PHÒNG GD&ĐT MỎ CÀY NAM TRƯỜNG THCS BÌNH KHÁNH ĐÔNG-TÂY
MA TRẬN KIỂM TRA 1 TIẾT Môn: Ngữ văn 6 (phần văn bản) Ngày kiểm: 30/5/2020
MA TRẬN
Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Tổng cộng Mức độ Chủ đề
TL TL Vận dụng cao
TN Nhận biết tác giả Rút bài học từ văn bản Bài học đường đời đầu tiên
TN Hiểu ý nghĩa chi tiết truyện, bài học từ văn bản 2 1 1 4 0.5 2.0 0.25 2.75
Số câu Số điểm Sông nước Cà Mau
Nhận diện nội dung, địa danh, địa lí trong văn bản 3 3 0.75 0.75
Số câu Số điểm Cô Tô
1 Trình bày suy nghĩ dưới dạng đoạn văn 1 3.0 3.0
Số câu Số điểm Bức tranh của em gái tôi
Hiểu ý nghĩa chi tiết truyện, bài học từ văn bản 2 2 0.5 0.5
Số câu Số điểm Vượt thác Nhận diện nội
2 dung, địa danh 2 0.5 0.5
Số câu Số điểm Lượm
Nhớ, chép được thơ
1 1/2 cảm nhận được hình tượng nhân vật qua miêu tả của tác giả 1/2 2.0 1 1
1 Hiểu ý nghĩa chi tiết truyện 1 0.25
Số câu Số điểm Đêm nay Bác không ngủ Số câu Số điểm Cây tre Việt Nam
1 0.25 Hiểu dụng ý sáng tác của tác giả 1 0.25 0.25
15 6 1/2 6 1 1 1/2 10 1.5 1 1.5 1 2 3
15 6.5 6.5 1 1
10 2.5 2.5 2 3 25% 25% 20% 30% 100% Số câu Số điểm Tổng số câu Tổng số điểm Tổng số câu Tổng số điểm Tỉ lệ
PHÒNG GD&ĐT MỎ CÀY NAM TRƯỜNG THCS BÌNH KHÁNH ĐÔNG-TÂY
ĐỀ KIỂM TRA 1 TIẾT Môn: Ngữ văn 6 (phần văn bản) Ngày kiểm: 30/5/2020
B. Cực nam Tổ quốc. D. Eo biển miền Trung.
B. Sông Hương D. Sông Thu Bồn
ĐỀ KIỂM TRA Thời gian làm bài 43p Họ và tên học sinh : ............................................................... Số báo danh : ...........Mã đề : 33 I. Phần câu hỏi trắc nghiệm (3.0 đ) Chọn phương án đúng Câu 1: Địa danh Cà Mau trong đoạn trích: “Sông nước Cà Mau” nằm ở vị trí nào trên bản đồ Việt Nam? A. Dãy đất miền Trung. C. Vùng đồng bằng Bắc Bộ. Câu 2: Qua tìm hiểu: “Bức tranh của em gái tôi”, em thấy bản thân cần tránh điều nào sau đây? A. Không nên quá tự mãn, phải khiêm nhường học hỏi. B. Không nên tự ti, phải phấn đấu vươn lên. C. Sống tự ti, mặc cảm và ganh tị với người khác. D. Phải sống vị tha nhân ái, độ lượng, biết mở rộng tấm lòng. Câu 3: Thông điệp mà Thép Mới muốn truyền đến người đọc qua Cây tre Việt Nam là gì? A. Tre xanh tốt dù ở bất kỳ đâu. B. Tre có nhiều lợi ích trong đời sống con người lao động. C. Tre có mặt khắp mọi miền đất nước. D. Tre gắn bó với đời sống, dân tộc Việt Nam. Câu 4: Con sông nào sau đây gắn với văn bản : “Vượt thác”? A. Sông Mã C. Sông Hồng Câu 5: Sông nước Cà Mau tập trung miêu tả gì? A. Sinh hoạt của khu chợ Năm Căn một buổi sáng. B. Hình ảnh sông ngòi chi chít như mạng nhện. C. Thiên nhiên, cuộc sống tươi đẹp trù phú. D. Sinh hoạt của con người vùng sông nước Cà Mau. Câu 6: Tại sao người anh trong văn bản: “Bức tranh của em gái tôi” cảm thấy xấu hổ khi đứng trước bức tranh “Anh trai tôi”? A. Thấy được những yếu kém của mình. B. Thấy mình không giống với hình ảnh trong tranh. C. Không ngờ em gái lại vẽ mình. D. Không ngờ mình trong tranh rất đẹp. Câu 7: Nghệ thuật đặc sắc trong Vượt thác là gì? A. Tả thiên nhiên tươi đẹp đầy sức sống. B. Tả tâm lí nhân vật một cách độc đáo. C. Tả cảnh, tả người từ điểm nhìn trên con thuyền.
B. Thác Cổ Cò D. Rạch Mái Giầm
B. Đoàn Giỏi C. Tô Hoài D. Võ Quảng
B. Võ Quảng C. Đoàn Giỏi D. Tô Hoài
D. Tả ngoại hình nhân vật với nét điển hình. Câu 8: Em rút được những bài học gì cho bản thân sau khi tìm hiểu đoạn trích: “Bài học đường đời đầu tiên” của Tô Hoài? A. Phải suy nghĩ chín chắn trước khi hành động. B. Phải sống hiên ngang, cao ngạo. C. Tuổi trẻ phải có bản lĩnh, ngạo mạn. D. Tuổi trẻ phải mạnh mẽ như Dế Mèn. Câu 9: Địa danh nào sau đây được nhắc đến trong văn bản: “Sông nước Cà Mau”? A. Đảo Thanh Luân C. Phường Rạnh Câu 10: Câu văn nào sau đây trong đoạn trích: “Bài học đường đời đầu tiên” thể hiện sự trưởng thành, hiểu biết ở Dế Mèn? A. Tôi đứng lặng giờ lâu, nghĩ về bài học đường đời đầu tiên. B. Tôi thương lắm. C. Tôi đắp thành nấm mộ to. D. Tôi đem xác Dế Choắt đến chôn vào một vùng cỏ bùm tum. Câu 11: Chi tiết nào sau đây trong : “Đêm nay Bác không ngủ” khẳng định hình tượng vừa gần gũi vừa vĩ đại lớn lao của Bác Hồ? A. Bác thức suốt đêm. B. Bác lo cho trận chiến ngày mai. C. Bác đi dém chăn cho chiến sĩ. D. Bác lo cho chiến dịch. Câu 12: Đoạn trích : “Bài học đường đời đầu tiên” của tác giả nào sau đây? A. Tạ Duy Anh II. Phần tự luận (7.0đ) Câu 1: Viết đoạn văn (ít nhất 5 câu) trình bày cảm nhận của em về vùng đảo Cô Tô sau khi được tìm hiểu văn bản: “Cô Tô”. (3.0đ) Câu 2: Chép lại nguyên văn khổ thứ hai bài thơ : “Lượm” và nêu cảm nhận của em về hình ảnh chú bé liên lạc trong khổ thơ đó. (2.0đ) Câu 3: Từ nhân vật Dế Mèn trong đoạn trích : “Bài học đường đời đầu tiên”, em rút được bài học gì cho bản thân? (2.0đ) Họ và tên học sinh : ........................................................ Số báo danh : ...........Mã đề : 376 I. Phần câu hỏi trắc nghiệm (3.0 đ) Câu 1: Chi tiết nào sau đây trong : “Đêm nay Bác không ngủ” khẳng định hình tượng vừa gần gũi vừa vĩ đại lớn lao của Bác Hồ? A. Bác đi dém chăn cho chiến sĩ. B. Bác lo cho trận chiến ngày mai. C. Bác thức suốt đêm. D. Bác lo cho chiến dịch. Câu 2: Đoạn trích : “Bài học đường đời đầu tiên” của tác giả nào sau đây? A. Tạ Duy Anh Câu 3: Em rút được những bài học gì cho bản thân sau khi tìm hiểu đoạn trích: “Bài học đường đời đầu tiên” của Tô Hoài? A. Tuổi trẻ phải có bản lĩnh, ngạo mạn.
B. Cực nam Tổ quốc. D. Eo biển miền Trung.
B. Đảo Thanh Luân D. Rạch Mái Giầm
B. Phải sống hiên ngang, cao ngạo. C. Tuổi trẻ phải mạnh mẽ như Dế Mèn. D. Phải suy nghĩ chín chắn trước khi hành động. Câu 4: Tại sao người anh trong văn bản: “Bức tranh của em gái tôi” cảm thấy xấu hổ khi đứng trước bức tranh “Anh trai tôi”? A. Không ngờ mình trong tranh rất đẹp. B. Thấy được những yếu kém của mình. C. Thấy mình không giống với hình ảnh trong tranh. D. Không ngờ em gái lại vẽ mình. Câu 5: Sông nước Cà Mau tập trung miêu tả gì? A. Sinh hoạt của con người vùng sông nước Cà Mau. B. Hình ảnh sông ngòi chi chít như mạng nhện. C. Thiên nhiên, cuộc sống tươi đẹp trù phú. D. Sinh hoạt của khu chợ Năm Căn một buổi sáng. Câu 6: Địa danh Cà Mau trong đoạn trích: “Sông nước Cà Mau” nằm ở vị trí nào trên bản đồ Việt Nam? A. Dãy đất miền Trung. C. Vùng đồng bằng Bắc Bộ. Câu 7: Qua tìm hiểu: “Bức tranh của em gái tôi”, em thấy bản thân cần tránh điều nào sau đây? A. Phải sống vị tha nhân ái, độ lượng, biết mở rộng tấm lòng. B. Sống tự ti, mặc cảm và ganh tị với người khác. C. Không nên tự ti, phải phấn đấu vươn lên. D. Không nên quá tự mãn, phải khiêm nhường học hỏi. Câu 8: Câu văn nào sau đây trong đoạn trích: “Bài học đường đời đầu tiên” thể hiện sự trưởng thành, hiểu biết ở Dế Mèn? A. Tôi đứng lặng giờ lâu, nghĩ về bài học đường đời đầu tiên. B. Tôi đắp thành nấm mộ to. C. Tôi thương lắm. D. Tôi đem xác Dế Choắt đến chôn vào một vùng cỏ bùm tum. Câu 9: Thông điệp mà Thép Mới muốn truyền đến người đọc qua Cây tre Việt Nam là gì? A. Tre xanh tốt dù ở bất kỳ đâu. B. Tre có nhiều lợi ích trong đời sống con người lao động. C. Tre gắn bó với đời sống, dân tộc Việt Nam. D. Tre có mặt khắp mọi miền đất nước. Câu 10: Địa danh nào sau đây được nhắc đến trong văn bản: “Sông nước Cà Mau”? A. Phường Rạnh C. Thác Cổ Cò Câu 11: Nghệ thuật đặc sắc trong Vượt thác là gì? A. Tả ngoại hình nhân vật với nét điển hình. B. Tả cảnh, tả người từ điểm nhìn trên con thuyền. C. Tả tâm lí nhân vật một cách độc đáo. D. Tả thiên nhiên tươi đẹp đầy sức sống. Câu 12: Con sông nào sau đây gắn với văn bản : “Vượt thác”?
B. Sông Mã D. Sông Hồng
A. Sông Thu Bồn C. Sông Hương II. Phần tự luận (7.0đ) Câu 1: Viết đoạn văn (ít nhất 5 câu) trình bày cảm nhận của em về vùng đảo Cô Tô sau khi được tìm hiểu văn bản: “Cô Tô”. (3.0đ) Câu 2: Chép lại nguyên văn khổ thứ hai bài thơ : “Lượm” và nêu cảm nhận của em về hình ảnh chú bé liên lạc trong khổ thơ đó. (2.0đ) Câu 3: Từ nhân vật Dế Mèn trong đoạn trích : “Bài học đường đời đầu tiên”, em rút được bài học gì cho bản thân? (2.0đ)
PHÒNG GD&ĐT MỎ CÀY NAM TRƯỜNG THCS BÌNH KHÁNH ĐÔNG-TÂY
ĐÁP ÁN KIỂM TRA 1 TIẾT Môn: Ngữ văn 6 (phần văn bản) Ngày kiểm: 30/5/2020
GỢI Ý ĐÁP ÁN
1 2 câu chọn A D 1 2 câu chọn B C 3 D 3 D 5 C 5 C 6 B 6 A 7 B 7 C 8 A 8 A 9 C 9 D 10 D 10 A 11 B 11 C 12 A 12 C
I. PHẦN ĐÁP ÁN TRẮC NGHIỆM 4 Mã 376 B 4 Mã 33 D II. PHẦN ĐÁP ÁN TỰ LUẬN
Câu 1: 3.0đ
Cảm nhận về vùng đảo Cô Tô - Mức tối đa: Kiến thức: + Nhận ra nét đẹp tráng lệ, đầy sức sống của thiên nhiên, sự giàu có trù phú của biển; con người lao động khẩn trương; cuộc sống bình yên nơi đảo Cô Tô; + Ý thức tự hào, yêu quý, bảo vệ biển đảo Việt Nam. Kỹ năng: Diễn đạt rõ ràng, trong sáng, liên kết chặt chẽ. - Mức chưa tối đa: Đạt 50% yêu cầu về kiến thức, kỹ năng ở mức tối đa - Mức không đạt: Trả lời sai hoặc không trả lời Câu 2: 2.0đ Chép lại một khổ thơ, cảm nhận về chú bé Lượm trong bai thơ “Lượm”. - Mức tối đa: Kiến thức: + Chép chính xác khổ thơ tự chọn (1.0 đ). + Nêu được cảm nhận về nét hồn nhiên, tinh nghịch, nhỏ nhắn, xinh xắn, đáng yêu của Lượm (1.0 đ). Kỹ năng: - Mức chưa tối đa: Đạt 50% yêu cầu về kiến thức, kỹ năng ở mức tối đa - Mức không đạt: Trả lời sai hoặc không trả lời Câu 3: 2.0đ - Mức tối đa: - Không nên kiêu căng, hóng hách vì tính kiêu ngạo, xốc nổi của tuổi trẻ có thể gây hại cho người khác khiến ta ân hận suốt đời.
- HS cũng có thể tự nêu bài học theo suy nghĩ của mình, trình bày mạch lạc, đúng trọng tâm vấn đề. - Mức chưa tối đa: Đạt 50% yêu cầu về kiến thức. - Mức không đạt: Trả lời sai hoặc không trả lời.