
TR NG Đ I H C GIÁO D C - ĐHQGHNƯỜ Ạ Ọ Ụ
KHOA S PH MƯ Ạ
B MÔN LÍ LU N VÀ CÔNG NGH D Y H CỘ Ậ Ệ Ạ Ọ
Đ C NG MÔN H CỀ ƯƠ Ọ
PH NG PHÁP – CÔNG NGH D Y H CƯƠ Ệ Ạ Ọ
S TÍN CH : 2Ố Ỉ
Hà N i, 2011ộ

TR NG Đ I H C GIÁO D C - ĐHQGHNƯỜ Ạ Ọ Ụ
KHOA S PH MƯ Ạ
B MÔN LÍ LU N VÀ CÔNG NGH D Y H CỘ Ậ Ệ Ạ Ọ
Khóa đào t oạ: C nhân s ph m ử ư ạ
(Toán, Lý, Hóa, Sinh, Ng văn, L ch s )ữ ị ử
Môn h cọ: Ph ng pháp – Công ngh d y h cươ ệ ạ ọ
Mã môn h cọ:
Năm thứ: 4 H c kỳ: 7A – 7Bọ
Môn h cọ:B t bu cắ ộ
T ch nự ọ
1. Thông tin v gi ng viênề ả
1. TS. Tôn Quang C ngườ
Đi n tho i: 0903-276534ệ ạ
E-mail: cuongtq@vnu.vn
Phòng Nhà C0
2. TS. Ph m Kim Chungạ
Đi n tho i: 0974-126060ệ ạ
E-mail: chungpk@vnu.edu.vn
Phòng Nhà C0
3. ThS. Đào Th Hoa Maiị
Đi n tho i: 0912-923889ệ ạ
E-mail: hoamaidh@yahoo.com
Phòng Nhà C0
4. TS. Hoàng Thanh Tú
Đi n tho i: 0912-153496ệ ạ
E-mail: tuht@vnu.edu.vn
Phòng Nhà C0
5. TS. Nguy n Chí Thànhễ
Đi n tho i: 0912-536234ệ ạ
E-mail: thanhnc70@yahoo.com
Phòng Nhà C0
2

Văn phòng B môn ộLL-CNDH
Tr ng Đ i h c Giáo d c – ĐHQGHN, ườ ạ ọ ụ Khoa S ph mư ạ
Phòng 207, nhà C0, S 182, L ng Th Vinh, Thanh Xuân, Hà N iố ươ ế ộ
Đi n tho i: 04-35539608, s máy l : 207 (208)ệ ạ ố ẻ
Gi làm vi c: 8h00-17h00 hàng ngày (tr th b y, ch nh t và ngày l )ờ ệ ừ ứ ả ủ ậ ễ
2. Các môn h c tiên quy tọ ế
- Các môn h c chuyên ngànhọ
- Giáo d c h c đ i c ng ụ ọ ạ ươ
- Tâm lý h c ọs ph m 1, 2ư ạ
- Lý lu n d y h cậ ạ ọ
3. Các môn h c k ti pọ ế ế
Ch ng trình, Ph ng pháp d y h c các môn Toán, Lý, Hoá, Sinh, Ng văn, L ch sươ ươ ạ ọ ữ ị ử
4. M c tiêu chung c a môn h cụ ủ ọ
4.1. M c tiêu nh n th c: ụ ậ ứ
Sau khi k t thúc môn h c, ng i h c s ph i đ t nh ng m c tiêu sau:ế ọ ườ ọ ẽ ả ạ ữ ụ
-Nh n di n đ c khái ni m, b n ch t đ c thù, tiêu chí phân lo i vàậ ệ ượ ệ ả ấ ặ ạ
nguyên t c l a ch n PPDH;ắ ự ọ
-Mô t đ c các nguyên t c, căn c và tiêu chí xây d ng h m cả ượ ắ ứ ự ệ ụ
tiêu cho bài h c, môn h c, các b c c b n trong tri n khai bàiọ ọ ướ ơ ả ể
d y;ạ
-Trình bày và phân tích đ c các nguyên t c c b n và k thu tượ ắ ơ ả ỹ ậ
tri n khai m t s PPDH c th ;ể ộ ố ụ ể
-Li t kê và đánh giá đ c các quan đi m v công ngh d y h c vàệ ượ ể ề ệ ạ ọ
tích h p ph ng ti n công ngh trong d y h c;ợ ươ ệ ệ ạ ọ
-Nêu và phân tích đ c nguyên lý v n hành, tính năng s d ng m tượ ậ ử ụ ộ
s ph ng ti n d y h c hi n đ i. ố ươ ệ ạ ọ ệ ạ
4.2. M c tiêu k năng:ụ ỹ
Sau khi k t thúc môn h c, ng i h c s ph i đ t nh ng m c tiêu ế ọ ườ ọ ẽ ả ạ ữ ụ kỹ
năng sau:
a. K ỹnăng t duy phê phán, gi i quy t v n đ (lư ả ế ấ ề a ch n, v n d ngự ọ ậ ụ
phù h p, sáng t o các PPDH trong vi c tri n khai quá trình d yợ ạ ệ ể ạ
h c)ọ
b. K năng c ng tác, làm vi c nhóm ỹ ộ ệ
3

