1
PHÒNG GIÁO DC VÀ ĐÀO
TO BO LC - LÂM ĐỒNG
ĐỀ KIM TRA HC K I
MÔN NG VĂN, LP 8
Thi gian làm bài 90 phút
I. Trc nghim khách quan (3 đim, 12 câu, mi câu tr li đúng 0,25 đim)
Đọc k đon trích sau và tr li các câu hi bng cách khoanh tròn vào mt ch
cái trước câu tr li đúng.
“… Người nhà lý trưởng sn s bước đến giơ gy chc đánh ch Du. Nhanh như
ct, ch Du nm ngay được gy ca hn. Hai người ging co nhau, du đẩy nhau, ri
ai ny đều buông gy ra, áp vào vt nhau. Hai đứa tr con kêu khóc om sòm. Kết
cc, anh chàng “hu cn ông lý” yếu hơn ch chàng con mn, hn b ch này túm tóc
lng cho mt cái , ngã nhào ra thm.
Anh Du s quá mun dy can v, nhưng mt lm, ngi lên li nm xung va
run va kêu:
- U nó không được thế ! Người ta đánh mình không sao, mình đánh người ta thì
mình phi tù, phi ti.
Ch Du vn chưa nguôi cơn gin:
- Thà ngi tù. Để cho chúng nó làm tình làm ti mãi thế, tôi không chu được…”
(Trích Tc nước v b, Ng văn lp 8, tp 1)
1. Tác gi ca đon trích trên là ai ?
A. Ngô Tt T
B. Nam Cao
C. Nguyên Hng
D. Thanh Tnh
2. Phương thc biu đạt ca đon trích trên là gì ?
A. Biu cm kết hp t s
B. Miêu t kết hp biu cm
C. T s kết hp vi miêu t và biu cm
D. T s kết hp miêu t
3. Ni dung chính ca đon trích trên là gì ?
A. Cnh chng tr quyết lit ca ch Du vi tên người nhà lí trưởng
B. Cnh tht bi nhc nhã ca tên người nhà lý trưởng
C. Cnh khiếp nhược, s hãi ca anh Du
D. Cnh gia đình ch Du b áp bc
2
4. Nghĩa ca t nào dưới đây có phm vi bao hàm nghĩa ca các t còn li ?
A. hành động
B. sn s
C. ging co
D. du đẩy
5. T nào dưới đây không cùng trường t vng vi các t còn li ?
A. m
B. s
C. lng
D. vt
6. T “u” trong câu: “U nó không được thế !” thuc t gì ?
A. T mượn
B. T toàn dân
C. T địa phương
D. Bit ng xã hi
* Đọc câu văn: Kết cc, anh chàng “hu cn ông lý” yếu hơn ch chàng con mn,
hn b ch này túm tóc lng cho mt cái, ngã nhào ra thm. và tr li câu hi 7, 8, 9
7. Câu văn trên thuc loi câu nào dưới đây ?
A. Câu ghép ni bng mt quan h t
B. Câu ghép ni bng mt cp quan h t
C. Câu ghép ni bng mt cp phó t
D. Câu ghép không dùng t ni
8. Quan h ý nghĩa gia các vế trong câu văn trên là:
A. quan h ni tiếp
B. quan h tương phn
C. quan h nguyên nhân
D. quan h la chn
9. Du ngoc kép trong câu văn trên dùng để làm gì ?
A. Đánh du t ng, đon dn trc tiếp
B. Đánh du t ng có hàm ý ma mai
C. Đánh du t ng được hiu theo hàm ý đặc bit
D. Đánh du li thoi ca nhân vt
3
10. T đi” trong câu: ”Mày trói ngay chng bà đi, bà cho mày xem !” thuc dng
nào dưới đây ?
A. Tình thái t cu khiến t ý thách thc
B. Tình thái t cu khiến yêu cu người khác làm vic gì đó cho mình
C. Tình thái t cm thán biu th s thuyết phc
D. Tình thái t biu th sc thái tình cm
11. Du hai chm trong phn trích dn sau có vai trò gì ?
“Ch Du vn chưa nguôi cơn gin:
- Thà ngi tù. Để cho chúng nó làm tình làm ti mãi thế, tôi không chu
được…”
A. Dùng để đánh du báo trước li dn trc tiếp
B. Dùng để đánh du báo trước phn gii thích
C. Dùng để đánh du báo trước li thuyết minh
D. Dùng để đánh du báo trước li đối thoi
12. Nếu viết: “Trong tác phm Tt đèn thông qua hình tượng nhân vt ch Du, tác
gi đã ca ngi phm cht tt đẹp ca người nông dân.” câu văn sai vì sao ?
A. Thiếu du ngt câu khi câu đã kết thúc
B. Đặt du chm câu khi câu chưa kết thúc
C. Thiếu du thích hp để tách b phn ca câu khi cn thiết
D. Đặt du phy ngt câu không phù hp
II. T lun (7 đim)
Hc sinh chn mt trong hai đề sau, viết thành bài văn có độ dài khong 400
đến 500 ch.
Đề 1. B m người đã chăm sóc, nuôi dưỡng em khôn ln tng ngày và đã
để li cho em nhiu k nim. Em hãy k li mt k nim đáng nh v b hoc m.
Đề 2. Thuyết minh v mt loài hoa em yêu thích.