Đề cương ôn thi môn Kinh tế chính trị Mác - Lênin
lượt xem 0
download
Đề cương ôn thi môn Kinh tế chính trị Mác - Lênin sẽ giúp các bạn sinh viên hệ thống được nội dung kiến thức trọng tâm môn học gồm: Khái quát về kinh tế chính trị Mác – Lênin; Học thuyết giá trị thặng dư của C. Mác và ý nghĩa thời đại; Lý luận của Lênin về chủ nghĩa tư bản độc quyền nhà nước và những biểu hiện mới trong chủ nghĩa tư bản ngày nay;... Mời các bạn cùng tham khảo.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề cương ôn thi môn Kinh tế chính trị Mác - Lênin
- ĐỀ CƯƠNG MÔN HỌC TÊN MÔN HỌC: KINH TẾ CHÍNH TRỊ MÁC - LÊNIN PHẦN I: TỔNG QUAN VỀ MÔN HỌC 1. Thông tin chung về môn học * Tổng số tiết: 55 tiết (Lý thuyết: 40 tiết; Thảo luận: 15 tiết; Thực tế môn học: Theo đợt phân công của Học viện) * Khoa giảng dạy: Kinh tế chính trị * Số lượng bài giảng: 6 bài Bài 1: Khái quát về kinh tế chính trị Mác – Lênin. Bài 2: Học thuyết giá trị thặng dư của C. Mác và ý nghĩa thời đại. Bài 3: Lý luận của Lênin về chủ nghĩa tư bản độc quyền nhà nước và những biểu hiện mới trong chủ nghĩa tư bản ngày nay. Bài 4: Sở hữu và quan hệ lợi ích trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam. Bài 5: Kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam. Bài 6: Công nghiệp hóa, hiện đại hóa gắn với phát triển kinh tế tri thức và kinh tế số ở Việt Nam. 2. Mục tiêu môn học Môn học nhằm cung cấp cho học viên: Về kiến thức: Những nguyên lý, quy luật kinh tế chính trị Mác - Lênin và sự vận dụng sáng tạo của Đảng Cộng sản Việt Nam vào thực tiễn xây dựng, phát triển nền kinh tế trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam. Về kỹ năng: - Tổ chức thực hiện, đánh giá các chính sách kinh tế của địa phương/ngành. 1
- - Tham mưu các quan điểm, chính sách của Đảng, Nhà nước các cấp vào xây dựng, phát triển nền kinh tế thị trường định hướng XHCN. - Nhận diện, phê phán quan điểm lệch lạc, sai trái, thù địch về kinh tế chính trị Mác-Lênin và mô hình kinh tế thị trường định hướng XHCN ở Việt Nam. Về tư tưởng: - Củng cố niềm tin vào đường lối, chính sách phát triển kinh tế trong TKQĐ lên CNXH của Đảng và Nhà nước ta. - Tính tích cực, chủ đông học tập, nâng cao nhận thức lý luận và vận dụng vào thực tiễn của đội ngũ cán bộ quản lý. - Xác định trách nhiệm của cá nhân trong trau dồi, học tập và vận dụng kinh tế chính trị Mác - Lênin vào thực tiễn công tác. 2
- PHẦN II: CÁC BÀI GIẢNG/CHUYÊN ĐỀ MÔN HỌC I. Bài giảng/Chuyên đề 1 1. Tên chuyên đề: Khái quát về kinh tế chính trị Mác-Lênin 2. Số tiết lên lớp: 5 tiết 3. Mục tiêu: Bài giảng/chuyên đề này sẽ cung cấp cho học viên: - Về kiến thức: + Giá trị cốt lõi và vai trò kinh tế chính trị Mác - Lênin trong nền tảng tư tưởng của Đảng Cộng sản Việt Nam và trong lãnh đạo quản lý. + Đảng Cộng sản Việt Nam vận dụng giá trị cốt lõi của kinh tế chính trị Mác - Lênin trong xây dựng đường lối, chính sách phát triển kinh tế. - Về kỹ năng: + Hình thành năng lực phân tích, tổng kết thực tiễn, tiếp thu sáng tạo lý luận kinh tế chính trị và vận dụng giá trị cốt lõi của kinh tế chính trị Mác - Lênin vào giải quyết các quan hệ kinh tế trong lãnh đạo quản lý địa phương/ngành. + Cán bộ lãnh đạo, quản lý quán triệt và tổ chức thực hiện các quan điểm của Đảng vào phát triển kinh tế địa phương/ngành, đất nước và bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình hiện nay. - Về tư tưởng: Thông qua nhận thức sâu sắc về vai trò của môn học, củng cố niềm tin cho học viên vào tính đúng đắn của quan điểm đường lối của Đảng về đổi mới kinh tế và con đường đi lên CNXH. 3
