
BÔ T PHAP Ư
TR NG TRUNG C P LU T THÁI NGUYÊNƯỜ Ấ Ậ
ĐÊ C NG Đ TÀI CÂP TR NG ƯƠ Ề ƯỜ
Nâng cao hi u qu công tác giáo d c chính tr t t ng đ i v i cán b , côngệ ả ụ ị ư ưở ố ớ ộ
ch c xã, ph ng, th tr n trên đ a bàn t nh Thái Nguyênứ ườ ị ấ ị ỉ
Đ n v ch trì:ơ ị ủ
Tr ng Trung c p Lu t Thái Nguyên, B T phápườ ấ ậ ộ ư
Đ n vi th c hiên:ơ ư
Khoa giáo d c chính tr - Th ch t và văn hóa ụ ị ể ấ
Thái Nguyên,tháng 10 năm 2013

THUY T MINH Đ TÀI KHOA H C C P TR NGẾ Ề Ọ Ấ ƯỜ
NĂM 2013
I. THÔNG TIN CHUNG V Đ TÀIỀ Ề
1 Tên đ tàiề2 Mã s :ố
Nâng cao hi u qu công tác giáo d cệ ả ụ chính tr t t ng đ iị ư ưở ố
v i cán b , công ch c xã, ph ng, th tr n trên đ a bàn t nhớ ộ ứ ườ ị ấ ị ỉ
Thái Nguyên
3 Th i gian th c hi n: 12 tháng ờ ự ệ 4 C p qu n lý: Tr ngấ ả ườ
trung c p Lu t Tháiấ ậ
Nguyên
5 Kinh phí: 25 tri u đ ng, trong đó:ệ ồ
Ngu nồT ng sổ ố(tri u đ ng)ệ ồ
- T ngân sách s nghi p khoa h cừ ự ệ ọ 25 (tri u đ ng)ệ ồ
- T ngu n c a c quanừ ồ ủ ơ
- T ngu n khácừ ồ
6 Đ tài đ c l pề ộ ậ
7 Ch nhi m đ tàiủ ệ ề
H và tên: ọTh.S Phan Hoàng Ng cọ
Năm sinh: 1974 Nam/N : Namữ
H c hàm: Th c s Năm đ c phong hàm:…...ọ ạ ỹ ượ
H c v : Năm đ t h c v : ọ ị ạ ọ ị
Ch c danh khoa h c: ứ ọ
Ch c v : Phó hi u tr ng tr ng Trung c p Lu t Thái Nguyênứ ụ ệ ưở ườ ấ ậ
Đi n tho i: C quan: Nhà riêng: Mobile: ệ ạ ơ
Fax: 0280.3842.383 E-mail:
Tên c quan đang công tác: Tr ng Trung c p Lu t Thái Nguyênơ ườ ấ ậ
Đ a ch c quan: ị ỉ ơ
8 C quan ch trì đ tàiơ ủ ề
Tên c quan ch trì đ tài: Tr ng Trung c p Lu t Thái Nguyên ơ ủ ề ườ ấ ậ
Đi n tho iệ ạ : 0280.3842.557 Fax: 0280.3842.383
E-mail: kiennd@moj.gov.vn
Website: http://trungcapluatthainguyen.moj.gov.vn
Đ a ch : ị ỉ 238/1 đ ng B c K n, P. Hoàng Văn Th , TP. Thái Nguyên, t nhườ ắ ạ ụ ỉ
Thái Nguyên
H và tên th tr ng c quan: Th.S. Nguy n Đ Kiênọ ủ ưở ơ ễ ỗ
2
X

S tài kho n: ố ả 8123.1.1109567 T i Kho b c Nhà n c t nh Thái Nguyênạ ạ ướ ỉ
Mã s Quan h Ngân sách: 1109567ố ệ
Tên c quan ch qu n đ tài: B T pháp.ơ ủ ả ề ộ ư
II. N I DUNG KHOA H C C A Đ TÀIỘ Ọ Ủ Ề
9 M c tiêu c a đ tàiụ ủ ề
Vi c nghiên c u đ tài nh m nh ng m c tiêu sau đây:ệ ứ ề ằ ữ ụ
- Nghiên c u c s lý lu n và kh o sát th c tr ng công tác giáo d c chính tr tứ ơ ở ậ ả ự ạ ụ ị ư
t ng đ i v i cán b , công ch c xã, ph ng, th tr n trên đ a bàn t nh Tháiưở ố ớ ộ ứ ườ ị ấ ị ỉ
Nguyên đ phát hi n đ c nh ng h n ch và nguyên nhân c a nó trong côngể ệ ượ ữ ạ ế ủ
tác giáo d c chính tr t t ng đ i v i cán b xã ph ng trên đ a bàn t nh Tháiụ ị ư ưở ố ớ ộ ườ ị ỉ
Nguyên
- Đ tài đ xu t nh ng gi i pháp nh m kh c ph c và gi i quy t khó khăn,ề ề ấ ữ ả ằ ắ ụ ả ế
v ng m c cũng nh nh ng h n ch nh m nâng cao hi u qu c a công tácướ ắ ư ữ ạ ế ằ ệ ả ủ
giáo d c chính tr t t ng đ i v i cán b xã ph ng trên đ a bàn t nh Tháiụ ị ư ưở ố ớ ộ ườ ị ỉ
Nguyên.
