ườ
Tr
ng THCS Thanh Quan
Ộ
Ữ
Ậ N I DUNG ÔN T P NG VĂN 6 KÌ II
ọ
Năm h c 2019 2020
Ầ
Ả
A. PH N VĂN B N
ủ
ượ ố ữ
ớ t Nam Thép M i
ơ ủ ườ ỏ ủ i th lĩnh da đ c a Xiátt n
ẩ ề
ệ ứ ươ ả , tác ph m ạ ể ậ ị ộ ng th c bi u đ t, giá tr n i dung và ngh thu t các ữ c nh ng nét chính v tác gi ể ạ c th lo i, ph
ạ ữ ề ệ ậ ộ
ặ ắ ơ ạ
*Ôn các văn b n ả ệ 1. Đêm nay Bác không ng Minh Hu 2. L m T H u 3. Cô Tô Nguyên Tuân ệ 4. Cây tre Vi ư ủ ứ 5. B c th c a ng *Yêu c u:ầ ượ ắ N m đ ượ ắ N m đ văn b n ả ả ủ ụ ượ ế c nh ng nét đ c s c v ngh thu t và n i dung ( c a t đo n c m th đ Vi ạ ộ ố ẩ tác ph m, c a m t s đo n văn, đo n th ). ậ ủ ộ ố ạ
ề ả ồ ơ ng Bác H trong bài th “Đêm nay Bác
ả
ượ ủ ủ ả ơ
ủ ả t đo n văn ( kho ng 8 câu) trình bày n t
ả ả
ặ ờ ề ả ng c a em v c nh m t tr i ễ ả Nguy n Tuân. ề c miêu t ạ ả
t đo n văn ( kho ng 8 câu) nêu c m nh n c a em v hình nh cây tre và ệ ườ ủ ả i Vi
ấ ượ ả trong văn b n “Cô Tô” cu tác gi ậ ủ t Nam. ỏ ườ
ề ệ ướ ữ ể ữ i th lĩnh da đ ”, em hãy trình bày nh ng hi u ơ ồ c, không khí…n i ệ ấ gìn và b o v đ t đai, ngu n n
*M t s d ng bài t p ậ ượ ủ 1. C m nh n c a em v hình t ệ ủ ủ Minh Hu ? không ng ” c a tác gi ả ề ậ 2. C m nh n c a em v hình nh chú bé L m trong bài th cùng tên c a tác ả ố ữ T H u? gi ạ ế 3. Vi ọ ượ m c đ ả ế 4. Vi ố ớ ự ắ s g n bó c a cây tre đ i v i con ng ủ ư ủ ứ 5. Qua bài “B c th c a ng ả ế ủ t c a mình v vi c gi bi .ở em
Ầ
Ệ
Ế B.PH N TI NG VI T
ấ ạ ể ấ ầ
ộ
[Type text]
Page 1
ể ế *Lí thuy t:ế ủ ủ Câu 1: So sánh là gì? Có m y ki u so sánh? Nêu mô hình c u t o đ y đ c a m t phép so sánh? Câu 2: Th nào là nhân hóa? Nêu các ki u nhân hóa?
ầ ể ừ ủ ậ ơ ậ ơ “là” và
ầ
ấ ấ ấ ấ ấ
ỗ ừ “là” ? ẩ ả ỏ ữ ườ ỗ ủ ấ ắ ng m c ph i khi đ t câu? Nêu cách ch a các l ấ i đó?
ừ ệ trong các câu sau:
ả c ch i vào mây xanh. ầ ặ Câu 3: Câu tr n thu t đ n là gì? Đ c đi m c a câu tr n thu t đ n có t ậ ơ câu tr n thu t đ n không có t ụ Câu 4: Công d ng c a d u ph y, d u ch m, d u ch m h i, d u ch m than ? ặ i th Câu 5: Các l *Bài t p:ậ ỉ Bài 1: Ch rõ các bi n pháp tu t ở a. Đêm hè hoa n cùng sao ế ượ Tàu d a ừ chi c l
ầ ( Tr n Đăng Khoa )
ọ
ướ ầ ườ ử ự ậ b. D i trăng quyên đã g i hè, Đ u t ng l a l u l p lòe đâm bông.
ư ụ ấ ị ọ c. Nh tre m c th ng, con ng i không ch u khu t ph c.
ễ ( Nguy n Du ) ẳ ườ ( Thép M i ) ớ ướ c vào lòng
ư ở ướ d.Tôi đ a tay ôm n Sông m n ạ c ôm tôi vào d .
( T Hanh )
ậ ư ả ầ
ế e. Đã d y ch a h tr u? Tao hái vài lá nhé Cho bà và cho m ẹ ầ ơ ừ Đ ng l i ! i đi tr u
ươ ụ ầ ( Tr n Đăng Khoa) ọ ng là chùm kh ng t
ườ
ế g. Quê h ỗ Cho con trèo hái m i ngày ọ ươ ng là đ Quê h ng đi h c ề ợ ướ Con v r p b m vàng bay.