- 4. Chuẩn đầu ra và đánh giá người học Sau khi kết thúc bài giảng này, học viên có Đánh giá người học Yêu cầu đánh giá Hình thức đánh giá thể đạt được: Về kiến thức: - Thi viết; - Phân tích vai trò của KTCT Mác - Lênin trong - Phân tích được vai trò của KTCT Mác - - Thi vấn đáp; nền tảng tư tưởng của Đảng Cộng sản Việt Nam Lênin trong nền tảng tư tưởng của Đảng và - Viết thu hoạch. và trong lãnh đạo quản lý. trong lãnh đạo quản lý ngành/địa phương. - Phân tích giá trị cốt lõi của KTCT Mác - Lênin - Vận dụng giá trị cốt lõi của KTCT Mác - trong xây dựng và tổ chức thực hiện đường lối, Lênin trong xây dựng và tổ chức thực hiện chính sách phát triển kinh tế ở nước ta. đường lối, chính sách phát triển kinh tế ở địa phương/ngành. Về kỹ năng: . - Phân tích, tổng kết thực tiễn về việc vận dụng - Kỹ năng phân tích, tổng kết được thực tiễn kinh tế chính trị Mác - Lênin trong xây dựng và và vận dụng kinh tế chính trị Mác - Lênin tổ chức thực hiện đường lối, chính sách phát trong xây dựng và tổ chức thực hiện đường triển kinh tế. lối, chính sách phát triển kinh tế ở địa - Vận dụng giá trị cốt lõi của kinh tế chính trị phương/ngành. Mác - Lênin trong xây dựng và tổ chức thực - Vận dụng được giá trị cốt lõi của kinh tế hiện đường lối, chính sách phát triển kinh tế địa chính trị Mác - Lênin và quan điểm đường phương/ngành của đội ngũ cán bộ lãnh đạo quản lối của Đảng trong xây dựng và tổ chức thực 4
- lý. hiện đường lối, chính sách phát triển kinh tế ở địa phương/ngành của đội ngũ cán bộ lãnh đạo quản lý. Về tư tưởng: Tin tưởng vào tính khoa học, cách mạng của Nhận thức sâu sắc được tính khoa học, cách kinh tế chính trị học Mác - Lênin, vào nền tảng mạng của kinh tế chính trị học Mác - Lênin tư tưởng của Đảng Cộng sản Việt Nam. và nền tảng tư tưởng của Đảng Cộng sản Việt Nam. 5. Tài liệu học tập 5.1. Tài liệu phải đọc (1). Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh: Giáo trình Cao cấp lý luận chính trị: Kinh tế chính trị Học Mác – Lênin, NXB. Lý luận Chính trị, H.2021 Bài 1: Trang 11-48. (2). Văn kiện đại hội đại biểu lần thứ XIII của Đảng, tập 1, Nxb Chính trị quốc gia sự thật, H.2020, tr. 109, 112, 119. (3). C.Mác - Ăngghen, Toàn tập, Nxb Chính trị quốc gia - Sự thật, H.1995, Tập 19, 23, 25, 26. 5.2. Tài liệu nên đọc (1). V.I.Lênin: Toàn tập, Nxb.Chính trị quốc gia, t.30, tr.173; t.38, tr.464; t.39, tr.309-310; t.41, tr.93, 294-295; t.43, tr.248, 253, 254, 270-274, 295,400, 445; t.44, tr.189, 288-289, t.45, tr.442. (2). Hội đồng lý luận Trung ương, Những điểm mới trong các văn kiện Đại hội XIII của Đảng, Nxb .Chính trị quốc gia sự thật, H. 2021. 5