- K t qu đ tài là t li u tham kh o ph c v cho gi ng d y và h c t p trongế ả ề ư ệ ả ụ ụ ả ạ ọ ậ
Nhà tr ng.ườ
10 S c n thi t c a Đ tài ự ầ ế ủ ề
Trong quá trình lãnh đ o cách m ng Đ ng ta luôn xác đ nh giáo d cạ ạ ả ị ụ
chính tr t t ng là m t b ph n quan tr ng c a công tác t t ng, góp ph nị ư ưở ộ ộ ậ ọ ủ ư ưở ầ
xây d ng, b i đ p n n t ng tinh th n c a xã h i. Sinh th i, Ch t ch H Chíự ồ ắ ề ả ầ ủ ộ ờ ủ ị ồ
Minh r t chăm lo đ n công tác t t ng, b i theo Ng i “T t ng không đúngấ ế ư ưở ở ườ ư ưở
đ n thì công tác t sai l m”; r ng “Trong Đ ng và ngoài Đ ng có nh n rõ tìnhắ ắ ầ ằ ả ả ậ
hình m i, hi u rõ nhi m v m i thì t t ng m i th ng nh t, t t ng th ngớ ể ệ ụ ớ ư ưở ớ ố ấ ư ưở ố
nh t thì hành đ ng m i th ng nh t”. H n n a n u ch h c văn hoá, k thu t,ấ ộ ớ ố ấ ơ ữ ế ỉ ọ ỹ ậ
chuyên môn mà không có lý lu n thì nhậ ư “ng i nh m m t mà đi”, vì v y giáoườ ắ ắ ậ
d c lý lu n là n n t ng, trên c s đó nâng cao trình đ văn hoá và chuyên môn.ụ ậ ề ả ơ ở ộ
Ng i luôn nh n m nh đ n giáo d c lý lu n chính tr cho cán b , đ ng viên vàườ ấ ạ ế ụ ậ ị ộ ả
nhân dân ta, coi đây là y u t tiên quy t cho s thành công c a cách m ng.ế ố ế ự ủ ạ
Ngh quy t Trung ng 5 khóa X c a Ban Ch p hành Trung ng Đ ngị ế ươ ủ ấ ươ ả
đã kh ng đ nh: “công tác t t ng là lĩnh v c quan tr ng trong toàn b ho tẳ ị ư ưở ự ọ ộ ạ
3

đ ng c a Đ ng”.H i ngh l n th 4 Ban Ch p hành Trung ng Đ ng, khóa XIộ ủ ả ộ ị ầ ứ ấ ươ ả
(2011) đã ra Ngh quy t “M t s v n đ c p bách v xây d ng Đ ng hi nị ế ộ ố ấ ề ấ ề ự ả ệ
nay”. Ngh quy t nêu rõ: “Bên c nh k t qu đ t đ c, công tác xây d ng Đ ngị ế ạ ế ả ạ ượ ự ả
v n còn không ít h n ch , y u kém, th m chí có nh ng y u kém khuy t đi mẫ ạ ế ế ậ ữ ế ế ể
kéo dài qua nhi u nhi m kỳ ch m đ c kh c ph c…M t b ph n không nhề ệ ậ ượ ắ ụ ộ ộ ậ ỏ
cán b , đ ng viên, trong đó có nh ng đ ng viên gi v trí lãnh đ o, qu n lý, kộ ả ữ ả ữ ị ạ ả ể
c m t s cán b cao c p, suy thoái v t t ng chính tr , đ o đ c, l i s ngả ộ ố ộ ấ ề ư ưở ị ạ ứ ố ố
v i nh ng bi u hi n khác nhau v s phai nh t lý t ng, sa vào ch nghĩa cáớ ữ ể ệ ề ự ạ ưở ủ
nhân ích k , c h i, th c d ng, ch y theo danh l i, ti n tài, kèn c a đ a v , c cỷ ơ ộ ự ụ ạ ợ ề ự ị ị ụ
b , tham nhũng, lãng phí, tùy ti n, vô nguyên t c…”ộ ệ ắ
H n n a theo Lu t giáo d c ban hành ngày 14/7/2005 đã đ ra m c tiêuơ ữ ậ ụ ề ụ
