
Ngày so n:…/…/…ạ
Ngày d y:…/…/…ạ
BÀI 7: VĂN HÓA TRUNG QU CỐ
(2 ti t)ế
I. M C TIÊU Ụ
1. M c tiêuụ
HS h c s :ọ ẽ
-Gi i thi u và nh n xét đc nh ng thành t u ch y u c a văn hóa Trungớ ệ ậ ượ ữ ự ủ ế ủ
Qu c t th k VII đn gi a th k XIX (nho giáo, s h c, ki n trúc,…)ố ừ ế ỉ ế ữ ế ỉ ử ọ ế
2. Năng l cự
-Năng l c chung: ự
●Gi i quy t v n đ và sáng t o: ả ế ấ ề ạ thông qua khai thác t li u v thànhư ệ ề
t u văn hóa Trung Qu c t th k VII đn gi a th k XIX và b cự ố ừ ế ỉ ế ữ ế ỉ ướ
đu đánh giá s phát tri n và nh h ng c a văn hóa Trung Qu c tầ ự ể ả ưở ủ ố ừ
th k VII đn gi a th k XIX.ế ỉ ế ữ ế ỉ
●Giao ti p và h p tác:ế ợ thông qua ho t đng nhóm và trao đi, th o lu nạ ộ ổ ả ậ
đ tìm hi u v n n văn hóa Trung Qu c t th k VII đn gi a th kể ể ề ề ố ừ ế ỉ ế ữ ế ỉ
XIX.
-Năng l c l ch s :ự ị ử
●Tìm hi u l ch s : ể ị ử thông qua gi i thi u và nh n xét đc nh ng thànhớ ệ ậ ượ ữ
t u ch y u c a văn hóa Trung Qu c t th k VII đn gi a th kự ủ ế ủ ố ừ ế ỉ ế ữ ế ỉ
XIX.

●Nh n th c và t duy l ch s :ậ ứ ư ị ử thông qua vi c s d ng t li u, khai thácệ ử ụ ư ệ
thông tin, quan sát kênh hình đ gi i thi u và nh n xét đc nh ngể ớ ệ ậ ượ ữ
thành t u chính c a văn hóa Trung Qu c t th k VII đn gi a th kự ủ ố ừ ế ỉ ế ữ ế ỉ
XIX trên các lĩnh v c tôn giáo, t t ng, văn hóa, s h c, ngh thu t,ự ư ưở ử ọ ệ ậ
khoa h c và kĩ thu t. ọ ậ
3. Ph m ch tẩ ấ
-Giáo d c ý th c trân tr ng giá tr lao đng, s sáng t o c a con ng i vàụ ứ ọ ị ộ ự ạ ủ ườ
giá tr c a di s n văn hóa nhân lo i.ị ủ ả ạ
-B i d ng ý th c trách nhi m trong vi c b o t n và phát huy thành t uồ ưỡ ứ ệ ệ ả ồ ự
văn hóa chung c a nhân lo i. ủ ạ
II. THI T B D Y H C VÀ H C LI UẾ Ị Ạ Ọ Ọ Ệ
1. Đi v i giáo viênố ớ
-SGK, SGV, SBT L ch s Đa lí 7 – ph n L ch s . ị ử ị ầ ị ử
-Tranh nh, t li u có liên quan đn bài ả ư ệ ế Văn hóa Trung Qu c.ố
-Máy tính, máy chi u. ế
2. Đi v i h c sinhố ớ ọ
-SGK, SBT L ch s Đa lí 7 – ph n L ch s . ị ử ị ầ ị ử
III. TI N TRÌNH D Y H CẾ Ạ Ọ
A. HO T ĐNG KH I ĐNGẠ Ộ Ở Ộ
a. M c tiêu: ụT o tâm th cho HS, giúp HS ý th c đc nhi m v h c t p, h ngạ ế ứ ượ ệ ụ ọ ậ ứ
thú h c bài m i. ọ ớ
b. N i dung: ộGV trình chi u cho HS quan sát hình nh T C m Thanh; HS quanế ả ử ấ
sát hình nh và th c hi n nhi m v h c t pả ự ệ ệ ụ ọ ậ

c. S n ph m h c t p: ả ẩ ọ ậ HS trình bày m t s hi u bi t v di tích T C m Thànhộ ố ể ế ề ử ấ
c a Trung Qu c. ủ ố
d. T ch c th c hi n: ổ ứ ự ệ
B c 1: GV chuy n giao nhi m v h c t pướ ể ệ ụ ọ ậ
- GV trình chi u cho HS hình nh di tích T C m Thành và yêu c u HS tr l iế ả ử ấ ầ ả ờ
câu h i:ỏ
+ Em có bi t di tích T C m Thành không?ế ử ấ
+ Công trình đc xây d ng vào tri u đi nào c a Trung Qu c?ượ ự ề ạ ủ ố
B c 2: HS th c hi n nhi m v h c t pướ ự ệ ệ ụ ọ ậ
- HS quan sát hình nh, tr l i câu h i. ả ả ờ ỏ
- GV h ng d n, theo dõi, h tr HS (n u c n thi t). ướ ẫ ỗ ợ ế ầ ế
B c 3: Báo cáo k t qu ho t đng và th o lu nướ ế ả ạ ộ ả ậ