- 6. Nội dung Câu hỏi cốt lõi Nội dung Câu hỏi đánh giá quá trình 1. Kinh tế chính trị 1. Giá trị cốt lõi của kinh tế chính trị Mác - Lênin Câu hỏ i trước giờ lên lớp Mác-Lênin có giá trị - Kinh tế chính trị Mác-Lê nin phát hiện ra các quy luật kinh tế, (định hướng tự học): cốt lõi và vai trò như nhằm vận dụng chúng một cách có hiệu quả trong hoạt động thực 1. Cơ sở hình thành của thế nào trong trong tiễn KTCT Mác - Lênin là gì? lãnh đạo quản lý? + Kinh tế chính trị Mác - Lê nin phát hiện các quy luật kinh tế. 2. Các giai đoạn phát triển KTCT + Các quy luật kinh tế cung cấp luận cứ khoa học trong hoạch Mác - Lênin như thế nào? định và tổ chức thực hiện các chính sách kinh tế 3. Kinh tế chính trị Mác - Lênin - Kinh tế chính trị Mác - Lênin tìm tới những động lực và phương có vị trí, vai trò như thế nào thức để thúc đẩy sự phát triển, phồn vinh của xã hội trong nền tảng tư tưởng của + Kinh tế chính trị phát hiện ra những động lực thúc đẩy phát Đảng Cộng sản Việt Nam? triển kinh tế địa phương, đất nước Câu hỏ i sau giờ lên lớp (đị nh + Kinh tế chính trị tìm ra phương thức để tạo động lực thúc đẩy hướ n g tự họ c và ôn tậ p ): sự phát triển và phồn vinh của đất nước 1. Đảng Cộng sản Việt Nam vận 2. Vai trò kinh tế chính trị Mác - Lênin trong lãnh đạo quản dụng các qui luật kinh tế và lý phương pháp luận của KTCT - Cung cấp phương pháp luận của chủ nghĩa Mác - Lênin trong Mác - Lênin như thế nào trong lãnh đạo, quản lý quốc gia xây dựng và tổ chức thực hiện 6
- - Mở rộng tư duy chiến lược của cán bộ lãnh đạo, quản lý trong đường lối, chính sách phát triển việc giải quyết các quan hệ kinh tế phát sinh từ thực tiễn lãnh đạo, kinh tế? quản lý đất nước 2. Cán bộ lãnh đạo, quản lý cần - Xây dựng tầm nhìn, đường lối phát triển kinh tế - xã hội của đất vận dụng các quy luật của của nước trong bối cảnh thế giới luôn thay đổi cho đội ngũ cán bộ KTCT Mác - Lênin trong công lãnh đạo, quản lý tác tham mưu, xây dựng, tổ chức 2. Đảng Cộng sản 1. Đảng Cộng sản Việt Nam vận dụng các qui luật kinh tế thực hiện đường lối, sách phát Việt Nam vận dụng trong xây dựng và tổ chức thực hiện đường lối, chính sách triển kinh tế ở địa phương, ngành giá trị cốt lõi của kinh phát triển kinh tế như thế nào? tế chính trị Mác - - Vận dụng nhóm quy luật kinh tế chung cho tất cả các phương thức 3. Cán bộ lãnh đạo, quản lý cần Lênin trong xây dựng sản xuất (quy luật QHSX phù hợp với trình độ phát triển của LLSX, vận dụng phương pháp luận của và tổ chức thực hiện quy luật năng suất lao động xã hội không ngừng tăng cao, quy luật KTCT Mác - Lênin trong tham đường lối, chính sách nhu cầu tăng lên…) mưu xây dựng, tổ chức thực hiện phát triển kinh tế như - Vận dụng nhóm quy luật kinh tế phổ biến cho một số phương thức đường lối, chính sách và trong thế nào? sản xuất (quy luật giá trị, quy luật cung cầu, quy luật lưu thông giải quyết những vấn đề kinh tế tiền tệ, quy luật cạnh tranh...) cơ bản của địa phương/ngành - Vận dụng nhóm quy luật kinh tế đặc thù cho một phương thức như thế nào? sản xuất (quy luật sản xuất giá trị thặng dư trong CNTB, quy luật phân phối theo lao động) 2. Đảng Cộng sản Việt Nam vận dụng Kinh tế chính trị Mác - 7
- Lênin trong lãnh đạo quản lý - Đảng Cộng sản Việt Nam vận dụng phương pháp luận của Kinh tế chính trị Mác - Lênin cho việc thực hiện xây dựng các chính sách kinh tế đối nội cũng như và hội nhập quốc tế - Đảng Cộng sản Việt Nam vận dụng Kinh tế chính trị Mác - Lênin để mở rộng tư duy chiến lược của cán bộ lãnh đạo, quản lý. - Đảng Cộng sản Việt Nam vận dụng Kinh tế chính trị Mác - Lênin xây dựng tầm nhìn, đường lối phát triển kinh tế - xã hội của đất nước cho đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý 3. Cán bộ lãnh đạo, 1. Cán bộ lãnh đạo quản lý quán triệt các quan điểm của quản lý quán triệt các Đảng trong việc vận dụng