Mục tiêu ý thức, thái độ nghề nghiệp: - Hiểu biết sâu sắc về  trách nhiệm, vai trò, sứ  mạng của người   giáo viên trong giai đoạn mới - Nhạy bén với cái mới, có tinh thần chủ động thích ứng với sự thay   đổi - Say mê nghề nghiệp, tinh thần không ngừng học hỏi, tích cực đổi   mới PPDH - Hình thành ý thức thường xuyên trau dồi, phát triển nghề nghiệp 5. Mục tiêu nhận thức chi tiết Mục tiêu Nội dung Bậc I Bậc II Bậc III MỘT SỐ VẤN ĐỀ  IA1. Nêu được bản  IB1.   Triển   khai  IC1.  Bình luận,  chất   của   PPDH,  thực hành được các  đánh giá  ưu, nhược  LÝ LUẬN VỀ  PPDH hiệu quả PPDH   theo   mục  điểm các PPDH  PHƯƠNG PHÁP  tiêu   trong   quá   trình  hiện hành  5
  6. VÀ CÔNG NGHỆ  dạy học  DẠY HỌC IA2.   Phân   biệt  IB2.   Sử   dụng   các  IC2.   Đưa   ra   quan  được   các   PPDH  căn   cứ,   tiêu   chí  điểm   riêng   khi  theo   cấu   trúc,   bản  phân   loại   để   lựa  được   tiếp   cận   hay  chất của PPDH chọn các PPDH phù  quan   sát   các   PPDH  hợp mới IA3.   Mô   tả   lại  được qui trình triển  IB3.  Vận   dụng  IC3.   Đánh   giá   tính  khai   các   PPDH   cơ  quan   điểm   công  hiệu   quả   cuả   các  bản nghệ trong việc lập  PPDH,   PTCNDH  kế  hoạch dạy học,  hiện hành thiết   kế   soạn   bài  giảng. IA4.   Phân   loại  IB4.   Vẽ   được   sơ  được   các   PPDH  đồ   5   mô   hình   DH  (theo   tiêu   chí   khác  cơ   bản   (các   thành  nhau:   tiêu   chí   phân  tố, mối quan hệ) loại   theo   truyền  thống   và   theo   cấp  độ  thang bậc nhận  thức) (Bậc III IB5.   Lựa   chọn  IA5.   Mô   tả   được  PPDH phù hợp cho  bản   chất   của  từng mô hình  CNDH   IA6. Nhận diện các  công   nghệ   mới  đang được áp dụng  vào   dạy   học   trong  nước   và   trên   thế  giới THIẾT KẾ, LẬP  IIA1.   Nhận   diện  IIB1.   Thiết   kế  IIC1.   Sơ   bộ   đánh  được   tầm   quan  được công cụ  điều  giá tính khả  thi của  KẾ HOẠCH DẠY  trọng của  việc  xác  tra   nhu   cầu   người  kế  hoạch bài giảng  HỌC định nhu cầu người  học.   Xử   lí   và   sử  đã thiết kế học dụng   được   các   số  liệu điều tra để lập  kế hoạch dạy học IIB2.   Viết   được  IIA2.  Mô   tả   được  mục tiêu, kế  hoạch  6
  7. qui   trình   xây   dựng  môn học, bài     học  kế   hoạch   dạy   học  cụ thể môn học, bài học IIB3.  Xác   đinh  IIA3. Liệt kê được  được   nội   dung   cốt  những   nhiệm   vụ  lõi,   cơ   bản   và   bổ  cần   phải   thực   thi  trợ   trong   dạy   học  của   người   dạy  khi  nội dung cụ thể. lập   kế   hoạch   dạy  học IIB4. Thiết kế,  soạn được giáo án  IIA4. Mô tả được  từng bài (chi tiết  cơ chế hoạt động  cho từng phần nội  của bộ máy học  dung)  của người học IIB5. Lựa chọn  được các PPDH  phù hợp  CÁC KỸ THUẬT  IIIA1.   Trình   bày  IIIB1.   