- GV m i đi di n HS tr l i: ờ ạ ệ ả ờ T C m Thành t ng là hoàng cung và n i c trúử ấ ừ ơ ư
mùa đông c a các Hoàng đ Trung Hoa t th i nhà Minh (b t đu t Vĩnh L củ ế ừ ờ ắ ầ ừ ạ
Đ) t i cu i th i nhà Thanh, t năm 1420 đn năm 1924. Đây v a là nhà c aế ớ ố ờ ừ ế ừ ủ
các Hoàng đ cùng gia đình, v a là trung tâm nghi l và chính tr c a chính phế ừ ễ ị ủ ủ
Trung Qu c trong su t 500 năm.ố ố
- GV m i đi di n HS khác nh n xét, b sung. ờ ạ ệ ậ ổ
B c 4: Đánh giá k t qu , th c hi n nhi m v h c t pướ ế ả ự ệ ệ ụ ọ ậ
- GV đánh giá, nh n xét, chu n ki n th c.ậ ẩ ế ứ
- GV d n d t HS vào bài h c: ẫ ắ ọ Dân t c Trung Hoa có m t l ch s lâu đi, tr iộ ộ ị ử ờ ả
qua hàng nghìn năm v i nhi u tri u đi n i ti p nhau trong th i phong ki n. Cóớ ề ề ạ ố ế ờ ế
tri u đi đt đc s toàn th nh trên các m t chính tr , kinh t ; có tri u đi s mề ạ ạ ượ ự ị ặ ị ế ề ạ ớ
suy vong. Song các tri u đi đó đã có nh ng đóng góp to l n vào n n văn minhề ạ ữ ớ ề
chung c a đt n c này, có nh h ng đn nh ng qu c gia lân c n và toànủ ấ ướ ả ưở ế ữ ố ậ
nhân lo i, nh t là v văn hoá. Trong bài h c này, chúng ta s cùng khám pháạ ấ ề ọ ẽ
n n văn hóa Trung Qu c t th k VII đn gi a th k XIX. Chúng ta cùng vàoề ố ừ ế ỉ ế ữ ế ỉ
Bài 7: Văn hóa Trung Qu c. ố
B. HO T ĐNG HÌNH THÀNH KI N TH CẠ Ộ Ế Ứ
Ho t đng 1: Tìm hi u v Nho giáo, Ph t giáo, Đo giáoạ ộ ể ề ậ ạ
a. M c tiêu: ụThông qua ho t đng, HS gi i thi u và nh n xét đc nh ng thànhạ ộ ớ ệ ậ ượ ữ
t u ch y u v Nho giáo, Ph t giáo và Đo giáo c a văn hóa Trung Qu c t thự ủ ế ề ậ ạ ủ ố ừ ế
k VII đn gi a th k XIX. ỉ ế ữ ế ỉ
b. N i dung: ộGV cho HS làm vi c theo c p, đc thông tin và quan sát các Hìnhệ ặ ọ
7.1, 7.2 SGK đ tr l i câu h i: Hãy gi i thi u và nh n xét v m t s t t ngể ả ờ ỏ ớ ệ ậ ề ộ ố ư ưở
và tôn giáo ch y u c a Trung Qu c t th k VII đn gi a th k XIX. ủ ế ủ ố ừ ế ỉ ế ữ ế ỉ

c. S n ph m h c t p: ả ẩ ọ ậ HS nêu và ghi đc vào v nh ng thành t u ch y u vượ ở ữ ự ủ ế ề
Nho giáo, Ph t giáo và Đo giáo c a văn hóa Trung Qu c t th k VII đn gi aậ ạ ủ ố ừ ế ỉ ế ữ
th k XIX. ế ỉ
d. T ch c th c hi n:ổ ứ ự ệ
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV cho HS làm việc theo cặp, đọc thông tin và quan
sát các Hình 7.1, 7.2 SGK tr. 24 và trả lời câu hỏi:
Hãy giới thiệu và nhận xét về một số tư tưởng và tôn
giáo chủ yếu của Trung Quốc từ thế kỉ VII đến giữa
thế kỉ XIX.
- GV hướng dẫn HS thảo luận theo cặp đôi: Khai thác
mục Em có biết và Hình 7.2 để biết được người sáng
lập ra Nho giáo và thấy được vì sao Nho giáo trở
thành hệ tư tưởng thống trị ở Trung Quốc.
1. Tìm hiểu về Nho giáo, Phật giáo, Đạo
giáo
- Nho giáo:
+ Là hệ tư tưởng thống trị trong đời sống chính
trị, xã hội Trung Quốc.
+ Thời Tùy, Đường, các nho sĩ trở thành trụ cột
của nền hành chính.
+ Thúc đẩy sự phát triển của tri thức và văn
hóa Trung Quốc.
- Phật giáo, Đạo giáo:
+ Đóng vai trò quan trọng trong đời sống chính
trị, xã hội và văn hóa Trung Quốc.
+ Dưới thời Đường, Phật giáo thịnh hành và
được đông đảo các tầng lớp xã hội tôn sùng.