Đ C NG ÔN T P H C K II– MÔN NG VĂN KH I 6 ƯƠ
Năm h c: 2022 – 2023
I. PH N TI NG VI T
1. T LO I: Phó t
- Phó t là gì? Cho ví d ?
- Có m y lo i phó t ?
2. CÁC BI N PHÁP TU T :
STT Các bi n pháp tu t Khái ni mVí d
1So sánh
2Nhân hóa
3n d
4Hoán d
II. PH N VĂN H C:
1. TRUY N VÀ KÍ:
STT Tên tác ph m Tác giTh lo i N i dungNghê thuât
1Bài h c đng đi đu ườ
tiên
2Bu i h c cu i cùng
3Cô Tô
4Cây tre Vi t Nam
2. THƠ:
STT Tên bài th - năm sáng tácơTác giTh lo i N i dungNgh thu t
1Đêm nay Bác không ng
( 1951)
2L mượ
( 1949)
III. PH N T P LÀM VĂN:
1. Lý thuy t:ế - Hi u đc ph ng th c bi u đt miêu t . ượ ươ
- N m v ng ph ng pháp làm bài văn miêu t . ươ
- N m dàn ý, bi t cách di n đt, xây d ng bài miêu t . ế
2. Th c hành: - Vi t bài văn t c nh.ế
- Vi t bài văn t ng i.ế ườ
- L p dàn bài theo các đ văn sau:
Đ 1: T c nh l p h c c a em trong m t gi ki m tra vi t T p làm văn. ế
Đ 2: Vi t bài văn t hình nh m chăm sóc em lúc em b m.ế
Đ 3: Vi t bài văn t m t th y (cô) giáo mà em yêu quý.ế
Đ 4: T dòng sông Hàn thành ph Đà N ng quê em.
CHÚC CÁC EM ÔN T P T T VÀ ĐT K T QU TH T CAO!
Đ C NG ÔN T P H C K II– MÔN NG VĂN KH I 7 ƯƠ
Năm h c: 2019 – 2020
A/ PH N VĂN:
1. Th nào là t c ng ? K tên nh ng ch đ v t c ng mà em đã h c.ế
2. H c thu c các câu t c ng s 2, 4, 7 ch đ v thiên nhiên và lao đng s n xu t . Nêu giá tr
kinh nghi m mà các câu t c ng đó th hi n.
3. H c thu c các câu t c ng s 3, 7, 8 ch đ v con ng i và xã h i ườ . Nêu giá tr kinh nghi m
mà các câu t c ng đó th hi n.
4. Hoàn thành b ng sau:
TT TÊN BÀI TÁC GIN I DUNG
01 Ý nghĩa văn ch ngươ
02 S ng ch t m c bay ế
B/ PH N TI NG VI T:
* N m v ng ki n th c các bài h c sau: ế
1. Bài “Câu rút g n”:
- Th nào là rút g n câu?ế
- Cách dùng câu rút g n.
2. Bài “Dùng c m ch - v đ m r ng câu” :
- Th nào là dùng c m ch - v đ m r ng câu?ế
- Các tr ng h p dùng c m ch - v đ m r ng câu.ườ
3. Bài “Li t kê”:
- Th nào là phép li t kê.ế
- Các ki u li t kê.
* L U Ý:Ư - Xem l i t t c bài t p ti ng Vi t trong Sách giáo khoa mà giáo viên đã h ng d n. ế ướ
C/ PH N T P LÀM VĂN:
I. N i dung
1. Tìm hi u chung v văn l p lu n gi i thích:
M c đích và ph ng pháp gi i thích. ươ
2. Cách làm m t bài văn l p lu n gi i thích:
- Cách tìm ý cho bài văn l p lu n gi i thích.ậậả ; - Cách l p dàn bài văn l p lu n gi i thích.
- Cách vi t bài văn l p lu n gi i thích.ế
II. L p dàn ý các đ sau:
1. Hãy gi i thích n i dung ca dao sau:
Nhi u đi u ph l y giá g ng ươ
Ng i trong m t n c ph i th ng nhau cùng.ườ ướ ươ
2. Gi i thích l i khuyên c a Bác H trong hai dòng th sau: ơ
Mùa xuân là T t tr ng cây,ế
Làm cho đt n c càng ngày càng xuân. ướ
3. Hãy gi i thích câu t c ng : Ăn qu nh k tr ng cây.
4. Hãy gi i thích câu t c ng : Đói cho s ch, rách cho th m. ơ
* L u ý:ư Các em t so n đ c ng d a theo Sách giáo khoa và v ghi bài. Sau đó, d i s ươ ướ
h ng d n c a cô giáo, các em ch nh s a và hoàn thi n đ c ng.ướ ươ
CHÚC EM CÁC EM ÔN THI CHĂM CH VÀ ĐT K T QU TH T T T!
