TUN VII- Tiết 19: CHN S VIC, CHI TIT TIÊU BIU
TRONG BÀI VĂN T S
A.MC TIÊU BÀI HC:
Giúp HS : Nhn biết các s vic chi tiết tiêu biu mt đối tượng khi quan sát.
Biết la chn, sp xếp các s vic, chi tiết y để th hin tình cm, suy nghĩ ca
mình khi viết văn.
B. PHƯƠNG TIN THC HIN:
SGK, SGV , SBT và thiết kế giáo án .
C.CÁCH THC TIN HÀNH:
GV t chc gi dy theo hình thc phát vn, tr li câu hi và tho lun.
D.TIN TRÌNH DY HC:
I/. KIM TRA BÀI CŨ: GV kim tra v son HS .
Cm nhn ca em v v đẹp ca Rama và Xita
II/.GII THIU VÀ DY BÀI MI:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HỌC SINH YÊU CẦU CẦN ĐẠT
HĐ1:
Gọi HS đọc sgk mục I và tìm hiểu khái
niệm
? Em hãy cho biết thế nào là tự sự?
? Em hiểu thế nào là sự việc?
GV: Sviệc có thể gọi là sự kiện, tình
tiết.
? Thế nào là sự việc tiêu biểu?
*GV: Ta có thể hình dung ct truyện cổ tích
Tấm Cám từ những sự việc tiêu biểu sau:
I/. KHÁI NIỆM:
- Tsự là kể chuyện, phương thức dùng ngôn
ngữ kể chuyện trình bày mt chuỗi sự việc, t
sự việc này ti sự việc kia.
- Sự việc là cái xảy ra được nhận thức có ranb
giới rõ ràng.
Trong văn bản tự sự, sự việc được diễn tả
bằng lời i, cử chỉ, hành động của nhân vật
trong quan hệ với nhân vật khác. Người viết
chn mt số sự việc tiêu biểu để câu chuyện
thêm hấp dẫn.
Sviệc tiêu biểu là sự việc quan trọng góp
phần hình thành ct truyện. Mỗi sự việc có thể
nhiều chi tiết.
*Sự vic 1: T ấm là hiện thân của số phận bất
hạnh
*Sự vic 2: Tấm đấu tranh giành hạnh phúc
?n chi tiết là gì?
Vd: Sviệc “Tấm là hiện thân của số phận bất
hạnhnhững chi tiết sau:
- Tấm mi cha, mẹ
- Tấm phải làm nhiều việc vất vả
- Tấm bị đối xử tàn nhẫn, mẹ con Cám
tìm mi cách tiêu diệt
Những chi tiết này làm cho nhân vật Tấm
khổ càng khổ.
? Từ đó em nhận xét gì vý nghĩa của việc
lựa chọn sự việc, chi tiết tiêu biểu?
HĐ2: Gọi HS đọc mục II và thực hiện các yêu
cầu ở sgk.
? Tác giả dg kể chuyện gì qua truyền thuyết
ADV và MCTT?
?Có thể coi chi tiết TT khi chia tay MC, than
phiền “ . . .ta li tìm nàng lấy gì làm dấu?”và
MC trả lời “thiếp có áo lông ngỗng . . .rắc ở
ngã ba đường làm dấu” là tiêu biu không?
-Gợí y:ùTiêu biu. Vì :nếu TT không than
phiền, tgdg khó mà miêu tđoạn bi tình s
MC-TT, ta cũng không nắm được đâu là thái
độ của tgdg.
Chi tiết là tiểu tiết của tác phẩm mang sức
chứa lớn về cảm xúc và tư tưởng (chi tiết
th là mt cử chỉ, một lời i, một hành động
của nhân vật. . .)
Chọn sự việc chi tiết tiêu biểu là khâu
quan trng trong quá trình viết hoặc kể li mt
câu chuyện.