c a giáo d c: “M c tiêu giáo d c là đào t o con ng i Vi t Nam phát tri nủ ụ ụ ụ ạ ườ ệ ể
toàn di n, có đ o đ c, tri th c, s c kho , th m m và ngh nghi p, trung thànhệ ạ ứ ứ ứ ẻ ẩ ỹ ề ệ
v i lý t ng đ c l p dân t c và ch nghĩa xã h i; hình thành và b i d ng nhânớ ưở ộ ậ ộ ủ ộ ồ ưỡ
cách, ph m ch t và năng l c c a công dân, đáp ng yêu c u c a s nghi p xâyẩ ấ ự ủ ứ ầ ủ ự ệ
d ng và b o v T qu c”.Văn ki n đ i h i IX ch rõ:ự ả ệ ổ ố ệ ạ ộ ỉ “Tăng c ng giáo d cườ ụ
chính tr , t t ng, đ o đ c, l i s ng cho sinh viên. C i ti n vi c gi ng d y vàị ư ưở ạ ứ ố ố ả ế ệ ả ạ
h c t p các b môn khoa h c Mác – Lênin và t t ng H Chí Minh cácọ ậ ộ ọ ư ưở ồ ở
tr ng đ i h c, cao đ ng, trung c p chuyên nghi p và d y ngh ”. Nh v yườ ạ ọ ẳ ấ ệ ạ ề ư ậ
theo t t ng H Chí Minh, quan đi m ch đ o c a Đ ng thì công tác giáo d cư ưở ồ ể ỉ ạ ủ ả ụ
chính tr t t ng có vai trò vô cùng quan tr ng và b c thi t trong toàn Đ ngị ư ưở ọ ứ ế ả
toàn dân t c, trong s nghi p giáo d c và xây d ng đ t n c.ộ ự ệ ụ ự ấ ướ
Hi n nay trong th i kỳ đ i m i, Vi t Nam đã đ t đ c nh ng thành t uệ ờ ổ ớ ệ ạ ượ ữ ự
to l n trên t t c các m t c a đ i s ng xã h i. Song m t trái c a kinh t thớ ấ ả ặ ủ ờ ố ộ ặ ủ ế ị
tr ng, toàn c u hóa và h i nh p qu c t đã tác đ ng không nh theo h ngườ ầ ộ ậ ố ế ộ ỏ ướ
tiêu c c đ n đ i s ng làm băng ho i nhi u nét đ p văn hóa truy n th ng, chàự ế ờ ố ạ ề ẹ ề ố
đ p lên nh ng giá tr đ o đ c đích th c, làm thay đ i quan ni m, l i s ng, phaiạ ữ ị ạ ứ ự ổ ệ ố ố
nh t lý t ng, ni m tinạ ưở ề … c a m t b ph n không nh qu n chúng nhân dân taủ ộ ộ ậ ỏ ầ
nói chung và đ i ngũộ cán b , công ch c xã, ph ng, th tr n nói riêng. M t bộ ứ ườ ị ấ ộ ộ
ph n cán b , công ch c có tình tr ng suy thoái đ o đ c, m nh t v lý t ng,ậ ộ ứ ạ ạ ứ ờ ạ ề ưở
s ng thi u hoài bão l p thân l p nghi p, thi u b n lĩnh chính tr , th chính tr ,ố ế ậ ậ ệ ế ả ị ờ ơ ị
4

m h v chính tr … Do đó, yêu c u th c ti n c p bách đ t ra hi n nay là c nơ ồ ề ị ầ ự ễ ấ ặ ệ ầ
ph i nâng cao h n n a ch t l ng và hi u qu công tác giáo d c chính tr tả ơ ữ ấ ượ ệ ả ụ ị ư
t ng nh t là đ i v i đ i ngũ cán b , công ch c xã, ph ng, th tr n đ ng th iưở ấ ố ớ ộ ộ ứ ườ ị ấ ồ ờ
nâng cao hi u qu giáo d c chính tr t t ng ngay c trong h th ng giáo d cệ ả ụ ị ư ưở ả ệ ố ụ
hi n nay.ệ