Nhóm Ng văn 7
Đ C NG ÔN T P H C K II– MÔN NG VĂN L P 8 ƯƠ
Năm h c: 2019 – 2020
A/ Ph n Văn: L p b ng h th ng hóa các văn b n đã h c theo m u sau:
TT TÊN BÀI TÁC GITHÊ LO IN I DUNGNGH THU T Ý NGHĨA
1) Th hi n đi Vi t Nam giai đo n 1930 – 1945:ơ Nh r ng, Quê h ng, ươ (h c
thu c lòng các bài th ) ơ
2) Văn b n văn xuôi trung đi: Chi u d i đô, H ch t ng sĩ, N c Đi Vi tế ướ ướ
ta, Bàn lu n v phép h c. (v s đ l p lu n c a m i văn b n) ơ
3) Th văn H Chí Minh:ơ
+ T c c nh Pác Bó (h c thu c lòng bài th ); ơ Ng m trăng, (h c thu c lòng
b n phiên âm và b n d ch th ). ơ
B/ Ti ng Vi tế :
* H c thu c ph n ghi nh , n m v ng các đi m ki n th c quan tr ng c a ế
m i bài:
1) Các ki u câu chia theo m c đích nói : câu nghi v n; câu c u khi n, câu c m ế
thán, câu tr n thu t, câu ph đnh (đc đi m hình th c; ch c năng)
2) Hành đng nói (các ki u hành đng nói, cách th c hi n hành đng nói)
* L u y: + ưBiêt vân dung nh ng kiên th c trên khi noi hoăc lam bai tâp. ( ( ư ư ( (
+ Ôn l i và làm l i t t c các bài t p trong sách giáo khoa.
C/ T p làm văn :
Ôn lai ly thuyêt:
1. Vi t đo n văn trình bày lu n đi m.ế
2. Tìm hi u y u t bi u c m trong văn b n ngh lu n. ế
3. Tìm hi u y u t t s và miêu t trong văn ngh lu n. ế
L p dan y cho các đ bài sau:
Đ 1 : Noi vê viêc hoc, Chu tich Hô Chi Minh khăng đinh: ( ( ) ( ) ( Trong cach
hoc phai lây t hoc lam côt”. ư Em co suy nghi gi vê l i day đo? ơ (
Đ 2: Tuc ng co câu: ( ư Đoi cho sach, rach cho th m”. ơ Em hay giai thich )
câu tuc ng đo va rut ra bai hoc trong viêc tu d ng đao đc cua minh. ( ư ( ( ươ ( ư )
Đ 3: Trang phuc phu h p hoan canh m i la trang phuc đep.” ơ ơ Hay viêt
bai văn nghi luân trinh bay suy nghi cua em vê vân đê trên. ( ( )
Đ 4: Trò ch i đi n t đang là thu tiêu khi n rât h p d n. Nhi u b n vì ơ
m i ch i mà xao nhãng vi c h c t p và còn ph m nh ng sai l m khác. Hãy vi t ơ ế
bài văn ngh lu n nêu ý ki n c a em v hi n t ng đó. ế ượ
-----CHÚC CÁC EM ÔN T P T T-----
Đ C NG ÔN T P H C K II– MÔN NG VĂN 9 ƯƠ
Năm h c: 2019 – 2020
A/ PH N VĂN B N: N m v ng ki n th c nh ng bài h c sau: ế
1. Bàn v đc sách
2. Ti ng nói c a văn nghế
3. Mùa xuân nho nh
4. Vi ng lăng Bácế
5. Nh ng ngôi sao xa xôi
B/ PH N TI NG VI T:
1. Kh i ng
2. Thành ph n bi t l p
3. Liên k t câu và liên k t đo n vănế ế
* L U Ý: - ƯCác em n m v ng các ghi nh c a nh ng n i dung ti ng Vi t trên và bi t áp ế ế
d ng đ gi i các lo i bài t p.
- Xem l i t t c bài t p ti ng Vi t trong Sách giáo khoa mà giáo viên đã h ng ế ướ
d n.