Phân   tích  IIIC1. Đánh giá  ưu,  TRIỂN KHAI DẠY  được   2   nhiệm   vụ  được   những  nhược   điểm   của  cơ   bản   của   người  ưu/nhược của từng  từng kỹ thuật, từ đó  HỌC HIỆU QUẢ dạy trong quá trình  kỹ  thuật triển khai,  lựa chọn và kết hợp  dạy học  những   khó   khăn,  các   kỹ   thuật   phù  thuận lợi trong quá  hợp cho từng phần  trình   triển   khai   cụ  của   nội   dung   bài  thể giảng IIIA2. Trình bày và  IIIB2.   Lập   được  IIIC2. Phân tích, dự  giải thích được bản  kế   hoạch,   ý   đồ  báo   những   khó  chất,   cấu   trúc   của  triển   khai   KTDH  khăn,   thuận   lợi  từng kỹ  thuật triển  cho   từng   nội   dung  trong quá trình triển  khai  của   bài   học   phù  khai cụ thể hợp   với   mục   tiêu,  đối tượng theo thứ  tự ưu tiên  IIIA3. Mô tả được  qui trình triển khai  IIIB3.   Thao   tác  các kỹ thuật dạy  được   với   từng   kỹ  học cơ bản thuật DH trong các  tình huống cụ thể  DẠY HỌC CÓ SỰ  IVA1.   Mô   tả   cơ  IVB1.   Giải   thích  IVC1. Đánh giá tính  chế   vận   hành   một  được   vai   trò,   vị   trí  hiệu   quả   cuả   việc  HỖ TRỢ CỦA  số   PTCN   sử   dụng  của   PTCN   trong  sử  dụng các PTCN  7
  8. CÔNG NGHỆ trong dạy học hiện  dạy học trong quá trình dạy  nay   (Monologic,  học   (ưu,   nhược  Dialogic,   điểm,   tính   khả   thi,  Multimedia...) tương thích...) IVA2. Liệt kê được  IVC2.   Đánh   giá  các  tiêu chí  để  lựa  IVB2.   Phân   tích  được tính hợp lý và  chọn   PTCN   phù  được tính hiệu quả  hiệu quả trong việc  hợp. và   các   tiêu   chí   để  lựa   chọn   và   sử  lựa chọn PTCN phù  dụng   PTCN   dạy  hợp  học IVA3. Mô tả   được  IVB3.   Sử   dụng  tính   năng   của   các  được   các   phần  phần   mềm   soạn  mềm tiện ích, khai  thảo văn bản, trình  thác   thông   tin   trên  chiếu đang được áp  Internet   để   hỗ   trợ  dụng vào dạy học  việc   dạy   học   hiệu  quả 6. Tổng hợp mục tiêu - Mục tiêu nhận thức : 42 BẢNG TỔNG HỢP MỤC TIÊU Mục tiêu Bậc I Bậc II Bậc III Tổng Nội dung Nội dung 1 6 5 3 14 Nội dung 2 4 5 1 10 Nội dung 3 3 3 2 8 Nội dung 4 3 5 2 10 Tổng 16 18 8 42 7. Tóm tắt nội dung Môn học   Phương  pháp ­ Công nghệ  dạy học  là môn học   "xương   sống" mang tính dẫn đường, cung cấp những kiến thức lý luận và thực tiễn về   phương pháp dạy học trước khi người học tiếp cận với những vấn đề đặc thù   của PPDH bộ  môn cụ thể, được thiết kế  gồm 2 nội dung lớn (có thể  tiếp tục   8
  9. phát triển thành 2 Module độc lập): các vấn đề về phương pháp dạy học  và   công nghệ dạy học.  Cụ   thể,   môn  học   cung  cấp   những   kiến  thức   liên   quan   đến:   Lý   luận   phương pháp dạy học (hệ  thống khái niệm, bản chất, phân loại các phương   pháp dạy học); Các phương pháp dạy học hiệu quả (các quan điểm và mô hình   dạy học); Kỹ  thuật triển khai dạy học hiệu quả  (giới thiệu một s ố  ph ương   pháp dạy học hiện hành); Lập kế hoạch môn học, thiết kế bài giảng, soạn giáo   án; Quan điểm, định hướng về  công nghệ, phương tiện trong quá trình dạy   học, một số ứng dụng công nghệ cụ thể trong dạy học.  