ướ ữ h. Nh ng bàn chân t ứ Đã đ ng d
ỗ ( Đ Trung Quân ) ầ ụ ừ than b i, bùn l y ạ ờ i măt tr i cách m ng. ố ữ ( T H u )
ơ ệ ữ ử ụ ừ so sánh và nhân
ả ở ữ ụ sách giáo khoa ng văn 6 kì 2 và nêu tác d ng?
ạ
ả ắ ơ ở
ụ ẫ ư ẻ ả ơ
[Type text]
Page 2
ư ộ ườ ể ậ Bài 2 : Tìm nh ng câu văn, câu th có s d ng bi n pháp tu t hóa trong các văn b n Bài 3: Cho đo n văn sau : ố ớ ờ Gi i ch m hè. Cây c i um tùm. C làng th m. Cây hoa lan n hoa tr ng xóa. ẻ ừ ồ Hoa gi t ng chùm m nh d . Hoa móng r ng b b m th m nh nh mùi mít ẽ ở n ông Tuyên.Ong vàng, ong vò v , ong m t đánh l n nhau đ hút góc v chín
ậ ở ổ ả ướ ướ ừ ề ỏ ỗ ủ
ẽ hoa.Chúng đu i c b m. B m hi n lành b ch lao xao. T ng đàn r m t ặ nhau l ng l bay đi…
ạ ầ
ừ ệ ậ ơ ể ể ể ớ ậ ơ ộ ố ầ “là” ? ể i thi u, đ miêu t ả
ệ ớ t Nam”c a Thép M i.
ể ả . ( Duy Khán) ? Trong đo n văn trên có bao nhiêu câu tr n thu t đ n không có t Bài 5: Tìm m t s câu tr n thu t đ n dùng đ k , đ gi ủ trong bài “Cây tre Vi Bài 6: Chuy n các câu sau đây thành câu miêu t
ầ ộ ế
i m t ti ng kêu. ế ị
ộ ọ ầ ạ ờ ẳ a. Trên b u tr i v ng l ữ ấ ệ b. Xa xa xu t hi n nh ng đàn cò, đàn s u đông ngh t. ộ ễ c. Sáng nay đã di n ra m t cu c h p. ủ d. D i g c tre tua t a nh ng m m măng.
ướ ố ặ ữ ợ ỗ ấ ặ ơ ấ ế ạ t hoa l i vào
ườ ạ ồ ộ Sài Gòn ( 2 ) Bác H có m t ng ộ i b n tên là bác Lê ( 3 ) m t
ướ Bài 7: Đ t các d u câu thích h p vào ch có d u ngo c đ n (và vi ỗ ầ ế ch c n thi t ) ổ ấ ở H i y ( 1 ) ồ ỏ hôm bác H h i bác Lê: Anh Lê có yêu n c không ( 4 )
ồ ả ờ Bác Lê ng c nhiên ( 5 ) lúng túng trong giây lát r i tr l i :
ứ
ể ữ ậ bí m t không ( 7 )
ướ ướ ướ ạ Có ch ( 6 ) Anh có th gi Có ( 8 ) ố Tôi mu n đi ra n c ngoài xem n c Pháp và các n c khác ( 9 ) sau khi
bi
ồ ế ư ẽ ở ề
ỡ ạ ể ề ớ ố ố
ố
ề ấ i ( 15 ) chúng ta l y đâu ra ti n mà đi (16 )
ồ ừ ế ơ Bác H v a nói v a gi
t ế ọ ế h làm th nào ( 10 ) tôi s tr v giúp đ ng bào chúng ta ( 11 ) nh ng n u đi ộ m t mình ậ th t ra cũng có đi u m o hi m (12 ) nh khi đau m (13 ) anh mu n đi v i tôi không (14 ) ử Bác Lê s ng s t: ơ ư Nh ng ban ề Đây (17 ) ti n đây (18) ừ ẽ hai bàn tay ra và nói ti p: ấ ứ ệ ể ớ ể ố Chúng ta s làm b t c vi c gì đ s ng và đ đi (19) anh đi cùng v i tôi
ứ ch ( 20 )
ậ ề ữ ỗ ủ ữ ế
ệ ữ
ữ
ế ả ủ ữ ẫ ế i câu: Thi u ch ng , thi u ề ị ữ
h ng nghĩa gi a các
* Chú ý: HS ôn thêm các bài t p v ch a l ị ữ v ng ; thi u c ch ng l n v ng , sai v quan
ầ
thành ph n câu trong SGK
[Type text]
Page 3
Ầ
Ậ C. PH N T P LÀM VĂN
ề
Ôn các đ sau:
ế
ả
ườ
ấ ớ
ầ
t bài văn t
ng
i thân yêu và g n gũi nh t v i mình ( ông, bà, cha,
ề ẹ
ị
Đ 1: Em hãy vi m , anh, ch , em,...).
ừ
ệ
ổ
ả ạ l
i hình
ượ
ủ
ữ Đ 2: Em đã t ng g p ông Tiên trong nh ng truy n c dân gian, hãy miêu t ả ng c a mình.
ặ ề ưở nh ông tiên theo trí t
ng t
ả ạ
ề
ườ
ủ
ẹ
ộ
ổ
ờ
Đ 3: T l
i ngôi tr
ng c a em vào m t bu i sáng đ p tr i.
[Type text]
Page 4