các quy luật của KTCT Mác - quan điểm của Đảng Lênin trong công tác tham mưu, xây dựng và tổ chức thực trong việc vận dụng hiện đường lối, chính sách kinh tế ở địa phương/ngành giá trị cốt lõi của kinh - Nhóm quy luật kinh tế chung cho tất cả các phương thức sản xuất tế chính trị Mác – (quy luật QHSX phù hợp với trình độ phát triển của LLSX, quy luật Lênin trong tham năng suất lao động xã hội không ngừng tăng cao, quy luật nhu cầu mưu, xây dựng và tổ tăng lên…) chức thực hiện đường - Nhóm quy luật kinh tế phổ biến cho một số phương thức sản xuất lối, chính sách phát (quy luật giá trị, quy luật cung cầu, quy luật lưu thông tiền tệ, quy triển kinh tế ở địa luật cạnh tranh...) 8
- phương, ngành như - Nhóm quy luật kinh tế đặc thù cho một phương thức sản xuất thế nào? (quy luật sản xuất giá trị thặng dư trong CNTB, quy luật phân phối theo lao động) 2. Cán bộ lãnh đạo quản lý quán triệt các quan điểm của Đảng trong việc vận dụng Kinh tế chính trị Mác - Lênin trong lãnh đạo quản lý - Cán bộ lãnh đạo quản lý quán triệt các quan điểm của Đảng trong việc vận dụng vận dụng phương pháp luận của Kinh tế chính trị Mác - Lênin cho việc thực hiện xây dựng các chính sách kinh tế đối nội cũng như và hội nhập quốc tế - Cán bộ lãnh đạo quản lý quán triệt các quan điểm của Đảng trong việc vận dụng Kinh tế chính trị Mác - Lênin để mở rộng tư duy chiến lược của cán bộ lãnh đạo, quản lý - Cán bộ lãnh đạo quản lý quán triệt các quan điểm của Đảng trong việc vận dụng Kinh tế chính trị Mác - Lênin xây dựng tầm nhìn, đường lối phát triển kinh tế - xã hội của đất nước cho đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý 7. Yêu cầu với học viên 9
- - Chuẩn bị nội dung thảo luận: Thảo luận nhóm theo nội dung thảo luận; Trình bày kết quả vào phiếu nhóm; Trưởng nhóm đại diện nhóm lên trình bày kết quả làm việc nhóm. - Chuẩn bị nội dung tự học: Đọc trước các nội dung theo yêu cầu của giảng viên trong tài liệu đã được cung cấp - Chuẩn bị nội dung câu hỏi trước, trong, sau giờ lên lớp. + Đối với ngưỡng đánh giá các câu hỏi trước giờ lên lớp theo chuẩn đầu ra: Nhớ/hiểu được các nội dung câu hỏi. + Đối với ngưỡng đánh giá các câu hỏi trong giờ lên lớp: Hiểu/áp dụng/phân tích/tổng hợp/đánh giá được các nội dung câu hỏi. + Đối với ngưỡng đánh giá các câu hỏi sau giờ lên lớp: Áp dụng/phân tích/tổng hợp/đánh giá được các nội dung câu hỏi. - Đọc tài liệu theo hướng dẫn: Đọc các nội dung trong các tài liệu đã hướng dẫn để phục vụ cho việc tham gia thảo luận. - Tập trung nghe giảng, tích cực tham gia trả lời các câu hỏi, tham gia đối thoại, đóng góp ý kiến, thảo luận. 10
- II. Bài giảng/Chuyên đề 2 1. Tên chuyên đề: Học thuyết giá trị thặng dư của C. Mác và ý nghĩa thời đại 2. Số tiết lên lớp: 10 tiết 3. Mục tiêu Chuyên đề này sẽ cung cấp cho học viên: - Về kiến thức: + Giá trị cốt lõi trong học thuyết giá trị thặng dư của C. Mác vận dụng trong xây dựng nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam. + Đảng Cộng sản Việt Nam vận dụng giá trị cốt lõi trong học thuyết giá trị thặng dư trong xây dựng nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam. - Về kỹ năng: Xây dựng được kỹ năng tư duy, phương pháp luận khoa học để lý giải được bản chất của các quan hệ kinh tế nảy sinh và tổ chức giải quyết các quan hệ kinh tế trong bối cảnh thế giới hiện nay cũng như trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam. - Về tư tưởng: Xác lập niềm tin vào nền tảng tư tưởng của Đảng và con đường phát triển của đất nước trong bối cảnh ngày nay. 4. Chuẩn đầu ra và đánh giá người học Sau khi kết thúc bài giảng này, học viên có thể Đánh giá người học Yêu cầu đánh giá Hình thức đánh giá đạt được: Về kiến thức: - Phân tích được giá trị cốt lõi của học - Thi viết; 11
