TR NG Đ I H C GIÁO D C - ĐHQGHNƯỜ
KHOA S PH MƯ
B MÔN LÍ LU N VÀ CÔNG NGH D Y H C
Đ C NG MÔN H C ƯƠ
PH NG PHÁP – CÔNG NGH D Y H CƯƠ
S TÍN CH : 2
Hà N i, 2011
TR NG Đ I H C GIÁO D C - ĐHQGHNƯỜ
KHOA S PH MƯ
B MÔN LÍ LU N VÀ CÔNG NGH D Y H C
Khóa đào t o: C nhân s ph m ư
(Tn, Lý, Hóa, Sinh, Ng n, L ch s )
Môn h c: Ph ng pháp – ng ngh d y h cươ
Mã môn h c:
Năm th: 4 H c kỳ: 7A – 7B
Môn h c:B t bu c
T ch n
1. Thông tin v gi ng viên
1. TS. Tôn Quang C ngườ
Đi n tho i: 0903-276534
E-mail: cuongtq@vnu.vn
Phòng Nhà C0
2. TS. Ph m Kim Chung
Đi n tho i: 0974-126060
E-mail: chungpk@vnu.edu.vn
Phòng Nhà C0
3. ThS. Đào Th Hoa Mai
Đi n tho i: 0912-923889
E-mail: hoamaidh@yahoo.com
Phòng Nhà C0
4. TS. Hoàng Thanh
Đi n tho i: 0912-153496
E-mail: tuht@vnu.edu.vn
Phòng Nhà C0
5. TS. Nguy n C Thành
Đi n tho i: 0912-536234
E-mail: thanhnc70@yahoo.com
Phòng Nhà C0
2
Văn phòng B n LL-CNDH
Tr ng Đ i h c Go d c – ĐHQGHN, ườ Khoa S ph mư
Phòng 207, nhà C0, S 182, L ng Th Vinh, Thanh Xuân, Hà N i ươ ế
Đi n tho i: 04-35539608, s y l : 207 (208)
Gi làm vi c: 8h00-17h00 hàng ngày (tr th b y, ch nh t và ngày l )
2. Các môn h c tiên quy t ế
- Các môn h c chuyên ngành
- Go d c h c đ i c ng ươ
- Tâmh c s ph m 1, 2ư
- Lý lu n d y h c
3. Các môn h c k ti p ế ế
Ch ng trình, Ph ng pháp d y h c các môn Toán, Lý, Hoá, Sinh, Ng văn, L ch sươ ươ
4. M c tiêu chung c a môn h c
4.1. M c tiêu nh n th c:
Sau khi k t tc môn h c, ng i h c s ph i đ t nh ng m c tiêu sau:ế ườ
-Nh n di n đ c khái ni m, b n ch t đ c thù, tiêu chí phân lo i ượ
nguyên t c l a ch n PPDH;
- t đ c các nguyên t c, căn c tiêu chí xây d ng h m c ượ
tiêu cho bài h c, n h c, c b c c b n trong tri n khai bài ướ ơ
d y;
-Trình bày phân tích đ c c nguyên t c c b n k thu tượ ơ
tri n khai m t s PPDH c th ;
-Li t đánh giá đ c các quan đi m v công ngh d y h c ượ
tích h p ph ng ti n công ngh trong d y h c; ươ
-Nêu phân tích đ c nguyên v n hành, tính năng s d ng m tượ
s ph ng ti n d y h c hi n đ i. ươ
4.2. M c tiêu k năng:
Sau khi k t thúc môn h c, ng i h c s ph i đ t nh ng m c tiêu ế ườ k
năng sau:
a. K năng t duy phê phán, gi i quy t v n đ (lư ế a ch n, v n d ng
phù h p, sáng t o các PPDH trong vi c tri n khai quá trình d y
h c)
b. K năng c ngc, làm vi c nhóm
3
c. K năng l p k ho ch d y h c, t ch c, qu n lý, đi u khi n, theo ế
dõi ki m tra ho t đ ng, làm vi c nhóm, l p m c tiêu, phân tích
ch ng trìnhươ
d. K năng xây d ng h m c tiêu trong d y h c (môn, ch ng, bài), ươ