Môn học được thiết kế  dành cho đối tượng là các sinh viên giai đoạn   cuối trong chương trình đào tạo cử  nhân sư  phạm, bồi dưỡng nghiệp vụ  sư   phạm cho các đối tượng quan tâm khác (cử nhân khoa học, giáo viên các trường   THPT...).   8. Nội dung chi tiết CHƯƠNG I. MỘT SỐ VẤN ĐỀ LÝ LUẬN VỀ PHƯƠNG PHÁP  VÀ CÔNG NGHỆ DẠY HỌC I. Khái niệm về phương pháp và công nghệ dạy học 1. Khái niệm về PPDH, CNDH 1.1. Các quan điểm về PPDH 1.2. Các quan điểm về CNDH 2. Bản chất và cấu trúc của PPDH, CNDH 3. Mối quan hệ giữa PPDH, CNDH và các thành tố khác của quá trình dạy học II. Phân loại các PPDH, CNDH phổ biến 1. Phân loại PPDH 1.1. Một số tiêu chí phân loại truyền thống    1.2. Tiêu chí phân loại theo cấp độ thang bậc quá trình nhận thức của  người học (theo B.Bloom): 2. Phân loại công nghệ và phương tiện dạy học 2.1. Một số tiêu chí phân loại truyền thống 2.2. Phân loại theo chức năng III. Các yếu tố qui định việc chọn lựa và áp dụng PPDH, CNDH 1. Mục tiêu dạy học 2. Nội dung dạy học (phân loại và phân cấp nội dung bài học) 9
  10. 3. Đối tượng dạy học 4. Hình thức tổ chức dạy học 5. Các yếu tố môi trường, cơ sở vật chất... CHƯƠNG II. THIẾT KẾ, LẬP KẾ HOẠCH DẠY HỌC I. Qui trình thiết kế hoạt động dạy học 1. Xác định nhu cầu người học 2. Xây dựng kế hoạch dạy học 3. Triển khai hoạt động dạy học 4. Kiểm tra đánh giá kết quả học tập của người học 5. Đánh giá cải tiến và phát triển nghề nghiệp II. Nhiệm vụ của người dạy trong quá trình dạy học 1. Hỗ trợ hoạt động học tập tích cực 1.1. Xây dựng động cơ học tập đúng đắn, tạo động cơ, định hướng cho  người học  1.2. Kích thích, khuyến khích sự tham gia của người học 1.3. Trình bày thông tin, hướng dẫn và trình diễn 2. Quản lí, tổ chức tiến trình dạy học 3. Theo dõi, giám sát các hoạt động học tập 4. Xây dựng và quản lí môi trường học tập tích cực III. Lập kế hoạch dạy học (theo chương trình tổng thể)  1. Lập kế hoạch để người học thành công trong học tập 1.1. Xây dựng kế hoạch giúp người học tự định hướng 1.2. Xây dựng kế hoạch dạy học theo hướng phân hoá đối tượng 1.3. Xây dựng kế hoạch hỗ trợ người học 2. Lập kế hoạch dạy học tổng thể 2.1. Lập kế hoạch dạy học các bài lý thuyết 2.2. Lập kế hoạch dạy học các bài ôn tập, thực hành (thí nghiệm) 2.3. Lập kế hoạch tổ chức các hoạt động dạy học khác 3. Qui trình lập kế hoạch dạy học 3.1. Tìm hiểu, xác định nhu cầu người học 3.1.1. Những đặc trưng của người học hiện nay 3.1.2. Bộ máy học và phong cách học tập của người học 3.2. Xác định mục tiêu dạy học 3.2.1. Mối quan hệ giữa mục tiêu và chất lượng dạy học 10
