Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 8 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Kim Đồng, Đại Lộc
lượt xem 0
download
Cùng tham khảo “Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 8 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Kim Đồng, Đại Lộc” được chia sẻ dưới đây để giúp các em biết thêm cấu trúc đề thi như thế nào, rèn luyện kỹ năng giải bài tập và có thêm tư liệu tham khảo chuẩn bị cho kì thi sắp tới đạt điểm tốt hơn.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 8 năm 2024-2025 có đáp án - Trường THCS Kim Đồng, Đại Lộc
- TRƯỜNG THCS KIM ĐỒNG KHUNG MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I – NĂM HỌC 2024-2025 TỔ LS&ĐL-ANH-GDCD MÔN: GDCD 8 Nội Tổng Mức dung/ điểm độ TT Mạch Chủ Tổng % nhận nội đề/bài thức dung học Vận Nhận Thông Vận dụng biết hiểu dụng cao Câu TN TL TN TL TN TL TN TL Câu TN TL 1 Nội dung 1: Giáo Bài 1: dục Tự hào 1 đạo về 2 câu 1 câu 3câu 1câu 2.5 câu đức truyền thống dân tộc Việt Nam 2 Nội 3 câu 1 3câu 1 câu 3.5 dung câu 2: Bài 2: Tôn trọng sự đa dạng của các
- dân tộc 3 Giáo Nội dục kỹ dung năng 3: sống Bài 3: Lao 3 câu 1 câu 0.5 câu 0.5 câu 4 câu 1 câu 4 động cần cù, sáng tạo Tổng 8 câu 2 câu 1 câu 1.5 câu 0.5 câu 10 3 số câu Tỉ lệ % 10 20% 10% 50% 50% 40% 30% Tỉ lệ 30% 100% chung 70% II. BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA GIŨA HỌC KÌ I MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN, LỚP 8 TT Mạch nội Nội dung Mức độ Số câu hỏi theo mức độ dung đánh giá đánh giá Vận dụng Nhận biết Thông hiểu Vận dụng cao 1 1. Tự hào về Nhận biết: 2TN truyền thống dân tộc Việt - Nêu được Nam một số truyền Giáo dục thống của dân đạo đức
- tộc Việt Nam. - Kể được một số biểu 1TN hiện của lòng tự hào về truyền thống của dân tộc Việt Nam. Thông hiểu: - Đánh giá 1TL được hành vi, việc làm của bản thân và những người xung quanh trong việc thể hiện lòng tự hào về truyền thống dân tộc Việt Nam. - Thực hiện được những việc làm cụ thể để giữ gìn, phát huy truyền thống của dân tộc. Vận dụng thấp: - Nhận diện được giá trị của các truyền thống dân tộc Việt Nam.
- 2 Nhận biết: 3TN -Biết như thế nào là tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hóa trên thế giới. - Nêu được 1TL một số biểu hiện sự đa 2. Tôn trọng dạng của các sự đa dạng dân tộc và các của các dân nền văn hoá tộc trên thế giới Thông hiểu: Giải thích được ý nghĩa của việc tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hoá trên thế .giới Nêu được những việc làm phù hợp 3 3. Lao động Nhận biết: 3TN Giáo dục kỹ cần cù sáng năng sống tạo - Nêu được khái niệm cần cù, sáng tạo trong lao động.
