
PHNG GD&ĐT M CY NAM
TRƯNG THCS BNH KHNH ĐÔNG-TÂY
MA TRN KIỂM TRA 1 TIẾT
Môn: Ng văn 6 (phn văn bn)
Ngày kiểm: 15,16/3/2019
MA TRẬN
Mức độ
Chủ đề
Nhận biết
Thông hiểu
Vận
dụng
thấp
Vận
dụng
cao
Tổng
cộng
TN
TL
TN
TL
Bài học
đường đời
đu tiên
Nhận biết
tác gi
Hiểu kiểu
câu, ý
nghĩa chi
tiết truyện
Rút bài
học
thông
qua nhân
vật trong
tác phẩm
đã học
Số câu
Số điểm
1
0.25
2
0.5
1
2
4
2.75
Sông nước
Cà Mau
Nhận biết
đối tượng
miêu t
trong văn
bn
Số câu
Số điểm
1
0.25
1
0.25
Cô Tô
Nhận biết
đa danh,
chi tiết
của văn
bn
Hiểu biện
pháp tu t
Trnh
bày suy
nghĩ
dưới
dng
đon
văn
Số câu
Số điểm
2
0.5
1
0.25
1
3.0
4
3.75
Bức tranh
của em gái
tôi
Hiểu ý
nghĩa chi
tiết truyện
Số câu
Số điểm
1
0.25
1
0.25
Vượt thác
Hiểu ý
nghĩa văn
bn, biện

pháp tu t
sử dụng
Số câu
Số điểm
2
0.5
2
0.5
Đêm nay
Bác không
ngủ
Hiểu ý
nghĩa hnh
tượng Bác
Hồ qua
chi tiết
của tác
phẩm
Số câu
Số điểm
1
0.25
1
0.25
Lượm
Nhớ,
chép
được
thơ
cm
nhận
được
hình
tượng
nhân
vật qua
miêu t
của tác
gi
Số câu
Số điểm
1/2
1
1/2
1
1
2
Buổi học
cuối cùng
Hiểu ý
nghĩa chi
tiết truyện
Số câu
Số điểm
1
0.25
1
0.25
Tổng số
câu
Tổng số
điểm
4
1
1/2
1
8
2
1/2
1
1
2
1
3
15
10
Tổng số
câu
Tổng số điểm
Tỉ lệ
4.5
2
20%
8.5
3
30%
1
3
20%
1
2
30%
15
10
100%

PHNG GD&ĐT M CY NAM
TRƯNG THCS BNH KHNH ĐÔNG-TÂY
Đ KIỂM TRA 1 TIẾT
Môn: Ng văn 6 (phn văn bn)
Ngày kiểm: 15, 16/3/2019
I. Phần trắc nghiệm (12 câu, mỗi câu 0.25đ)
Chọn câu trả lời đúng
Đọc đon trch sau và tr lời các câu hi 1, 2, 3 bng cách khoanh trn ch cái câu tr lời đng
Th ri D Chot tt th. Tôi thương lm. Va thương va ăn năn ti mnh. Gi như tôi
không trêu ch Cc th đâu đn ni Chot vic g. C tôi na, nu không nhanh chân chy vo
hang th tôi cng cht toi ri.
Tôi đem xc D Chot đn chôn vo mt vng c bm tum. Tôi đp thnh nm m to.
Tôi đng lng gi lâu, ngh v bi hc đưng đi đu tiên.
Câu 1: Đon trch trên của tác gi nào?
A. V Qung B. Tô Hoài C. Tố Hu D. Nguyn Tuân
Câu 2: Câu văn nào trong đon trch thể hiện s trưng thành, hiểu biết Dế Mn?
A. Tôi thương lm.
B. Tôi đp thành nấm mộ to.
C. Tôi đứng lng giờ lâu, nghĩ về bài học đường đời đu tiên.
D. Tôi đem xác Dế Chot đến chôn vào một vùng c bùm tum.
Câu 3: Câu: “Tôi đp thành nấm mộ to.” Thuộc kiểu câu nào sau đây?
A. Câu trn thuật. B. Câu trn thuật đơn.
C. Câu trn thuật đơn c t là D. Câu trn thuật đơn không c t là.
Câu 4: Câu văn nào sau đây trong đon trch: “Cô Tô” c dùng php ẩn dụ?