  11. 3.2.2. Kỹ thuật xây dựng hệ mục tiêu dạy học theo chuẩn 3.3. Tổ  chức nội dung, lựa chọn phương pháp và nguồn học liệu dạy  học 3.3.1. Cấu trúc hoá nội dung dạy học 3.3.2. Lựa chọn các PPDH phù hợp với mục tiêu, nội dung dạy  học 3.3.3. Xây dựng tài nguyên học liệu hỗ trợ dạy học  3.4. Xác định phương pháp đánh giá kết quả  học tập và đánh giá cải  tiến 3.4.1. Lựa chọn và thiết kế công cụ đánh giá kết quả học tập 3.4.2. Tích hợp đánh giá trong quá trình dạy học 3.4.3. Đánh giá cải tiến và phát triển nghề nghiệp IV. Lập kế hoạch dạy học từng bài cụ thể 1. Xây dựng mục tiêu, yêu cầu, nhiệm vụ cho từng bài dạy học cụ thể 2. Xây dựng ý đồ triển khai, tổ chức các hoạt động dạy học cho từng bài 3. Xây dựng nguồn học liệu hỗ trợ dạy học từng bài (có tích hợp công nghệ) 4. Xây dựng kế hoạch kiểm tra đánh giá cho từng bài 5. Chuẩn bị các phương tiện hỗ trợ dạy học 6. Chuẩn bị môi trường học tập thuận lợi 7. Viết giáo án lên lớp 8. Lập kế hoạch đánh giá rút kinh nghiệm, cải tiến dạy học CHƯƠNG III. KỸ THUẬT TRIỂN KHAI DẠY HỌC HIỆU QUẢ I. Một số mô hình dạy học phổ biến hiện nay 1. Dạy học trực tiếp 1.1 Khái niệm 1.2. Đặc điểm, bản chất 1.3. Các bước tiến hành 2. Dạy học qua giải quyết vấn đề  2.1 Khái niệm, mục đích 2.2. Bản chất/đặc điểm 2.3. Vai trò của giáo viên 2.4. Vấn đề soạn thảo tình huống, nội dung cần giải quyết 2.5. Các bước tiến hành 3. Dạy học qua nghiên cứu  11
  12. 3.1. Khái niệm  3.2. Đặc điểm 3.3. Các bước ứng dụng 3.4. Cách đánh giá (“hợp đồng” nghiên cứu) 4. Dạy học hợp tác 4.1. Khái niệm 4.2. Đặc điểm, bản chất 4.3. Các bước tiến hành 5. Dạy học theo dự án 5.1. Khái niệm 5.2. Đặc điểm, bản chất 5.3. Qui trình thực hiện 5.4. Những diểm cần lưu ý II. Các kỹ thuật triển khai dạy học hiệu quả 1. Kỹ thuật mở đầu bài giảng 1.1. Lý do cần có một mở đầu tốt 1.2. Những điều kiện cần khi mở đầu các bước cơ bản cần tiến hành  để có một mở đầu hiệu quả 1.3. Kỹ thuật mở đầu bài giảng hiệu quả 2. Kỹ thuật dạy học theo nhóm 2.1. Thế nào là DH theo nhóm, mục đích ý nghĩa 2.2. Ưu nhược điểm của DH theo nhóm 2.3. Các bước thực hiện 3. Kỹ thuật dạy học bằng tình huống 3.1. Thế nào là dạy học bằng tình huống, mục đích ý nghĩa 3.2. Cách soạn thảo tình huống 3.3. Các bước thực hiện 3.4. Những điểm cần chú ý 4. Kỹ thuật dạy học qua đóng vai  4.1. Ý nghĩa của DH qua đóng vai 4.2. Các điều kiện để áp dụng PP đóng vai 4.3. Các bước thực hiện 5. Kỹ thuật thuyết trình tích cực 5.1. Khái niệm và mục đích của thuyết trình 12
  13. 5.2. Ưu nhược điểm của phương pháp thuyết trình truyền thống 5.3. Các bước cần thực hiện để thuyết trình tích cực CHƯƠNG IV. DẠY HỌC CÓ SỰ HỖ TRỢ CỦA CÔNG NGHỆ 1. Sự phát triển của NICT và vai trò của chúng trong giáo dục 1.1. Mạng máy tính và Internet (giới thiệu và thực hành) 1.2. E­learning 1.3. Thời đại mới và cuộc cách mạng trong giáo dục 2. Sử dụng công nghệ trong dạy học 2.1. Sử dụng công nghệ trong lập kế hoạch dạy học 2.2. Sử dụng công nghệ trong triển khai quá trình dạy học, hỗ trợ người  học. 2.3. Sử dụng công nghệ trong đánh giá kết quả học tập của người học 2.4. Sử dụng công nghệ để tạo môi trường học tập hiện đại 2.5. Sử dụng công nghệ để xây dựng nguồn tài nguyên học tập 2.6. Sử dụng công nghệ trong phát triển nghề nghiệp 9. Học liệu - Bắt buộc 1. Tập bài giảng “Phương pháp và công nghệ dạy học”, Khoa Sư phạm, ĐHGD, 2011 2. Nguyễn Đức Chính. Qui trình dạy học tiếp cận chuẩn quốc tế. Tài liệu tập huấn  giáo viên trường THPT chuyên. Bộ GD­ĐT, 2010. 