T nh Thái Nguyên là t nh n m khu v c trung du mi n núi phía b c làỉ ỉ ằ ở ự ề ắ
khu v c có đi u ki n t nhiên và đ a hình t ng đ i khó khăn hi m tr , đi uự ề ệ ự ị ươ ố ể ở ề
ki n kinh t - xã h i, văn hóa còn ch a th c s phát tri n h n n a l i là đ a bànệ ế ộ ư ự ự ể ơ ữ ạ ị
t p trung nhi u dân t c thi u s . M t khác Thái Nguyên còn là m t trongậ ề ộ ể ố ặ ộ
nh ng trung tâm đào t o ngu n nhân l c l n c a c n c, kinh t Thái Nguyênữ ạ ồ ự ớ ủ ả ướ ế
đang d n chuy n sang công nghi p hóa, hi n đ i hóa nên ch u nh h ng c aầ ể ệ ệ ạ ị ả ưở ủ
nhi u lu ng t t ng khác nhau và nh ng tiêu c c trong s nghi p phát tri nề ồ ư ưở ữ ự ự ệ ể
kinh t - xã h i. Chính nh ng đi u ki n trên đã làm nh h ng sâu s c t i đi uế ộ ữ ề ệ ả ưở ắ ớ ề
ki n làm vi c, h c t p cũng nh nâng cao trình đ nh n th c c a cán b ,côngệ ệ ọ ậ ư ộ ậ ứ ủ ộ
ch c và ng i dân trên đ a bàn .T vi c nh n th c t m quan tr ng c a công tácứ ườ ị ừ ệ ậ ứ ầ ọ ủ
giáo d c b i d ng lý lu n chính tr t t ng trong tình hình đ i m i đ t n cụ ồ ưỡ ậ ị ư ưở ổ ớ ấ ướ
hi n nay đ ng th i đánh giá đúng đi u ki n c th c a t nh Thái nguyên thìệ ồ ờ ề ệ ụ ể ủ ỉ
công tác giáo d c chính tr t t ng đ i v i đ i ngũ cán b , công ch c xã,ụ ị ư ưở ố ớ ộ ộ ứ
ph ng, th tr n trên đ a bàn t nh Thái Nguyên càng tr nên b c thi t và quanườ ị ấ ị ỉ ở ứ ế
tr ng h n.ọ ơ
Nh v yư ậ , g n v i m c tiêu và nhi m v đào đào c a tr ng Trungắ ớ ụ ệ ụ ủ ườ
c p lu t Thái Nguyên là đào t o đ i ngũ cán b T pháp có trình đ trung c pấ ậ ạ ộ ộ ư ộ ấ
Lu t. Vì v y đ đào t o đ c đ i ngũ cán b T pháp “v a h ng v a chuyên”ậ ậ ể ạ ượ ộ ộ ư ừ ồ ừ
thì tr c khi đào t o v trình đ chuyên môn và k năng ngh nghi p, vi c giáoướ ạ ề ộ ỹ ề ệ ệ
d c chính tr t t ng, ph m ch t và đ o đ c cách m ng ph i đ t lên hàngụ ị ư ưở ẩ ấ ạ ứ ạ ả ặ
đ u. ầHi n nay công tác giáo d c chính tr t t ng tr thành công tác ph bi nệ ụ ị ư ưở ở ổ ế
các đ a ph ng khu v c mi n núi phía B c và đ a bàn t nh Thái Nguyên tuyở ị ươ ự ề ắ ị ỉ
nhiên ch a có công trình nào nghiên c u v công tác giáo d c chính tr t t ngư ứ ề ụ ị ư ưở
mà đ i t ng là các cán b xã ph ng trên đ a bàn t nh. ố ượ ộ ườ ị ỉ Do đó c n ph i có côngầ ả
trình nghiên c u chuyên sâu đ đánh giá đúng th c tr ng và tìm ra nh ng gi iứ ể ự ạ ữ ả
pháp nh m nâng cao ch t l ng cũng nh hi u qu công tác giáo d c chính trằ ấ ượ ư ệ ả ụ ị
5

