intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề cương ôn tập học kì 1 môn GDCD lớp 8 năm 2020-2021 - Trường THCS Lê Quang Cường

Chia sẻ: Đặng Tử Kỳ | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:4

62
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nhằm giúp các em đạt kết quả cao trong kì thi sắp tới, TaiLieu.VN chia sẻ đến các em Đề cương ôn tập học kì 1 môn GDCD lớp 8 năm 2020-2021 - Trường THCS Lê Quang Cường với các câu hỏi ôn tập được biên soạn bạn sát chương trình SGK GDCD 8 giúp các em hệ thống kiến thức trong tâm môn học một cách bài bản. Mời các em cùng tham khảo đề cương!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề cương ôn tập học kì 1 môn GDCD lớp 8 năm 2020-2021 - Trường THCS Lê Quang Cường

  1. TRƯỜNG THCS LÊ QUANG CƯỜNG ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP KT HỌC KÌ I GDCD8 NĂM HỌC 2020­ 2021 I/ KIẾN THỨC  Bài 1: Tôn trọng lẽ phải  1.1 : Thế nào là lẽ phải và tôn trọng lẽ phải? ­ Lẽ phải là những điều được coi là đúng đắn, phù hợp với đạo lí và lợi ích chung của xã  hội. Tôn trọng lẽ phải: ­ Công nhân, ủng hộ, tuân theo và bảo vệ ­ Biết đều chỉnh hành vi của mình theo hướng tích cực ­ Không chấp nhận và không làm những việc làm sai trái. 1.2: Nêu biểu hiện ̣ ̣ ­ Châp hanh tôt quy đinh, nôi quy. ́ ̀ ́ ­ Không noi sai s ́ ự thât. ̣ ̀ ̀ ửng hô y kiên, quan điêm, viêc lam đung va ng ­ Đông tinh,  ̣ ́ ́ ̉ ̣ ̀ ́ ̀ ược lai. ̣ 1.3: Ý nghĩa  ­ Bản thân: Có cách cư xử phù hợp; được mọi người yêu quý tôn trọng ­ Xã hội: Làm lành mạnh các mối quan hệ, góp phần ổn định thúc đẩy xã hội phát  triển. Bài 2: Tôn trọng và học hỏi các dân tộc khác 2.1:Thế nào là tôn trọng và học hỏi các dân tộc khác? ­ Tôn trọng chủ quyền, lợi ích và nền văn hóa của các dân tộc khác. ­ Tìm hiểu, tiếp thu những điều tốt đẹp trong nền kinh tế, văn hóa, xã hội của các dân  tộc khác ­ Tự hào dân tộc chính đáng của mình. 2.2: Nêu biểu hiện ­ Tìm hiểu về lịch sử, kinh tế, văn hóa của các dân tộc khác. ­ Tôn trọng ngôn ngữ, trang phục, tập quán,...của họ ­ Thừa nhận và học hỏi những tinh hoa. 2.3: Ý nghĩa ­ Giúp nước ta có thêm kinh nghiệm, hướng đi phù hợp trong việc xây dựng và phát  triển đất nước. ­ Góp phần giữ gìn bản sắc dân tộc. Bài 3: Góp phần xây dựng nếp sống văn hóa ở cộng đồng dân cư 3.1: Thế nào là cộng đồng dân cư và xây dựng nếp sống văn hóa ở cộng động dân cư? Cộng đồng dân cư: Toàn thể những người cùng sinh sống trong một khu vực lãnh thổ hoặc đơn vị hành  chính, gắn bó thành một khối, giữa họ có sự liên kết và hợp tác với nhau để cùng thực  hiện lợi ích của mình và lợi ích chung. Xây dựng nếp sống văn hóa ở cộng đồng dân cư
  2. Làm cho đời sống văn hóa, tinh thần ngày càng lành mạnh, phong phú như: Giữ gìn trật tự an ninh, vệ sinh nơi ở. Bảo vệ cảnh quan môi trường sạch đẹp. Xây dựng tình đoàn kết, xóm giềng. Bài trừ phong tục tập quán lạc hậu, mê tín, dị  đoan và tích cực phòng chống các tệ  nạn  xã hội. 3.2: Ý nghĩa. Góp phần làm cho cuộc sống bình yên, hạnh phúc, bảo vệ và phát huy truyền thống tốt  đẹp của dân tộc. 3.3: Trách nhiệm của HS ­ Tránh những việc làm xấu. ­ Tham gia những hoạt động vừa sức trong việc xây dựng nếp sống  văn hóa tại cộng   đồng dân cư Bài 4: Tự lập 4.1: Thế nào là tự lập? Tự  lập là tự  làm lấy, tự  giải quyết công việc của mình, tự  lo liệu, tạo dựng cho cuộc   sống của mình không trông chờ, dựa giẫm, phụ thuộc người khác. 4.2: Nêu biểu hiện ­ Tự tin, bản lĩnh, vượt qua khó khăn, gian khổ. ­ Có ý chí nỗ lực phấn đấu ,kiên trì,bền bỉ. 4.3: Ý  nghĩa Người có tính tự lập thường thành công trong cuộc sống và họ xứng đáng nhận được sự  kính trọng của mọi người. Bài 5:lao động tự giác và sáng tạo 5.1: Thế nào là lao động tự giác, sáng tạo?   ­ Lao động tự giác là chủ động làm việc không đợi ai phải nhắc nhở; không phải do áp   lực từ bên ngoài. ­ Lao động sáng tạo là trong quá trình lao động luôn luôn suy nghĩ, cải tiến để tìm tòi cái   mới, tìm ra cách giải quyết tối ưu nhằm không ngừng nâng cao chất lượng hiệu quả lao   động. 5.2: Ý  nghĩa Lao động tự  giác, sáng tạo sẽ giúp ta tiếp thu được kiến thức, kĩ năng ngày càng thầun  thục,  phẩm chất và đạo đức  của  mỗi cánhân sẽ  được  hoàn thiện; phát triển không   ngừng; hiệu quả học tập lao động sẽ ngày càng được nâng cao. Bài 6: Quyền và nghĩa vụ của công dân trong gia đình 6.1: Những quy định của pháp luật về quyền và nghĩa vụ của công dân trong gia đình a/Quyền và nghĩa vụ của cha mẹ, ông bà     + Nuôi dạy con thành những công dân tốt,      + Bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của con,      + Tôn trọng ý kiến của con; ­ Không được:    + Phân biệt đối xử giữa các con,    + Ngược đãi, xúc phạm con,
  3.    + Ép buộc con làm những điều trái pháp luật, trái đạo đức  Ông bà:  ­ Phải trông nom, chăm sóc, giáo dục cháu.  ­ Nuôi dưỡng cháu chưa thành niên hoặc cháu thành niên bị tàn tật không có người nuôi  dưỡng. b/ Quyền và nghĩa vụ của con cháu: Con cháu có bổn phận yêu quí kính trọng biết ơn cha mẹ, ông bà, có quyền và nghĩa vụ  chăm sóc nuôi dưỡng cha mẹ, ông bà, đặc biệt khi ông bà, cha mẹ ốm đau già yếu.  Nghiêm cấm con cháu có hành vi ngược đãi, xúc phạm ông bà, cha me. c/ Anh chị em có bổn phận thương yêu, chăm sóc, giúp đỡ nhau nếu không còn cha mẹ. 6.2: Ý nghĩa của quyền và nghĩa vụ của công dân trong gia đình Xây dựng gia đình hòa thuận hạnh phúc, giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia  đình Việt Nam II/ BÀI TẬP VẬN DỤNG:  Câu 1:  Cho tình huống Thắng nói : Chỉ có học sinh giỏi mới có khả năng sáng tạo , bọn mình thì làm sao mà  sáng tạo được . Tùng nói : Đúng đấy ,học sinh học lực trung bình  chỉ cần tự giác học tập là tốt ! Câu hỏi : a. Em đồng ý với 2 bạn không  ? vì sao ?                 b. Hãy cho biết ý kiến riêng của em về vấn đề trên ? Gợi ý: Có thể có nhiều cách giải thích khác nhau nhưng cần nêu được các ý cơ bản sau a. Không đồng ý với ý kiến của 2 bạn. Vì : cả 2 ý kiến đều sai b. Ý kiến của riêng em :   ­ Con người bình thường ai cũng có khả năng sáng tạo.   ­ HS học lực trung bình ,thậm chí học lực  yếu ,nếu biết cách rèn luyện ,cũng có thể  có được sự sáng tạo trong học tập  Câu 2. cho tình huống:    Nga và Mai đang tranh luận với nhau. Nga nói: “ Ở những nước đang phát triển không  có gì đáng học tập vì họ lạc hậu lắm, chỉ ở những nước phát triển có kinh tế, khoa học­ kĩ thuật tiên tiến mới có nhiều thành tựu đáng cho ta học tập”.  Trái lại, Mai bảo: “ Ngay cả ở những nước đang phát triển cũng có nhiều mặt ta cần học  tập”.   ­ Em đồng ý với ý kiến của bạn nào ? Vì sao ? Gợi ý: có thể có nhiều cách giải thích khác nhau nhưng cần nêu được các ý cơ bản sau ­Đồng tình với ý kiến của Mai. ­ Vì những nước đang phát triển tuy có thể  nghèo nàn, lạc hậu hơn những nước phát  triển nhưng họ  cũng có những giá   trị  văn hóa mang đậm bản sắc dân tộc, mang tính  truyền thống mà chúng ta cần học tập. Ví dụ: Việt Nam là nước đang phát triển nhưng   chúng ta cũng có nhiều truyền thống đáng để các nước học tập: truyền thống chống giặc   ngoại xâm, cần cù, chịu thương chịu khó, ... 
  4. 3/Việt Nam đã có những đóng góp gì đáng tự  hào vào nền văn hóa thế giới?  4/ Sưu tầm câu ca dao, tục ngữ về các đức tính đã học ­HẾT­
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2