3. Tôn Quang Cường. Thiết kế dạy học theo qui trình tiếp cận chuẩn quốc tế. Tài liệu  tập huấn giáo viên trường THPT chuyên. Bộ GD­ĐT, 2010. 4. Đặng Thành Hưng. Dạy học hiện đại. NXB ĐHQGHN, 2001 5. Chương trình dạy học của Intel. Khoá học cơ bản. Phiên bản 10.1, 2008. 6. Chương trình đào tạo cấp bằng quốc tế của ĐH Khảo thí Quốc tế Cambridge dành   cho  giáo  viên  và  chuyên  gia   đào  tạo  (Tài   liệu  lưu  hành nội  bộ).  Khoa  Sư  phạm­ ĐHQGHN, ĐH Khảo thí Quốc tế Cambridge. Hà Nội, 2008. 7.   Phan   Trọng   Ngọ.  Dạy   học   và   phương   pháp   dạy   học   trong   nhà   trường.  NXB  ĐHSPHN, 2005. 8. Allan C. Ornstein. Strategies for Effective teaching. New York, 1990 (Bản tiếng Việt  và tiếng Anh) - Tham khảo 13
  14. 1. Jean­Marc Denomme & Madeleine Roy.  Sư  phạm tương tác : một tiếp cânh khoa   học thần kinh về học và dạy. NXB ĐHQGHN, 2009 2. Robert Marzano. Nghệ thuật và khoa học dạy học. NXB GDVN, 2011 3. G.O. Martin­Kniep.  Tám đổi mới để  trở  thành người giáo viên giỏi.   NXBGDVN,  2011 4. Tô Xuân Giáp. Phương tiện dạy học. NXB GD, 1998 5. Sổ tay PPSP hành chính. NXB Thống kê, 2000 6. Sổ  tay PPL dạy học.  Chương trình hỗ  trợ  lâm nghiệp xã hội.  Helvetas Vietnam,  2002 - Lựa chọn ­ Băng hình các giờ dạy mẫu của Bộ GD­ĐT, của Khoa Sư phạm, ĐHGD phát hành;  băng ghi hình giờ thao giảng giáo viên dạy giỏi các cấp; băng ghi hình giờ  thực hành   của sinh viên các khoá trước (tại Khoa cũng như tại các cơ sở TTSP)  ­ Băng hình các giờ dạy của giáo viên nước ngoài ­ Băng ghi hình giờ  dạy thực hành của sinh viên các khoá tại Khoa Sư  phạm, trường   THPT ­ Một số phần mềm hỗ trợ dạy học, Bài giảng điện tử do Khoa Sư phạm biên soạn ­ Một số tư liệu: báo cáo khoa học, kỷ yếu hội thảo có liên quan - Các trang web học tập 1. Cổng thông tin Hồ sơ môn học http://daotaoquocte.edu.vn/elearning/hosomonhoc/login/index.php 2. Các chiến lược học tập (tiếng Việt) www.studygs.net 3. Chương trình dạy học của Intel (tiếng Việt): www.intel.org/education/ 4. Khóa học trực tuyến về Dạy học Dự án (Intel Việt Nam) http://www.intel.com/cd/corporate/education/apac/vie/resources/elements/pba/445879.htm 5. Chương trình dạy học hợp tác của Microsoft (tiếng Việt): www.mspil.net.vn 6. PPDH, CNDH và các kỹ thuật triển khai (tiếng Anh): http://www.teach-nology.com 7. Tài nguyên về PP-CNDH (tiếng Việt): www.dayhocintel.org, www.giaovien.net 8. Các phong cách học tập của người học www.learning-style.com 14