- - Nêu đư ợc một số biểu 1TN hiện của cần cù, sáng tạo trong lao động. 0.5TL Thông hiểu: 0.5 TL Giải thích được ý nghĩa của cần cù, sáng tạo trong lao động. Vận dụng cao: - Trân trọng những thành quả lao động; quý trọng và học hỏi những tấm gương cần cù, sáng tạo trong lao động. - Đưa ra được suy nghĩ và lời khuyên. Tổng 8 TN 3 TN 1.5 TL 0.5 TL 1TL Tỉ lệ% 40% 20% 10% Họ và tên HS: _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ KIỂM TRA GIỮA KỲ I (2024-2025) Lớp Trường THCS Kim Đồng MÔN: GDCD 8 Thời gian làm bài: 45 phút
- Điểm Giám thị Giám khảo 1 PHẦN I: TRẮC NGHIỆM (5 điểm) Khoanh tròn vào chữ cái trước phương án đúng Câu 1: Đối với sự phát triển của mỗi quốc gia, dân tộc, giá trị của các truyền thống sẽ góp phần thúc đẩy sự A. phát triển của mỗi cá nhân. B. phát triển của đất nước. C. ổn định trong gia đình. D. đoàn kết trong dòng họ. Câu 2. Tục thờ cúng ông bà tổ tiên của người Việt Nam là thể hiện truyền thống tốt đẹp nào dưới đây của dân tộc ta? A. Hủ tục mê tín dị đoan. B. Uống nước nhớ nguồn. C. Yêu nước nồng nàn. D. Yêu thương con người. Câu 3. Hành động nào sau đây không góp phần kế thừa và phát huy những truyền thống của dân tộc? A. Quảng bá các làng nghề truyền thống. B. Tôn tạo và chăm sóc di tích lịch sử. C. Thi tìm hiểu về lễ hội truyền thống. D. Mặc cảm về trang phục dân tộc mình. Câu 4. Tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hóa trên thế giới là tôn trọng A. tính cách của các dân tộc. B. tư tưởng bá quyền của dân tộc. C. giá trị đồng tiền của dân tộc. D. dân số của mỗi dân tộc. Câu 5: Việc làm nào dưới đây thể hiện tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc? A. Kỳ thị dân tộc các quốc gia chậm phát triền B. Học hỏi giá trị tốt đẹp từ các dân tộc khác nhau. C. Tiếp thu mọi giá trị của các dân tộc trên thế giới. D. Từ chối học hỏi giá trị tốt đẹp từ các dân tộc. Câu 6. Đối với mỗi quốc gia dân tộc, việc tôn trọng sự đa dạng và nền văn hóa của các dân tộc sẽ mang lại điều gì đối với văn hóa của dân tộc mình ? A. Có nền kinh tế phát triển. B. Làm nâng tầm vị thế dân tộc khác. C. Làm bá chủ các dân tộc khác. D. Làm phong phú văn hóa dân tộc. Câu 7. Để rèn luyện sự cần cù, sáng tạo trong học tập và lao động, em cần tránh điều nào sau đây? A. Tích cực tìm hiểu những điều mình chưa biết. B. Tự giác giúp bố mẹ làm việc nhà. C. Thực hiện đúng theo thời gian biểu hằng ngày. D. Đợi bố mẹ nhắc nhở mới học bài. Câu 8: Quá trình lao động chăm chỉ, chịu khó làm việc một cách thường xuyên, phấn đấu hết mình vì công việc là lao động A. cần cù. B. cần cù, sáng tạo. C. sáng tạo. D. hiệu quả. Câu 9. Một trong những biểu hiện lao động cần cù và sáng tạo là A. làm việc theo thói quen. B. làm việc tự do, cẩu thả. C. làm việc thường xuyên, nỗ lực. D. làm theo mệnh lệnh người khác.
- Câu 10. Tại sao mỗi chúng ta cần phải lao động cần cù và sáng tạo? A. Để vừa lòng bố mẹ và người thân. B. Hoàn thiện và phát triển bản thân. C. Do hoàn cảnh xô đẩy phải làm việc. D. Do áp lực gia đình và bạn bè. II.PHẦN TỰ LUẬN Câu 1 ( 1 điểm): Khúc ruột miền Bắc trong những ngày này đang ngập trong mưa lũ. Người dân các tỉnh phía Bắc mấy ngày nay đang chống chọi với thiên tai khủng khiếp do mưa lũ gây ra. Trong hoạn nạn đó, những giá trị tốt đẹp của văn hoá, con người Việt Nam ngày càng lan tỏa, chuyển hoá thành sức mạnh, tạo thành động lực để chúng ta vượt qua khó khăn, thực hiện “mục tiêu kép” vừa khắc phục được thiên tai, vừa phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội. - Em hãy trình bày giá trị của các truyền thống dân tộc Việt Nam được thể hiện trong những ngày qua tại miền Trung. Câu 2 ( 2 điểm): Em hãy nêu một số việc làm hiện việc tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hóa trên thế giới ? Câu 3 ( 2 điểm): Để biến điện năng thành ánh sáng, Edison đã làm hàng nghìn thí nghiệm nhằm tìm ra vật liệu thích hợp làm dây tóc bóng đèn. Khi liên tục gặp thất bại, bị công kích là "người hoang tưởng", "quân lừa bịp", Edison vẫn không nản chí. Ông vẫn trung thành với khát vọng của bản thân. Thomas Edison đã thất bại hơn 10.000 lần trước khi phát minh ra bóng đèn, nhưng ông không bao giờ gọi đó là thất bại, mà xem đó như những cơ hội để học hỏi. a. Em học hỏi được gì từ tấm gương của nhà bác học Edison? b. Hiện nay một số bạn học sinh thấy bài khó là nản, đi chép sách giải. Suy nghĩ của em về về những hành động này. Em sẽ khuyên các bạn như thế nào? Bài làm ............................................................................................................................................................................................................................................. ............................................................................................................................................................................................................................................. ......................................................................................................................................................... ............................................................................................................................................................................................................................................. ............................................................................ ............................................................................................................................................................................................................................................. ............................................................................................................................................................................................................................................. ......................................................................................................................................................... ............................................................................................................................................................................................................................................. ............................................................................................................................................................................................................................................. ......................................................................................................................................................... ............................................................................................................................................................................................................................................. ............................................................................................................................................................................................................................................. ............................................................................................................................................................................................................................................. ......................................................................................................................................................................................................................................