C/ PH N T P LÀM VĂN:
I. N i dung: N m v ng ki n th c và v n d ng t t các d ng bài sau ế
1. Ngh lu n v m t s vi c, hi n t ng đi s ng ượ
2. Ngh lu n v m t v n đ t t ng đo lí ư ưở
3. Ngh lu n v tác ph m truy n, đo n trích
4. Ngh lu n v m t bài th , đo n th . ơ ơ
II. Luy n t p:
* Vi t đo n văn trình bày suy nghĩ c a em v m t trong nh ng s vi c, hi n t ng ế ượ
sau:
Đ 1: Trình bày ý ki n c a em v hi n t ng h c đi phó trong h c sinh hi n nay. ế ượ
Đ 2: Trình bày ý ki n c a em v t m quan tr ng c a vi c t h c. ế
Đ 3: B o v môi tr ng là b o v cu c s ng c a chúng ta. Hãy trình bày suy nghĩ c a em ườ
v đi u này.
Đ 4: M t t m g ng h c sinh nghèo v t khó h c gi i. ươ ượ
2. Vi t đo n văn trình bày suy nghĩ c a em v m t trong nh ng t t ng, đo lí sau:ế ư ưở
Đ 1: Đo lí “U ng n c nh ngu n” ướ
Đ 2: Gi i thích câu t c ng “Có chí thì nên”
Đ 3: Câu t c ng “Th ng ng i nh th th ng thân” ươ ườ ư ươ
Đ 4: Bài ca dao “Công cha nh núi Thái S n – Nghĩa m nh n c trong ngu n ch y ra – ư ơ ư ướ
M t lòng th m kính cha – Cho tròn ch hi u m i là đo con” ế
* L p dàn ý chi ti t cho các đ t p làm văn sau: ế
1. C m nh n v bài “Mùa xuân nho nh ”- Thanh H i.
2. C m nh n v bài “Vi ng lăng Bác”- Vi n Ph ng. ế ươ
3. Suy nghĩ c a em v hình nh ba cô gái TNXP trong truy n ng n “Nh ng ngôi sao xa xôi”
– Lê Minh Khuê.
4. C m nh n c a em v nhân v t Ph ng Đnh trong truy n ng n “Nh ng ngôi sao xa xôi” ươ
– Lê Minh Khuê.
M T S Đ THAM KH O
Đ KI M TRA H C K II - NĂM H C : 2016 – 2017
Câu 1: (2đ) Nói t i tài năng thì ai cũng có chút tài, nh ng đó ch m i là m t ư kh năng ti m
tàng, n u không tìm cách phát huy thì nó cũng b thui ch t. Rút cu c m u ch t c a thành đtế
là b n thân ch quan m i ng i, tinh th n kiên trì ph n đu, h c t p không m t m i, ườ
l i ph i trau d i đo đc cho t t đp .
a. Thành ph n in nghiêng đm là thành ph n gì c a câu?
b. Xác đnh t lo i c a các t đc g ch chân? ượ
Câu 2 (2đ) Băng S n cho r ng: Trang ph c h p văn hóa, h p đo đc, h p môi tr ng m iơ ườ
là trang ph c đp.
Hãy vi t m t đo n văn (10-15 dòng) gi i thích n i dung ý ki n trên?ế ế
Câu 3 (6đ) C m nh n c a em v nh ng ph m ch t c a t trinh sát m t đng trong đo n ườ
trích sau:
(…) Còn chúng tôi thì ch y trên cao đi m c ban ngày….. Ch kh đa ph i tr c máy đi n
tho i trong hang.”
(Lê Minh Khuê, Nh ng ngôi sao xa xôi, Ng văn 9, t p 2)
Đ KI M TRA H C K II - NĂM H C : 2017 – 2018
Câu 1: (1đ) Tìm thành ph n bi t l p và g i tên TPBL đó trong nh ng câu sau:
a. Tr i i, ch còn có năm phút! (Nguy n Thành Long, ơ L ng l Sa Pa )
b. Này, bác có bi t m y hôm nay súng nó b n đâu mà nghe rát th không? (Kimế ế
Lân, Làng)
Câu 2: (1đ) Tìm t ng th c hi n phép liên k t và g i tên phép liên k t đó trong câu sau: ế ế
Nh ng ng i y u đu i v n hay hi n lành. Mu n ác ph i là k m nh. ườ ế