  15. 10. Hình thức tổ chức dạy học 10.1. Lịch trình chung Hình thức tổ chức dạy học Tuần học Nội dung KTĐG Tổng Lý thuyết Seminar LVN TNC Tư vấn Khác 1 2 1 3 ND 1 2 1 1 1 BTCN 3 3 2 1 3 ND 2 4 1 1 1 3 5 2 1 BTN 3 6 1 2 3 ND 3 7 1 1 1 BTGK 3 8 2 1 3 9 1 2 3 ND 4 10 2 1 BTCK 3 Tổng 10 3 13 4 30 ( ) * Lecture 10.2. Lịch trình chi tiết Tuần 0: Giới thiệu Đề cương môn học Hình thức tổ Thời gian, địa Nội dung chính Yêu cầu SV chuẩn bị Ghi chú chức dạy học điểm Lí thuyết Từ................ ­ Công tác chuẩn bị  cho  Đọc   trước   Đề   cương   môn  (Lecture) Đến ............. khoá học (làm quen, xác  học. định nhu cầu người học,  Đề  xuất, chia sẻ  các nguyện  kiểm tra đầu vào...) vọng liên quan đến môn học  Giảng đường ­   Giới   thiệu   Đề   cương  Đăng kí tham gia Hệ thống E­ môn học, cách thực hiện  Learning  Hồ  sơ  môn học tại  các mục tiêu môn học địa chỉ : ­   Giới   thiệu   các   dạng  http://daotaoquocte.edu.vn/elear bài   tập,   kiểm   tra   đánh  ning/hosomonhoc/login/index. giá và thi hết môn ­   Giới   thiệu   các   nguồn  tài nguyên học tập ­   Phân   công   nhóm   học  tập Tuần I-II Nội dung 1. MỘT SỐ VẤN ĐỀ LÝ LUẬN VỀ PHƯƠNG PHÁP VÀ CÔNG NGHỆ  DẠY HỌC Hình thức tổ Thời gian, địa Nội dung chính Yêu cầu SV chuẩn bị Ghi chú chức dạy học điểm 15
  16. Lí thuyết Từ................ ­   Khái   niệm   PPDH,  ­ Đọc Tập bài giảng (tr: 2­10;  (Lecture) Đến ............. CNDH, phân loại và lựa  24­58),   tóm   tắt   các   ý   chính,  chọn PPDH. làm bài tập ­ Bản chất, cấu trúc của  ­ Đọc “Các chiến lược để dạy  Giảng đường PPDH học   có   hiệu   quả”   (tr:   5­34 ;  ­   Mối   quan   hệ   giữa  225­245), xây dựng đề  cương  PPDH   và   các   thành   tố  cho Seminar trong quá trình dạy học ­ Chuẩn bị câu hỏi. Seminar Từ................ Vấn   đề   dạy   học   hiệu  ­ Nhóm lập dàn ý các vấn đề  Đến ............. quả thảo luận, tài liệu hỗ trợ (văn  bản,   băng,   đĩa   hình,   bảng  Thiết kế dạy học có tích  biểu...) Giảng đường hợp công nghệ ­ Nhóm tập điều hành Seminar  theo chủ đề đã đăng ký Làm việc ­   Lựa   chọn   PPDH   theo  ­ Đọc tài liệu phát tay nhóm các tiêu chí ­ Xem Video dạy mẫu ­   Sơ   bộ   đánh   giá   hiệu  ­ Nhận xét theo phiếu dự giờ quả của PPDH.   ­   Quan   sát   và   xác   định  PPDH Tự NC ­ Tìm hiểu các mô hình  ­ Xem băng dạy mẫu dạy   học,   PPDH   trong  ­   Đọc Tập   bài   giảng   (tr.   42­ nhà   trường   hiện   nay   ở  52) ; Dạy học và PPDH trong  Việt Nam và nước ngoài nhà trường (tr. 32­86), tr.183­ 187) ­ Đọc: Các chiến lược để dạy  học hiệu quả (tr.152­168) ­ Lập phiếu phương pháp ­   Đọc   và   chọn   lọc   thông   tin  trong   forum   trang   web   chính  thức của Bộ GD­ĐT:  http://edu.net.vn  và  http://edu.net.vn/media trang www.intel.com/education www.mspil.net.vn Tư vấn ­ Giải đáp thắc mắc về  - Đọc   tài   liệu   phát   tay,   trao  nội dung các vấn đề đổi ­ Giải đáp, tư  vấn cách  - Đặt câu hỏi tổ   chức,   điều   khiển  Seminar ­ Bổ  sung tài liệu (nếu  16