- - Phân tích giá trị cốt lõi của học thuyết giá trị thuyết giá trị thặng dư vận dụng trong xây - Thi vấn đáp; thặng dư của C. Mác vận dụng trong xây dựng nền dựng nền kinh tế thị trường định hướng xã - Viết thu hoạch. kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. hội chủ nghĩa. - Đảng Cộng sản Việt Nam đã vận dụng sáng tạo - Phân tích được Đảng Cộng sản Việt Nam giá trị cốt lõi trong học thuyết giá trị thặng dư của đã vận dụng sáng tạo giá trị cốt lõi trong C.Mác vào giải quyết các quan hệ kinh tế trong xây học thuyết giá trị thặng dư của C.Mác vào dựng nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ giải quyết các quan hệ kinh tế trong xây nghĩa ở nước ta. dựng nền kinh tế thị trường định hướng xã - Cán bộ lãnh đạo, quản lý quán triệt và tổ chức hội chủ nghĩa ở nước ta. thực hiện quan điểm của Đảng về giá trị cốt lõi - Phân tích được cán bộ lãnh đạo, quản lý trong học thuyết giá trị thặng dư vào giải quyết các quán triệt và tổ chức thực hiện quan điểm quan hệ kinh tế địa phương/ngành. của Đảng về giá trị cốt lõi của học thuyết giá trị thặng dư vào giải quyết các quan hệ kinh tế địa phương/ngành Về kỹ năng: Vận dụng một số vấn đề lý luận khoa học trong Vận dụng được một số vấn đề lý luận khoa học thuyết giá trị thặng dư vào giải quyết các quan học trong học thuyết giá trị thặng dư vào hệ kinh tế ở địa phương/ngành. giải quyết các quan hệ kinh tế ở địa phương/ngành. Về tư tưởng: 12
- Giúp học viên xác lập niềm tin vào nền tảng tư Tin tưởng vào nền tảng tư tưởng của Đảng tưởng của Đảng và con đường phát triển của đất và con đường phát triển của đất nước trong nước trong bối cảnh ngày nay. bối cảnh ngày nay. 5. Tài liệu học tập 5.1. Tài liệu phải đọc (1). Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh: Giáo trình Cao cấp lý luận chính trị: Kinh tế chính trị Học Mác – Lênin, NXB Lý luận Chính trị, H.2021 Bài 2: Trang 48-98. (2). Văn kiện đại hội đại biểu lần thứ XIII của Đảng, tập 1, Nxb Chính trị quốc gia sự thật, H.2020, tr.121. (3). C.Mác và Ph.Ăngghen: Toàn tập, Nxb. Chính trị quốc gia, H.2002, t.23, tr. 16, 61, 63, 65, 70, 72, 119, 158, 215, 221, 222, 249, 250, 253, 294, 295, 297, 298, 312, 313, 314, 467, 468, 817, 818,851, 880, 881, 882; C.Mác và Ph.Ăngghen: Toàn tập, Nxb. Chính trị quốc gia, H.1994, t.25 (phần 1), tr.320, 352, 357, 358, 364; C.Mác và Ph.Ăngghen: Toàn tập, Nxb. Chính trị quốc gia, H.1995, t.26 (phần I), tr.215-217,583, 585, 521-522. 5.2. Tài liệu nên đọc (1) Hội đồng lý luận Trung ương, Những điểm mới trong các văn kiện Đại hội XIII của Đảng, Nxb CHính trị quốc gia sự thật, H. 2021. (2). GS TS Chu Văn Cấp: Không thể bác bỏ học thuyết kinh tế Mác – Lê-nin, http://tapchiqptd.vn/vi/phong-chong-dbhb- bao-ve-vung-chac-nen-tang-tu-tuong-cua-dang/khong-the-bac-bo-hoc-thuyet-kinh-te-mac-%E2%80%93-lenin/10096.html. (3). GS TS Đỗ thế Tùng: Nhận thức và ứng xử đúng quy luật với vấn đề bóc lột trong quá trình phát triển nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam, http://tapchicongsan.org.vn/kinh-te/-/2018/814223/view_content# 13