II/. CÁCH CHỌN SỰ VIỆC, CHI TIẾT
TIÊU BIỂU:
1/. Truyền thuyết ADV và MC-TT, tg dân
gian kể chuyện về:
- Công việc xây thành, chế n bản vệ đất
nước của ADV.
- Tình cm vợ chồng(MC-TT)
- Tình cha con(ADV-MC)
- Đó là những sự việc, chi tiết tiêu biểu.
Nếu thiếu những chi tiết, sự việc ấy câu
chuyện sẽ kém hấp dẫn và ý nghĩa.
2/. Về chuyện Lão Hạc(Nam Cao) với đoạn
* Gi HS đọc ví dụ sgk viết về Lão Hạc(NC)
đoạn tưởng tượng về anh con trai Lão Hạc
trở vlàng.
*Yêu cầu HS chọn một sự việc rồi kể thêm mt
schi tiết liên quan đến sự việc ấy.
? Em rút ra được gì về cách lựa chọn sự
việc, chi tiết tiêu biểu qua 2 vd trên?
?y ch ra những sự việc, tình tiết và
nhân vật của truyn ngắn “Làng”(Kim Lân)
HĐ4: Luyn tập BT trang 63 +64
BT1/trang64
K lại truyện “Hòn đá xấu xí”, có người định
bỏ chi tiết “ hòn đá xấu . . .đi nơi khác”, như
vậy được không? Vì sao?
BT 2/trang64
- Đoạn văn “Uylit trở về”, Hômerơ kể
chuyện gì?
- Đoạn cuối, tg chọn sự việc quan trọng nào?
văn tưởng tượng anh con trai trở về làng:
_ Chi tiết " Anh tìm gặp ông Giáo và theo ông
đi viếng m cha” với các sự việc sau:
+ Con đường dẫn hai người đến nghĩa địa. Họ
đứng trước ngôi m thấp bé.
+ Anh thp hương, mắt đỏ hoe, nghẹn ngào
kng nói nên lời.
+ Oâng Giáo đứng bên cũng ngấn lệ.
Người viết hoặc kể chuyện phải xây
dựng được cốt truyện . Cốt truyn bao gồm hệ
thống nhân vật, sự việc, tình tiết, . . .
Ví dvề truyện ngắn “Làng” của nhà văn
Kim Lân
_ Nhân vt chính : ông Hai
_ Sviệc: ng hai yêu làng, luôn khoe v
làng
_ Theo lệnh tản cư:
+ Luôn nhớ về làng
+ Bun khi nghe tin làng theo giặc
+Sung sướng khi hay tin làng không theo giặc.
III/. LUYỆN TẬP:
Bài1A/ TRANG 64
- Chi tiết “hòn đá xấu xí được phát hiện và
chở đi nơi khác” rất quan trọng, không b đi
được. Vìlàm tăng thêm ý nghĩa : Ở trên đời
này những sự vật, sự việc tưởng bỏ đi được
nhưng không thể. Mặt khác, sự chịu đựng và
sống âm thầm, không sợ hiểu lầm như đá là tốt.
Bài 2/trang 64
Đoạn văn “Uylitxơ trở về” kể về tâm trạng U
P. Đồng thời kể về cuộc đấu trí
Sự việc ấy được kể bằng những chi tiết tiêu
biểu nào? Có thể xem đây là thành công của
Hômerơ?
_ Sviệc: “mặt đất dịu hiền là khát khao của
người đi biển, nhất là những người bị đm
thuyn. Từ đó so sánh khát khao mong được
gặp mặt, sum họp của vợ chồng Uylitơ.
- Cách so sánh đó là thành công của Hômerơ.
III/. CNG C:
U CU hs nm : T s, s vic, chi tiết
Cách la chn s vic, chi tiết trong văn t s.
IV/. DN DÒ: Làm BT 3,4 sách BT /36/ Chun b viết bài làm văn s 2
Son bài : “Tm Cám”