  17. SV yêu cầu) Khác KTĐG Kết thúc tuần II chuẩn bị làm bài tập cá nhân Tuần III-IV-V Nội dung 2. THIẾT KẾ, LẬP KẾ HOẠCH DẠY HỌC Hình thức tổ Thời gian, địa Nội dung chính Yêu cầu SV chuẩn bị Ghi chú chức dạy học điểm Lí thuyết Từ................ ­   Tầm   quan   trọng   của  ­   Đọc   Tập   bài   giảng   (tr.86­ (Lecture) Đến ............. việc   xác   định   nhu   cầu  92),  người   học   và   mục   tiêu  dạy học ­   Đọc  Tài   liệu  phát   tay  (của  Giảng đường Chương   trình   CIE,   phần  ­   Nhiệm   vụ   của   người  hướng dẫn lập kế hoạch) dạy ­     Đọc   “Các   chiến   lược   để  ­ Qui trình lập kế hoạch  dạy học có hiệu quả” (tr: 72­ chương trình dạy học và  95;   109­132),   xây   dựng   đề  bài cụ thể cương cho Seminar ­   Đọc   tài   liệu  Chương   trình   Dạy học của Intel. Modun 2,   6, Phiên bản 10.1   Seminar Từ................ Kỹ   thuật   xây   dựng   kế  ­ Tham khảo web để xây dựng  Đến ............. hoạch   dạy   học:   mục  học liệu và tư liệu cho bài  tiêu, nội dung, lựa chọn  giảng:  PPDH  www.intel.com/education Giảng đường www.mspil.net.vn   Những   khó   khăn   thách  www.studygs.net thức   khi   lập   kế   hoạch  dạy học Làm việc Từ................ ­ Phân tích mẫu giáo án,  ­   Đọc   tài   liệu  Chương   trình   nhóm Đến ............. đề   cương   chi   tiết  Dạy học của Intel. Modun 6.   chương học, môn học Phiên bản 10.1  ­ Xây dựng và hoàn  ­   Tìm   hiểu   chương   trình  Giảng đường chỉnh đề cương chi tiết  THPT (theo chuyên ngành) 1 chương học ­ Xem, phân tích các mẫu hồ  ­ Soạn 3 giáo án: bài KT  sơ  môn học của Intel: Modun  mới,   bài   thực   hành,   bài  4,   8,   Chương   trình   dạy   học  ôn tập của Intel, phiên bản 10.1 ­   Xây   dựng   kế   hoạch  KTĐG Tự NC ­   Tìm   hiểu   khả   năng  Tìm   hiểu,   khảo   sát   thực   tế  17
  18. vận   dụng   bộ   câu   hỏi  dạy   học   hiện   nay   ở   THPT  khung   và   tính   khả   thi  (qua quan sát, tổng hợp ý kiến  của hồ  sơ  bài dạy trong  trong   sổ   nhật   ký   KT­TTSP,  dạy học hiện nay các tài liệu liên quan...) ­ Làm quen giáo án mẫu  của trường THPT ­   Xây   dựng   hồ   sơ   bài  dạy cho 1 bài Tư vấn ­ Giải đáp thắc mắc về  ­ Chuẩn bị câu hỏi cách   xác   lập   hệ   thống  mục tiêu môn học, soạn  giáo án, xây dựng hồ  sơ  bài dạy ­ Bổ  sung tài liệu (nếu  SV yêu cầu) Khác KTĐG  Tuần V nộp bài tập nhóm  Tuần VI-VII-VIII Nội dung 3. CÁC KỸ THUẬT TRIỂN KHAI DẠY HỌC HIỆU QUẢ Hình thức tổ Thời gian, địa Nội dung chính Yêu cầu SV chuẩn bị Ghi chú chức dạy học điểm Lí thuyết Từ................ ­ Giới thiệu các mô hình  ­  Đọc Tập bài giảng (tr. 60­ (Lecture) Đến ............. dạy học hiện nay 67 ; tr.77­117)   ­   Đọc   Tài   liệu   phát   tay   về  ­   Trình   diễn   các   PPDH  PPDH Giảng đường phổ biến hiện nay  ­ Xem băng dạy mẫu   Seminar Từ................ ­ Phân tích đánh giá các  ­ Xem băng dạy mẫu Đến ............. PPDH ­ Nhóm lập dàn ý các vấn đề  ­ Trao đổi kinh nghiệm  thảo luận, tài liệu hỗ trợ (văn  triển   khai   PPDH   trong  bản,   băng,   đĩa   hình,   bảng  Giảng đường thực tế  Việt Nam, một  biểu...) số nước trong khu vực ­ Nhóm tập điều hành Seminar  theo chủ đề đã đăng ký  Làm việc Từ................ ­ Thực hành các PPDH,  ­ Xem băng dạy mẫu nhóm Đến ............. rút kinh nghiệm ­   Đọc:   Dạy   học   và   PPDH  trong nhà trường (tr.187­291) ­ Tập giảng bài mini ­ Đọc: Các chiến lược để dạy  Giảng đường học hiệu quả (tr.152­168) ­ Lập phiếu phương pháp Tự NC Từ................ ­   Tự   thực   hành   các  Đến ............. PPDH 18