- 6. Nội dung Câu hỏi cốt lõi Nội dung Câu hỏi đánh giá quá trình 1. Giá trị cốt lõi của học thuyết giá 1. Học thuyết giá trị thặng dư của C.Mác cung Câu hỏ i trước giờ lên lớp trị thặng dư của C.Mác cung cấp cấp cơ sở khoa học vững chắc khẳng định nguồn (định hướng tự học): cơ sở khoa học trong xây dựng nền gốc của sự giàu có từ tăng năng suất lao động xã 1. Nguồn gốc, bản chất, các kinh tế thị trường định hướng xã hội phương pháp sản xuất giá trị thặng hội chủ nghĩa ở Việt Nam như thế - Lý luận về sản xuất giá trị thặng dư tương đối cơ dư được thể hiện như thế nào? nào? sở để tăng năng suất lao động xã hội 2. Các hình thái biểu hiện của giá - Lý luận giá trị thặng dư siêu ngạch thúc đẩy các trị thặng dư được thể hiện như thế doanh nghiệp ứng dụng, đổi mới, sáng tạo công nào? nghệ mới 3. Quy luật phổ biến của tích lũy - Lý luận tích tụ và tập trung tư bản cơ sở tích tụ tư bản được thể hiện như thế nào? tập trung vốn mở rộng quy mô sản xuất kinh doanh 4. Quy luật giá trị thặng dư được của doanh nghiệp và nền kinh tế thể hiện như thế nào? 2. Học thuyết giá trị thặng dư của C.Mác là cơ Câu hỏ i sau giờ lên lớp (đị nh sở khoa học cho việc nhận thức và phát triển hướ n g tự họ c và ôn tậ p ): kinh tế thị trường hiện đại 1. Đảng Cộng sản Việt Nam vận - Học thuyết giá trị thặng dư làm cơ sở cho việc dụng lý luận về hàng hóa sức lao xây dựng, tạo lập các loại thị trường đầu vào của động vào phát triển thị trường lao quá trình sản xuất: động nước ta như thế nào? + Lý luận về giá trị hàng hóa sức lao động làm cơ 2. Đảng Cộng sản Việt Nam vận 14
- sở cho việc xây dựng chính sách tiền lương và phát dụng lý luận về hàng hóa sức lao triển thị trường sức lao động động vào xây dựng chính sách tiền + Lý luận về địa tô làm cơ sở cho việc quản lý, sử lương và chính sách đào tạo và dụng đất đai, tài nguyên khoáng sản và phát triển phát triển nguồn nhân lực ở nước thị trường bất động sản ta như thế nào? - Học thuyết giá trị thặng dư góp phần tạo điều 3. Đảng Cộng sản Việt Nam vận kiện khuyến khích các chủ thể kinh tế khởi nghiệp dụng lý luận về phương pháp sản và kinh doanh theo quy định của pháp luật xuất giá trị thặng dư tương đối vào - Học thuyết giá trị thặng dư làm cơ sở cho việc cải tiến kỹ thuật, tăng năng suất xây dựng hệ thống pháp luật, quy tắc, quy định và lao động như thế nào? những thông lệ, chuẩn mực trao đổi để khuyến 4. Đảng Cộng sản Việt Nam vận khích ra đời các quan hệ thị trường dụng lý luận về giá trị thặng dư 3. Học thuyết giá trị thặng dư của C.Mác là cơ siêu ngạch trong việc thúc đẩy đổi sở khoa học cho việc luận giải tính chất lịch sử mới ứng dụng khoa học – công của PTSX TBCN và chỉ rõ con đường phát triển nghệ mới ở các doanh nghiệp như tất yếu lên CNXH thế nào? - Quy luật sản xuất GTTD thúc đẩy lực lượng sản 5. Đảng Cộng sản Việt Nam vận xuất phát triển, phản ánh quy luật vận động khách dụng lý luận tích tụ và tập trung tư quan của lịch sử xã hội loại người bản vào tích tụ và tập trung vốn - Quy luật sản xuất GTTD tạo nên mâu thuẫn cơ phát triển kinh tế xã hội như thế bản trong xã hội tư bản và sự vận động của nó nào? 15
