Ngày so n:…/…/…
Ngày d y:…/…/…
BÀI 7: VĂN HÓA TRUNG QU C
(2 ti t)ế
I. M C TIÊU
1. M c tiêu
HS h c s :
-Gi i thi u và nh n xét đc nh ng thành t u ch y u c a văn hóa Trung ượ ế
Qu c t th k VII đn gi a th k XIX (nho giáo, s h c, ki n trúc,…) ế ế ế ế
2. Năng l c
-Năng l c chung:
Gi i quy t v n đ và sáng t o: ế thông qua khai thác t li u v thànhư
t u văn hóa Trung Qu c t th k VII đn gi a th k XIX và b c ế ế ế ướ
đu đánh giá s phát tri n và nh h ng c a văn hóa Trung Qu c t ưở
th k VII đn gi a th k XIX.ế ế ế
Giao ti p và h p tác:ế thông qua ho t đng nhóm và trao đi, th o lu n
đ tìm hi u v n n văn hóa Trung Qu c t th k VII đn gi a th k ế ế ế
XIX.
-Năng l c l ch s :
Tìm hi u l ch s : thông qua gi i thi u và nh n xét đc nh ng thành ượ
t u ch y u c a văn hóa Trung Qu c t th k VII đn gi a th k ế ế ế ế
XIX.
Nh n th c và t duy l ch s : ư thông qua vi c s d ng t li u, khai thác ư
thông tin, quan sát kênh hình đ gi i thi u và nh n xét đc nh ng ượ
thành t u chính c a văn hóa Trung Qu c t th k VII đn gi a th k ế ế ế
XIX trên các lĩnh v c tôn giáo, t t ng, văn hóa, s h c, ngh thu t, ư ưở
khoa h c và kĩ thu t.
3. Ph m ch t
-Giáo d c ý th c trân tr ng giá tr lao đng, s sáng t o c a con ng i và ườ
giá tr c a di s n văn hóa nhân lo i.
-B i d ng ý th c trách nhi m trong vi c b o t n và phát huy thành t u ưỡ
văn hóa chung c a nhân lo i.
II. THI T B D Y H C VÀ H C LI U
1. Đi v i giáo viên
-SGK, SGV, SBT L ch s Đa lí 7 – ph n L ch s .
-Tranh nh, t li u có liên quan đn bài ư ế Văn hóa Trung Qu c.
-Máy tính, máy chi u. ế
2. Đi v i h c sinh
-SGK, SBT L ch s Đa lí 7 – ph n L ch s .
III. TI N TRÌNH D Y H C
A. HO T ĐNG KH I ĐNG
a. M c tiêu: T o tâm th cho HS, giúp HS ý th c đc nhi m v h c t p, h ng ế ượ
thú h c bài m i.
b. N i dung: GV trình chi u cho HS quan sát hình nh T C m Thanh; HS quanế
sát hình nh và th c hi n nhi m v h c t p
c. S n ph m h c t p: HS trình bày m t s hi u bi t v di tích T C m Thành ế
c a Trung Qu c.
d. T ch c th c hi n:
B c 1: GV chuy n giao nhi m v h c t pướ
- GV trình chi u cho HS hình nh di tích T C m Thành và yêu c u HS tr l iế
câu h i:
+ Em có bi t di tích T C m Thành không?ế
+ Công trình đc xây d ng vào tri u đi nào c a Trung Qu c?ượ
B c 2: HS th c hi n nhi m v h c t pướ
- HS quan sát hình nh, tr l i câu h i.
- GV h ng d n, theo dõi, h tr HS (n u c n thi t). ướ ế ế
B c 3: Báo cáo k t qu ho t đng và th o lu nướ ế
- GV m i đi di n HS tr l i: T C m Thành t ng là hoàng cung và n i c trú ơ ư
mùa đông c a các Hoàng đ Trung Hoa t th i nhà Minh (b t đu t Vĩnh L c ế
Đ) t i cu i th i nhà Thanh, t năm 1420 đn năm 1924. Đây v a là nhà c aế ế
các Hoàng đ cùng gia đình, v a là trung tâm nghi l và chính tr c a chính phế
Trung Qu c trong su t 500 năm.
- GV m i đi di n HS khác nh n xét, b sung.
B c 4: Đánh giá k t qu , th c hi n nhi m v h c t pướ ế
- GV đánh giá, nh n xét, chu n ki n th c. ế
- GV d n d t HS vào bài h c: Dân t c Trung Hoa có m t l ch s lâu đi, tr i
qua hàng nghìn năm v i nhi u tri u đi n i ti p nhau trong th i phong ki n. Có ế ế
tri u đi đt đc s toàn th nh trên các m t chính tr , kinh t ; có tri u đi s m ượ ế
suy vong. Song các tri u đi đó đã có nh ng đóng góp to l n vào n n văn minh
chung c a đt n c này, có nh h ng đn nh ng qu c gia lân c n và toàn ướ ưở ế
nhân lo i, nh t là v văn hoá. Trong bài h c này, chúng ta s cùng khám phá
n n văn hóa Trung Qu c t th k VII đn gi a th k XIX. Chúng ta cùng vào ế ế ế
Bài 7: Văn hóa Trung Qu c.
B. HO T ĐNG HÌNH THÀNH KI N TH C
Ho t đng 1: Tìm hi u v Nho giáo, Ph t giáo, Đo giáo
a. M c tiêu: Thông qua ho t đng, HS gi i thi u và nh n xét đc nh ng thành ượ
t u ch y u v Nho giáo, Ph t giáo và Đo giáo c a văn hóa Trung Qu c t th ế ế
k VII đn gi a th k XIX. ế ế
b. N i dung: GV cho HS làm vi c theo c p, đc thông tin và quan sát các Hình
7.1, 7.2 SGK đ tr l i câu h i: Hãy gi i thi u và nh n xét v m t s t t ng ư ưở
và tôn giáo ch y u c a Trung Qu c t th k VII đn gi a th k XIX. ế ế ế ế
c. S n ph m h c t p: HS nêu và ghi đc vào v nh ng thành t u ch y u vượ ế
Nho giáo, Ph t giáo và Đo giáo c a văn hóa Trung Qu c t th k VII đn gi a ế ế
th k XIX. ế
d. T ch c th c hi n:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV cho HS làm việc theo cặp, đọc thông tin và quan
sát các Hình 7.1, 7.2 SGK tr. 24 trả lời câu hỏi:
Hãy giới thiệu nhận xét về một số tưởng tôn
giáo chủ yếu của Trung Quốc từ thế kỉ VII đến giữa
thế kỉ XIX.
- GV hướng dẫn HS thảo luận theo cặp đôi: Khai thác
mục Em biết Hình 7.2 để biết được người sáng
lập ra Nho giáo thấy được sao Nho giáo trở
thành hệ tư tưởng thống trị ở Trung Quốc.
1. Tìm hiểu về Nho giáo, Phật giáo, Đạo
giáo
- Nho giáo:
+ Là hệ tư tưởng thống trị trong đời sống chính
trị, xã hội Trung Quốc.
+ Thời Tùy, Đường, các nho sĩ trở thành trụ cột
của nền hành chính.
+ Thúc đẩy sự phát triển của tri thức văn
hóa Trung Quốc.
- Phật giáo, Đạo giáo:
+ Đóng vai trò quan trọng trong đời sống chính
trị, xã hội và văn hóa Trung Quốc.
+ Dưới thời Đường, Phật giáo thịnh hành
được đông đảo các tầng lớp xã hội tôn sùng.