  19. Giảng đường ­   Chia   sẻ   kinh   nghiệm  theo cặp Tư vấn Khác KTĐG Tuần VII nộp bài tập giữa kỳ Tuần IX-X Nội dung 4. DẠY HỌC CÓ SỰ HỖ TRỢ CỦA CÔNG NGHỆ Hình thức tổ Thời gian, địa Nội dung chính Yêu cầu SV chuẩn bị Ghi chú chức dạy học điểm Lí thuyết Từ................ ­   Giới   thiệu   các   công  ­  Đọc Tập bài giảng (tr.136­ (Lecture) Đến ............. nghệ dạy học hiện hành 148) ­   Giới   thiệu   các   khả  ­   Đọc   tài   liệu  Chương   trình   Giảng đường năng   ứng   dụng   CNTT  Dạy học của Intel.  Modun 3,   trong   dạy   học   nhằm  7. Phiên bản 10.1  nâng cao chất lượng DH Seminar Từ................ Khả   năng   tích   hợp  ­ Đọc các tài liệu hướng dẫn  Đến ............. CNTT trong dạy học sử  dụng phần mềm dạy học,   trình diễn (do giảng viên phụ  Tính hiệu quả  của việc  trách cung cấp) Giảng đường tích   hợp   CNTT   trong  dạy học Làm việc Từ................ ­   Xây   dựng   các   bài  ­ Đọc các tài liệu hướng dẫn  nhóm Đến ............. giảng   có   tích   hợp   công  sử  dụng phần mềm dạy học,   nghệ trình diễn Giảng đường ­ Thực hành dạy học có  ­   Đọc   tài   liệu  Chương   trình   sự hỗ trợ của CNTT Dạy học của Intel.  Modun 4   và 8. Phiên bản 10.1  ­ Chia sẻ  các sản phẩm  hoàn thành Tự NC Xây   dựng   hồ   sơ   dạy  ­ Xem trang hỗ trợ dạy học có  học cá nhân sử dụng CNTT : www.dayhocintel.org www.giaovien.net.vn Tư vấn Hỗ   trợ   kỹ   thuật   trong  Chuẩn bị câu hỏi thiết   kế   và   triển   khai  19
  20. dạy học Khác KTĐG Tuần X nộp bài tập lớn học kỳ Tuần Nội dung : Thi cuối kỳ Hình thức tổ Thời gian, địa Nội dung chính Yêu cầu SV chuẩn bị Ghi chú chức dạy học điểm KTĐG Nộp bài tập lớn:  Hồ sơ bài dạy Thi cuối kỳ. Căn cứ  kết quả  đánh giá hồ  sơ  bài dạy, sinh viên có thể  được cấp Chứng chỉ  của  Chương trình giáo dục Intel Kế hoạch kiểm tra đánh giá Hình thức Trọng số Số lượng bài Thời điểm hoàn thành Bài tập cá nhân 10% 1 Tuần 3 Bài tập nhóm / tháng 10% 1 Tuần 5 15% 1 Tuần 8 Kiểm tra giữa kỳ Bài tập lớn học kỳ 15% 1 Tuần 10 Thi cuối kỳ 50% 1 Tuần 12-13 11. Chính sách đối với môn học - Theo Quy chế đào tạo hiện hành - Cho phép vắng không quá 2 giờ lý thuyết trên lớp hoặc 2 giờ seminar hoặc   3 giờ làm việc nhóm - Cho phép thực hiện lại bài tập không quá 1 lần (trong trường hợp không  đạt) - Cho phép thay một báo cáo sáng kiến dạy học bằng 1 bài tập giữa kỳ - Kết quả đánh giá môn học là thông tin mang tính cá nhân, không công khai 12. Phương pháp, hình thức kiểm tra đánh giá 12.1. Đánh giá thường xuyên: - Kiểm diện 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2