- ............................................................................................................................................................................................................................................. .......................................................................................................................................................................................................................................... Họ và tên HS: _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ KIỂM TRA GIỮA KỲ I (2024-2025) Lớp Trường THCS Kim Đồng MÔN: GDCD 8 Thời gian làm bài: 45 phút Điểm Giám thị Giám khảo 1 I. PHẦN TRẮC NGHIỆM (5 điểm) Khoanh tròn vào chữ cái trước phương án đúng Câu 1. “Dù ai đi ngược về xuôi, nhớ ngày giỗ tổ mùng mười tháng ba” câu nói đề cập đến truyền thống nào của dân tộc ta? A. Truyền thống tôn sư trọng đạo. B. Truyền thống uống nước nhớ nguồn. C. Truyền thống yêu nước. D. Truyền thống văn hóa. Câu 2: Đối với sự phát triển của mỗi quốc gia, dân tộc, giá trị của các truyền thống sẽ góp phần thúc đẩy sự A. phát triển của mỗi cá nhân. B. phát triển của đất nước. C. ổn định trong gia đình. D. đoàn kết trong dòng họ. Câu 3. Hành động nào sau đây không góp phần kế thừa và phát huy những truyền thống của dân tộc? A. Quảng bá các làng nghề truyền thống. B. Tôn tạo và chăm sóc di tích lịch sử. C. Thi tìm hiểu về lễ hội truyền thống. D. Mặc cảm về trang phục dân tộc mình. Câu 4. Tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc và các nền văn hóa trên thế giới là tôn trọng A. tính cách của các dân tộc. B. tư tưởng bá quyền của dân tộc. C. giá trị đồng tiền của dân tộc. D. dân số của mỗi dân tộc. Câu 5. Đối với mỗi quốc gia dân tộc, việc tôn trọng sự đa dạng và nền văn hóa của các dân tộc sẽ mang lại điều gì đối với văn hóa của dân tộc mình ? A. Có nền kinh tế phát triển. B. Làm nâng tầm vị thế dân tộc. C. Làm bá chủ các dân tộc khác. D. Làm phong phú văn hóa dân tộc. Câu 6: Việc làm nào dưới đây thể hiện tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc? A. Kỳ thị dân tộc các quốc gia chậm phát triền
- B. Học hỏi giá trị tốt đẹp từ các dân tộc khác nhau. C. Tiếp thu mọi giá trị của các dân tộc trên thế giới. D. Từ chối học hỏi giá trị tốt đẹp từ các dân tộc. Câu 7. Để rèn luyện sự cần cù, sáng tạo trong học tập và lao động, em cần tránh điều nào sau đây? A. Tích cực tìm hiểu những điều mình chưa biết. B. Tự giác giúp bố mẹ làm việc nhà. C. Thực hiện đúng theo thời gian biểu hằng ngày. D. Đợi bố mẹ nhắc nhở mới học bài. Câu 8: Quá trình lao động chăm chỉ, chịu khó làm việc một cách thường xuyên, phấn đấu hết mình vì công việc là . A. cần cù. B. cần cù, sáng tạo. C. sáng tạo. D. hiệu quả. Câu 9. Một trong những biểu hiện lao động cần cù và sáng tạo là A. làm việc theo thói quen. B. làm việc tự do, cẩu thả. C. làm việc thường xuyên, nỗ lực. D. làm theo mệnh lệnh người khác. Câu 10. Tại sao mỗi chúng ta cần phải lao động cần cù và sáng tạo? A. Để vừa lòng bố mẹ và người thân. B. Hoàn thiện và phát triển bản thân. C. Do hoàn cảnh xô đẩy phải làm việc. D. Do áp lực gia đình và bạn bè. II.PHẦN TỰ LUẬN Câu 1 ( 1 điểm): Trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19, những giá trị tốt đẹp của văn hoá, con người Việt Nam ngày càng lan tỏa, chuyển hoá thành sức mạnh, tạo thành động lực để chúng ta vượt qua khó khăn, thực hiện “mục tiêu kép” vừa đẩy lùi được dịch bệnh, vừa phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội. Em hãy trình bày giá trị của các truyền thống dân tộc Việt Nam được thể hiện trong đại dịch Covid Câu 2 ( 2 điểm): Vì sao phải tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc và nền văn hoá trên thế giới? Câu 3 ( 2 điểm): Bạn A khá năng nổ trong học tập. Trong thời gian học trực tuyến, bạn A đã tự tìm hiểu các phần mềm ứng dụng để nâng cao hiệu quả học tập và chia sẻ với các bạn. Trong khi đó, bạn B là bạn học cùng lớp với bạn A, lại thường xuyên chơi điện tử trong các giờ học trực tuyến. Khi bạn A góp ý thì bạn B cho rằng: “Mình thấy bạn tốn thời gian tìm hiểu vô ích. Không cần thiết phải áp dụng các phẫn mềm thì vẫn học được mà. Học trực tuyến có ai kiểm tra kĩ đâu mà lo”. - Em có đồng ý với đánh giá của bạn A về bạn B không? Vì sao? - Em có lời khuyên gì với những bạn chưa có thói quen cần cù, sáng tạo trong lao động? Bài làm ............................................................................................................................................................................................................................................. .......................................................................................................................................................................................................................................... ............................................................................................................................................................. ............................................................................................................................................................................................................................................. .......................................................................................................................................................................................................................................... ............................................................................................................................................................................................................................................. ..........................................................................................................................................................................................................................................
- ............................................................................................................................................................................................................................................. ............................................................................................................................................................................................................................................. ............................................................................................................................................................................................................................................. .......................................................................... ............................................................................................................................................................................................................................................. ............................................................................. ............................................................................................................................................................................................................................................. .......................................................................................................................................................................................................................................... ............................................................................................................................................................................................................................................. ............................................................................................................................................................................................................................................. ............................................................................................................................................................................................................................................. .......................................................................... HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ MÔN GDCD LỚP 8 CUỐI HỌC KỲ II NĂM HỌC 2024-2025 I. PHẦN TRẮC NGHIỆM ĐỀ A Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 Đáp án B B D A B B D B C B II. PHẦN TỰ LUẬN Câu Nội dung Điểm - Trong đợt bão lũ miền Bắc vừa qua , nhân dân Việt Nam đã phát huy nhiều truyền thống tốt đẹp của dân tộc, như: yêu nước, dũng cảm, đoàn kết, tương thân 1điểm Câu tương ái,.. đó là những truyền thống tốt đẹp đáng tự hào, góp phần gìn giữ, phát 1 triển đất nước, là nền tản cho lòng tự hào, tự tôn dân tộc, đồng thời phát huy sức mạnh và bản sắc riêng của dân tộc Việt Nam. Câu -Vì tạo cơ hội để chúng ta có thêm hiểu biết tiếp thu những tinh hoa văn hoá của 2,0 2 các dân tộc khác, làm phong phú thêm những giá trị của dân tộc mình, củng cố điểm niềm tin, sự đồng cảm, hòa hợp và tăng cường tình hữu nghị, hòa bình, hợp tác