thi t k ch ng trình, giáo án d y h c; thi t k i d y có tích h pế ế ươ ế ế
c y u t công ngh , ph ng ti n hi n đ iế ươ
e. K năng đánh giá và t đánh g
f. K năngm ki m, x lý tng tin b ng các ph ng ti n công ngh ế ươ
g. K năng giao ti p, s d ng ngôn ng (l i nói và phi l i nói), thuy t ế ế
trình tr c công chúng.ướ
h. K năng v n nh thành th o m t s ph ng ti n d y h c hi n ươ
đ i
4.3. M c tiêu ý th c, thái đ ngh nghi p:
-Hi u bi t sâu s c v trách nhi m, vai trò, s m ng c a ng i giáo ế ườ
viên trong giai đo n m i
-Nh y bén v i cái m i, tinh th n ch đ ng thích ng v i s thay
đ i
-Say ngh nghi p, tinh th n không ng ng h c h i, tích c c đ i
m i PPDH
-nh thành ý th c th ng xuyên trau d i, phát tri n ngh nghi pườ
5. M c tiêu nh n th c chi ti t ế
M c tiêu
N i dungB c IB c IIB c III
M T S V N Đ
LÝ LU N V
PH NG PHÁPƯƠ
VÀ CÔNG NGH
D Y H C
IA1. Nêu đ c b nượ
ch t c a PPDH,
PPDH hi u qu
IA2. Phân bi t
đ c các PPDHượ
theo c u trúc, b n
ch t c a PPDH
IA3. t l i
IB1. Tri n khai
th c hành đ c các ượ
PPDH theo m c
tiêu trong quá trình
d y h c
IB2. S d ng các
căn c , tiêu chí
phân lo i đ l a
ch n các PPDH phù
h p
IC1. Bình lu n,
đánh giá u, nh cư ượ
đi m các PPDH
hi n hành
IC2. Đ a ra quanư
đi m riêng khi
đ c ti p c n hayượ ế
quan sát các PPDH
m i
4
đ c qui trình tri nượ
khai các PPDH cơ
b n
IA4. Phân lo i
đ c các PPDHượ
(theo tiêu chí khác
nhau: tiêu chí phân
lo i theo truy n
th ng theo c p
đ thang b c nh n
th c) (B c III
IA5. Mô t đ c ượ
b n ch t c a
CNDH
IA6. Nh n di n các
công ngh m i
đang đ c áp d ngư
vào d y h c trong
n c trên thướ ế
gi i
IB3. V n d ng
quan đi m công
ngh trong vi c l p
k ho ch d y h c,ế
thi t k so n bàiế ế
gi ng.
IB4. V đ c s ượ ơ
đ 5 hình DH
c b n (các thànhơ
t , m i quan h )
IB5. L a ch n
PPDH phù h p cho
t ng mô hình
IC3. Đánh giá tính
hi u qu cu các
PPDH, PTCNDH
hi n hành
THI T K , L P
K HO CH D Y
H C
IIA1. Nh n di n
đ c t m quanượ
tr ng c a vi c xác
đ nh nhu c u ng i ườ
h c
IIA2. t đ c ượ
qui trình xây d ng
k ho ch d y h cế
môn h c, bài h c
IIA3. Li t đ c ượ
nh ng nhi m v
c n ph i th c thi
c a ng i d y khi ườ
l p k ho ch d y ế
h c
IIA4. Mô t đ c ượ
IIB1. Thi t kế ế
đ c công c đi uượ
tra nhu c u ng i ườ
h c. X s
d ng đ c các s ượ
li u đi u tra đ l p
k ho ch d y h cế
IIB2. Vi t đ cế ượ
m c tiêu, k ho ch ế
môn h c, bài h c
c th
IIB3. Xác đinh
đ c n i dung c tượ
lõi, c b n bơ
tr trong d y h c
n i dung c th .
IIB4. Thi t k ,ế ế
so n đ c giáo án ượ
t ng bài (chi ti t ế
IIC1. S b đánhơ
giá tính kh thi c a
k ho ch bài gi ngế
đã thi t kế ế
5