- - Học thuyết giá trị thặng dư chỉ rõ con đường phát 6. Cán bộ lãnh đạo, quản lý quán triển tất yếu từ chủ nghĩa tư bản lên chủ nghĩa xã triệt và tổ chức thực hiện các quan hội mang tính quy luật khách quan điểm của Đảng về phát triển thị 2. Đảng Cộng sản Việt Nam đã 1. Vận dụng lý luận sản xuất giá trị thặng dư trường lao động ở địa phương, vận dụng giá trị cốt lõi học thuyết vào cải tiến kỹ thuật, tăng năng suất lao động xã ngành? giá trị thặng dư của C. Mác vào hội, ứng dụng khoa học - công nghệ mới 7. Cán bộ lãnh đạo, quản lý quán giải quyết các quan hệ kinh tế - Quan điểm của Đảng về tăng năng suất lao động triệt và tổ chức thực hiện các quan trong xây dựng nền kinh tế thị xã hội điểm của Đảng về cải tiến kỹ trường định hướng xã hội chủ - Quan điểm của Đảng về thúc đẩy các doanh thuật, tăng năng suất lao động tại nghĩa ở Việt Nam như thế nào? nghiệp đẩy mạnh ứng dụng khoa học - công nghệ địa phương/ngành như thế nào? mới 8. Cán bộ lãnh đạo, quản lý quán 2. Vận dụng lý luận về tích tụ và tập trung tư triệt và tổ chức thực hiện các quan bản làm cơ sở cho việc thực hiện tích tụ và tập điểm của Đảng về thúc đẩy đổi trung vốn mở rộng quy mô sản xuất kinh doanh mới ứng dụng khoa học – công của doanh nghiệp và nền kinh tế nghệ mới ở các doanh nghiệp như + Quan điểm của Đảng về tích tụ vốn thế nào? + Quan điểm của Đảng về tập trung vốn 9. Cán bộ lãnh đạo, quản lý quán 3. Vận dụng lý luận giá trị hàng hóa sức lao triệt và tổ chức thực hiện các quan động làm cơ sở phát triển thị trường lao động và điểm của Đảng về tích tụ và tập xây dựng chính sách tiền lương ở nước ta trung vốn phát triển kinh tế địa - Quan điểm của Đảng về chính sách tiền lương phương/ngành như thế nào? 16
- - Quan điểm của Đảng về thị trường lao động 10. Cán bộ lãnh đạo, quản lý quán 4. Vận dụng lý luận địa tô TBCN vào quản lý và triệt và tổ chức thực hiện các quan sử dụng đất, tài nguyên khoáng sản và phát điểm của Đảng vào nâng cao hiệu triển thị trường bất động sản ở nước ta quả sử dụng đất góp phần thúc đẩy - Quan điểm của Đảng về quản lý và sử dụng đất phát triển kinh tế địa phương, đai và sử dụng tài nguyên khoáng sản ngành như thế nào? - Quan điểm của Đảng về phát triển thị trường bất động sản 3. Cán bộ lãnh đạo, quản lý quán 1. Cán bộ lãnh đạo, quản lý quán triệt và tổ triệt và tổ chức thực hiện các quan chức thực hiện các quan điểm của Đảng về cải điểm của Đảng vào giải quyết các tiến kỹ thuật, tăng năng suất lao động tại địa quan hệ kinh tế địa phương/ngành phương/ngành như thế nào? - Về tăng năng suất lao động xã hội - Về thúc đẩy các doanh nghiệp đẩy mạnh ứng dụng khoa học - công nghệ mới để thu giá trị thặng dư siêu ngạch 2. Cán bộ lãnh đạo, quản lý quán triệt và tổ chức thực hiện các quan điểm của Đảng về tích tụ và tập trung vốn cho phát triển kinh tế địa phương/ngành - Về tích tụ vốn thúc đẩy phát triển kinh tế địa 17
- phương/ngành. - Về tập trung vốn thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương/ngành 3. Cán bộ lãnh đạo, quản lý quán triệt và tổ chức thực hiện các quan điểm của Đảng về chính sách tiền lương và phát triển thị trường lao động địa phương/ngành - Về chính sách tiền lương - Về thị trường sức lao động 4. Cán bộ lãnh đạo, quản lý quán triệt và tổ chức thực hiện các quan điểm của Đảng về quản lý và sử dụng sử dụng đất đai, tài nguyên khoáng sản và phát triển thị trường bất động sản ở địa phương/ngành - Về quản lý và sử dụng đất đai, tài nguyên khoáng sản ở địa phương, ngành - Về phát triển thị trường bất động sản ở địa phương/ngành 7. Yêu cầu với học viên 18