- giữa các quốc gia trên thế giới a. Edison là tấm gương sáng cho sự lao động cần cù, sáng tạo. Em học hỏi được từ Câu Edison: khi gặp điều không như mong muốn, những khó khăn: bài khó, điểm kém, 1 3 bị bố mẹ thầy cô mắng,…không nản chí, xem xét vì sao mình chưa đạt được điều điểm mong muốn, tự sửa chữa. b. Các bạn đó còn lười biếng. Em sẽ nói với các bạn: lười học, đi chép bài sẽ không 1điểm hiểu, khó có thể vượt qua các kì thi, không thể vận dụng vào thực tế cuộc sống, tương lai sau này sẽ gặp nhiều khó khăn… HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ MÔN GDCD LỚP 8 CUỐI HỌC KỲ II NĂM HỌC 2024-2025 I. PHẦN TRẮC NGHIỆM ĐỀ B Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 Đáp án B B D A D D D B C B II. PHẦN TỰ LUẬN Câu Nội dung Điểm Câu 1điểm 1 - Trong đại dịch Covid-19, nhân dân Việt Nam đã phát huy nhiều truyền thống tốt đẹp của dân tộc, như: yêu nước, dũng cảm, đoàn kết, tương thân tương ái,.. đó là những truyền thống tốt đẹp đáng tự hào, góp phần gìn giữ, phát triển đất nước, là nền tản cho lòng tự hào, tự tôn dân tộc, đồng thời phát huy sức mạnh
- và bản sắc riêng của dân tộc Việt Nam. - Cùng nhau giới thiệu, chia sẻ những phong tục tập quán, văn hóa độc đáo của dân tộc mình và các dân tộc khác trên thế giới. Câu - Chia sẻ những sưu tầm ảnh, tư liệu phong phú để giới thiệu với bạn bè nước 2,0 2 ngoài về nét đẹp truyền thống dân tộc, văn hóa Việt Nam. điểm - Chia sẻ và lắng nghe những truyền thống văn hóa của các dân tộc khác trên thế giới - Tuân thủ quy tắc khi tham gia các lễ hội, ẩm thực của các dân tộc trên thế giới Em không đồng tình với đánh giá của bạn B về bạn A. Vì: + Những việc làm của bạn A cho thấy bạn B đã có thái độ tích cực, luôn Câu chăm chỉ, cần cù và sáng tạo trong học tập. Thái độ học tập đúng đắn ấy đã giúp 3 bạn V đạt được kết quả cao, được thầy cô và bạn bè quý mến, đồng thời cũng 1 (1,0 giúp đỡ được nhiều bạn học sinh khác. Vì vậy, chúng ta nên cổ vũ, khuyến khích điểm điểm và học tập theo bạn A. ) + Những hành động và lời đánh giá của bạn B cho thấy, bạn B còn lười biếng, chưa chăm chỉ, nỗ lực và sáng tạo trong học tập. - Lời khuyên với những bạn chưa có thói quen cần cù, sáng tạo: 1điểm + Cần cù và sáng tạo trong học tập, lao động là những đức tính tốt đẹp mà mỗi người cần phải có và rèn luyện trong cuộc sống hằng ngày. + Cần cù và sáng tạo trong học tập, lao động sẽ giúp chúng ta đạt được nhiều thành công trong cuộc sống và nhận được sự yêu mến, quý trọng của mọi người. + Cần cù và sáng tạo không phải là khả năng thiên bẩm, đó là kết quả của sự rèn luyện. Do đó, chúng ta hãy rèn luyện những đức tính này ngay từ hôm nay, ngay từ những việc làm nhỏ nhất.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Tiếng Việt lớp 1 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Kim Đồng
4 p | 204 | 12
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Lương Thế Vinh
7 p | 271 | 9
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 4 năm 2019-2020 - Trường Tiểu học Ngọc Thụy
3 p | 188 | 7
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Tiếng Việt lớp 5 năm 2019-2020 - Trường Tiểu học Ngọc Thụy
3 p | 234 | 6
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường TH&THCS Xã Tòng Đậu
11 p | 176 | 5
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 5 năm 2019-2020 - Trường Tiểu học Ngọc Thụy
2 p | 181 | 5
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Tiếng Việt lớp 4 năm 2019-2020 - Trường Tiểu học Ngọc Thụy
3 p | 205 | 5
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 1 năm 2019-2020 có đáp án - Trường Tiểu học Kim Đồng
4 p | 180 | 4
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 - Trường TH&THCS Chiềng Kheo
5 p | 184 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Công nghệ lớp 12 năm 2021-2022 - Trường THPT Sơn Động số 3
3 p | 24 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Công nghệ lớp 11 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THPT thị xã Quảng Trị
4 p | 37 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Công nghệ lớp 7 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Du, Hà Nội
8 p | 24 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Công nghệ lớp 6 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THCS Lai Thành
7 p | 19 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Công nghệ lớp 6 năm 2021-2022 - Trường THCS Nguyễn Trãi
4 p | 30 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 có đáp án - Trường THCS Hà Long
5 p | 175 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 - Trường THCS Võ Thành Trang
1 p | 169 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 - Trường THCS Huỳnh Văn Nghệ
2 p | 181 | 3
-
Đề thi giữa học kì 1 môn Công nghệ lớp 12 năm 2021-2022 - Trường THPT thị xã Quảng Trị
14 p | 18 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn