Để giao tiếp tốt hơn

Giao tiếp là một phần không thể thiếu trong bất kì công việc hay tình huống nào

của cuộc sống. Học cách giao tiếp hiệu quả là một công cụ hữu ích nhưng thường

bị nhiều người bỏ qua. Hậu quả của việc giao tiếp kém có thể là một thảm họa, gây

lãng phí thời gian, hiểu lầm, những cuộc họp không hữu ích, làm việc nhóm không

hiệu quả và chậm tiến độ công việc. Để giao tiếp thành công, chúng ta cần ghi nhớ

một vài nguyên tắc căn bản có thể áp dụng ở hầu hết các tình huống trong công

việc cũng như trong môi trường xã hội và gia đình.

Biết nói cảm ơn

Trước khi bắt đầu thảo luận chi tiết những gì đã chuẩn bị trước, hãy biểu lộ sự cảm

kích vì người khác đã dành thời gian cho bạn. Thời gian là một món quà rất quí

giá. Vì vậy, việc đánh đánh giá cao điều đó là rất quan trọng. Ngoài ra, bạn cũng

nên cảm ơn những sự đóng góp hoặc cộng tác của đối tác trong thời gian qua. Một

lời khen tuy nhỏ nhưng sẽ giúp hình thành nên mối quan hệ tốt đẹp.

Tạo nên sự nối kết

Hãy phát triển mối liên kết cá nhân. Nếu có thể, hãy tìm kiếm những người có

cùng mối quan tâm với bạn như về thời tiết, thể thao, tin tức, sở thích v.v.. Nhưng

lưu ý tránh những chủ đề gây tranh cãi như chính trị hay tôn giáo. Nên tập trung

trao đổi về những phần quan trọng như gia đình, trường lớp, những dự định hoặc

mục tiêu trong cuộc sống của họ. Cảm giác được nối kết với người khác sẽ giúp

chúng ta trở thành một người biết lắng nghe hơn.

Duy trì thái độ tích cực

Hãy bình luận và đặt ra những câu hỏi mang tính xây dựng bất cứ khi nào có thể.

Nếu muốn người nghe không rơi vào trạng thái thụ động, bạn nên thường xuyên

đưa ra những lời khen ngợi mang tính khích lệ và tập trung nhấn mạnh những điều

tích cực. Điều này có thể giúp buổi nói chuyện tránh được tình trạng mất dần hứng

khởi và những thất bại gây ra bởi việc giao tiếp kém hiệu quả.

Quan sát động thái người bạn đang giao tiếp

Cần phải quyết đoán để những ý tưởng và các vấn đề trọng tâm mà bạn đưa ra

được người khác lắng nghe và chấp nhận. Tuy nhiên, bạn phải chú ý không được

năng nổ một cách thái quá. Hãy là người tự tin và chính trực nhưng không độc

đoán. Bạn nên cố gắng chinh phục người nghe bằng cách duy trì sự bình tĩnh và

tính thuyết phục trong giao tiếp.

Xác định kết quả mong muốn

Bạn đang trông đợi một kết quả như thế nào? Điều này rất quan trọng. Bạn phải

biết bản thân đang muốn đạt được mục tiêu gì. Bạn đang có ý định tư vấn hay

truyền đạt kiến thức, cố gắng đạt được thỏa thuận hay tìm kiếm một giải pháp?

Những thành quả mà bạn mong đợi sẽ là yếu tố giúp cho cuộc thảo luận diễn ra

suôn sẻ hơn.

Chủ động lắng nghe

Luôn duy trì sự giao tiếp bằng mắt. Hãy tôn trọng và không ngắt lời người đang

nói. Bạn cần thể hiện thái độ lịch sự như vậy với người khác vì không ai thích bị

chen ngang khi đang nói. Nên giữ tư duy cởi mở và tìm hiểu quan điểm của người

mình đang giao tiếp. Hãy nhớ rằng việc học cách đánh giá cao các ý kiến người

khác là một công cụ vô giá cho việc giao tiếp.

Quan sát các tín hiệu không lời

Cẩn thận chú ý đến ngôn ngữ cơ thể của cả bạn và người nghe. Hành động khoanh

tay hoặc một tư thế khép kín có thể báo hiệu sự đề phòng hoặc phản đối. Mắt nhìn

vẩn vơ, bồn chồn hoặc ngồi không yên cho thấy sự không thoải mái hay thiếu kiên

nhẫn. Ngáp hoặc thở dài cũng thể hiện sự mệt mỏi về thể chất hoặc tinh thần. Đó

là tất cả nhưng dấu hiệu quan trọng cho thấy buổi thảo luận của bạn sẽ không

thành công.

Hỏi ý kiến

Trước hết, phải chắc rằng người nghe hiểu rõ những gì bạn đang cố trình bày. Đôi

khi chúng ta nghĩ mình đã đạt được thỏa thuận nhưng thực chất lại chỉ là sự hiểu

nhầm. Hãy mời người nghe tham gia phát biểu ý kiến hoặc đưa ra những suy nghĩ.

Những thông tin đó không chỉ giúp thảo luận thành công mà đồng thời cho người

khác cảm giác rằng ý kiến của họ có giá trị.

Thiết lập những việc cần làm

Tổng kết lại những việc hay điều sẽ làm tiếp theo cách rõ ràng. Hãy xác nhận lại

thời hạn, nhiệm vụ và trách nhiệm giải trình của cả hai bên. Bạn nên lưu lại các

thỏa thuận bằng văn bản vì chúng sẽ rõ ràng và cụ thể hơn thỏa thuận bằng lời.