A. Một con hi âu bay ngang là là nhp cánh.
B. Cây trên ni đo li thêm xanh mượt.
C. Chân trời, ngấn bể sch như tấm knh lau hết mây hết bụi.
D. Cát li vàng gin hơn na.
Câu 5: Đon trch: “Sông nước Cà Mau” tập trung miêu t g?
A. Thiên nhiên tươi đp, cuộc sống trù ph nơi cc Nam Tổ quốc.
B. Sinh hot của khu chợ Năm Căn một buổi sáng.
C. Hnh nh sông ngi chi cht như mng nhện.
D. Sinh hot của con người vùng sông nước Cà Mau.
Câu 6: Ti sao người anh trong văn bn: “Bức tranh của em gái tôi” cm thấy xấu hổ khi
đứng trước bức tranh “Anh trai tôi”?
A. Không ngờ em gái li v mnh.
B. Không ngờ mnh trong tranh rất đp.
C. Thấy mnh không giống với hnh nh trong tranh.
D. Thấy được nhng yếu km của mnh.
Câu 7: Chi tiết nào sau đây được Nguyn Tuân sử dụng khc họa cnh mt trời lên trên
biển nhn t đo Cô Tô?
A. Lưới càng thêm nng m cá giã đôi.
B. Nước biển li lam biếc đm đà hơn hết c mọi khi.

C. Mt trời nh lên dn dn, rồi lên cho k hết.
D. Cây trên ni đo li thêm xanh mượt.
Câu 8: Văn bản : “Vượt thác” giúp em hiểu gì về con người trên mảnh đất miền
trung?
A. Con người qu cm, khe khon, gn b với thiên nhiên.
B. Con người ci m, xi li, hiếu khách, hiền lành chất phác.
C. Con người lao động khẩn trương, gn b với biển đo.
D. Con người dng cm, gan d, say mê công tác.
Câu 9 : Đo Cô Tô nm trong vùng vnh nào của nước ta?
A. Vnh Vĩnh Hy B. Vnh Cam Ranh C. Vnh Bái Tử Long D. Vnh H Long
Câu 10: Chi tiết nào sau đây trong văn bn: “Đêm nay Bác không ngủ” khẳng đnh hnh
tượng va gn gi va lớn lao, vĩ đi của Bác Hồ?
A. Bác thức suốt đêm. B. Bác đi dm chăn cho chiến sĩ.
C. Bác lo cho trận chiến ngày mai. D. Bác lo cho chiến dch.
Câu 11: Nhân vật thy Ha-men trong văn bn: “Buổi học cuối cùng” c điểm g nổi bật?
A. Yêu tiếng Đức, yêu làng xm. B. Yêu tiếng Pháp, yêu nước.
C. Yêu học sinh, yêu thy giáo. D. Yêu người thân, yêu dân tộc.
Câu 12: Câu văn: “Dọc sông, nhng chm cổ thụ dáng mãnh liệt đứng trm ngâm lng
nhn xuống nước.” sử dụng biện pháp tu t nào?
A. Nhân hóa B. So sánh C. Ẩn dụ D. Hoán dụ
II. Phần tự luận (7.0đ)
Câu 1: Viết đon văn (t nhất 5 câu) trnh bày cm nhận của em về vùng đo Cô Tô sau
khi được tm hiểu văn bn: “Cô Tô”. (2.0đ)
Câu 2: Chp li nguyên văn khổ thứ hai bài thơ : “Lượm” và nêu cm nhận của em về
hnh nh ch b liên lc trong khổ thơ đ. (2.0đ)
Câu 3: T nhân vật Dế Mn trong đon trch : “Bài học đường đời đu tiên”, em rt được
bài học g cho bn thân? (3.0đ)
MÃ ĐỀ 02
I. Phần trắc nghiệm (12 câu, mỗi câu 0.25đ)
Chọn câu trả lời đúng
Câu 1: Câu văn nào sau đây trong đon trch: “Cô Tô” c dùng php ẩn dụ?
A. Cát li vàng gin hơn na.
B. Cây trên ni đo li thêm xanh mượt.
C. Chân trời, ngấn bể sch như tấm knh lau hết mây hết bụi.
D. Một con hi âu bay ngang là là nhp cánh.
Câu 2: Ti sao người anh trong văn bn: “Bức tranh của em gái tôi” cm thấy xấu hổ khi
đứng trước bức tranh “Anh trai tôi”?
A. Không ngờ em gái li v mnh.
B. Không ngờ mnh trong tranh rất đp.
C. Thấy được nhng yếu km của mnh.
D. Thấy mnh không giống với hnh nh trong tranh.
Câu 3: Đon trch: “Sông nước Cà Mau” tập trung miêu t g?
A. Thiên nhiên tươi đp, cuộc sống trù ph nơi cc Nam Tổ quốc.
B. Sinh hot của khu chợ Năm Căn một buổi sáng.
C. Hnh nh sông ngi chi cht như mng nhện.

D. Sinh hot của con người vùng sông nước Cà Mau.
Câu 4: Chi tiết nào sau đây được Nguyn Tuân sử dụng khc họa cnh mt trời lên trên
biển nhn t đo Cô Tô?
A. Lưới càng thêm nng m cá giã đôi.
B. Nước biển li lam biếc đm đà hơn hết c mọi khi.
C. Mt trời nh lên dn dn, rồi lên cho k hết.
D. Cây trên ni đo li thêm xanh mượt.
Đọc đon trch sau và tr lời các câu hi 5, 6, 7 bng cách khoang trn ch cái câu tr lời đng
Th ri D Chot tt th. Tôi thương lm. Va thương va ăn năn ti mnh. Gi như tôi
không trêu ch Cc th đâu đn ni Chot vic g. C tôi na, nu không nhanh chân chy vo
hang th tôi cng cht toi ri.
Tôi đem xc D Chot đn chôn vo mt vng c bm tum. Tôi đp thnh nm m to.
Tôi đng lng gi lâu, ngh v bi hc đưng đi đu tiên.
Câu 5: Đon trch trên của tác gi nào?
A. V Qung B. Nguyn Tuân C. Tố Hu D. Tô Hoài
Câu 6: Câu văn nào trong đon trch thể hiện s trưng thành, hiểu biết Dế Mn?
A. Tôi thương lm.
B. Tôi đp thành nấm mộ to.
C. Tôi đem xác Dế Chot đến chôn vào một vùng c bùm tum.
D. Tôi đứng lng giờ lâu, nghĩ về bài học đường đời đu tiên.
Câu 7: Câu: “Tôi đp thành nấm mộ to.” Thuộc kiểu câu nào sau đây?
A. Câu trn thuật. B. Câu trn thuật đơn không c t là.
C. Câu trn thuật đơn c t là D. Câu trn thuật đơn.
Câu 8 : Đo Cô Tô nm trong vùng vnh nào của nước ta?
A. Vnh Bái Tử Long B. Vnh Cam Ranh C. Vnh Vĩnh Hy D. Vnh H Long
Câu 9: Văn bản : “Vượt thác” giúp em hiểu gì về con người trên mảnh đất miền
trung?
A. Con người qu cm, khe khon, gn b với thiên nhiên.
B. Con người ci m, xi li, hiếu khách, hiền lành chất phác.
C. Con người lao động khẩn trương, gn b với biển đo.
D. Con người dng cm, gan d, say mê công tác.
Câu 10: Câu văn: “Dọc sông, nhng chm cổ thụ dáng mãnh liệt đứng trm ngâm lng
nhn xuống nước.” sử dụng biện pháp tu t nào?
A. Ẩn dụ B. Nhân hóa C. So sánh D. Hoán dụ
Câu 11: Chi tiết nào sau đây trong văn bn: “Đêm nay Bác không ngủ” khẳng đnh hnh
tượng va gn gi va lớn lao, vĩ đi của Bác Hồ?
A. Bác thức suốt đêm. B. Bác lo cho trận chiến ngày mai.
C. Bác đi dm chăn cho chiến sĩ. D. Bác lo cho chiến dch.
Câu 12: Nhân vật thy Ha-men trong văn bn: “Buổi học cuối cùng” c điểm g nổi bật?
A. Yêu tiếng Đức, yêu làng xm. B. Yêu tiếng Pháp, yêu nước.
C. Yêu học sinh, yêu thy giáo. D. Yêu người thân, yêu dân tộc.
II. Phần tự luận (7.0đ)
Câu 1: Viết đon văn (t nhất 5 câu) trnh bày cm nhận của em về vùng đo Cô Tô sau
khi được tm hiểu văn bn: “Cô Tô”. (3.0đ)