c. K năng l p k ho ch d y h c, t ch c, qu n lý, đi u khi n, theoỹ ậ ế ạ ạ ọ ổ ứ ả ề ể
dõi ki m tra ho t đ ng, làm vi c nhóm, l p m c tiêu, phân tíchể ạ ộ ệ ậ ụ
ch ng trìnhươ
d. K năng xây d ng h m c tiêu trong d y h c (môn, ch ng, bài),ỹ ự ệ ụ ạ ọ ươ
thi t k ch ng trình, giáo án d y h c; thi t k bài d y có tích h pế ế ươ ạ ọ ế ế ạ ợ
các y u t công ngh , ph ng ti n hi n đ iế ố ệ ươ ệ ệ ạ
e. K năng đánh giá và t đánh giá ỹ ự
f. K năng tìm ki m, x lý thông tin b ng các ph ng ti n công nghỹ ế ử ằ ươ ệ ệ
g. K năng giao ti p, s d ng ngôn ng (l i nói và phi l i nói), thuy tỹ ế ử ụ ữ ờ ờ ế
trình tr c công chúng.ướ
h. K năng v n hành thành th o m t s ph ng ti n d y h c hi nỹ ậ ạ ộ ố ươ ệ ạ ọ ệ
đ iạ
4.3. M c tiêu ý th c, thái đ ngh nghi p: ụ ứ ộ ề ệ
-Hi u bi t sâu s c v trách nhi m, vai trò, s m ng c a ng i giáoể ế ắ ề ệ ứ ạ ủ ườ
viên trong giai đo n m iạ ớ
-Nh y bén v i cái m i, có tinh th n ch đ ng thích ng v i s thayạ ớ ớ ầ ủ ộ ứ ớ ự
đ iổ
-Say mê ngh nghi p, tinh th n không ng ng h c h i, tích c c đ iề ệ ầ ừ ọ ỏ ự ổ
m i PPDHớ
-Hình thành ý th c ứth ng xuyên trau d i, phát tri n ngh nghi pườ ồ ể ề ệ
5. M c tiêu nh n th c chi ti tụ ậ ứ ế
M c tiêuụ
N i dungộB c IậB c IIậB c IIIậ
M T S V N ĐỘ Ố Ấ Ề
LÝ LU N VẬ Ề
PH NG PHÁPƯƠ
VÀ CÔNG NGHỆ
D Y H CẠ Ọ
IA1. Nêu đ c b nượ ả
ch t c a PPDH,ấ ủ
PPDH hi u quệ ả
IA2. Phân bi tệ
đ c các PPDHượ
theo c u trúc, b nấ ả
ch t c a PPDHấ ủ
IA3. Mô t l iả ạ
IB1. Tri n khaiể
th c hành đ c cácự ượ
PPDH theo m cụ
tiêu trong quá trình
d y h c ạ ọ
IB2. S d ng cácử ụ
căn c , tiêu chíứ
phân lo i đ l aạ ể ự
ch n các PPDH phùọ
h pợ
IC1. Bình lu n,ậ
đánh giá u, nh cư ượ
đi m các PPDHể
hi n hành ệ
IC2. Đ a ra quanư
đi m riêng khiể
đ c ti p c n hayượ ế ậ
quan sát các PPDH
m iớ
4

đ c qui trình tri nượ ể
khai các PPDH cơ
b nả
IA4. Phân lo iạ
đ c các PPDHượ
(theo tiêu chí khác
nhau: tiêu chí phân
lo i theo truy nạ ề
th ng và theo c pố ấ
đ thang b c nh nộ ậ ậ
th c) (B c IIIứ ậ
IA5. Mô t đ cả ượ
b n ch t c aả ấ ủ
CNDH
IA6. Nh n di n cácậ ệ
công ngh m iệ ớ
đang đ c áp d ngượ ụ
vào d y h c trongạ ọ
n c và trên thướ ế
gi iớ
IB3. V n d ngậ ụ
quan đi m côngể
ngh trong vi c l pệ ệ ậ
k ho ch d y h c,ế ạ ạ ọ
thi t k so n bàiế ế ạ
gi ng.ả
IB4. V đ c sẽ ượ ơ
đ 5 mô hình DHồ
c b n (các thànhơ ả
t , m i quan h )ố ố ệ
IB5. L a ch nự ọ
PPDH phù h p choợ
t ng mô hình ừ
IC3. Đánh giá tính
hi u qu cu cácệ ả ả
PPDH, PTCNDH
hi n hànhệ
THI T K , L PẾ Ế Ậ
K HO CH Ế Ạ D YẠ
H CỌ
IIA1. Nh n di nậ ệ
đ c t m quanượ ầ
tr ng c a vi c xácọ ủ ệ
đ nh nhu c u ng iị ầ ườ
h cọ
IIA2. Mô t đ cả ượ
qui trình xây d ngự
k ho ch d y h cế ạ ạ ọ
môn h c, bài h cọ ọ
IIA3. Li t kê đ cệ ượ
nh ng nhi m vữ ệ ụ
c n ph i th c thiầ ả ự
c a ng i d y khiủ ườ ạ
l p k ho ch d yậ ế ạ ạ
h cọ
IIA4. Mô t đ cả ượ
IIB1. Thi t kế ế
đ c công c đi uượ ụ ề
tra nhu c u ng iầ ườ
h c. X lí và sọ ử ử
d ng đ c các sụ ượ ố
li u đi u tra đ l pệ ề ể ậ
k ho ch d y h cế ạ ạ ọ
IIB2. Vi t đ cế ượ
m c tiêu, k ho chụ ế ạ
môn h c, bài h cọ ọ
c thụ ể
IIB3. Xác đinh
đ c n i dung c tượ ộ ố
lõi, c b n và bơ ả ổ
tr trong d y h cợ ạ ọ
n i dung c th .ộ ụ ể
IIB4. Thi t k ,ế ế
so n đ c giáo ánạ ượ
t ng bài (chi ti từ ế
IIC1. S b đánhơ ộ
giá tính kh thi c aả ủ
k ho ch bài gi ngế ạ ả
đã thi t kế ế
5