- - Chuẩn bị nội dung thảo luận: Thảo luận nhóm theo nội dung thảo luận; Trình bày kết quả vào phiếu nhóm; Trưởng nhóm đại diện nhóm lên trình bày kết quả làm việc nhóm. - Chuẩn bị nội dung tự học: Đọc trước các nội dung theo yêu cầu của giảng viên trong tài liệu đã được cung cấp. - Chuẩn bị nội dung câu hỏi trước, trong, sau giờ lên lớp ở mục 6: + Đối với ngưỡng đánh giá các câu hỏi trước giờ lên lớp theo chuẩn đầu ra: Nhớ/hiểu các nội dung câu hỏi. + Đối với ngưỡng đánh giá các câu hỏi trong giờ lên lớp: Hiểu/áp dụng/phân tích/tổng hợp/đánh giá các nội dung câu hỏi. + Đối với ngưỡng đánh giá các câu hỏi sau giờ lên lớp: Áp dụng/phân tích/tổng hợp/đánh giá - Đọc tài liệu theo hướng dẫn: Đọc các nội dung trong các tài liệu đã hướng dẫn để phục vụ cho việc tham gia thảo luận. - Tập trung nghe giảng, tích cực tham gia trả lời các câu hỏi, tham gia đối thoại, đóng góp ý kiến, thảo luận. 19
- III. Bài giảng/Chuyên đề 3: 1. Tên chuyên đề: Lý luận của Lênin về chủ nghĩa tư bản độc quyền nhà nước và những biểu hiện mới trong chủ nghĩa tư bản ngày nay. 2. Số tiết trên lớp: 05 tiết 3. Mục tiêu Chuyên đề này sẽ cung cấp cho học viên: - Về kiến thức: + Giúp học viên hiểu một cách sâu sắc về bản chất của chủ nghĩa tư bản với những biểu hiện mới của nền sản xuất tư bản chủ nghĩa trong bối cảnh hiện nay. + Đảng Cộng sản Việt Nam vận dụng lý luận của Lê-nin về chủ nghĩa tư bản độc quyền nhà nước để xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội ở Việt Nam. - Về kỹ năng: Xây dựng tầm nhìn về xu thế phát triển của thế giới đương đại, đồng thời giải quyết các quan hệ kinh tế trong hội nhập kinh tế quốc tế và con đường phát triển của Việt Nam. - Về tư tưởng: Khắc phục những tư tưởng giáo điều, duy ý chí và không còn phù hợp với thực tiễn đang diễn ra. Củng cố niềm tin vào thắng lợi của công cuộc đổi mới và tương lai của chủ nghĩa xã hội. 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Tài liệu thi môn Giáo Dục Quốc Phòng ĐH Kinh tế KTCN 2010
14 p | 3206 | 897
-
Đề cương ôn tập Kinh tế chính trị Mác - Lênin
30 p | 1117 | 308
-
Đề ôn thi Kinh tế chính trị
51 p | 1023 | 226
-
ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP MÔN NHỮNG NGUYÊN LÝ CƠ BẢN CHỦ NGHĨA MÁC-LÊNIN
15 p | 637 | 154
-
Đề cương Ôn thi tốt nghiệp môn chính trị
14 p | 484 | 108
-
ĐỀ CƯƠNG ÔN THI TUYỂN SINH LIÊN THÔNG KHÓA 7 MÔN : TỔNG QUAN DU LỊCH Chương I CÁC KHÁI NIỆM CƠ BẢN VỀ DU LỊCH
13 p | 771 | 95
-
Đề cương ôn tập môn Phương pháp nghiên cứu khoa học
10 p | 1310 | 89
-
Câu 1: Đặc điểm tư tưởng của chủ nghĩa trọng thương
1 p | 796 | 66
-
ĐỀ CƯƠNG ÔN THI KÌ II MÔN TÂM LÍ HỌC TRONG KINH DOANH DU LỊCH
5 p | 321 | 61
-
Đề thi môn chủ nghĩa xã hội khoa học - đề 3
1 p | 342 | 60
-
Đề cương ôn thi tốt nghiệp môn Triết học Mác - Lênin
26 p | 287 | 42
-
300 câu hỏi trắc nghiệm ôn thi môn Chính trị học đại cương có đáp án
26 p | 87 | 21
-
Đề thi môn vận tải
1 p | 77 | 10
-
Đề cương ôn thi tốt nghiệp môn chính trị - Trường CĐYT Lâm Đồng
11 p | 140 | 7
-
Đề cương ôn tập môn Kinh tế chính trị
24 p | 13 | 5
-
Đề thi môn kinh tế vĩ mô lớp TC33A5
2 p | 78 | 4
-
Đề cương ôn thi môn Chính trị học
45 p | 2 | 0
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn